Chuyện về ông “Hùng cá”

(PLVN) - Công ty TNHH Hùng Cá là một trong các doanh nghiệp (DN) thủy sản có nhiều đóng góp nổi bật trong sự phát triển kinh tế chung của tỉnh Đồng Tháp. Xuất phát từ nền tảng ban đầu là nuôi thủy sản, sau hàng chục năm tích lũy kinh nghiệm nuôi cá tra và cá basa, đến ngày nay Hùng Cá đã trở thành  một trong những thương hiệu mạnh của ngành thủy sản Đồng Tháp nói riêng và cả nước nói chung.

Vượt lên chính mình

Doanh nhân Trần Văn Hùng (biệt danh Hùng Cá) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hùng Cá. Ông Hùng không chỉ là đại gia trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản ở vùng châu thổ ĐBSCL, Hùng Cá còn gắn bó với các hoạt động xã hội - từ thiện, được nhiều người biết đến. Ông Hùng cho biết: “Hùng cá” đó là biệt danh mà người dân Đồng Tháp Sen Hồng thường gọi! Biệt danh này, cũng được ông đặt tên cho Công ty và trang Website của Công ty. 

Ông Hùng là con thứ năm trong một gia đình nghèo ở Hồng Ngự. Gia cảnh khốn khó nên ông học chưa hết lớp 3 thì phải nghỉ ở nhà phụ gia đình thả lưới, giăng câu bắt cá… “Lúc rảnh, tôi còn làm mướn và thức khuya, dậy sớm để hái từng cọng rau muống, bông súng đem ra chợ bán đổi từng lon gạo” - ông Hùng kể. 

Sau khi lấy vợ, sinh con năm 20 tuổi, cuộc sống ông Hùng càng vất vả hơn vì phải lo cái ăn, cái mặc và chuyện học hành của con. Sau nhiều đêm trăn trở, ông quyết định sang Campuchia tìm cơ hội. Bằng ngón nghề đánh bắt thủy sản, hơn 7 năm làm việc hăng say, cực khổ và chi tiêu tằn tiện, cuối cùng ông Hùng cũng tích cóp được lưng vốn kha khá.

Trở về quê nhà, năm 1987, ông Hùng đầu tư đóng 2 chiếc bè gỗ neo đậu dưới lòng sông Tiền để nuôi cá basa. Từ đây, cuộc sống của gia đình ông đã bắt đầu sang một trang mới. 

Đến năm 1997, ông Hùng đã phát triển lên 7 chiếc bè gỗ lớn, mỗi năm xuất hơn 3.000 tấn cá basa thương phẩm, thu nhập trên dưới 4 tỷ đồng! Biệt danh “Hùng Cá” bắt đầu lan rộng khắp vùng từ đó.

Nhận thấy nuôi cá tra có tiềm năng lớn do giá cả tăng nhanh, Hùng Cá quyết định chuyển sang nuôi loại cá này. Ông đầu tư vốn mua 6 ha đất bãi bồi ven sông Tiền để phát triển nghề nuôi cá tra trên đất bãi bồi.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, ngay ở vụ nuôi đầu, Hùng Cá đã thu hoạch hơn 1.000 tấn cá tra thương phẩm, thu nhập hơn 1 tỷ đồng! Từ kết quả này, Hùng Cá tiếp tục mua và thuê thêm đất đào ao mở rộng nghề nuôi cá da trơn. Đến năm 2005, trang trại nuôi cá tra của Hùng Cá đã lên đến 40 ao, mỗi ao rộng khoảng một ha.

Lễ khánh thành Nhà máy Hùng cá.
Lễ khánh thành Nhà máy Hùng cá.

Hàng năm, trang trại của ông xuất bán ra thị trường 20.000 tấn cá thương phẩm, doanh thu đạt gần 300 tỷ đồng! Năm 2006, Hùng Cá quyết định đầu tư 60 tỷ đồng mua thêm 12 ha đất trong cụm Công nghiệp Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp để xây dựng nhà máy, trang bị dây chuyền máy móc-thiết bị chế biến cá tra xuất khẩu hiện đại, đạt tiêu chuẩn Châu Âu. 

Cuối tháng 3/2007, nhà máy đi vào hoạt động, mỗi tháng chế biến được trên 600 tấn cá tra-cá basa thành phẩm xuất sang thị trường các nước Châu Á, Châu Âu và Trung Đông. 

Tăng trưởng vượt trội

Năm 2008, Công ty TNHH Hùng Cá xây dựng nhà máy chế biến công suất thiết kế 150 tấn cá nguyên liệu/ngày, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng Quốc tế ISO 9001:2008, xây thêm phân xưởng công suất chế biến đạt 600 tấn cá thành phẩm/tháng…

Năm 2009, Công ty TNHH Hùng Cá kết hợp với Công ty Cổ phần Vạn Ý và Công ty Hoàn Châu xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm trên diện tích 6 ha tại Cụm Công nghiệp Bình Thành. Hùng Cá cũng hiện đang có vùng nuôi thủy sản nguyên liệu cả ngàn ha tại các huyện Hồng Ngự, Thanh Bình, Tam Nông, Tân Hồng, Cao Lãnh.

Đầu năm 2013, tại Cụm Công nghiệp Bình Thành, Công ty TNHH Hùng Cá đã đưa vào hoạt Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản có công suất 800 tấn sản phẩm/ngày và Nhà máy chế biến bột cá-dầu cá với 300 tấn nguyên liệu/ngày, theo dây chuyền công nghệ hiện đại của Châu Âu, với vốn đầu tư trên 260 tỷ đồng góp phần cung cấp khoảng 400.000 tấn thức ăn thủy sản và 300.000 tấn bột cá mỗi năm.

Đến nay, Hùng Cá có tổng cộng 6 nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Công ty TNHH Hùng Cá được công nhận đạt chuẩn Global GAP và các chứng nhận SGS, HALQL, BRC ISF, HACCP, PMP…

Việc tuân thủ quy trình quốc tế về hệ thống nước, ao nuôi, kỹ thuật nuôi và hệ thống nhà máy chế biến cá tốn rất nhiều kinh phí, nhưng bù lại cá nuôi ít bệnh, sản lượng tăng từ 3 - 5%, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ được giá thành. 

Công ty TNHH Hùng Cá hiện đang giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nhàn rỗi ở địa phương… Công ty đứng trong top 100 doanh nghiệp tiêu biểu toàn quốc có thương hiệu hàng đầu Việt Nam được trao tặng Cúp Vàng thương hiệu Việt năm 2009 và 2010, đồng thời là DN  quy mô lớn, có giá trị sản xuất-xuất khẩu cao. Đầu năm 2012 đến nay, Công ty Hùng Cá vinh dự nhận được hàng chục Huận chương, Huy chương, kỷ niệm chương, Cúp vàng, Bằng khen…

Ông Trần Văn Hùng được nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam.
Ông Trần Văn Hùng được nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam.

Nổi bật là Cúp Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam. Riêng Tổng giám đốc Trần Văn Hùng được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Mới đây, Công ty nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong đóng góp an sinh xã hội năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Hơn 200 cá nhân có nhiều đóng góp cho Công ty cũng được khen thưởng…

Đồng hành với cộng đồng

Không chỉ chú tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, Hùng Cá còn nặng lòng với những mảnh đời gian khó. Hàng năm, ông đều trích khoảng 2 tỷ đồng quỹ phúc lợi của Công ty để làm công tác từ thiện, xã hội. Hùng Cá luôn tìm hiểu những thông tin liên quan đến các học sinh đang gặp khó khăn, hộ dân còn khốn khó, người cơ nhỡ, tật nguyền để chia sẻ, giúp đỡ.

Với những việc làm thiết thực, ông Hùng đã đóng góp tích cực trong công tác từ thiện - xã hội ở địa phương như: cất nhà tình thương, trao quà, giúp đỡ tiền mặt cho những hộ nghèo, neo đơn, không nơi nương tựa; hỗ trợ học bổng cho những học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi, đóng góp Quỹ vì người nghèo của các địa phương, xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ phẫu thuật mắt đặt thủy tinh thể đem lại ánh sáng cho người mù nghèo, hỗ trợ phẫu thuật tim.

Tại đêm văn nghệ “Nghĩa tình Đồng Tháp” được tổ chức tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh, doanh nhân có biệt danh Hùng Cá đã trao tặng 1 tỷ đồng vào quỹ cất nhà tình thương của tỉnh Đồng Tháp. Trong đợt thiên tai năm 2011 và dịp mừng Đảng - mừng Xuân hàng năm, Hùng Cá đã xuất bình quân cả tỷ đồng để thực hiện công tác từ thiện, xã hội…

Công nhân Công ty Hùng Cá đang chế biến thủy sản.
Công nhân Công ty Hùng Cá đang chế biến thủy sản.

Doanh nhân Trần Văn Hùng bộc bạch: “Tiền của bao nhiêu xài cũng hết, cái quý nhất còn lại chính là tình người. Mỗi khi giúp được một người nghèo có nhà ở ổn định, người mù nghèo sáng mắt, học sinh nghèo tiếp tục đến trường… lòng tôi tràn ngập niềm vui và hạnh phúc!”. Đối với người lao động của công ty, doanh nhân Hùng Cá quan niệm: “Công ty có lãi 10 đồng thì tôi trích ra 3, 4 đồng để chăm lo đời sống của công nhân và làm công tác từ thiện xã hội. Có như vậy mới bền!”.

Mới đây, đầu năm 2019, Công ty TNHH Hùng Cá đã tổ chức trọng thể Lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy chế biến thủy sản Hùng Cá 6, tại cụm công nghiệp xã Bình Thành, huyện Thanh Bình.

Nhà máy này được xây dựng trên diện tích 21.000m2, với tổng vốn đầu tư 465 tỷ đồng, được trang bị dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại và bán tự động, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường; công suất thiết kế 300 tấn nguyên liệu mỗi ngày, tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động.

Nhà máy ra đời vừa góp phần mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty, vừa đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. 

Đọc thêm

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Đào tạo nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Chương trình đem lại những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số 4.0 cần thiết để phụ nữ trẻ có thể cải thiện hiệu suất công việc và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
(PLVN) - 30 học viên xuất sắc nhất Chương trình đào tạo Empower Her Tech - Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trình bày và thảo luận để hoàn thiện dự án nhóm và dự án cá nhân với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), khách mời từ các tổ chức đối tác, và các thanh niên khởi nghiệp.

Nỗ lực đưa thương hiệu Việt vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu Việt vươn xa
(PLVN) -  Việt Nam có một số vùng trồng nông dược, nông sản khá thích hợp, cũng như có một số thương hiệu khá nổi tiếng trong nước, nhưng với thế giới thì lại quá xa lạ. Cũng bởi vậy, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Đại Nam Sơn Group vẫn đang nỗ lực đưa thương hiệu Việt… xuất ngoại.