Vương Kiện Lâm – “thợ săn” tỉ phú xuất sắc

 Không che giấu tham vọng “bá chủ” ngành giải trí thế giới
Không che giấu tham vọng “bá chủ” ngành giải trí thế giới
(PLO) - Không chỉ nổi tiếng là người giàu có và luôn biết nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực bất động sản, tỷ phú Vương Kiện Lâm còn được chú ý nhiều hơn trong giới thượng lưu bởi là người biết và thích tiêu tiền, đặc biệt là tham vọng “bá chủ” ngành giải trí thế giới. 
Tỷ phú và tâm hồn nghệ sĩ
Không giống những đại gia và những nhà kinh doanh với cái đầu toàn những con số, Vương Kiện Lâm là người yêu thích lĩnh vực văn hóa. Thời niên thiếu ông đã đọc nhiều bộ sách cổ điển. 
Trong thập niên 1970, Vương là hội viên của Hiệp hội Câu đối Trung Quốc. Ông say mê các vế đối, cách dùng điển tích điển cố, cách gieo vần hợp vận. Trong thời kỳ quân ngũ, ông đã nghiên cứu thư họa Trung Quốc. Năm 1992 ông đã chi hơn 8 triệu tệ - toàn bộ gia sản của mình - để mua một bức họa của họa sĩ nổi tiếng Trung Quốc Phó Bão Thạch. 
Ông cũng từng làm thơ: “Thương chiến kinh niên tài phú hùng, hướng lai vạn sự giai thành công. Duy hữu dư sinh quản hành thiện, nhất phiến Tịnh thổ thập thế công.” Bài thơ này mang mùi vị tôn giáo, có người thấy ông quyên góp cho Báo Ân tự thì đoán ông sùng đạo. 
Hơn nữa, tại cửa phòng làm việc của ông có một bức tượng Phật nằm, trong phòng khách thì có một tượng Phật Di lặc. Nhưng ông Vương cho rằng mình là người theo chủ nghĩa duy vật kiên định, chưa bao giờ mời người xem phong thủy. “Tôi tin rằng chỗ mình cảm thấy thoải mái nhất chính là chỗ có phong thủy tốt nhất”, ông nói.
Cuộc sống của tỷ phú họ Vương không giống với các nhà tài phiệt bất động sản khác. Hằng ngày ông đến công ty đúng vào 7 giờ sáng, 5 giờ chiều rời trụ sở. 
Vương Kiện Lâm (giữa) và Thomas Tull, người sáng lập và CEO của Legendary sau khi Tập đoàn Vạn Đạt mua cổ phần Legendary Entertainment với giá 3,5 tỷ USD.
Vương Kiện Lâm (giữa) và Thomas Tull, người sáng lập và CEO của Legendary sau khi Tập đoàn Vạn Đạt mua cổ phần Legendary Entertainment với giá 3,5 tỷ USD. 
“Thật tốt khi có tiền”
Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc từng tuyên bố như vậy. Theo ông, “Đa số những người có tiền, đặc biệt là những người cực kỳ giàu có, đều là những người tốt”. Những phát biểu này kèm với những pha tiêu tiền không tiếc tay của bản thân cùng những thành viên trong gia đình họ Vương thực sự gây chú ý với giới truyền thông. 
Không tiết kiệm và “kín tiếng” như một vài đại gia khác, ông Vương sẵn sàng chi tiền để mua 2 cái máy bay riêng giá 99 triệu USD (2,1 nghìn tỷ đồng) một lúc chỉ để không phải chờ đợi mỗi khi chuẩn bị đi công tác. Đại gia này không chỉ sở hữu du thuyền, mà còn sở hữu hẳn 1 công ty đóng du thuyền hạng sang chuyên sản xuất những chiếc thuyền sang trọng như trong các bộ phim 007. 
Với đế chế hùng mạnh của mình, ông Vương trở thành nhà tài phiệt hiếm hoi giúp nâng cao lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài. Thủ tướng nhiều nước có giao hảo với ông trong khi các ngôi sao ở Hollywood sẵn lòng bay đến Trung Quốc khi ông cất lời.
2 năm trước, ông chủ bất động sản đã chi 27,8 triệu USD để mua bức tranh "Claude và Paloma" của danh họa Picasso. Ngoài ra, ông Vương Kiện Lâm còn xuất hơn 360 triệu USD để mua tòa tháp Edificio Espana ở thủ đô Madrid từ ngân hàng lớn nhất của Tây Ban Nha là Santander.
Tham vọng thành “ông trùm” điện ảnh
Điều đáng nói về Vương Kiện Lâm chính là tham vọng bá chủ ngành giải trí thế giới. “Siêu tỷ phú” này sở hữu hàng ngàn rạp chiếu phim trên thế giới và giàu lên một phần nhờ vào kinh doanh ngành giải trí. 
Ông chính thức tham gia vào ngành điện ảnh từ năm 2012 sau khi mua chuỗi rạp chiếu phim của AMC Entertainment với giá 2,6 tỷ USD. Đây là hệ thống rạp chiếu bóng lớn nhất của Mỹ. Tháng 6/2015, ông Vương tiếp tục bỏ ra một số tiền lớn để mua lại chuỗi rạp chiếu bóng lớn nhất của Úc. 
Tỷ phú Vương sở hữu máy bay riêng phục vụ cho những chuyến công tác
 Tỷ phú Vương sở hữu máy bay riêng phục vụ cho những chuyến công tác
Đầu năm 2016 này, Tập đoàn Vạn Đạt đã ký hợp đồng mua cổ phần kiểm soát trường quay nổi tiếng của Mỹ Legendary Entertainment với giá 3,5 tỷ USD. Legendary Entertainment là một công ty nổi tiếng ở Hollywood với các bộ phim “bom tấn” như “Jurassic Word”, “Inception” và “Straight Outta Compton”. 
Sau thương vụ này, Thomas Tull, người sáng lập và CEO của Legendary sẽ nắm giữ cổ phần ít hơn trong công ty nhưng vẫn giữ vai trò điều hành. “Việc thâu tóm Legendary sẽ giúp Công ty mẹ Vạn Đạt Film trở thành công ty phim có doanh thu cao nhất trên thế giới,” tỷ phú Vương khẳng định.
Thương vụ này cho thấy quyết tâm thâm nhập vào ngành giải trí thế giới của Tập đoàn Vạn Đạt của Vương Kiện Lâm. Hiện tập đoàn của ông đang đàm phán để mua cổ phần kiểm soát trong Lions Gate Entertainment Corp, và rất muốn đầu tư vào Metro-Goldwyn-Mayer Inc. 
Ông Vương cũng đang tìm kiếm cơ hội mua các trường quay ở châu Âu nhưng hiện tại giá hơi cao. Ngoài ra ông đang chuẩn bị cho kế hoạch bán cổ phần ra công chúng lần đầu cho các công ty sản xuất phim mà Vạn Đạt đang sở hữu, trong đó có Lengendary. 
“Vạn Đạt đã có vị thế quan trọng trong ngành phim Trung Quốc, nhưng như thế chưa đủ. Có thể trong tương lai không xa chúng tôi sẽ có một thương vụ lớn hơn. Có thể chúng tôi sẽ mua một công ty giải trí lớn hay một tập đoàn giải trí tầm cỡ nào đó,” ông Vương nói. 
Hollywood trên Hoàng Hải

"Ngành công nghiệp làm phim Trung Quốc sẽ lên đỉnh thế giới vào năm 2018, tôi tin chắc là vậy. Doanh thu phòng vé của Trung Quốc sẽ vượt qua Bắc Mỹ vào năm 2018 và tăng gấp đôi vào năm 2023" - ông Vương phát biểu trong lễ động thổ phim trường Chollywood ở tỉnh Thanh Đảo, phía Bắc Trung Quốc vào tháng 9.2013. 

Ngày 22.9.2013, ông Vương quyết định ra mắt dự án xây dựng Chollywood (China + Hollywood) thành cụm trường quay lớn nhất thế giới. Khi hoàn thành, khu phức hợp nghệ thuật này sẽ có tên Oriental Movie Metropolis (Thủ phủ điện ảnh phương Đông) gồm 20 trường quay, trong đó có một trường quay dưới nước và hơn 100.000 mét vuông đất, đủ rộng để dựng lại toàn bộ cảnh thời nhà Minh và nhà Thanh. 

Dự án được chính phủ hết sức ủng hộ có đầu tư 30 triệu Nhân dân tệ (hơn 105 tỷ đồng), nhằm mục đích để người Trung Quốc làm chủ được thị trường phim ảnh. Dự kiến Thủ phủ điện ảnh này sẽ hoàn thành vào tháng 6.2017 với tổng diện tích 3.760.000 m2. Khi đó nơi đây sẽ được so sánh là Hollywood trên Hoàng Hải. 

Ngoài việc là trường quay, Chollywood còn có rạp chiếu phim, phòng nghiên cứu, bảo tàng. Chollywood sẽ có liên hoan phim quốc tế riêng của mình và dự kiến sẽ sản xuất trung bình 130 bộ phim mỗi năm, bao gồm 30 phim nước ngoài (không phải Trung Quốc sản xuất). 

Ông Vương tiên đoán thị trường phim Trung Quốc 5 năm nữa sẽ đứng đầu thế giới, và lúc đó Trung Quốc sẽ như một cái bánh to mà hãng phim nước ngoài nào cũng muốn tranh phần. “Tôi tin chắc Trung Quốc sẽ là trung tâm của nền công nghiệp điện ảnh toàn cầu” - ông quả quyết./. 

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.