Karofi - Tập trung vào sáng tạo để “đi sau, vượt trước“

Anh Trần Trung Dũng - TGĐ Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam
Anh Trần Trung Dũng - TGĐ Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam
(PLO) - Ra đời trong lúc thị trường máy lọc nước đã khẳng định được vị thế bởi nhiều thương hiệu lớn, nhưng Karofi đã nhanh chóng phá vỡ “khối băng” lớn, từng bước đi lên “vũ đài” bởi ý tưởng và sự đề cao phương châm “tất cả vì sức khỏe người tiêu dùng”. 

Để hiểu rõ hơn về quá trình phát triển không ngừng của thương hiệu Karofi, phóng viên DN & PL đã có cuộc trò chuyện thú vị với anh Trần Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam.

Triết lý kinh doanh là tạo ra tính nhân văn cho xã hội

Thưa anh, được biết trước khi xây dựng thành công thương hiệu Karofi anh đã từng trải qua rất nhiều vị trí khác nhau ở những công ty lớn?

Năm 2002 tôi tốt nghiệp khoa Hóa Đại học Quốc gia Hà Nội. Tôi từng có thời gian nghiên cứu khoa học vật liệu tại Viện Hàn Lâm khoa học Quốc gia và làm Trưởng phòng Kỹ thuật cho công ty XNK Viglacera với dự án sản xuất Gương công nghệ tráng bạc. Trong thời gian làm việc tại đây, tôi cảm thấy môi trường Nhà nước không phù hợp với bản thân nên đã chuyển sang làm cho phòng R&D của một công ty ở Malaysia. Năm 2005 tôi trở về Hà Nội và làm Maketing Executive cho Bayer Material Science của Đức – một  trong những tập đoàn lớn ở Top 200 của Thế giới.

Từ 2006 đến 2010 tôi công tác tại phòng Quản lý kinh doanh mảng vật liệu nhựa cho Công ty General Electric của Mỹ (Tập đoàn lớn trong top 10 của thế giới) và tốt nghiệp MBA trường ĐH Leipzig của Đức (Trường Đại học lịch sử hơn 600 năm). Tiếp đó là năm 2010 tôi đảm nhiệm chức Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thành Nam kiêm CEO cho một công ty con trong tập đoàn.

Năm 2012, tình cờ gặp lại vài người bạn cùng lớp Hóa – ĐH Tổng Hợp, chúng tôi cùng bàn luận và nhận thấy chất lượng nguồn nước sinh hoạt hiện nay chưa thực sự đảm bảo cho người dân. Đặc biệt là nguồn nước nhiễm Asen sẽ dẫn tới bệnh ung thư cho người sử dụng… Trong khi đó, chất lượng phục vụ của các thương hiệu đã có ở thị trường chưa đủ tốt. Mặt khác, đời sống người dân ngày càng tăng, nhu cầu đảm bảo an toàn về nguồn nước ăn uống càng được chú trọng. Từ những lý do này mà chúng tôi quyết định thành lập công ty Karofi Việt Nam.
Ra đời trong lúc thị trường máy lọc nước đã có nhiều “ông lớn”, vậy điểm đặc biệt của các sản phẩm của Karofi thế nào để có thể tự tin chiếm lĩnh thị trường?

Khi quyết định thành lập Karofi, tâm nguyện của chúng tôi chính là việc cung cấp các giải pháp tối ưu nhất nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Với ý nghĩa đó, Karofi đã không ngừng nỗ lực, nghiên cứu, sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Hiện tại, Karofi có hai sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là Máy lọc nước thông minh giúp tự động báo thay lõi lọc, tự động sục rửa màng RO và cảnh báo áp lực nước thấp. Tiếp đó là cây nước nóng lạnh hút bình giúp cho người tiêu dùng tiện lợi hơn. Bình chỉ cần để ở dưới và trong thân máy cũng có thể giúp cho người già, phụ nữ, trẻ em dễ dàng sử dụng.

Yếu tố nào được anh chú trọng nhất trong việc đưa các sản phẩm của Karofi đến với người tiêu dùng?

Yếu tố mà chúng tôi chú trọng nhất là chất lượng sản phẩm. Mỗi một sản phẩm của Karofi khi được tung ra thị trường đều phải tiến hành nghiên cứu, đánh giá ít nhất là từ 18 - 24 tháng. Công tác kiểm tra chất lượng được tiến hành chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản phẩm hoàn thiện. Ngoài yếu tố đó, chúng tôi còn chú trọng về giá trị gia tăng dịch vụ. Karofi đã lập ra trung tâm dịch vụ hoạt động 24h nhằm phục vụ tư vấn, hỗ trợ chu đáo hơn cho mọi khách hàng.

Karofi đủ sức đương đầu với thách thức

Là một thương hiệu non trẻ nên chắc hẳn phải Karofi cũng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thử thách. Anh có thể chia sẻ thêm về vấn đề này và hướng giải quyết của ban lãnh đạo công ty để có thể vượt qua “bão táp”?

Khi quyết định thành lập Karofi, chúng tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn về tài chính. Để xây dựng được công ty, tôi và những người bạn phải huy động mọi nguồn vốn, trong đó có tài sản của người thân. Khi mới thành lập, cơ sở vật chất của Karofi chỉ có văn phòng nhỏ 80m2 và 6 nhân sự. Nhưng mọi người đều đam mê, nhiệt huyết trong việc thực hiện ra những sản phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Thời điểm đó, chúng tôi vừa nghiên cứu phát triển sản phẩm máy lọc nước Karofi, vừa xúc tiến bán hàng. Không gian hẹp, thiếu nhân sự, trong lúc giao dịch với khách hàng qua điện thoại, một người phải nghe từ 2 - 3 cuộc gọi cùng một lúc. Nhưng giờ đây, sau khi trải qua gần 3 năm tồn tại và phát triển, chúng tôi đã có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước với hơn 200 nhân sự và một nhà máy ở Hưng Yên rộng hơn 2000m2. Văn phòng cũng đã mở rộng 600m2 đầy đủ tiện nghi hiện đại.

Bên cạnh đó, Karofi cũng phải đối đầu và cạnh tranh với nhiều thương hiệu lớn nhưng chúng tôi đã vượt qua tất cả, đưa thương hiệu Karofi ra thị trường, mang lại những giá trị đích thực đến tay người tiêu dùng. Để làm được đó, chúng tôi đã thiết lập mục tiêu phù hợp với nguồn lực từng giai đoạn. Tức là, không đặt mục tiêu quá lớn khi công ty mới ra đời, hoặc mục tiêu quá nhỏ khiến bước tiến của Karofi chậm lại. Việc tiếp theo là lập kế hoạch Marketing và kinh doanh một cách bài bản. Đồng thời, xây dựng hệ thống thông qua Mô tả công việc, Quy trình, KPI và phương pháp trả lương 3P.

Trong xu hướng toàn cầu hóa, các doanh nghiệp nước ngoài cùng lĩnh vực với Karofi sẽ xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Anh có cảm thấy lo lắng về sự cạnh tranh này không?

Chúng tôi không cảm thấy lo lắng về vấn đề này bởi vì hiện nay đang là nền kinh tế phẳng. Hơn nữa Karofi cũng đã thiết lập mạng lưới phân phối, chủ động về công nghệ, thương hiệu đã được khẳng định… Karofi có những lợi thế cạnh tranh riêng đủ sức đương đầu với thách thức.

Dù là “đi sau” nhưng Karofi lại đang “vượt trước” những thương hiệu lớn. Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, anh đã rút ra kinh nghiệm gì trong việc điều hành Karofi?

Kinh nghiệm đáng quý nhất của tôi là việc xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, thể hiện sự tôn trọng và chia sẻ, động viên với toàn thể cán bộ công nhân viên.

Bởi, triết lý kinh doanh của chúng tôi là tạo tính nhân văn cho xã hội, cùng chia sẻ lợi ích, thành công cho các bên tham gia. Người tiêu dùng thì nhận được giá trị sử dụng xứng đáng khi họ đã bỏ tiền ra mua sản phẩm. Các bên phân phối thì nhận được lợi ích tương xứng. Còn các nhân viên thì được ghi nhận và tôn trọng những điều họ đã mang lại cho Karofi.
Con người là yếu tố quan trọng nhất để thành công

Thành công của Karofi ngày hôm nay là có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ nhân viên. Anh đã lựa chọn, đào tạo nhân viên thế nào để họ có thể hoàn thành tốt công việc được giao?

Karofi thành công trong thời gian ngắn như vậy do sự đóng góp, cống hiến hết mình của đội ngũ nhân sự. Về cơ bản, đa số các doanh nghiệp lựa chọn và đánh giá nhân viên dựa vào năng lực, nhưng tôi thì lại nghiêng về mặt thái độ và sự nhiệt huyết của họ. Năng lực có thể đào tạo thêm nhưng thái độ, ý thức không tốt thì rất khó sửa đổi. Karofi tự tin tiến lên trong một thời gian ngắn là do có đội ngũ nhân sự làm việc chuyên nghiệp, nhiệt huyết và đồng lòng hướng đến mục tiêu chung. Cùng với đó họ cũng rất ý thức trong việc học hỏi để nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm bản thân.

Sáng tạo chính là điểm cộng để giúp cho các công ty phát triển. Là người lãnh đạo Karofi, anh tạo cơ chế như thế nào để giúp các nhân viên luôn phát huy khả năng sáng tạo của mình?

Karofi luôn trân trọng ý kiến sáng tạo, đóng góp của các nhân viên. Và nếu ý kiến sáng tạo đó có giá trị thì sẽ được thưởng xứng đáng. Ngoài ra chúng tôi cũng tổ chức định kỳ phong trào thi đua Cải tiến sáng tạo kết hợp với 5S để khuyến khích tư duy sáng tạo, cống hiến của mọi người.

Đa số các nhân viên của Karofi đều có tuổi đời rất trẻ nhưng họ rất thông minh,  tận tâm, đầy nhiệt huyết, có tinh thần ham học hỏi và rất đoàn kết để cùng nhau phát triển.. Với cơ chế của Karofi mọi người đều được làm việc trong môi trường thân thiện, lành mạnh để khích lệ sự sáng tạo.

Lời khuyên của anh dành cho các doanh nghiệp mới trong vấn đề tuyển dụng nhân sự ra sao?

Các công ty mới thành lập thường hay lo lắng về chi phí cho nhân sự. Nhưng tôi cho rằng, con người mới là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sự thành công vì thế cần phải có sự đầu tư về nhân sự. Chúng ta cần xây dựng Văn hóa doanh nghiệp, Chính sách đãi ngộ và Đánh giá minh bạch, công bằng các thành tựu của nhân viên. Hơn  nữa cần tôn trọng nhân sự bởi họ là đối tác để cùng thực hiện mục tiêu chung.

Anh có thể chia sẻ một chút về chiến lược phát triển lâu dài của Karofi?

Trong cái nhìn trung hạn, đến năm 2018 Karofi trở thành thương hiệu Việt Nam hàng đầu về thiết bị gia dụng. Chiến lược lâu dài hơn là các sản phẩm của chúng tôi sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ la tinh.

Là một doanh nhân trẻ thành đạt, anh có bí quyết gì để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình?

Thực tế việc cân bằng giữa hai vấn đề này là tương đối khó. Mỗi doanh nhân đều có mục tiêu nhất định trong các giai đoạn của cuộc đời. Tôi luôn biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên và quản lý tốt thời gian để có thể cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Cuối tuần tôi thường đưa vợ con đi chơi để gắn kết tình cảm gia đình và tạo sự thoải mái cho bản thân sau chuỗi ngày làm việc vất vả.

Xin cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công trong công việc là cuộc sống!

Với tầm nhìn và sứ mệnh của mình, Karofi đã nhanh chóng trở thành thương hiệu yêu thích hàng đầu, là điểm đến tin cậy của người dân mỗi khi có nhu cầu về các giải pháp về nước sạch và an toàn trên khắp mọi miền đất nước. Karofi vinh dự được bình chọn là một trong 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam trong chương trình “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam - Vietnam Leading Brands 2014”.

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.