Phụ nữ sẽ làm mềm hóa hai chữ “doanh nhân“

Phụ nữ sẽ làm mềm hóa hai chữ “doanh nhân“
(PLO) -“Theo tôi, phụ nữ làm kinh tế luôn tồn tại cả thuận lợi và khó khăn. Nhưng khó khăn sẽ nhiều hơn gấp bội bởi họ vừa phải đảm bảo công việc ngoài xã hội, vừa chăm lo chu toàn cho gia đình, con cái… Trên thương trường và trong các cuộc ký kết hợp đồng, người phụ nữ thuận lợi hơn là sẽ làm mềm hóa hai chữ “doanh nhân” nặng nề và đầy trách nhiệm ấy” - Áhậu, doanh nhân Emily Thiên Lý - Giám đốc Phát triển thị trường Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad Thái Lan chia sẻ với PLVN. 

Được biết chị vừa trở về từ cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Thế giới Người Việt 2016 với danh hiệu Á hậu. Điều gì đã đọng lại trong chị sau cuộc thi tôn vinh nữ doanh nhân này? 

- Với tôi, Hoa hậu Doanh nhân Thế giới Người Việt 2016 không chỉ là một cuộc thi nhan sắc mà nó còn hội tụ cả trí tuệ và bản lĩnh của các nữ doanh nhân thời đại mới. Ngày nay, nữ doanh nhân cũng là một bộ phận không nhỏ góp phần phát triển đất nước bằng tài năng, sự khéo léo, dịu dàng của họ.

"Điều đặc biệt nhất là nữ doanh nhân thời hiện đại phải xây dựng được cho mình một hình ảnh tích cực và luôn hướng đến ngày mai tốt đẹp hơn."

Đấng nam nhi, bước ra ngoài xã hội với vị thế của một doanh nhân đã khó, thì với phụ nữ - những người vẫn bị gán với bốn chữ “liễu yếu đào tơ” còn gian nan, vất vả hơn gấp bội. Khi đến với cuộc thi này, tôi mới thấy rằng cộng đồng nữ doanh nhân Việt rất lớn mạnh và nhiều người tài năng đến vậy. Chứng tỏ rằng, nữ giới đã ngày càng tự tin, mạnh mẽ ngay trên “cuộc chiến” kinh tế với các đấng mày râu. 

Mỗi khi nghĩ lại, tôi cảm thấy rất vui vì đây là một sự trải nghiệm mới mẻ với mình. Tôi đến với cuộc thi này do cơ duyên và đạt được danh hiệu bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân. Tôi quyết định tham gia cuộc thi khi chỉ còn 5 ngày để chuẩn bị, đó là một quyết định dứt khoát mặc dù lúc đầu tôi còn nhiều phân tâm.

Khi đã quyết định thì tôi lên kế hoạch cụ thể, chi tiết từ việc chuẩn bị trang phục ra sao, ê kip make up, hỗ trợ hình ảnh cho đến những kĩ năng cần thiết như đi đứng, ứng xử, tạo dáng trước ống kính...Đó thực sự là một trải nghiệm mà theo tôi, vô cùng thú vị và khó quên. 

Chị nhận xét thế nào về thuận lợi và khó khăn của nữ doanh nhân trên thương trường hiện nay?

- Tôi nghĩ rằng phụ nữ làm kinh doanh có 2 mặt khó khăn và thuận lợi, nhưng có lẽ khó khăn nhiều hơn. Phụ nữ thường vất vả hơn nam giới bởi họ vừa phải đảm bảo công việc ngoài xã hội, còn phải chăm lo chu toàn cho con cái và gia đình nữa.

Ngoài ra, đa phần phụ nữ có tính cách yếu mềm, thiếu mạnh mẽ khi ở vị trí lãnh đạo, thường đặt nhiều cảm xúc trong việc ra những quyết định lớn. Còn về thuận lợi, trên thương trường và trong các cuộc ký kết hợp đồng, người phụ nữ là sẽ làm mềm hóa hai chữ “doanh nhân” nặng nề và đầy trách nhiệm ấy.

Dung hòa được công việc xã hội và cuộc sống gia đình là điều không hề dễ dàng đối với phụ nữ. Nếu có sự lựa chọn khác, chị có chọn lại con đường mình đã đi?

- Đúng vậy, tôi thấy rằng phụ nữ rất nhiều áp lực, bởi họ không chỉ phải dung hòa công việc xã hội và gia đình, mà còn phải cân bằng được nhu cầu và cuộc sống cá nhân nữa.

Nếu có sự lựa chọn khác, tôi vẫn sẽ là người phụ nữ hiện đại, làm chủ được cuộc sống và phấn đấu nhiều hơn nữa trong công tác xã hội. Ở gia đình tôi luôn muốn chu toàn cho mái ấm và ươm mầm cho những thiên thần nhỏ vô cùng đáng yêu của mình.

Theo chị, điều gì quyết định thành công cho một nữ doanh nhân thời hiện đại?

- Điều làm nên thành công đối với mỗi nữ doanh nhân có thể khác nhau. Cá nhân tôi là doanh nhân nên tôi luôn muốn phấn đấu xây dựng công việc ngày càng tiến triển tốt hơn; Xây dựng được các mối quan hệ có ích cho công việc sau này; Sống có ích cho bản thân, gia đình và đóng góp một phần nhỏ cho xã hội. Điều đặc biệt nhất là nữ doanh nhân thời hiện đại phải xây dựng được cho mình một hình ảnh tích cực và luôn hướng đến ngày mai tốt đẹp hơn.

Ngoài công việc hiện tại, chị có tham gia vào các hoạt động xã hội nào khác không?

- Tôi luôn hướng đến các hoạt động xã hội để giúp đỡ người già neo đơn, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn…Sắp tới đây tôi sẽ thành lập một câu lạc bộ thiện nguyện để làm tốt điều này. Với tôi, đây không chỉ là trách nhiệm của giới doanh nhân mà của toàn xã hội, cộng đồng. 

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.