“Ông chủ” Bảo Tín Minh Châu và những triết lý “vàng”

“Ông chủ” Bảo Tín Minh Châu và những triết lý “vàng”
(PLO) - Trong những ngày Hà Nội nóng như “chảo lửa”, cuộc trò chuyện của tôi với “đại gia vàng” Bảo Tín Minh Châu vẫn không hề hạ nhiệt bởi những câu chuyện xoay quanh chủ đề “sức khỏe vàng”, “uy tín vàng”… Trong ánh mắt tinh anh và lấp lánh của “vị tướng” Vũ Minh Châu, luôn chan chứa tình yêu dành cho cộng đồng, xã hội bởi theo quan niệm của ông, càng cho đi thì lại càng nhận lại…

Ước mơ “vàng” thời niên thiếu

Là anh cả trong gia đình 6 anh em, Vũ Minh Châu từ nhỏ đã rất lanh lợi, thông minh nên được mẹ nhờ giúp nhiều việc, đặc biệt là việc đi giao hàng và đánh nhẫn vàng cho bà con quanh vùng. Trong lúc thực hiện công việc của mình, Vũ Minh Châu đã nghĩ đến việc tự học cách đánh nhẫn phục vụ nhu cầu của bà con. 

“Khi ấy, tôi ra phố Bạch Mai để mua một bộ đồ nghề. Ban đầu, tôi đánh nhẫn bằng nhôm, đồng, khi thành thạo rồi thì đánh bằng bạc cuối cùng mới là bằng vàng. Lúc đầu méo mó, xấu xí nhưng rồi nhẫn cũng đẹp dần lên. Năm 1977, tôi trở thành người thợ vàng đầu tiên trong gia đình và hàng xóm láng giềng ai cần đánh nhẫn hay mua bán vàng lại nhờ tôi. Tôi tự nhiên trở thành người buôn bán vàng từ đó” – Vũ Minh Châu hồi tưởng lại.

Vũ Minh Châu đã rất say mê và gắn bó với nghề vàng bởi nó không chỉ mang lại cho ông tiền bạc để thoát nghèo mà còn thoả mãn niềm đam mê của một người vốn sẵn có sự tài hoa, am hiểu cơ khí, hoá học. “Khi cầm trên tay những thỏi vàng lấp lánh mà tự tay mình làm nên sau khi phân kim, tách vàng tinh từ các loại vàng thô, tôi cảm thấy những ngày tháng miệt mài nghiên cứu, học hỏi không ngừng nghỉ đã đạt được kết quả như mong muốn” – Vũ Minh Châu vui vẻ nói.

Đến năm 1989, khi công cuộc đổi mới cho phép tư nhân kinh doanh vàng bạc, Vũ Minh Châu đã chính thức mở cửa hàng vàng mang thương hiệu Bảo Tín 1 đầu tiên tại 29 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Năm 1995, sau 6 năm, ông nâng cấp từ doanh nghiệp tư nhân lên Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu. Và từ đó, sự nghiệp của Vũ Minh Châu bước sang một trang mới…

Bí quyết luyện “vàng Người”

Hiện tại, Bảo Tín Minh Châu đã trở thành thương hiệu lớn trong thị trường kim hoàn Việt Nam. Sản phẩm của Bảo Tín Minh Châu đã đạt nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế và cá nhân Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu cũng từng nhiều lần bước lên bục vinh quang, đón nhận nhận nhiều danh hiệu cao quý trong và ngoài nước.

Với doanh nhân Vũ Minh Châu, người phụ nữ đứng sau sự thành công của ông chính là mẹ. “Mẹ là người hướng tôi tới nghề kinh doanh vàng bạc và truyền cho tôi ngọn lửa yêu nghề kim hoàn. Bảo Tín là tên mẹ tôi đặt với một nguyên tắc xuyên suốt nghĩa là: Làm ăn bao giờ cũng phải giữ chữ Tín với khách hàng. Suốt hơn 20 năm qua, tôi luôn giữ lời mẹ dạy, phát triển thành phương châm hoạt động của công ty “giữ tín nhiệm hơn giữ vàng”. 

Trong lúc công việc kinh doanh vàng đang “lên như diều gặp gió”, bỗng nhiên ông chủ Bảo Tín Minh Châu lại “quay ngoắt” sang một lĩnh vực mới, đó là sức khỏe. Người hiểu chuyện thì nói rằng đó là niềm đam mê cống hiến cho xã hội, cộng đồng của ông. Còn người khác lại cho rằng ông đang… “chơi ngông”. 

Tâm sự về vấn đề này, Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu nói: “Lý do để tôi miệt mài với công việc này bởi tôi ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe sau đợt bản thân bị bệnh nặng do làm việc quá nhiều. Nhìn ra xã hội tôi thấy có rất nhiều người tài giỏi, giàu có nhưng vì mắc bệnh hiểm nghèo nên phải sớm từ giã cõi đời, từ đó tiền bạc, tài sản cũng ra đi.

Vì thế tôi rút ra bài học kinh nghiệm là không nên làm việc đến quên bản thân mình. Làm kinh doanh hay bất cứ việc gì cũng phải tự biết cách chăm sóc sức khỏe và mọi người xung quanh để họ cùng khỏe, cùng sống vui với mình. Cuộc sống như thế mới thực sự có ý nghĩa!”.

Cũng vì thế nên ông luôn dành rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu kiến thức từ Đông y dược cổ truyền; Tham vấn ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y dinh dưỡng và thảo dược; Tìm mua các thiết bị máy móc chuyên dụng hiện đại nhất để bào chế ra những loại thực phẩm tốt, thảo dược tốt từ thiên nhiên nhằm bồi bổ, chăm sóc và hỗ trợ sức khỏe cho gia đình, người thân, cộng sự, cộng đồng.

Hiện tại Công ty Dưỡng dược Bảo Sinh do ông làm chủ có hệ thống máy móc hiện đại mới mua từ Hồng Kông về để chế biến nhiều sản phẩm như Cao tỏi đen, Bộ 3 dầu gừng, Dầu nghệ, Dầu tỏi… Đây là những loại thực phẩm đang được coi là “thần dược” bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật, kéo dài tuổi thọ con người...

Ngoài ra còn có các món tần hầm, Cháo đậu đỗ dinh dưỡng, Ngũ cốc, Trà thảo dược, Dưỡng dược thang các loại... liên tục được nấu, pha chế hàng ngày để phục vụ, chăm sóc sức khỏe người thân và cán bộ nhân viên trong công ty.

Tính đến nay, Dưỡng dược Bảo Sinh đã giới thiệu ra thị trường 18 loại sản phẩm thảo dược thiên nhiên dạng viên nang giúp phòng và hỗ trợ chữa bệnh an toàn và hiệu quả. Các sản phẩm viên nang thảo dược của Dưỡng dược Bảo Sinh có “cơ chế tác động kép”, gồm 2 phần “dưỡng” (các chất dinh dưỡng, bổ dưỡng) và “dược” (thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh). Sản phẩm vừa cung cấp chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, vừa có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả.

 “Để có sức khỏe tốt cần tuân thủ chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và sử dụng thực phẩm sạch, phong phú. Cùng với đó là sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung như viên dinh dưỡng, viên bổ dưỡng da… cùng các loại nước thảo dược bổ dưỡng, rượu bổ để bổ sung năng lượng, tăng cường sức khỏe… Tôi cho rằng: Vàng thật là người/Người khoẻ như thể vàng mười trong thân!” - ông chủ Bảo Tín Minh Châu nhận xét.

Theo nghề vàng cần có trái tim vàng!

Ở Bảo Tín Minh Châu, vị Tổng Giám đốc này không cho phép nhân viên của mình lơ là chuyện chăm sóc sức khỏe. Chẳng những thế, ông còn quan tâm đến cả người thân của nhân viên mình, thường xuyên gửi thuốc bổ cho họ dùng. Ai có người thân gặp vấn đề về sức khỏe, cũng đều được Tổng Giám đốc nhân từ hết lòng giúp đỡ. 

Theo quan niệm của ông, nhân viên phải khỏe đã rồi mới làm việc. Mà muốn khỏe thì phải có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đủ dưỡng chất. Giữa kinh doanh vàng bạc và sức khỏe có mối quan hệ tương hỗ tốt cho nhau. Vì có sức khỏe thì sẽ làm việc tốt hơn, “làm vàng sáng hơn”. Và ngược lại làm vàng sáng hơn lại có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Vì thế, những chế độ và định hướng trên đã giúp nhân viên Bảo Tín Minh Châu luôn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, được mọi người khen ngợi.

Coi hoạt động từ thiện là một phần không thể thiếu của người làm kinh doanh, câu nói nổi tiếng của ông: “Giàu mà không chia sẻ là có tội” từ lâu đã trở thành một triết lý. Từ ngày đầu khởi nghiệp với hai bàn tay trắng cho tới khi trở thành ông chủ nức tiếng trên thương trường, ông vẫn đều đặn, lặng lẽ duy trì trích lợi nhuận kinh doanh để đóng góp cho các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, neo đơn, người già không nơi nương tựa, bà con khó khăn vùng sâu, vùng xa, gia đình chính sách, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó....

 “Người theo nghề vàng cần một trái tim vàng. Trong công ty, chúng tôi đặt ra quy định nghiêm khắc để cùng rèn luyện. Điều quan trọng là mọi người đều hiểu, kỷ luật sẽ là nền tảng để tạo nên thành công trong công việc chung và cuộc sống riêng” – vị Tổng Giám đốc nhân từ nói.

Sau cuộc trò chuyện cởi mở, thân mật với Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu, tôi nghiệm ra rằng, sống khỏe, sống giản dị, hướng thiện… đó chính là bí quyết để doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu giữ mãi được sự trẻ trung, yêu đời và tràn đầy năng lượng sống. Chúc cho vị thuyền trưởng tài ba này luôn giữ vững bản lĩnh kinh doanh, sự “giàu có” về sức khỏe để làm vàng sáng hơn, cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng, xã hội. 

“Đại gia vàng” nhưng điều bao phủ cuộc sống của doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu là cuộc sống văn hóa rất phong phú. Ông thường thức rất khuya để sáng tác thơ và luận, đọc sách, nghiên cứu và chế biến các món ăn, bài thuốc bổ dưỡng để chia sẻ với mọi người. Ông cho rằng những niềm đam mê này đã góp phần giúp ông trẻ trung và tràn đầy năng lượng làm việc như hiện nay…

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.