Vinamilk tiên phong nâng cao chất lượng ngành sữa với trang trại Organic đầu tiên tại Việt Nam

Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám Đốc  Vinamilk
Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám Đốc Vinamilk
(PLO) - Chính thức khánh thành trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam, VINAMILK khẳng định vai trò tiên phong dẫn đầu xu hướng organic cao cấp. 

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk – nữ tướng ngành sữa của Việt Nam - khẳng định: nâng cao chất lượng dinh dưỡng của người Việt với các sản phẩm organic cao cấp từ thiên nhiên là chiến lược đầu tư nghiêm túc và tư duy lâu dài của Vinamilk.

Thưa bà, tại sao Vinamilk quyết định tiên phong với phân khúc Organic bằng trang trại bò sữa organic ngay tại Việt Nam?

- Tại các nước Âu Mỹ, xu hướng sử dụng thực phẩm organic – bao gồm sữa tươi organic – đang trở nên phổ biến trong nhiều năm nay nhờ những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe người tiêu dùng. Ở đỉnh cao của sự phát triển, con người lại quay về với thiên nhiên, chọn những sản phẩm thiên nhiên thuần khiết nhất cho sức khỏe gia đình. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây người tiêu dùng bắt đầu được giới thiệu tới khái niệm “thực phẩm hữu cơ”, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp như rau củ, quả, thịt cá được nuôi trồng tại địa phương. Do các yêu cầu đặc thù của nông nghiệp hữu cơ nên sản lượng các sản phẩm này chưa nhiều, phân phối hạn chế, chưa tiếp cận được nhiều người tiêu dùng. 

Với trang trại bò sữa tiêu chuẩn organic Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam, Vinamilk đã tiên phong dẫn đầu xu hướng organic nhằm mang đến những sản phẩm organic cao cấp giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, người tiêu dùng Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm organic đạt tiêu chuẩn organic Châu Âu được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Đàn bò được chăn thả tự do trên trang trại 76.2 hecta
Đàn bò được chăn thả tự do trên trang trại 76.2 hecta

Đặt trang trại bò sữa tại Đà Lạt, Vinamilk đã hưởng lợi các yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Tuy nhiên, ở vai trò người dẫn đầu và khởi tạo trang trại theo chuẩn Organic đầu tiên, hẳn cũng có không ít khó khăn, thử thách?

Để có được một trang trại bò sữa hữu cơ 76.2 hecta, chúng tôi cũng đã nghiên cứu nhiều năm để tìm ra vùng đất có thổ nhưỡng thích hợp cho đàn bò sữa organic. Thuận lợi là ở nước ta có những vùng đất hoàn hảo để phát triển bò sữa organic, ví dụ như Đà Lạt. Đất đỏ bazan, thời tiết ôn hòa, khí hậu gần giống với khí hậu ở châu Âu nên thích hợp cho việc chăn nuôi bò. Nhưng thiên hòa địa lợi thôi thì chưa đủ. Còn cần nhân lực sáng tạo, dám nghĩ và dám làm tới cùng.

Tất cả các quá trình chuyển đổi, cải tạo đất, xây dựng kiểm soát từ ngọn cỏ trong trang trại cho tới việc chuyển đổi bò cũng mất rất nhiều công sức. Nếu không có khó khăn thì không gọi là thử thách. Mà thích thử thách là tinh thần của Vinamilk để bước xa hơn.

Đàn bò organic của Vinamilk được nhập khẩu từ nước Úc
Đàn bò organic của Vinamilk được nhập khẩu từ nước Úc

Do đâu mà bà tự tin vào sữa Organic như vậy để đầu tư cho trang trại này?

- Với kinh nghiệm 40 năm trong ngành sữa, Vinamilk đã sở hữu một hệ thống trang trại bò sữa đạt chuẩn Global GAP trải dài khắp Việt Nam. Nhưng nếu chỉ dựa vào những thứ có sẵn thì cũng không phát triển lâu dài được. Chúng tôi quyết định đầu tư vào trang trại organic để người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận các sản phẩm organic với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam. 

Mức đầu tư vào trang trại lớn, các công nghệ, quy trình mới đều phải cập nhật theo đúng tiêu chuẩn organic Châu Âu. Nguồn động viên rất lớn là các anh em ở Vinamilk đều đồng tâm, chịu học hỏi và ứng dụng công nghệ mới vào chăn nuôi bò.

Qua 2 năm chuyển đổi và phát triển trang trại bò sữa organic, kết quả mà chúng tôi đạt được rất đáng khích lệ. Trang trại bò sữa hữu cơ Vinamilk đã đạt được chứng nhận trang trại bò sữa hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam ngay lần đầu tiên đánh giá của tổ chức Control Union (Hà Lan) uy tín toàn cầu.

Bò được tự do thưởng thức nguồn thức ăn 100% organic giữa khí hậu trong lành của Đà Lạt
Bò được tự do thưởng thức nguồn thức ăn 100% organic giữa khí hậu trong lành của Đà Lạt

Bà đánh giá tiềm năng của trang trại này như thế nào?

- Trong giai đoạn đầu tiên, trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt có quy mô 500 con bò organic được chăn thả tự nhiên trên diện tích 76.2ha trang trại. Đây là bước tiến tiếp theo của Vinamilk trên hành trình mang đến nhiều dòng sản phẩm organic cao cấp giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên. Song hành cùng xu hướng organic trên toàn thế giới, chúng tôi rất mong muốn người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận các sản phẩm organic với chất lượng quốc tế ngay tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội của Vinamilk để xuất khẩu sản phẩm cao cấp này ra thị trường thế giới.

Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…