Xung quanh việc DN Xuân Trường xin miễn thuế nhập khẩu 20 ô tô chạy điện

Xung quanh việc DN Xuân Trường xin miễn thuế nhập khẩu 20 ô tô chạy điện
(PLO) - Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao việc doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường xin miễn thuế nhập khẩu 20 xe ô tô chạy điện ở chùa Bái Đính tỉnh Ninh Bình. 

Những bình luận trái chiều đan xen nhau, người thì cho rằng “ đại gia” xây chùa hàng chục nghìn tỷ mà phải đi xin miễn thuế nhập khẩu ô tô cũng có ý kiến cho rằng xe chỉ chạy trong khuôn viên chùa mà không vì mục tiêu lợi nhuận thì Nhà nước cần xem xét nhằm hỗ trợ chùa Bái Đính để phục vụ du khách được tốt hơn.

Điều đáng nói là việc nhập khẩu xe ô tô chạy trong khuôn viên ở chùa Bái Đính lại không phải của doanh nghiệp Xuân Trường, mà đơn vị thừa hưởng trực tiếp là giáo hội phật giáo Việt Nam. Trong văn bản số 081/CV-HĐTS của Hội đồng trị sự (Giáo Hội Phật giáo Việt Nam) đề ngày 20-6-2016 về việc xin nhập khẩu ô tô chuyên dùng tại chùa Bái Đính- Ninh Bình do Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu- Phó Chủ tịch thường trực Giáo hội phật giáo Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ: Kế hoạch và Đầu Tư, Tài Chính, Giáo thông vận tải, Công thương, Tư Pháp nêu rõ: Chùa Bái Đính được doanh nghiệp Xuân Trường xây dựng, sau khi hoàn thành đã tiến cúng cho Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam và trở thành cơ sở thờ tự của Giáo Hội phật giáo Việt Nam.

Chùa Bái Đính đã trở thành một danh lam nổi tiếng trong và ngoài nước nằm trong quần thể Khu du lịch sinh thái Tràng An được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp lịch sử, văn hóa thiên nhiên thế giới góp phần phát triển kinh tế cho tỉnh Ninh Bình và tạo hàng nghìn công ăn việc làm cho người lao động địa phương.

Năm 2014, với sự trợ giúp rất lớn về tài chính của doanh nghiệp Xuân Trường, Giáo hội phật giáo Việt Nam đã tổ chức thành công đại lễ VESAK Liên hợp quốc tại chùa Bài Đính thành công rực rỡ trên cả phương diện văn hóa, chính trị, tôn giáo, quan hệ đối ngoại quốc tế và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Tháng 10/2016, Giáo hội phật giáo Việt Nam xin phép Thủ tướng Chính phủ tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN(ASEAN Buddhist Forum) tại chùa Bái Đính- Ninh Bình nhân kỷ niệm một năm ngày tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN nhằm khẳng định vai trò của Việt Nam là một thành viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong xây dựng cộng đồng ASEAN, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam, phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Do vậy, Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành TW giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và doanh nghiệp Xuân Trường được phép nhập khẩu và xin miễn thuế nhập khẩu 20 xe ô tô từ 30-54 chỗ ngồi tiêu chuẩn Euro 5 trở lên đảm bảo môi trường để vận chuyển đại biểu, phật tử, khách tham quan trong khuôn viên chùa Bái Đính, Tràng An phục vụ diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN 2016. Các xe ô tô này chỉ sử dụng trong nội bộ khu vực chùa Bái Đính phục vụ phật tử hành hương, khách tham quan không thu phí, hoàn toàn không sử dụng vào mục đích thu lợi nhuận.

Trao đổi với Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An- tỉnh Ninh Bình, chúng tôi được biết, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang tiếp tục thực hiện dự án tôn tạo khu danh thắng Tràng An và chùa Bái Đính nằm trên địa bàn hai huyện Hoa Lư và Gia Viễn với tổng diện tích đất hơn 2.168 ha và tổng vốn đầu tư gần 18 nghìn tỷ đồng. Mục tiêu là tôn tạo, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên khu vực có di tích lịch sử( đền, chùa, miếu, lễ hội truyền thống, khu vui chơi giải trí) đồng thời, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương.

Phó giám đốc Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An Bùi Văn Mạnh cho biết: mấy năm gần đây lượng du khách đến Ninh Bình tham quan, nghỉ dưỡng tăng khá. Những tháng đầu năm, lượng khách tới Bái Đính có ngày đạt mức 120 nghìn lượt người/ngày. Trong năm tháng đầu năm nay có 4,7 triệu lượt người đến Tràng An- Bái Đính đã khiến du lịch trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở Ninh Bình. 

Du lịch phát triển kéo theo nhiều ngành, nghề truyền thống ở vùng đất cố đô xưa được phục hồi như dệt chiếu cói, thêu ren, đá mỹ nghệ cùng với việc phát triển nông nghiệp lúa chất lượng cao, nuôi tôm sú, cá tràu tiến vua, gà rừng, hươu sao.v.v góp phần quan trọng giúp hàng trăm nghìn hộ nông dân có việc làm, cải thiện cuộc sống.

Tóm lại, việc xin miễn thuế nhập khẩu 20 xe ô tô điện là do Giáo Hội phật giáo Việt Nam đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ để phục vụ cho Diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN sẽ tổ chức vào tháng 10 năm 2016. Xe nhập khẩu phục vụ cho việc đưa đón khách trong nước và quốc tế khi đến chùa Bái Đính và Khu danh thắng Tràng An chứ không tham gia giao thông trên đường tỉnh lộ hay quốc lộ và không vì mục tiêu lợi nhuận.

Dư luận ở tỉnh Ninh Bình cho rằng việc miễn thuế nhập khẩu xe ô tô cho Giáo Hội phật giáo Việt Nam sẽ góp phần phát triển du lịch ở tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới nhằm quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung và cố đô Hoa Lư nói riêng đến với bạn bè năm châu.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.