Coi thượng tôn pháp luật là lẽ sống!

LS Quỳnh Anh là công dân Việt Nam đầu tiên được nhận Huân chương Vàng của Cộng hòa Áo
LS Quỳnh Anh là công dân Việt Nam đầu tiên được nhận Huân chương Vàng của Cộng hòa Áo
(PLO) - Đó là tâm sự của Luật sư (LS) Nguyễn Thị Quỳnh Anh (SN 1959, ở Hà Nội) – Giám đốc Công ty Luật InvestPro, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Liên đoàn Luật sư Việt Nam. 

Bà Quỳnh Anh là công dân Việt Nam đầu tiên vinh dự được Tổng thống nước Cộng hòa Áo trao tặng Huân chương Vàng vì những đóng góp vượt bậc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - văn hóa giữa Việt Nam và Cộng hòa Áo. Bà cũng được biết đến là một doanh nhân luôn tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện. 

LS Quỳnh Anh là Giám đốc Công ty LuậtInvestPro- một trong những công ty luật, tư vấn đầu tư và sở hữu trí tuệ có uy tín tại Việt Nam với bề dày hơn 20 năm hoạt động và hỗ trợ các công ty đa quốc gia và các doanh nghiệp nước ngoài từ nhiều quốc gia đầu tư tại Việt Nam (trong đó có hơn 25 công ty thuộc nhóm Fortune Global 500), cũng như các doanh nghiệp, bộ, ngành và các tỉnh, thành của Việt Nam.

Bên cạnh đam mê hoạt động trong lĩnh vực pháp lý, bà còn có thiên hướng và đam mê thi ca, nhạc, họa và nhiếp ảnh. Bà cũng là người đồng sáng lập ra Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời - dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam.

Đến với nghề luật như một cơ duyên

LS Quỳnh Anh vốn là “dân chuyên ngữ”, với niềm đam mê văn học trong máu, bà đã làm luận văn tốt nghiệp Đại học với chủ đề “Tình bạn, tình yêu, tình người trong thơ xon nê của William Shakespeare”, một đề tài cực khó đòi hỏi sự khổ công rất lớn. Ra trường, bà về công tác tại một viện khoa học với công việc dịch thuật, viết bài đăng báo, tạp chí.

Cơ duyên đưa bà bước chân vào nghề luật vào năm 1990, khi đó anh trai bà là nhà nghiên cứu, LS Nguyễn Trần Bạt thành lập Công ty Luật InvestConsult Ltd - đặt nền móng khai sinh ra ngành luật tư vấn đầu tư có yếu tố nước ngoài đầu tiên của Việt Nam và yêu cầu em gái về đầu quân cho doanh nghiệp này.

Về InvestConsult Ltd, ban đầu Quỳnh Anh tận dụng vốn ngoại ngữ, khả năng giao tiếp, tài thương thuyết của mình để giải quyết công việc. Bà được giao nhiệm vụ tháp tùng luật sư nước ngoài đi đàm phán với đối tác. Không chỉ phải chuẩn bị hồ sơ, tài liệu bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh còn phải trực tiếp tham gia thuyết trình, phiên dịch tại các cuộc đàm phán đó.

Bà phải tự mày mò dịch thuật các văn bản hợp đồng của các nhà đầu tư nước ngoài - một lĩnh vực rất mới và còn nhiều mơ hồ không chỉ riêng với cá nhân Quỳnh Anh mà với ngành nghề dịch vụ pháp lý của Việt Nam lúc bấy giờ. Hồi đó, những khái niệm như thị trường vốn, thị trường chứng khoán còn rất mới mẻ, xa lạ với Việt Nam, bà phải vừa làm, vừa nghiên cứu, học hỏi. 

“Công việc khó và áp lực đến mức nhiều lúc tôi muốn buông xuôi, bỏ cuộc…”- bà nhớ lại. Nhưng cũng nhờ khổ công, khổ luyện như vậy đã tạo nên một LS Nguyễn Thị Quỳnh Anh sắc sảo, quyết liệt, đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư hôm nay; bà được coi là một trong những LS Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực dịch thuật các văn bản pháp lý, hợp đồng có yếu tố nước ngoài.

Năm 1992, bà được InvestConsult Ltd. tạo điều kiện cho đi học đại học luật, học xong được cấp thẻ luật sư dù trước đó bà đã làm việc như một luật sư chuyên nghiệp. Sau đó, bà được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc InvestConsult Ltd. Là lãnh đạo của một tập đoàn tư vấn lớn với hàng trăm nhân viên nhưng Quỳnh Anh nhận thấy rằng mình cần phải thoát khỏi “cái bóng” quá lớn của người anh trai, bà muốn được tự mình thử sức trong biển cả mênh mông.

Đó chính là lý do bà quyết định ra ngoài mở doanh nghiệp cung cấp dịch vụ pháp lý riêng của mình: thành lập Công ty Luật InvestPro do bà làm giám đốc vào năm 1998 đúng thời kỳ kinh tế thế giới, đặc biệt khu vực châu Á đang chìm trong suy thoái. 

Làm nghề luật cũng là cách “phòng và chữa bệnh”

Thời gian mới thành lập, Công ty Luật InvestPro của LS Quỳnh Anh có 10 thành viên. Ngoài tư vấn đầu tư nước ngoài, bà và các cộng sự còn tham gia tư vấn các lĩnh vực khác như ODA Nhật, Pháp, Áo, Ý… Với sự nỗ lực chèo lái của bà, có thời điểm InvestPro lên tới trên 50 thành viên với khối lượng công việc và cường độ làm việc “khủng”. 

“Ngoài việc tư vấn cho các công ty nước ngoài theo hợp đồng dịch vụ, chúng tôi còn trợ giúp pháp lý miễn phí trong những trường hợp cần thiết hoặc đặc biệt. Tôi quan niệm làm nghề luật cũng là một cách "phòng và chữa bệnh" cho con người. Vậy nên chúng tôi không chỉ cố gắng tư vấn cho khách hàng cách giải quyết tốt nhất, ổn thỏa nhất những vướng mắc mà còn tư vấn cho họ thấy trước những khả năng rủi ro để phòng ngừa…”.

LS Quỳnh Anh cũng chia sẻ: “Công việc cũng cho tôi có thêm nhiều bạn bè tri kỷ ở nhiều quốc gia. Sau các hợp đồng tư vấn pháp luật khô khan, chúng tôi lại cùng nhau dự các buổi hòa nhạc, cùng du lịch trải nghiệm và tham gia các hoạt động thiện nguyện. Cũng chính họ đôi khi lại là cầu nối dẫn dắt cho môi trường đầu tư của Việt Nam các đối tác tin cậy khác...”.

Trong quan hệ với đối tác cũng như trong cuộc sống, LS Quỳnh Anh luôn coi thượng tôn pháp luật là lẽ sống. Bà luôn lan tỏa tới mọi người ý thức tuân thủ pháp luật, đó là giá trị tư tưởng, giá trị đạo đức, là lẽ phải, là sự minh bạch, bình đẳng trong đời sống xã hội… 

LS Quỳnh Anh cùng các luật sư của Hiệp hội Luật sư Mỹ (ABA) trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
LS Quỳnh Anh cùng các luật sư của Hiệp hội Luật sư Mỹ (ABA) trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trong các hoạt động nổi bật của mình, LS Quỳnh Anh và InvestPro đã hợp tác rất thành công với nhiều doanh nghiệp có tên tuổi của Cộng hòa Áo. Thông qua cung cấp các dịch vụ pháp lý, LS Quỳnh Anh còn làm cầu nối để quảng bá về hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện với hành lang pháp lý, môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng tới các doanh nghiệp nước ngoài, từ đó góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương giữa 2 quốc gia.

Bà cũng có nhiều hoạt động trao đổi, hợp tác văn hóa song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Áo. Với những đóng góp vượt bậc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác về đầu tư, tư vấn pháp luật, văn hóa giữa Việt Nam- Cộng hòa Áo, vào tháng 5/2014 LS Nguyễn Thị Quỳnh Anh vinh dự là công dân Việt Nam đầu tiên được tặng thưởng Huân chương Vàng của Tổng thống nước Cộng hòa Áo.

Hoạt động thiện nguyện để tri ân cuộc đời

Bên cạnh hoạt động nghiệp vụ bận rộn của một LS tư vấn hàng đầu, LS Quỳnh Anh còn tham gia hoạt động quản lý LS với chức vụ Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Liên đoàn LS Việt Nam. Bà cũng là nữ LS đầu tiên đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Đảm nhiệm quá nhiều “vai”, bận rộn là vậy nhưng bà vẫn tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động văn hóa và luôn tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện. Với tư cách Chủ tịch Công ty Luật InvestPro, nhiều năm qua bà Quỳnh Anh đã tài trợ học bổng cho hàng trăm sinh viên nghèo học giỏi của Khoa Luật, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội mang tên “Học bổng InvestPro”.

Ngoài vai trò cầu nối về pháp luật, LS Quỳnh Anh cũng đã tham gia tổ chức và tài trợ nhiều hoạt động văn hóa hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, điển hình như phục diễn vở “Cây Sáo Thần” của nhạc sĩ Mozart, đưa nghệ sĩ Áo sang biểu diễn tại Việt Nam. Bà cũng là người đồng sáng lập Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời - dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Ở tuổi 60 vẫn trẻ trung, năng động, LS Quỳnh Anh hiện đang làm luận văn thạc sĩ về quản lý báo chí và truyền thông. 

LS Quỳnh Anh quan niệm, hơn bất cứ nghề nào, nghề LS đòi hỏi người ta không chỉ nắm vững pháp luật mà còn phải có kiến thức tổng hợp về văn hóa, tâm lý xã hội; bên cạnh đó còn phải luôn trau dồi, tích lũy kinh nghiệm và các kỹ năng. Và trên hết, người LS phải có một trái tim biết đồng cảm chia sẻ với nhân gian nhưng cũng phải quyết liệt, không khoan nhượng với những hành vi sai trái. 

LS Quỳnh Anh chia sẻ: “Tôi rất biết ơn các đồng nghiệp, đồng sự đã trợ giúp tôi rất nhiều trong công tác. Tại Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tôi là Phó Chủ tịch phụ trách hai mảng chính là công tác truyền thông và tài chính. Bạn nghĩ xem, hai lĩnh vực khó như vậy nếu không được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan chức năng và Ban lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam thì dẫu có nỗ lực đến mấy chắc tôi cũng khó lòng hoàn thành nhiệm vụ.

Tại InvestPro, hiện giờ tôi giữ vai trò người lãnh đạo để đưa ra đường lối, quyết sách khi thương thảo cấp cao với đối tác và chỉ trực tiếp tham gia vào các công đoạn nghiệp vụ trong các sự vụ cụ thể khi cần thiết. Các đồng nghiệp cũng là người luôn bên cạnh động viên, tạo điều kiện để tôi được tham gia các hoạt động thiện nguyện, trải nghiệm những đam mê về thi ca, nhạc, họa, nhiếp ảnh... nữa.

Vậy nên tự đáy lòng mình, tôi rất cảm động và biết ơn vì điều đó. Và đó cũng là lý do tôi tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện như là cách để tri ân cuộc đời…” - LS Quỳnh Anh trải lòng. 

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.