Trần Thu Thủy - Giám đốc hệ thống Sai Gon Smile Spa “Khởi nghiệp: Muốn đi đường dài, hãy trọng tình“

(PLO) -Là người sáng lập hệ thống spa hàng đầu Việt Nam, với quy mô 7 cơ sở lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cùng đội ngũ 300 cán bộ nhân viên, chị Trần Thu Thủy  - Giám đốc Hệ thống Saigon Smile Spa nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp. 

Dưới đây là 7 chia sẻ của chị Trần Thu Thủy sau hơn 10 năm lập nghiệp, sẽ vô cùng hữu ích dành cho cộng đồng “start-up”.

1. Biết sợ thất bại

Trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để có thể khởi nghiệp và thành công nhanh ngay từ năm đầu tiên như Saigon Smile Spa?” - doanh nhân Trần Thu Thủy tiết lộ, câu hỏi này đúng với lần khởi nghiệp… thứ 2 của chị. 

“Thực tế, tôi đã thất bại ngay lần đầu tiên khi mở một spa nhỏ ở ngoại thành, nó chỉ tồn tại một cách lay lắt trong 6 tháng. Tôi nghe đâu đó có người nói rằng, khi khởi nghiệp đừng sợ thất bại. Nhưng với cá nhân tôi, tôi nghĩ ngược lại.

Nếu không biết sợ thất bại và sẵn sàng thất bại thì bạn sẽ chịu trách nhiệm thế nào khi dự án kinh doanh đổ bể, khiến các nhân viên của bạn trở thành người thất nghiệp và gặp khó khăn trong cuộc sống? Đến bây giờ nhớ lại, tôi vẫn sợ và nuối tiếc cho sự thất bại đó!

Nói như thế để thấy rằng, dù bạn khởi nghiệp lớn hay nhỏ thì không được phép “lớt phớt” và nghĩ rằng mình có quyền thất bại! Hãy đưa trách nhiệm của mình lên cao nhất, cơ hội thành công càng dễ đến.

2. Không "vẽ voi"

Lần mở spa đầu tiên, dù spa chưa khai trương nhưng tôi luôn mơ mộng nghĩ ngợi viển vông spa của mình sẽ đẹp ra sao, hoành tráng như thế nào, tiếng tăm vang khắp nơi… Phải nói rằng, trước sự hào nhoáng và thành công của những người đi trước, bạn rất dễ rơi vào vòng viển vông do trí tưởng tượng của mình tạo ra.

Nhưng khi khởi nghiệp lần thứ 2, tôi lập một bản kế hoạch cực kỳ chi tiết cho một spa có diện tích nhỏ xinh ở 22 Đình Ngang (Hà Nội). Đó là bản kế hoạch chi tiết cho 3 tháng và 6 tháng, cùng những mục tiêu trong tầm tay. Điều này hoàn toàn khác lần trước!

Ở lần khởi nghiệp sau, tôi “bám sát” mặt đất, rất sát và bắt đầu có những thành công đầu tiên. Cứ thành công được đến đâu, tôi lại tiếp tục lập một bản kế hoạch chi tiết khác cho 3 tháng và 6 tháng tiếp. Cứ dần dần như thế, khi spa đã phát triển ổn định, tôi có thể lập kế hoạch lớn hơn.

3. Chiến lược tập trung

Khi bắt đầu bất cứ một dự án “start-up” nào, có lẽ điều khiến bạn đau đầu nhất là tìm ra sự khác biệt trong dự án của mình đúng không?Tôi cũng mắc câu hỏi đó, và cuối cùng đơn giản hóa bằng cách tự hỏi bản thân mình đang có nhu cầu làm đẹp gì nhất. Giảm béo, bởi khi ấy tôi vừa sinh con.

Sau đó, tôi tìm hiểu thị trường về lĩnh vực này và phát hiện ra nhu cầu giảm béo của chị em phụ nữ là rất lớn, rất cấp thiết. Từ đó, tôi xác định đây là dịch vụ mũi nhọn cho spa của mình, tập trung đầu tư nhiều nhất cho nó. Cho đến giờ, tôi luôn tự hào về dịch vụ giảm béo của Saigon Smile Spa được khách hàng đánh giá là số 1 thị trường Việt Nam.

Ngay cả bây giờ, khi trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ nở rộ, nhiều spa cũ hoặc mới mở dịch chuyển sang hướng đi này, tôi vẫn trung thành với con đường của Saigon Smile Spa từ trước tới nay: Phát triển các dịch vụ làm đẹp tự nhiên, không dao kéo.

Bởi thứ nhất, tôi đề cao vẻ đẹp tự nhiên và bản sắc của mỗi người. Thứ hai, tôi tin rằng, mình sẽ làm tốt nhất cho thế mạnh nhất của mình và trở thành chuyên gia trong thế mạnh ấy. Chiến lược tập trung giúp bạn nhìn ra thành công dễ dàng hơn.

4. Thật sự nghiêm túc

Hãy lấy ví dụ trong ngành spa của chúng tôi. Ngành làm đẹp liên quan nhiều đến vấn đề sức khỏe, vì vậy, tôi xác định các dịch vụ của mình phải khoa học, an toàn, đảm bảo cải thiện sức khỏe cho khách hàng.

Hội đồng bác sĩ của Saigon Smile Spa có tới gần 10 người, đều là những bác sĩ được chứng nhận tay nghề và đang làm việc tại các bệnh viện uy tín tuyến Trung ương hoặc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các công nghệ, sản phẩm nhập về của chúng tôi đều là sản phẩm chất lượng, tiên tiến hàng đầu và chính hãng.

Thế nhưng, tôi biết rằng, có không ít spa trẻ được mở ra đơn giản từ sự yêu thích làm đẹp và mục tiêu lợi nhuận. Họ sẵn sàng sử dụng những loại máy nhái, sản phẩm trôi nổi không rõ xuất xứ, hoặc quảng cáo sai sự thật về đội ngũ bác sĩ của mình, cuối cùng gây hậu quả nghiêm trọng, đánh mất niềm tin ở khách hàng. Dự án kinh doanh của họ cũng dừng lại nhanh chóng như khi họ mở ra vậy.

Nếu không nghiêm túc với công việc của chính bạn thì không thể nghĩ đến thành công!

5. Là bạn của khách, khách sẽ là bạn của mình

Để nói về điều này, tôi xin kể lại câu chuyện ca sĩ Mỹ Linh đã trở thành người đồng sở hữu Saigon Smile Spa như thế nào. Nhiều người cho rằng chuyện này chỉ là một chiêu thức quảng cáo, nhưng ngược lại nó không phức tạp như mọi người nghĩ.

Chị Mỹ Linh là một trong những khách hàng đầu tiên trong ngày spa của chúng tôi khai trương. Sau gần 10 năm là khách hàng thân thiết, chúng tôi có nhiều đồng cảm về quan điểm sống và rồi cứ tự nhiên như thế, chúng tôi dần dần trở thành bạn của nhau. Cuối cùng, ca sĩ Mỹ Linh và chúng tôi đã trở thành những người bạn - những người cộng sự cùng nhau đi chung trên một con đường để phát triển Saigon Smile Spa.

Kể lại chuyện này, tôi không biết dùng những từ ngữ nào để có thể diễn tả hết ý nghĩa quan trọng của “tình bạn đặc biệt” này! Đơn giản là các bạn hãy nhớ đến câu “Giàu vì bạn”! Khi bạn và khách hàng trở thành bạn bè của nhau, điều đó không chỉ đảm bảo cho sự phát triển của công ty bạn, mà còn mang lại nhiều giá trị ý nghĩa cho chính bản thân và cuộc sống của bạn.

Đối với cá nhân tôi, các khách hàng đã trở thành những người bạn đúng nghĩa, đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Mỗi khách hàng là một sắc màu riêng và tôi học được ở họ rất nhiều điều thú vị.

6. Đồng nghiệp - "Anh chị em trong nhà" giúp bạn giảm nửa khó khăn và gấp đôi thành công

Một trong những thành công của Saigon Smile Spa mà tôi rất mãn nguyện, đó là xây dựng được tập thể 300 cán bộ nhân viên theo tinh thần đoàn kết, trong đó có không ít nhân viên đã gắn bó với công ty ngay từ ngày đầu thành lập. Tôi tự hào Saigon Smile Spa không chỉ đơn giản là nơi đảm bảo thu nhập sống cho các nhân viên, mà còn tạo nên môi trường làm việc hạnh phúc với những giá trị văn hóa đáng trân trọng. 

Mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu và chính họ sẽ cùng nhau tạo nên thành công cho dự án kinh doanh của bạn! 

98% nhân viên của chúng tôi là nữ, vì vậy, chúng tôi rất đề cao giá trị của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; Thường xuyên tổ chức các buổi trò chuyện về những vấn đề phụ nữ quan tâm như nuôi con thế nào là khoa học? chăm sóc bản thân như thế nào để hạnh phúc?…

Các nhân viên của chúng tôi rất biết cách chăm sóc bản thân từ những điều vô cùng nhỏ nhặt như làm tóc, làm móng… Họ thấu hiểu triết lý của Saigon Smile Spa “Phụ nữ biết yêu bản thân để đẹp hơn, hạnh phúc hơn mỗi ngày” và chính họ tự lan truyền tinh thần đó đến từng khách hàng của chúng tôi mà không cần đến bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng nào.

Bạn có nghĩ rằng đó là chiến lược tiết kiệm mà cực kỳ hiệu quả không?

7. Thành công khó đến với ai không biết yêu bản thân

Cuối cùng, một bí quyết không thể thiếu dẫn tới sự thành công cho dự án của bạn, đó là hãy yêu bản thân và trân trọng từng giá trị trên con người bạn! Tôi không tôn thờ sự hoàn hảo, tôi chỉ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân.

Ví dụ, tôi thích chăm sóc làn da để những nếp nhăn đừng xuất hiện quá sớm, chăm chỉ tập thể dục để giữ gìn phom dáng tươi trẻ, nhưng tôi cũng rất yêu đôi mắt nhỏ của mình mà không có ý định phẫu thuật. Tôi thường xuyên gặp gỡ bạn bè, đi du lịch cùng gia đình… để tinh thần phấn chấn. Tôi cảm nhận rất rõ ràng, năng lượng từ bên trong cơ thể mình tác động rất nhiều đến mỗi quyết định phát triển công ty. Năng lượng tốt thì công việc kinh doanh sẽ tốt! 

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.