“Thượng tôn pháp luật là bách chiến, bách thắng!”

“Thượng tôn pháp luật là bách chiến, bách thắng!”
(PLO) - Mọi người ngưỡng mộ TS.Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) TP Hà Nội không chỉ bởi bằng khen, giải thưởng hay những đóng góp thiết thực đối với các DNNVV mà bởi trái tim ấm nóng, bầu nhiệt huyết và những cống hiến thầm lặng mà anh dành cho cộng đồng, xã hội. “Thượng tôn pháp luật là bách chiến, bách thắng!” chính là chân lý mà anh đúc rút được sau hành trình dài đằng đẵng và đầy gian khó ấy!

Sinh ra để làm cán bộ…

Noi theo truyền thống hiếu học của dòng tộc, Mạc Quốc Anh rất ham học và học rất giỏi. Ai cũng nói anh sinh ra để làm cán bộ, bởi từ bậc tiểu học cho đến đại học, anh đều nắm giữ các vị trí quan trọng (lớp trưởng, lớp phó, bí thư, phó bí thư Đoàn…)…

Cũng chính vì tình yêu với Đoàn, sau khi tốt nghiệp đại học, anh tiếp tục theo học Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Vừa học, anh vừa làm thêm tại các DN để có kinh phí trang trải cho việc học hành, tích lũy kinh nghiệm, vốn sống... Với những gì chắt lọc được từ thực tế và năng khiếu thiên bẩm, Mạc Quốc Anh đã xúc tiến mở công ty truyền thông vào năm 24 tuổi, với suy nghĩ: “Người ta làm được thì mình cũng làm được!”. Nhưng do vốn liếng và kinh nghiệm quản lý còn non kém, ước mơ khởi nghiệp của chàng trai vừa được thắp lên đã… vụn vỡ.

Từ thất bại thực tế, Mạc Quốc Anh nghiệm ra một điều: “Muốn kinh doanh thì phải có vốn. Muốn làm nhà quản lý DN thì phải giỏi chuyên môn và phải làm nhiều công việc, ngành nghề khác nhau. Để có được điều đó phải tích lũy kinh nghiệm và học hỏi không ngừng…”. Thấm nhuần tư tưởng này, anh tiếp tục sự nghiệp đèn sách và tạm bằng lòng sau khi có trong tay học vị Tiến sĩ Quản trị kinh doanh.

Vừa học vừa làm, vừa tiếp thu học hỏi kinh nghiệm, chàng thanh niên họ Mạc lại tiếp tục cuộc hành trình dang dở bằng việc vực dậy DN cũ. Trong lần thứ hai khởi nghiệp này anh đã có được cho mình những thành công đáng ghi nhận. Dấn thân sâu vào sự nghiệp kinh doanh anh biết thêm được nhiều điều thú vị. Đặc biệt, anh hiểu được rằng: Sở dĩ DN Việt không thể lớn được là do họ thiếu và yếu rất nhiều thứ (nhân lực, năng lực cạnh tranh, quản trị DN, văn hóa DN, kiến thức pháp luật...). 

Bên cạnh yếu tố nội tại từ phía các DN là vô vàn những ngáng trở khách quan kìm hãm sự phát triển của DN. Để xóa nhòa sợi dây ngăn cách đó, phải tăng cường kết nối giữa các DN, cơ quan quản lý Nhà nước và DN… chia sẻ, tạo ra những giá trị to lớn cho cộng đồng, xã hội. Để làm được điều này, Mạc Quốc Anh đã tham gia vào Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội (năm 2008). Với những sáng kiến, giải pháp hữu ích và đóng góp quan trọng vào hoạt động của Hiệp hội, năm 2013, anh đã được đề cử vào Ban Chấp hành Hiệp hội và được bầu làm Phó Chủ tịch, tiếp đó là Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội. 

Nhà quản lý doanh nghiệp tài ba

Ở bất kỳ vị trí nào, Mạc Quốc Anh cũng thể hiện xuất sắc vai trò của mình. Những khởi sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đội ngũ DNNVV Hà Nội đều mang bóng dáng của vị lãnh đạo Hiệp hội này. 

Không chỉ phát huy tốt vai trò cầu nối DN với cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, anh còn sáng tạo, thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ nhằm tạo việc làm cho người lao động. 

Là nhà quản lý DN, anh luôn tích cực phối hợp với các sở, ngành trong công tác tháo gỡ khó khăn cho các DN trên địa bàn; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; Thực hiện chương trình liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước về lĩnh vực công thương; Nỗ lực trong việc hỗ trợ các DN tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng, giải quyết khó khăn cố hữu cho DN. 

Ngoài ra, anh cũng là người có công gây dựng và phát triển Chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên nhằm mục đích kết nối và tạo nên một không khí thi đua sôi nổi trong Hiệp hội… Và hơn ai hết, Mạc Quốc Anh là người vô cùng cởi mở trong việc hỗ trợ, cung cấp thông tin cho báo giới, kéo cơ quan ngôn luận đến gần hơn với DN…

Không thể kể hết những đóng góp của anh cho cộng đồng DN và xã hội. Cũng chẳng thể liệt kê được số bằng khen, giải thưởng cao quý mà anh đã có được vì những nỗ lực và cống hiến của mình. Chỉ biết rằng, bấy nhiêu thời gian anh hoạt động trong Ban Chấp hành Hiệp hội là bấy nhiêu tình cảm, sự trân trọng và ngưỡng mộ mà đồng nghiệp, lãnh đạo TP Hà Nội, các ban, ngành và cả giới báo chí, DN dành cho anh…

TS.Mạc Quốc Anh trao quà từ thiện trong Chương trình “Đông ấm Hà Giang” tại huyện Bắc Quang (Hà Giang)
TS.Mạc Quốc Anh trao quà từ thiện trong Chương trình “Đông ấm Hà Giang” tại huyện Bắc Quang (Hà Giang)

Lan tỏa tinh thần… thượng tôn pháp luật!

Với chức trách của mình, Mạc Quốc Anh có rất nhiều cơ hội tham gia công tác xã hội, từ thiện. Và phương châm “người thật, việc thật” cũng được anh áp dụng khi tham gia các hoạt động này. Theo anh: “Thiện nguyện là một hoạt động mang ý nghĩa cao đẹp. Tuy nhiên nó phải được thực hiện một cách minh bạch, chuyên nghiệp, đúng đối tượng. Trong đó, từ thiện kiến thức (cung cấp cho những người cần hỗ trợ nền tảng tri thức, “cần câu” để thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống) mới chính là từ thiện bền vững”. 

Nghe thì có vẻ khô khan và cứng nhắc nhưng ý nghĩa của nó lại vô cùng thiết thực. Cũng bởi ý nghĩa cao đẹp đó mà sức lan tỏa của các chuyến thiện nguyện do Mạc Quốc Anh khởi xướng và thực hiện vô cùng rộng lớn và có sức sống bền lâu. Và “kim chỉ nam” để anh bám vào thực hiện đó chính là pháp luật.

Theo TS.Mạc Quốc Anh: “Pháp luật là một phạm trù, trong đó sai - đúng rất rõ ràng. Tất cả mọi vấn đề đều được pháp luật quy định rất chặt chẽ, cụ thể, yêu cầu DN thực hiện nghiêm túc. Xã hội càng phát triển, mọi thứ càng phải minh bạch, pháp luật ra đời là để tạo ra sự công bằng cho DN. Nếu DN không nắm vững, không “tuân thủ pháp luật” sẽ không có căn cứ để điều hành DN hiệu quả. Bởi vậy, nếu “thượng tôn pháp luật”, chắc chắn DN sẽ phát triển và phát triển một cách vững chắc!” - anh khẳng định. 

Dẫu biết vậy, nhưng từ hiểu đến vận dụng, thực thi pháp luật hiệu quả là một con đường rất dài. Mạc Quốc Anh cho hay, thực tế rất nhiều DN lao đao, phá sản, vướng vào vòng lao lý do không am hiểu pháp luật. Đây là một thực trạng vô cùng đáng buồn! 

Để nâng cao kiến thức pháp lý cho các DN, với vai trò của mình Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước địa phương tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, tọa đàm, đối thoại lấy ý kiến đóng góp, xây dựng các văn bản, chính sách pháp luật liên quan đến DN, với mong muốn các chính sách, văn bản pháp luật mang tính khả khi cao hơn. 

Không chỉ vậy, Hiệp hội còn thành lập Trung tâm hỗ trợ pháp luật, với sự tham gia hỗ trợ tư vấn pháp lý của đội ngũ luật sư uy tín, thương hiệu trên địa bàn, là thành viên của Hiệp hội. Nhờ đó đội ngũ này, nhiều vướng mắc, khó khăn của DN đã được giải quyết.

Mới đây nhất, TS.Mạc Quốc Anh vừa ghi thêm một “dấu ấn” nữa khi cho ra lò hai cuốn sách “Những điều cần biết về hỗ trợ DNNVV” và “Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản hướng dẫn thi hành”. Đây là những thông tin rất hữu ích, giúp DN hiểu biết và thực thi pháp luật một cách hiệu quả nhất. 

Con đường phía trước của Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội và các cộng sự của mình sẽ đi còn rất dài và lắm chông gai, thách thức. Nhưng càng nhiều gian truân, thử thách, vị lãnh đạo Hiệp hội DNNVV Thủ đô càng phải dấn thân và trải nghiệm, vì các DNNVV và cho cộng đồng, xã hội! 

2017 là một năm bội thu bằng khen, giải thưởng của TS.Mạc Quốc Anh. Ngoài những bằng khen, danh hiệu của các bộ, ban ngành, UBND TP Hà Nội, anh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn để anh tiếp tục nỗ lực, cống hiến và sáng tạo…

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.