Nữ doanh nhân trẻ Chu Mai Hương: Khát vọng lan tỏa thiện tâm cùng 'hành trang pháp luật'

(PLO) - Cho dù kinh doanh ở lĩnh vực nào, nữ doanh nhân trẻ Chu Mai Hương luôn bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và tuân thủ pháp luật, bởi chị cho rằng: Pháp luật là hành trang không thể thiếu của bất cứ doanh nhân, doanh nghiệp nào.

Từng đầu tư và thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đầu năm 2018, Chu Mai Hương đã quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh thực phẩm chay với mong muốn lan tỏa thiện tâm và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống tới mọi người. 

Thành công từ ý tưởng kinh doanh “độc nhất vô nhị”

Đầu năm 2018, khi nói đến những địa điểm ăn chay ở Hà Nội, nhiều người nhắc đến một cái tên mới nhưng được đánh giá là khá đặc sắc, đó là Nhà hàng Chay Vị Lai. Tọa lạc trên con phố Lý Thường Kiệt nhộn nhịp ở trung tâm Thủ đô Hà Nội nhưng không gian ở Vị Lai là cả một thế giới hoàn toàn khác biệt.

Nhà hàng được thiết kế như một bán đảo xanh với 3 bề được bao quanh bởi hồ, suối nước và cây xanh nhằm tạo cho thực khách không gian thưởng chay trong lành, thanh tịnh và thư thái, giúp họ có thể tạm thời quên đi những ồn ào, khói bụi của thành phố. 

Xuyên suốt không gian trải dài từ tầng 1 lên tầng 5 của Vị Lai là những thông điệp đầy tính hướng thiện và nhân văn mà những người chủ của Nhà hàng và đội ngũ thiết kế đã phải dành ra rất nhiều thời gian, tâm huyết nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư. Mỗi tầng trong không gian được thiết kế theo một chủ đề, một câu chuyện, mang đến một thông điệp riêng.

Trong đó, lấy cảm hứng từ hai bức tranh dân gian nổi tiếng “Lý ngư vọng nguyệt” và “Hỷ tước đăng mai”, tầng 1 của Nhà hàng được thiết kế với kiến trúc mở, mang tới cho thực khách sự an bình trong một không gian tĩnh lặng, hoà mình cùng thiên nhiên. Ẩn chứa sau không gian này chính là thông điệp trân trọng những giá trị tốt đẹp ở hiện tại thay vì chạy theo hư ảo. 

Tầng 2 của nhà hàng lại được đặt theo tựa đề cuốn tự truyện “Khi hồng hạc bay về và những điều màu nhiệm” của sư thầy Thích Huyền Diệu, mang thông điệp về sự đoàn tụ cùng niềm tin về việc phép màu nhiệm sẽ luôn đến một cách bất ngờ nếu ta thường xuyên làm việc thiện. Lấy cảm hứng về sự tuần hoàn của thời gian, tầng 3 của Vị Lai mang tên “Xuân - Hạ - Thu - Đông – Xuân”.

Mùa xuân có hoa, mùa thu có trăng, mùa hè có gió mát, mùa đông có tuyết, giống như việc không đáng nghĩ thì không nên để trong lòng, miễn là mọi người có thể được tự do, sống nhẹ nhàng, bình thản. Chúng ta không thể thay đổi bản chất của tạo hóa mà chỉ có thể thay đổi quan điểm của mình về cuộc sống. Đó chính là tâm niệm mà Vị Lai muốn gửi gắm tới thực khách ở khu vực tầng 3 của Nhà hàng.

Không gian yên tĩnh của Vị Lai.
Không gian yên tĩnh của Vị Lai.

Khác với những thiết kế trên, tầng 4 của Nhà hàng lại là một quần thể kiến trúc độc đáo mang khuynh hướng Phật giáo với hình ảnh về trang sách trí tuệ và Mandala. Theo quan điểm của Mật Tông, Mandala là biểu trưng của tất cả không gian bên trong và bên ngoài vũ trụ.

Mỗi Mandala đều có một bản tôn hóa thần riêng, lồng ghép trong cấu trúc hình vuông được đặt chính giữa bên trong những vòng tròn mang ý nghĩa bảo tồn sự tinh túy. Bên cạnh đó, hình ảnh những dòng chữ bay lên từ trang sách đặt tại trung tâm của tầng 4 thể hiện cho sự thăng hoa của trí tuệ trong Phật giáo. 

Với chủ đề Giác ngộ, không gian tầng 5 của Nhà hàng Vị Lai lại mang những yếu tố giàu tính liên tưởng như mây, trời, đàn hồng hạc bay hay ánh trăng tròn đầy thanh tịnh, giúp thực khách thoát khỏi những phiền não trong tâm trí của cuộc sống ngoài kia để tìm lại cho mình sự thật và chân lý của cuộc đời.

Trong 5 tầng này, Vị Lai có 10 phòng riêng để ngoài việc đảm bảo tính riêng tư cho thực khách vẫn đảm bảo được không gian hài hòa, thẩm mỹ và sang trọng, một điểm khác khác biệt so với những nhà hàng chay khác đang có ở Hà Nội.

Một điểm nhấn khác của Vị Lai nằm ở việc thực đơn của Nhà hàng tuyệt đối không có các món chay giả mặn, không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đảm bảo việc ăn chay đúng cách và khoa học của thực khách.

Một góc nhà hàng Vị Lai.
Một góc nhà hàng Vị Lai.       

An toàn vệ sinh thực phẩm cũng là vấn đề rất được nhà hàng chú trọng. 100% thực phẩm của nhà hàng là các món chế biến từ rau, củ, quả hay nấm tươi sạch được nhập từ các nhà cung cấp đạt chuẩn VietGAP, chế biến trong ngày theo một quy trình chế biến và bảo quản được giám sát rất chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì tất cả những lý do trên, thực khách tìm đến với Vị Lai ngày càng nhiều hơn và nơi đây mặc nhiên trở thành “điểm đến lý tưởng” giữa lòng Thủ đô hào hoa, thanh lịch…

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp 

Chủ của Nhà hàng Chay Vị Lai là nữ doanh nhân trẻ đa tài Chu Mai Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần TM & DV CMH. Chị Hương cho biết, trước khi mở Nhà hàng Chay Vị Lai, chị cũng đã tham gia kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như truyền thông, tư vấn thiết kế thi công xây dựng nội ngoại thất, cho thuê văn phòng và ẩm thực. Ở mỗi lĩnh vực chị đều đạt được những thành công nhất định. Từ chính trải nghiệm của bản thân, thấy rõ những lợi ích cho sức khỏe của việc ăn chay, chị đã quyết định mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực này. 

Chia sẻ về sự ra đời của ý tưởng kinh doanh “độc nhất vô nhị” này, Mai Hương cho hay: “Hiện nay, do yêu cầu công việc của giới văn phòng, tỷ lệ người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, xương khớp… hay nhẹ nhàng hơn cũng là stress do công việc khá lớn. Bản thân tôi cũng không phải ngoại lệ.

Trước đây, tôi thường xuyên bị stress do công việc, dẫn đến mất ngủ, đau dạ dày. Thế nhưng, khi biết đến lợi ích ăn chay, tôi đã tập thói quen này ít nhất 3 bữa/ tuần. Duy trì trong gần 1 năm, tôi thấy mình kiểm soát tâm lý tốt hẳn lên. Hiện tượng mất ngủ kéo dài giảm hẳn và bệnh dạ dày cũng cải thiện rõ ràng”.

Nữ doanh nhân trẻ cũng tâm niệm rằng, ngoài những lợi ích có thể nhìn thấy rõ về mặt sức khỏe thì ăn chay cũng là một hành vi thiện lành. Chính vì thế nên chị đã quyết định đầu tư vào Vị Lai như một cách để lan toả những giá trị tốt đẹp mà bản thân chị đã trải nghiệm và thấy rõ tới mọi người.

Cô chủ nhỏ Chu Mai Hương bên công trình tâm huyết của mình.
Cô chủ nhỏ Chu Mai Hương bên công trình tâm huyết của mình.

“Các lĩnh vực kinh doanh khác của tôi đều liên quan đến làm đẹp cho cuộc sống còn ẩm thực chay lại là cơ hội để giúp mọi người đẹp từ thể chất tới tâm hồn. Do vậy mà tôi đầu tư vào lĩnh vực này để giới thiệu ẩm thực chay đến với nhiều người hơn, để họ yêu bản thân và có cuộc sống hạnh phúc hơn”, chị Hương cho hay.

Lý giải về cái tên của sản phẩm tâm huyết của mình, chị Hương cho rằng, trong nhiều nền văn hoá, Vị Lai hàm ý cho tương lai hay những điều chưa xảy đến. “Chúng tôi tin rằng những hạt giống thiện lành trong hiện tại sẽ mang tới Vị Lai viên mãn. Chính từ niềm tin ấy, Nhà hàng Chay Vị Lai ra đời. Đây là nơi chúng tôi dành hết tâm sức sáng tạo nên những món ăn chay dinh dưỡng để đón chào những người bạn trân quý, nơi lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc, an nhiên giữa bộn bề cuộc sống, cũng là nơi sẻ chia và lan tỏa thiện tâm”, chị nói.

Hiện nay, cả Vị Lai và cô chủ nhỏ của nó vẫn đang nỗ lực hết mình với hy vọng sẽ phát triển tốt Nhà hàng, từ đó có thể lan tỏa văn hóa ăn chay rộng rãi hơn. Đội ngũ quản lý và nhân viên bếp của nhà hàng luôn trau dồi kiến thức ẩm thực để thường xuyên cho ra được những thực đơn mới mà trong đó mỗi món ăn đều như một tác phẩm nghệ thuật ẩn chứa những câu chuyện cuộc sống giản dị và đầy nhân văn…  

Cho dù kinh doanh ở lĩnh vực nào cũng vậy, Mai Hương luôn bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và tuân thủ pháp luật, bởi chị cho rằng: Pháp luật là hành trang không thể thiếu của bất cứ doanh nhân, doanh nghiệp nào. Có lẽ điều đó đã tạo nên một nền tảng vững bền trong doanh nghiệp của chị. Và hơn hết, nữ doanh nhân trẻ luôn tin tưởng vào đạo đức kinh doanh của bản thân và những giá trị nhân văn luôn trường tồn, bất biến trong cuộc đời này.

Đọc thêm

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.