Tập đoàn Masan đạt doanh thu hơn 26.600 tỷ đồng trong 9 tháng/2018

Thứ Sáu, 2/11/2018 16:40 GMT+7
(PLO) - Lợi nhuận thuần của Tập đoàn Masan trong các lĩnh vực kinh doanh chính tăng trưởng hơn 90% trong 9 tháng đầu năm 2018, tự tin về đích đúng kế hoạch lợi nhuận năm 2018.
Tập đoàn Masan đạt doanh thu hơn 26.600 tỷ đồng trong 9 tháng/2018
Một sản phẩm cám chăn nuôi của Tập đoàn Masan

Nhận định khả quan của Masan

Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2018. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất 9 tháng đầu năm 2018 của Masan Group đạt 26.630 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty cho các lĩnh vực kinh doanh chính đạt 2.307 tỷ đồng, tăng 90,2% so với mức 1.213 trong cùng kỳ năm 2017.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, nhờ chiến lược “cao cấp hóa” và mở rộng ngành hàng đồ uống giúp cho Masan Consumer (MCH) tăng trưởng gấp 2-3 lần mức tăng trưởng trung bình của ngành FMCG trong các năm tới. Việc Masan Resources (MSR) mua lại nhà máy chế biến hóa chất vonfram công nghệ cao là bước đi chiến lược giúp Công ty có thể tạo ra dòng tiền vững mạnh cũng như hiện thực hóa kế hoạch tăng công suất lên gấp đôi để mở rộng thị phần vonfram ngoài Trung Quốc.

Cũng theo ông Quang, dù đạt được tăng trưởng vượt trội nhưng không phải mọi thứ đều tiến triển tốt như kế hoạch, Masan Nutri-Science (MNS) vẫn bị ảnh hưởng nặng do khủng hoảng giá heo. Thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng công ty đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyển đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi. Lứa heo đầu tiên từ trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đã xuất chuồng với kết quả rất khả quan, nhưng MNS sẽ dừng bán heo hơi vào năm 2019 vì đơn vị này sẽ tập trung vào việc tung ra sản phẩm thịt có thương hiệu phục vụ người tiêu dùng. “Masan tin rằng kết quả kinh doanh năm 2018 sẽ rất ấn tượng, và đây sẽ là nền tảng giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt hai con số cho năm 2019 cũng như các năm tiếp theo”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc nói.

Hệ thống nhà máy Núi Pháo của Tập đoàn Masan

Trong 9 tháng năm 2018, MSR tạo ra dòng tiền tự do là 30 triệu USD và dự tính sẽ đạt 50 – 60 triệu USD cho cả năm 2018, nghĩa là sẽ tăng 30% so với năm 2017. Vừa qua, MSR hoàn tất việc mua lại 49% cổ phần của công ty liên doanh với H.C. Starck, hiện đổi tên thành Công ty TNHH Vonfram Masan. MSR được xem là nhà chế biến hóa chất vonfram hàng đầu và đang tăng công suất để tăng thị phần lên gấp 2 lần. Ngoài ra, MSR tiếp tục tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược với nhà chế biến sâu vonfram để tạo giá trị gia tăng cho cổ đông.

Dự đoán thời gian tới

Riêng quý 3/2018, theo Masan, doanh thu thuần của MCH tăng gần 30% nhờ vào tuân thủ chặt chẽ chính sách hàng tồn kho thấp với mức dưới 1 tháng tồn kho. MSR vẫn duy trì tăng trưởng 5,8% dù tồn kho của sản phẩm đồng cao hơn làm MSR mất cơ hội ghi nhận doanh thu là 650 tỷ đồng, nhưng hàng tồn kho này sẽ được bán và ghi nhận doanh thu vào quý 4/2018. Nếu không bao gồm doanh thu của MNS thì doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group tăng trưởng 21%.

Còn doanh thu thuần của MNS giảm 27,8% do nhu cầu cám heo chỉ tăng nhẹ trong Quý 3/2018. Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi bắt đầu tăng đàn giúp Ban Điều hành tự tin vào việc đưa ra dự báo tăng trưởng của thức ăn chăn nuôi thương mại tăng hơn 10% cho cả năm 2019. Tăng trưởng cám heo của MNS trong Quý 3/2018 tăng 1,3% so với Quý 2/2018 và dự đoán doanh thu cám heo Quý 4/2018 sẽ tăng khoảng 2-5% so với Quý 3/2018.

Theo nhận định của Masan, với MNS, doanh thu thức ăn cho heo sẽ tăng nhẹ vào quý 4/2018, nhưng cần phải thêm 6 tháng nữa để có thể hồi phục hoàn toàn. MNS sẽ chuyển đổi từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đơn thuần thành công ty cung cấp sản phẩm thịt tươi có thương hiệu cho người tiêu dùng từ quý 4/2018.

Theo dự báo của Masan, thị trường thức ăn chăn nuôi sẽ tăng trưởng trong năm 2019. Các hộ chăn nuôi heo cảm thấy tự tin hơn và bắt đầu tái đàn nhờ vào giá heo ổn định ở mức 45.000-50.000 đồng/kg trong 2 quý vừa qua. Thị trường hồi phục chậm hơn do giai đoạn phát triển của heo bao gồm 5 tháng để heo nái nằm ổ và sinh con, mất thêm 4 tháng để heo con phát triển thành heo thịt. Do vậy, Ban Điều hành dự tính thị trường thức ăn chăn nuôi thương mại sẽ hồi phục trong năm 2019 với mức tăng trưởng khoảng 10% và bắt đầu từ quý 1/2019.

Về chiến lược cho quý 4/2018, Masan cho biết đơn vị này và  SK Group sẽ thành lập Hội đồng Hợp tác chiến lược trong  quý 4/2018. Hội đồng sẽ chịu trách nhiệm khai thác nguồn lực của hai bên và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới cho các hoạt động kinh doanh của các công ty con của Masan Group. Đơn vị này dự tính doanh thu thuần  quý 4/2018 sẽ tăng 15% so với cùng năm 2017, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty của hoạt động kinh doanh chính đạt 3.300 – 3.400 tỷ đồng và báo cáo lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 4.700 – 4.800 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2017.

Tin liên quan

Các tin khác