EVNGENCO 1 được toàn quyền Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn

(PLO) -  “Từ 24h00 ngày 31/12/2017, việc bàn giao tư cách chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1; toàn bộ lao động, vốn, tài sản và các quyền nghĩa vụ khác thuộc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 từ EVN về EVNGENCO 1 chính thức có hiệu lực”, Chủ tịch EVNGENCO 1 Nguyễn Tiến Khoa thông tin với PLVN.
 
Chủ tịch EVNGENCO 1 Nguyễn Tiến Khoa cho biết, Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được đầu tư bằng nguồn vốn của JICA
Chủ tịch EVNGENCO 1 Nguyễn Tiến Khoa cho biết, Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được đầu tư bằng nguồn vốn của JICA

Sẽ quản lý, vận hành có hiệu quả 

Trước đó - ngày 27/12/2017, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) đã tiến hành ký Biên bản bàn giao toàn bộ cơ cấu tổ chức , hồ sơ đất đai, số liệu về vốn và tài sản cũng như danh mục các hợp đồng đang có hiệu lực của Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 từ EVN về EVNGENCO 1.

Theo đó, bên nhận bàn giao - EVNGENCO 1 có trách nhiệm tiếp nhận làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (Thanh Hoá) và các quyền, nghĩa vụ có liên quan thuộc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 bao gồm cả việc nhận chuyển giao quyền, trách nhiệm pháp lý về các hợp đồng; trách nhiệm thu hồi nợ, trả nợ; các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định của pháp luật và những trách nhiệm khác (nếu có).

 “EVNGENCO 1 hình thành trên cơ sở từng quản lý, vận hành Nhà máy Nhiệt điện Uông BÍ - một trong những công trình nguồn điện lâu năm nhất ở miền Bắc nên đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hành các dự án nhiệt điện. Chúng tôi tin với khả năng đó, EVNGENCO 1 hoàn toàn có khả năng tiếp quản, tổ chức khai thác có hiệu quả Nhiệt điên Nghi Sơn 1 để có thể thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ đối với dự án này”, Chủ tịch EVNGENCO 1 Nguyễn Tiến Khoa khẳng định.

Được biết, Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được thực hiện bằng nguồn vốn vay  từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Bộ Tài Chính là cơ quan đứng ra ký kết khoản vay sau đó cho doanh nghiệp - tức EVN vay lại để đầu tư xây dựng công trình. 

Đại diện EVN và EVNGENCO 1 ký Biên bản bàn giao chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 hồi cuối tháng 12/2017
Đại diện EVN và EVNGENCO 1 ký Biên bản bàn giao chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 hồi cuối tháng 12/2017

Cuối năm 2018 IPO

“EVN phải tiến hành bàn giao toàn bộ Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 về EVNGENCO 1 là để bảo đảm đầy đủ giá trị tài sản của Nhà nước nhằm phục vụ việc xác định giá trị doanh nghiệp của EVNGENCO 1 từ ngày 1/1/2018, với mục tiêu đến cuối năm 2018, “Tổng” này có thể tiến hành IPO, cổ phần hoá doanh nghiệp theo đúng lộ trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, lời Phó Tổng Giám đốc EVN Đinh Quang Tri.

Cũng theo lãnh đạo Tập đoàn này, khi Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã là dự án thuộc EVNGENCO 1, thì doanh nghiệp này sẽ là chủ thể của các quyền, nghĩa vụ liên quan tới quá trình đầu tư xây dựng dự án. Vì thế, EVN cũng cho rằng, khoản lãi chênh lệch tỷ giá  (4.847 tỷ đồng) trong giai đoạn đầu tư xây dựng Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng phải chuyển giao về cho EVNGENCO 1 để hạch toán theo đúng quy định pháp luật.

Xung quanh vấn đề này, đại diện EVNGENCO 1 cho hay, khoản chênh lệch tỷ giá trong quá trình đầu tư của các công trình điện nằm trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ được phản ánh lũy kế và phân bổ dần vào doanh thu tài chính hoặc chi phí tài chính khi doanh nghiệp đi vào hoạt động, với thời gian phân bổ không quá 5 năm kể từ khi công trình đi vào hoạt động.

Chi phí đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng

Theo Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1, chi phí xây dựng dự án này tạm tính đến thời điểm bàn giao là trên 23.000 tỷ đồng. Số dư nợ vay tạm tính tại thời điểm bàn giao gồm 76.978.160,36 JPY (khoản vay của JICA) và 245.299.803.000 đồng (khoản vay của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt).

EVNGENCO 1 có trách nhiệm ký Hợp đồng tư vấn quản lý dự án này với Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 2 (EVN) theo uỷ quyền của EVN để tiếp tục quản lý dự án và giải quyết các tồn tại của Hợp đồng EPC Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.