Doanh nhân Vũ Hoài Thu - Nấm và không chỉ có nấm…

Doanh nhân Vũ Hoài Thu - Nấm và không chỉ có nấm…
(PLO) - Giò nấm, ruốc nấm, chả nấm, ba tê nấm…, có khoảng 15 sản phẩm được chế biến từ nấm. Giám đốc Công ty Thực phẩm Lý tưởng  Việt Nam Vũ Hoài Thu cho biết, cô sẽ không dừng lại. Và không chỉ có nấm, thực phẩm lý tưởng  là cái đích mà DN này xác định ngay từ những ngày đầu thành lập…

Khởi nghiệp từ sự đam mê

Cho đến bây giờ, khi đã là bà chủ của thương hiệu nấm khá có tiếng, nghĩ lại những ngày đầu khởi nghiệp, Vũ Hoài Thu vẫn tự phục mình: “Sao ngày đó em liều thế!”- cô chia sẻ.

Học thạc sĩ chuyên ngành truyền thông ở nước ngoài về đầu quân cho một công ty truyền thông, rồi lên tới vị trí Phó Giám đốc kiêm Giám đốc Dịch vụ Khách hàng Công ty Truyền thông T&A Ogilvy tại Hà Nội, một trong những công ty truyền thông lớn lúc bấy giờ, không ai nghĩ Thu sẽ rẽ ngoặt sang một hướng hoàn toàn khác. Khao khát muốn làm một cái gì của riêng mình nhưng không theo lẽ thường tình là chọn lĩnh vực mà mình đã có kinh nghiệm, Thu chọn nấm khi tình cờ đọc về câu chuyện 2 sinh viên người Mỹ trồng nấm bằng bã cà phê.

Thế là bỏ việc, bỏ mức lương trên 2.000 USD, bỏ ngoài tai lời can ngăn của gia đình, bè bạn, “vác” bụng bầu theo một khóa học trồng nấm. Học rồi mới thấy “đúng là khó” - Thu bộc bạch. Nhưng cô bảo cô không bỏ cuộc, chưa sản xuất được thì làm thương mại.

Với kỹ năng của một người làm PR chuyên nghiệp, Thu đã nhanh chóng kết nối được các nhà cung cấp nấm và ấp ủ ý tưởng mở công ty. Việc sinh con dường như không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch thành lập DN. Tháng 9 sinh con, tháng 10 bắt tay vào công việc và tháng 12/2012 thành lập Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam bằng việc khai trương chuỗi 3 cửa hàng tại những con phố đắt đỏ của Hà Nội với mục đích tạo nhận diện cho người tiêu dùng.

“Nấm là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Ở nước ngoài trồng nấm là một ngành rất phát triển, nhưng ở Việt Nam mọi người chưa biết đến rộng rãi công dụng và giá trị của nấm. Em tin rằng thị trường nấm thật sự là một thị trường tiềm năng và còn nhiều ẩn số…”- Vũ Hoài Thu chia sẻ.

Đi tìm ẩn số…

Ngay từ những ngày đầu kinh doanh, Vũ Hoài Thu đã rất bài bản từ những công đoạn nhỏ nhất, từ việc đặt tên công ty. Bắt đầu với nấm nhưng Thu bảo biết đâu sau này sẽ là rau lý tưởng, thịt lý tưởng…, chính vì vậy tên công ty là “Thực phẩm Lý tưởng” (Ideal Foods) chứ không chỉ là “nấm Lý tưởng”. Việc thiết kế bao bì cho sản phẩm cũng được Thu trau chuốt đến từng chi tiết để tạo dấu ấn thương hiệu với người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên… 

Hướng tới nguồn thực phẩm sạch, an toàn là định hướng phát triển và cũng là xu hướng phát triển bền vững của công ty mà Thu gây dựng. Với nấm, ngay từ đầu, Thu đã đề ra những quy chuẩn rất ngặt nghèo và rất kỹ trong việc lựa chọn nhà cung cấp. Quy chuẩn đó vẫn duy trì cho đến ngày hôm nay khi trại nấm của Công ty ở Đông Anh chỉ đáp ứng được khoảng 20% sản lượng, còn 80% vẫn phụ thuộc vào vào các đơn vị cung cấp. Chuỗi 3 cửa hàng nhận diện thương hiệu lần lượt đóng cửa sau khi đã hoàn thành sứ mệnh để quy về địa chỉ duy nhất tại 59 Hàng Chuối, Hà Nội. Địa chỉ này là nơi đặt trụ sở Công ty, xưởng chế biến và cửa hàng giới thiệu sản phẩm, còn tiêu thụ chủ yếu qua kênh siêu thị.

Sau hơn 5 năm hoạt động, nấm của Lý tưởng đã có mặt tại hệ thống các siêu thị: Metro, Big C, Vinmart, Co-op mart, Aeon, Aeon Fivimart, Lotte mart, Intimex, Aeon Citimart… và nhiều cửa hàng bán thực phẩm sạch tại Thủ đô cũng như chuỗi các cửa hàng lẩu nấm lớn như Ashima.

 Nhưng niềm đam mê với nấm của cô chủ nhỏ không dừng ở đó. Thu bắt đầu mày mò nghĩ ra các sản phẩm từ nấm và chợt nhận ra đây là mảng thị trường này dường như còn trống. “Thực sự nấm có rất nhiều dinh dưỡng và em muốn người tiêu dùng sử dụng nấm nhiều hơn…” - Thu tâm sự.

Nhận ra khoảng trống này, Thu đã tự mày mò nghiên cứu về khẩu vị của người Việt, cách thức chế biến đa dạng của nước ngoài và tự kết hợp để tạo ra các sản phẩm chế biến sẵn từ nấm phù hợp với người Việt như các loại nem, chả nấm đông lạnh, các loại ruốc nấm, pate nấm, giò nấm rồi cả giả bò khô nấm, bánh đa (mì) nấm, bột canh nấm…

Từ ý tưởng, niềm đam mê đến khi sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận là cả một khoảng cách khá dài đối với một DN mới hoạt động được hơn 5 năm. Sản phẩm chế biến ra, mời chào mọi người ăn thử, rồi hồi hộp lắng nghe phản hồi. Cũng có những sản phẩm buộc phải dừng lại và thay đổi. “Suy cho cùng, điều đó cũng tốt bởi vì kinh doanh một sản phẩm là phải phù hợp với nhu cầu, sở thích, thói quen và tâm lý của khách hàng. Sau thất bại đó, tôi và các cộng sự cùng ngồi lại, suy ngẫm và rút ra được kinh nghiệm quý giá để tiếp tục triển khai những sản phẩm sau kỹ lưỡng và tốt hơn…” - Thu chia sẻ.

Sự sáng tạo với nấm dường như không có điểm dừng khi Thu để mắt đến cả nhu cầu thị giác của người tiêu dùng và cho ra đời những chậu bonsai bằng nấm Linh Chi rất độc đáo. Những chậu nấm do chính tay Thu trồng, trang trí xinh xắn đặt trong phòng, trên bàn làm việc như gửi gắm cả niềm đam mê của cô chủ nhỏ với nấm…

Vừa kinh doanh thương mại vừa chế biến sản phẩm từ nấm, hiện tại Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam đang phát triển ổn định với khoảng 60 nhân viên, thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, với hàng chục sản phẩm chế biến từ nấm, hiện tại Công ty không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng với Giám đốc Vũ Hoài Thu, niềm đam mê và sự sáng tạo với nấm vẫn chưa có điểm dừng. “Trong tương lai, em sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành nấm, vừa duy trì những sản phẩm hiện có, vừa mở rộng thêm những sản phẩm mới … Em cũng có kế hoạch đầu tư thêm vào các mặt hàng thực phẩm sạch, nông nghiệp sạch khác theo đúng tinh thần của cái tên khai sinh Công ty, đó là Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam…”- Giám đốc Vũ Hoài Thu hào hứng nói.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.