Tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ: “Hãy tìm việc khó mà làm, tìm việc hay mà học”!

Ông Nguyễn Thành Long (thứ 5 từ phải sang) thường xuyên tổ chức những chuyến đi cơ sở, đồng hành cùng bà con nông dân trồng mía tại Hậu Giang.
Ông Nguyễn Thành Long (thứ 5 từ phải sang) thường xuyên tổ chức những chuyến đi cơ sở, đồng hành cùng bà con nông dân trồng mía tại Hậu Giang.
(PLO) -Đó là phương châm hành động được Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco), Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (từ 2010 đến 2015) Nguyễn Thành Long đề ra trong việc xây dựng và phát triển Casuco trở thành thương hiệu uy tín và bền vững trong suốt 22 năm qua, đưa Casuco trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành mía đường ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và là một trong năm doanh nghiệp mía đường lớn nhất trong nước hiện nay.

Thành lập vào năm 1995, những ngày đầu mới thành lập và gia nhập “sân chơi” thị trường lớn, Công ty Mía đường Cần Thơ còn non trẻ đối diện với vô vàn gian khó lẫn thách thức. Từ thiết bị dây chuyền máy móc chưa đi vào hoạt động ổn định đến sản phẩm nguyên liệu thiếu trước hụt sau, lực lượng lao động vừa thiếu vừa yếu, sản phẩm làm ra tiêu thụ không ổn định… Thêm vào đó, sản phẩm mới tham gia thị trường khách hàng còn e dè chất lượng, nên đường sản xuất ra khó tiêu thụ, lượng hàng tồn kho khá lớn.

Xác định việc tạo dựng thương hiệu không gì bằng chữ “tín” và “chất lượng”, ông Long không nề hà việc khó, sau khi đăng ký thương hiệu và được Cục Sở hữu công nghiệp (nay là Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận, ông Long tự mình rong ruổi khắp các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL để chào bán sản phẩm cùng với những cam kết về giá cả, chất lượng sản phẩm nhằm tạo niềm tin, uy tín cho khách hàng.

Bằng sự kiên trì, nhiệt huyết của mình, sản phẩm mía đường của ông đã chinh phục rất nhiều khách hàng khó tính, nhanh chóng “bén duyên” với thị trường, đồng thời duy trì, mở rộng ngày càng nhiều kênh phân phối lớn, tạo dựng được nhiều khách hàng thân thiết.

Bên cạnh việc đưa chữ “tín” vào sản phẩm, ông Long cùng lãnh đạo công ty tiếp tục xây dựng và nâng tầm vị thế thương hiệu mang tên Casuco bằng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Đồng thời, tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001 nhằm kiểm soát và quản lý chất thải, khí thải tạo môi trường tốt nhất cho cộng đồng dân cư quanh khu vực các nhà máy. Bên cạnh đó, trước yêu cầu của hội nhập quốc tế, từ năm 2013 ông Long tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000, nhằm thể hiện cam kết mạnh mẽ với người tiêu dùng về chất lượng và sự an toàn đối với sản phẩm của công ty…

Theo ông Long, việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất kinh doanh được xem là bước đi chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trước sức ép hội nhập, đưa thương hiệu Casuco lan tỏa ngày càng sâu rộng đến cộng đồng.

Hiện nay, Casuco có hai nhà máy đường gồm Xí nghiệp đường Vị Thanh và Nhà máy đường Phụng Hiệp, doanh thu trên 1.500 tỷ đồng/năm. Trong các năm từ sau cổ phần hóa 2004, Công ty đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, trong đó chỉ tiêu lợi nhuận bình quân mỗi năm đạt 20-30%, tốc độ tăng trưởng 10%/năm.

Từ vốn điều lệ ban đầu 18,753 tỷ, nay đã tăng lên 130,805 tỷ đồng. Những năm qua công ty luôn quan tâm đầu tư phát triển nguyên liệu, giữ vững ổn định trong sản xuất mang lại hiệu quả chung cho các tác nhân trong chuỗi ngành.

Ông Nguyễn Thành Long (hàng trước, thứ 4 từ trái sang) đón nhận giải Vàng chất lượng quốc gia do Chính phủ trao tặng năm 2014.
Ông Nguyễn Thành Long (hàng trước, thứ 4 từ trái sang) đón nhận giải Vàng chất lượng quốc gia do Chính phủ trao tặng năm 2014.

Khẳng định vai trò một “nhạc trưởng”!

Trên cương vị người lãnh đạo Casuco, ông Nguyễn Thành Long đã có rất nhiều ý kiến đóng góp xây dựng và kiện toàn bộ máy lãnh đạo Công ty, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm với CB-CNV, trước cổ đông.

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty, ông cùng các thành viên khác trong Hội đồng quản trị hoạch định các chiến lược đầu tư vào các lĩnh mực mía đường, du lịch, bất động sản, mở rộng mặt bằng sản xuất cho các nhà máy, các ngành phụ trợ khác trong sản xuất đã góp phần làm tăng uy tín của Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ trong hợp tác với các công ty, nhà máy đường trong khu vực, mang lại hiệu quả đầu tư cho công ty.

Từ năm 2006, nông dân bắt đầu nhìn thấy tiềm năng và ổn định đầu ra từ cây mía nên diện tích trồng mía tăng. Sản lượng tăng kết hợp đặc thù vùng ĐBSCL ngập lũ bắt đầu từ tháng 9-10 hàng năm nên thời điểm này lượng mía dư thừa do thu hoạch chạy lũ, công suất các Nhà máy đường trong vùng lúc đó không tiêu thụ hết mía trong dân dẫn đến nguyên liệu thừa cục bộ.

Trước tình hình đó, để đảm bảo đầu ra cho Nông dân và tiêu thụ hết mía do thu hoạch chạy lũ, người đứng đầu Casuco đã mạnh dạn đầu tư nâng công suất Xí nghiệp đường Vị Thanh với công suất ép từ 2.000 tấn mía cây/ngày lên 3.500 tấn mía cây/ngày đã giúp tiêu thụ hết sản lượng mía và ổn định giá mía cho nông dân.

Năm 2011, trước nhu cầu của thị trường, đồng thời đáp ứng yêu cầu tiêu thụ mía cho nông dân, Nhà máy đường Phụng Hiệp được đầu tư mở rộng công suất đạt đến 3.000 tấn mía/ngày, nâng tổng công suất 2 Nhà máy đạt 6.500 tấn mía cây/ngày. Ðến năm 2013, ông Long tiếp tục cho Casuco chuyển đổi công nghệ nhà máy đường Phụng Hiệp từ công suất 3.000 tấn mía/ngày sản xuất đường RS sang sản xuất đường tinh luyện RE với công suất 350 tấn/ngày. 

Với việc đầu tư nâng công suất ép của 2 nhà máy, nâng cấp công nghệ đường RE, ông Long đã giải bài toán khó là ổn định vùng nguyên liệu giúp nông dân có hiệu quả và gắn bó với cây mía, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đây là dấu móc qua trọng giúp Casuco nâng cao năng lực cạnh tranh, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững và định hướng cho hội nhập sau này. 

Nhận thấy bình quân năng suất mía khu vực ĐBSCL cao nhất so với cả nước, tuy nhiên chất lượng mía nguyên liệu của người nông dân thì rất thấp, năng suất đường chỉ đạt bình quân 5-7 tấn đường/ha. Trước trăn trở cùng người nông dân, ông Long quyết định thành lập các “Câu lạc bộ 200” quy tụ những hộ nông dân sản xuất mía có năng suất từ 200 tấn/ha trở lên và đang hoạt động hiệu quả tại Hậu Giang.

Đồng thời, xây dựng chỉ tiêu khen thưởng nông dân trồng mía giỏi trên 20 tấn đường/ha để khuyến khích nâng cao giá trị mía nguyên liệu cho khu vực, từng bước nâng cao chất lượng mía cho vùng  ĐBSCL và  cả nước, đồng thời gia tăng sức cạnh tranh cho ngành mía đường Việt Nam.

Năm 2013, qua việc phân tích “chuỗi giá trị sản xuất ngành mía đường ĐBSCL”, ông Long đã đề ra các chiến lược nâng cấp chuỗi thông qua việc cắt giảm chi phí, nâng cao chất lượng, cải thiện kênh phân phối và đầu tư mở rộng sản xuất. Đề tài này được báo cáo trước 40 doanh nghiệp đường, đại diện Hội nông dân các tỉnh, các nhà thương mại đường, chính quyền địa phương các tỉnh có vùng nguyên liệu, nhà máy đường và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hội nghị tổng kết vụ sản xuất 2012-2013 ngành mía đường Việt Nam và nhận được sự đồng thuận cao.

Quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi đã giúp ông Long nhận được sự tín nhiệm cao của CB-CNV công ty cũng như của các doanh nghiệp mía đường. Năm 2010 ông được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam.

Ông được công nhận là Doanh nhân văn hóa Việt Nam, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Cúp vàng cho nhà quản lý giỏi”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công nhận ông là “Doanh nhân văn hóa Việt Nam tiêu biểu”, “Doanh nhân tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long”.

Ông cũng vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cùng rất nhiều Bằng khen, Giấy khen và phần thưởng cao quý khác. Đồng thời, góp phần đưa Casuco đạt Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn từ năm 2004 liên tục đến nay, Giải thưởng chất lượng quốc gia do Chính phủ chứng nhận qua các năm 2006-2008-2010-2012 và năm 2014 là dấu ấn khi Casuco được Chính phủ trao tặng giải Vàng chất lượng quốc gia, cùng với các giải thưởng sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL, Giải thưởng Sao vàng đất Việt, Cúp vàng chất lượng, Thương hiệu mạnh được xác lập trong quá trình sản xuất kinh doanh…

Trao tận tay những suất quà đầy ý nghĩa nhằm tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Trao tận tay những suất quà đầy ý nghĩa nhằm tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Chú trọng công tác an sinh xã hội

Là doanh nghiệp Mía đường tại khu vực ĐBSCL, đi đầu trong việc cổ phần hóa theo sự chỉ đạo của Chính phủ, đến nay, Casuco làm ăn ngày một hiệu quả. Công ty có đủ điều kiện vượt lên trước các doanh nghiệp cùng ngành, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động trực tiếp tại các nhà máy; tạo đầu ra ổn định hơn 10.000 hộ nông dân trồng mía và trên 1.000 lao động dịch vụ liên quan.

Cùng với đó, Doanh nghiệp cũng chú trọng đến công tác phúc lợi, an sinh xã hội thông qua những hành động thiết thực như: xây dựng cầu giao thông nông thôn; xây dựng nhà tình thương; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; tặng quà tết cho gia đình chính sách, người nghèo; tặng tập, trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo và các tổ chức từ thiện; vận động và chia sẻ đối với mảnh đời bất hạnh; những phần thưởng cho con em người lao động dịp cuối năm; xây dựng các sân chơi thể dục thể thao để người lao động tham gia luyện tập rèn luyện sức khỏe… 

Không chỉ hoạt động tốt trong lĩnh vực kinh doanh, đóng góp đầy ý nghĩa vào các hoạt động phúc lợi xã hội, mà vấn đề chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của gần 1.000 CB.CNV công ty cũng được ông Long đặc biệt chú trọng.

Hiện nay, lực lượng công nhân lao động có bậc nghề từ bậc 5 trở lên tại công ty khoảng 550 lao động với thu nhập bình quân ngày càng tăng, giúp CB-CNV ổn định cuộc sống, tạo niềm tin để gắn bó lâu dài với công ty. Nhiều lao động tại công ty cho biết họ rất tự tin khi làm việc và khoác trên mình chiếc áo mang thương hiệu Casuco.

Họ cho rằng sự tự tin đó lan tỏa từ nhiệt huyết vun đắp qua nhiều năm tháng của người “thuyền trưởng” công ty bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, từ việc đảm bảo nguồn thu nhập ổn định đến thực hiện chế độ, trách nhiệm đầy đủ đối với người lao động, xử lý và đáp ứng kịp thời nguyện vọng chính đáng để CB.CNV yên tâm làm việc. Có lẽ cũng chính vì thế mà chúng tôi không khỏi bất ngờ khi điểm biết danh sách có trên 400 CB.CNV có bề dày thâm niên công tác tại Casuco từ 15 - 20 năm.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.