Có một doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà như thế!

(PLO) - Những ngày Thu nắng vàng như rót mật, tại căn phòng dành cho Tổng thống ở Khách sạn Hà Nội Daewoo, chúng tôi đợi Nguyễn Mạnh Hà khi anh đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến thiện nguyện “chở ước mơ” đến với trẻ em nghèo tỉnh Yên Bái. Bởi thế nên trễ hẹn!

Cuối cùng Nguyễn Mạnh Hà cũng xuất hiện, xoa dịu chúng tôi bằng những lời xin lỗi chân thành! Anh vẫn vậy, vừa chỉn chu, lịch lãm lại mang phong thái của một người trẻ năng động, hiện đại hơn là một doanh nhân đình đám trong “nghề” bất động sản đầy mới mẻ...

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Think Big Group
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Think Big Group

Nghề môi giới bất động sản: Tại sao không?

Đã từng biết tới Nguyễn Mạnh Hà là Chủ tịch HĐQT Think Big Group như một “hiện tượng” với những khóa học về bất động sản từ con số 0, đến nay đã có khoảng 50 ngàn học viên, nhiều người đã khá thành công và là đồng nghiệp của anh trong lĩnh vực này. Thời gian gần đây, Công ty CP Bất động sản Lộc Sơn Hà (Lộc Sơn Hà Land - thuộc Think Big Group) của anh cũng được biết đến như một doanh nghiệp bất động sản hiện đại.

Dù mới chính thức tham gia vào mảng phân phối bất động sản nghỉ dưỡng chưa đầy 3 năm nhưng Lộc Sơn Hà Land đã liên tục dẫn đầu trong mảng phân phối bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp. Trong những năm qua, Lộc Sơn Hà Land đã gây tiếng vang lớn bằng việc tiếp thị, phân phối thành công nhiều dự án của Tập đoàn FLC với lượng giao dịch bùng nổ và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách hàng như: FLC Quy Nhơn, FLC Quảng Bình, FLC Hạ Long…

Gần đây, vượt qua hàng trăm sàn giao dịch và nhà phân phối bất động sản uy tín trên cả nước, Công ty CP Bất động sản Lộc Sơn Hà vinh dự lọt Top 10 Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất Việt Nam 2018. Đây là một trong những giải thưởng danh giá và uy tín trong lĩnh vực bất động sản.

Không tránh khỏi tò mò, tôi hỏi Nguyễn Mạnh Hà: “Nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam lâu nay chưa thực sự được tôn trọng bởi tính thời vụ, nhỏ lẻ, vậy tại sao anh lại chuyên sâu vào lĩnh vực này?”. Anh cho biết: “Khi chúng ta không còn phải lo lắng quá nhiều về cuộc sống nữa thì mỗi công việc luôn đòi hỏi tính nghiêm túc và chuyên nghiệp cao. Nếu như trước đây mọi người “thuận mua vừa bán” thì nay nghề dịch vụ có thể làm hết các việc quan trọng từ giao dịch cho tới các thủ tục pháp lý. Người môi giới đã tới lúc cần tới chứng chỉ hành nghề và cách giới thiệu với khách hàng phải làm sao cho họ thấy, coi phục vụ là công việc của mình. Ở Mỹ, người môi giới bất động sản phải là luật sư bởi họ không chỉ môi giới bất động sản mà còn tư vấn về pháp luật. Và để đạt được điều đó là cả quá trình phấn đấu của mỗi người. Hiện Lộc Sơn Hà Land đã có hơn 1.000 nhân viên và hàng chục nghìn người để cung cấp thông tin, dịch vụ cho khách hàng”.

“Vậy đâu là bí quyết để Lộc Sơn Hà Land phát triển và khẳng định mình nhanh tới vậy? Lộc Sơn Hà Land có phải đưa ra tiêu chí cạnh tranh không”? Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà mỉm cười nhẹ nhàng: “Không, chúng tôi chỉ nhìn sâu vào bên trong, đam mê và nỗ lực hết mình mà không phải nhìn ai để cạnh tranh, dù biết đó là một lối đi khác biệt. Chúng tôi cũng chỉ cần đứng top đầu trong nghề chứ không nhất thiết phải là cuộc đua tranh số 1”.

“Hiện tại, các nhân viên Lộc Sơn Hà Land là những người trẻ từ 25 – 40 tuổi. Họ được tạo ở một sân chơi đủ lớn cho những khát vọng. Nói là công ty mang tính gia đình nhưng chúng tôi vẫn tuân thủ những nguyên tắc, những chỉ tiêu, đường hướng và kế hoạch đề ra nghiêm túc! Và khi quan hệ với khách hàng tốt, thậm chí lên tới “đỉnh cao” thì chúng tôi đã nâng tầm mình lên” – Chủ tịch Think Big Group tâm sự.

Chia sẻ thêm, anh không ngại ngần bày tỏ: “Tôi cho rằng, không phải khách hàng là thượng đế mà chính nhân viên công ty mới là thượng đế. Khi họ là thượng đế họ sẽ phục vụ tốt hơn cho thượng đế (khách hàng) của mình. Tại sao họ không yêu nghề cho được khi những nhân viên từ 1 năm, 5 - 6 năm, thậm chí 10 năm họ thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý cũng như đạo đức nghề nghiệp. Hiện mỗi năm chúng tôi đào tạo nâng cao cho khoảng 100 người sẽ là đội ngũ lãnh đạo kế cận. 1 lãnh đạo cao cấp có thể quản lý 10 chi nhánh. Từ nay tới hết năm 2018, Lộc Sơn Hà Land dự định sẽ tổng kết năm bằng con số 20 văn phòng trên cả nước. Dự tính tới năm 2020, khi Lộc Sơn Hà tròn 5 tuổi, các sàn giao dịch bất động sản sẽ phủ sóng khắp toàn quốc, dự tính con số lên tới 68 (ít nhất mỗi tỉnh 1 sàn giao dịch, riêng Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ là 10 sàn)...

Những hoạch định của Nguyễn Mạnh Hà hoàn toàn có cơ sở khi chỉ trong nửa đầu năm 2018, Lộc Sơn Hà Land liên tiếp được vinh danh tại nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng Doanh nghiệp của năm do Chủ tịch nước trao tặng; Giải thưởng “Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao ASEAN”; Đại lý phân phối xuất sắc các dự án của Tập đoàn FLC…Và vượt trên hết những giải thưởng là sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng dành cho Lộc Sơn Hà Land.

“Cho đi để nhận lại…”

Trong cuốn sách đầu tay của mình, anh thổ lộ: Ba lần trượt đại học, 2 lần phá sản! Chính khoảng thời gian đó đã mang đến cho Nguyễn Mạnh Hà những bài học quý giá: Đó là tự chịu trách nhiệm về cuộc đời mình! Khi nào dám chịu 100% thành công và thất bại thì khi đó ta đã trưởng thành.

Anh kể lại, sau khi tốt nghiệp ngành Công tác xã hội, anh mở một công ty dịch vụ nhưng đã phá sản bởi kinh doanh theo cảm tính. Giữa lúc mất phương hướng với khó khăn, nợ nần bủa vây, Mạnh Hà tình cờ đọc được cuốn sách “Tư duy triệu phú” của T.Harv Eker. Cuốn sách đã đánh dấu một cuộc lột xác ngoạn mục trong sự nghiệp của anh. Nhờ những triết lý, những bài học của T.Harv Eker, anh đã nhìn ra ngọn nguồn dẫn đến thất bại của bản thân. Rồi khi tiếp nhận thêm tư duy từ những cuốn sách như: “Think and Grow rich”, “Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ”, “Dạy con làm giàu”… Mạnh Hà nhận ra rằng cách học nhanh nhất, hiệu quả nhất là từ chính những người thầy đã từng trải, thành công cả trong nước và thế giới.

Và rồi, định mệnh đưa đẩy anh đến với bất động sản năm 2006, khi ấy nhà đất đóng băng nên một người bạn rủ anh đi môi giới bất động sản. Anh vô tình lên Sóc Sơn (Hà Nội) gặp một ông nông dân có mảnh đất rộng. Khi ấy ông đưa ra giá 200 triệu đồng, anh đã nói bác giảm cho cháu đôi chút. Ông đã hạ giá xuống còn 180 triệu đồng. Khi ấy anh nghĩ trong đầu, chỉ một câu nói của anh là đã có 20 tháng lương. Và anh quyết định thương lượng thêm để mua miếng đất với giá 160 triệu đồng. Bài học của anh rút ra đó là lời nói, sự thương thuyết có thể mang đến những giá trị.

Anh kể, khi anh nói dự định mua một mảnh đất với vợ, vợ anh đã khóc. Khóc không phải vì sung sướng mà khóc vì quá sợ hãi. Mảnh đất hồi đó có giá 160 triệu trong khi bản thân anh còn đang nợ nần chồng chất sau phi vụ kinh doanh phá sản… Đến năm 2009, bất động sản bắt đầu nóng lên, mảnh đất đó đã tăng gấp 16 lần. Và bất động sản thực sự là câu chuyện đầy hấp dẫn với anh...

Từ tuổi thơ cũng như thuở ban đầu lập nghiệp đầy gian khó, cũng như xuất phát từ một ngành Công tác xã hội, hàng năm, Think Big Group đã bỏ ra hàng tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện khắp ba miền Bắc, Trung, Nam để cứu trợ lũ lụt, trẻ mồ côi, tặng xe đạp cho trẻ em nghèo. Nguyễn Mạnh Hà gọi 300 chiếc xe đạp mà Think Big Group vừa tặng cho trẻ em nghèo Yên Bái là “những chiếc xe chở ước mơ”. Anh chia sẻ: “Tôi từng đạp xe đi học cách nhà 10km khi học cấp 2 và 25km khi bắt đầu vào cấp 3. Tôi cũng thi đại học 4 năm mới đỗ nên thấu hiểu “ĐỂ CÓ CON CHỮ ĐỔI ĐỜI thật KHÔNG DỄ DÀNG”, càng trở nên mờ mịt với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Với tôi, cho đi là nhận lại những cân bằng, ấm áp và tràn đầy năng lượng... Chính vì lẽ đó, mỗi chuyến đi tôi đều đưa ba đứa trẻ nhà mình theo, đó luôn là những bài học vô tận về cuộc sống...”

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà và các giải thưởng tiêu biểu:

- Tầm nhìn Á Đông 2012

- Top 100 Phong cách doanh nhân 2012

- Top 100 Doanh nhân tiêu biểu 2013

- Doanh nhân Vàng 2014

- Là khách mời của VTV, SCTV, VTC, HTV...

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.