Tăng lương, thu nhập lao động giảm?

Doanh nghiệp cho rằng, khi lương tối thiểu tăng, lương thực lĩnh của người lao động sẽ bị giảm
Doanh nghiệp cho rằng, khi lương tối thiểu tăng, lương thực lĩnh của người lao động sẽ bị giảm
(PLO) - Đại diện nhiều doanh nghiệp rằng điều chỉnh tăng lương tối thiểu sẽ không khiến lương thực lĩnh của người lao động được tăng lên mà còn bị giảm đi.

Tại cuộc họp bàn về vấn đề điều chỉnh lương tối thiểu giữa lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản (Vasep), Hiệp hội da giầy – túi xách Việt Nam ngày 15/10, một lần nữa đại diện cho các ngành thâm dụng lao động này cho rằng điều chỉnh tăng lương tối thiểu quá cao sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, trong lương thực tế  người lao động lại không được hưởng

Ông Lê Văn Quang,– Phó Chủ tịch Hiệp hội VASEP, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Tập đoàn Thủy Hải sản Minh Phú, hiện nay, hầu hết các DN chế biến thuỷ sản đều trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng từ 50% đến 100%. 
Như vậy, việc tăng lương tối thiểu vùng là không có ý nghĩa, không ảnh hưởng tới lương thực lĩnh hiện nay của người lao động. Ngược lại, điều này chỉ gây bất ổn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người lao động.

Ông Quang phân tích, câu chuyện tăng lương luôn tác động đến giá cả thị trường, kéo theo việc tăng giá nhà trọ và giá cả các mặt hàng tiêu dùng khác, làm cho đời sống người lao động càng khó khăn thêm.

Đồng quan điểm, bà Thuý Hạnh, giám đốc nhân sự một doanh nghiệp chế biến thuỷ sản khác đóng trên địa bàn Đồng bằng song Cửu Long cũng khẳng định, chính sách điều chỉnh tăng lương tối thiểu không mang lại lợi ích cho người lao động, bởi tăng lương nhưng thực tế thu nhập người lao động giảm. 
Khi tăng lương tối thiểu, doanh nghiệp tăng thêm chi phí từ các phí bảo hiểm và phí công đoàn; Người lao động cũng sẽ mất đi một phần thu nhập hàng tháng để đóng các loại phí  nói trên.
Bà Hạnh dẫn ví dụ, doanh nghiệp bà thuộc vùng IV, nếu áp dụng theo quy chế trả lương tối thiểu daonh nghiệp trả cho người lao động là 2,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hiện nay mức lương bình quân của người lao động ở đây là 6 triệu đồng/người/tháng. 
Khi tăng lương tối thiểu, lương thực lĩnh của người lao động không tăng, ngược lại họ phải tăng các khoảng đóng khác như BHXH, BHYT, BHTN, phí công đoàn….Cuối cùng, họ phải trích lương thực tế để đóng phần tăng thêm này hơn 100 nghìn mỗi tháng.

Về điều này, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản cũng đưa ra con số cụ thể rằng, một doanh nghiệp chi trả cho một công nhân lao động phổ thông làm đủ 26 ngày công trong tháng là 6.000.000 đ/tháng ( DN này nằm trong khu vực mức lương tối thiểu vùng II là 2.750.000 đ). Số tiền lương này bao gồm 34,5% các khoản đóng BHXH, BHYT, BHTN và phí Công đoàn.

Như vậy, khi người lao động nhận lương sẽ phải trừ đi 693 nghìn đồng các chi phí BHXH, BHYT, BHTN, phí Công đoàn của doanh nghiệp đóng và 303 nghìn đồng phần phí người lao động đóng; Như vậy người lao động thực lãnh trong một tháng là: 6.000.000 – 693.000 – 303.188 = 5.003.812 đồng.

Trong khi đó, năm 2016, nếu mức lương tối thiểu vùng tăng 12,4% thì lương tối thiểu vùng II sẽ là: 3.091.000 đ và mức các loại phí phải đóng tăng lên 1.119.715 đồng. Lúc này, lương thực lĩnh  chỉ còn: 6.000.000 – 1.119.715  =4.880.285 đồng.

Và, nếu tăng lương tối thiểu lên 12,4% trong năm 2016 thì thu nhập người LĐ sẽ giảm: 123.527 đ/tháng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thâm dụng lao động này cũng tỏ ra “bức xúc” về phí công đoàn. “Không có lý do gì để doanh nghiệp phải nộp đến 2% lương tối thiểu cho công đoàn phí. Tăng lương tối thiểu, hàng tháng doanh nghiệp lại phải mất thêm một khoản chi phí không nhỏ cho công đoàn, trong khi tổ chức này không có nhiều vai trò, mỗi tháng chỉ họp một lần và gần như không để làm gì”, lãnh đạo một doanh nghiệp phát biểu.

Tính toán của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản cho thấy,  một doanh nghiệp ở vùng II, có tổng số lao động là 15.000 người. Phí công đoàn phải đóng hàng năm tính theo lương tối thiểu là: 2.750.000 x 1.05 x 15.000 lao động x 2% x 12 tháng = 10.395.000.000 đ. Nếu tăng lương tối thiểu vùng lên 12,4% sẽ là: 11.683.980.000 đồng.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…