Nữ doanh nhân nặng lòng với cây Sachi

Chị Vân bên sản phẩm cây Sachi.
Chị Vân bên sản phẩm cây Sachi.
(PLO) - Không rõ từ lúc nào, thay vì những mối bận tâm hàng ngày của cuộc sống, của một cô giáo, chị Lê Thị Vân bắt đầu quan tâm và tìm hiểu nhiều hơn về Sachi – một giống cây hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam. Để rồi, chị khởi nghiệp từ chính giống cây mà mình đã ra bỏ nhiều công sức và luôn quyết tâm tiến về phía trước, mày mò, tiếp tục những trải nghiệm mới. 

Từ cô giáo đến biệt danh: Chị Vân Sachi

Cuộc sống êm đềm với công việc gõ đầu trẻ tưởng sẽ gắn bó lâu dài với chị Lê Thị Vân thì đột ngột chị rẽ ngang sang đầu tư nông nghiệp, sang thương trường.

Chị Vân kể, đó là thời điểm năm 2012, 2013, khi nghe ông xã - người đồng sáng lập Công ty CP Inca Việt Nam sau này nhắc đến cây Sachi (loài thực vật họ thầu dầu xuất xứ từ Nam Mỹ) bàn với chị là sẽ thử nghiệm trồng, chị đã không ủng hộ ngay lập tức. Lý do bởi trước đó, chồng chị đã thất bại khi trồng nhiều loại cây mới tại Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng khi được đối tác của công ty chồng chị giới thiệu về cây Sachi tại xứ sở Chùa Vàng, như một động lực vô hình, chị bắt đầu tìm hiểu về giống cây lạ lẫm này. 

Bất ngờ trước những giá trị mà cây Sachi đem lại (trong hạt Sachi có chứa 48 - 54% axit Omega-3, giúp phát triển và nâng cao trí tuệ, giảm cholesterol, điều hòa huyết áp, cân bằng tế bào thần kinh, giảm các nguy cơ đột tử do bệnh tim mạch), cộng thêm những khả thi trong tương lai nếu trồng tại Việt Nam vì cùng điều kiện khí hậu và có nhiều thuận lợi, chị quyết định cùng chồng chuyển hướng công việc. 

Sachi hiện được trồng tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Campuchia… Tại Việt Nam, Công ty CP Inca Việt Nam do doanh nhân Lê Thị Vân quản lý, điều hành là công ty đầu tiên tiến hành trồng thử nghiệm và phổ biến đại trà. Và cũng không biết tự bao giờ, nhắc đến chị, người dân thay vì gọi tên thông thường, họ đặt cho chị biệt danh rất đặc trưng và thân thương: Chị Vân Sachi!

Cây Sachi - niềm tin của bà con nông dân

Khi chuyển hướng công việc, chị Vân nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ cố vấn kỹ thuật PGS.TS Nguyễn Thị Trâm (nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh học). PGS.TS Nguyễn Thị Trâm cũng là người giúp chị đắc lực trong nghiên cứu cũng như xây dựng vùng nguyên liệu khi chị Vân khởi nghiệp đến nay.

Khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch, chị Vân chọn trồng thí điểm vùng nguyên liệu Sachi với khoảng 10ha tại xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình), trong đó, Công ty CP Inca Việt Nam tuyên truyền, vận động người dân làm và đầu tư 100% vật tư, cây giống. Tuy nhiên, bước đi đầu tiên của kế hoạch trồng cây Sachi của chị Vân đã thất bại.

Diện tích triển khai trồng vào những tháng cuối của năm 2015 thì vào thời điểm tháng 1/2016, miền Bắc hứng chịu một đợt rét đậm, rét hại lịch sử. Toàn bộ diện tích Sachi bị chết cóng, rụng hết lá. Vì muốn cứu vãn, PGS.TS Trâm và chị đã vận động bà con cắt sát gốc phần cành chết rồi tiến hành ủ ấm gốc chờ đến mùa Xuân cây sẽ nảy mầm. Tuy nhiên, lúc này người dân đã không tin, tiến hành phát dọn đi trồng thay thế cây khác hoặc bỏ mặc. Chỉ còn 3 vườn làm theo là được cho thu quả vào năm sau.

“Chị Vân Sachi”, biệt danh gắn với cây trồng khởi nghiệp của nữ doanh nhân.
“Chị Vân Sachi”, biệt danh gắn với cây trồng khởi nghiệp của nữ doanh nhân.

Gặp không ít khó khăn và tiến hành bước đầu đã thất bại, chị Vân không nản lòng mà quyết tâm rút kinh nghiệm, tìm hướng đi mới. Trong năm 2016, chị phối hợp cùng PGS.TS Trâm nghiên cứu, hình thành quy trình phát triển vùng nguyên liệu. Cùng với đó, chị đi khắp các huyện, thành phố trong tỉnh, kể cả các tỉnh bạn để tuyên truyền, vận động, tìm người trồng. Tuy nhiên, chị không tiếp tục chọn trồng ở vùng đã thất bại.

Cho đến nay, vùng trồng nguyên liệu Sachi đã mở rộng ở 10/11 huyện, thành phố (trừ huyện Lạc Thủy) với diện tích 50ha và vùng ngoại tỉnh trồng 50ha. Tuy đang ở giai đoạn trồng mô hình nhưng cây Sachi đã bước đầu tạo niềm tin đối với bà con nông dân nhờ mang đến thu nhập và đầu ra ổn định.

Công ty hợp đồng với các nhóm hộ và tổ chức thu mua toàn bộ nguyên liệu của bà con với thời hạn hợp đồng 10 năm. Không chỉ thu mua quả Sachi như các doanh nghiệp khác mà chị còn thu mua cả lá cho bà con. “Trăm nghe không bằng một thấy”, khi kết quả thực tế đã rõ ràng, độ tin cậy của người trồng đối với doanh nghiệp được nâng lên. Người trồng Sachi yên tâm vì có được lợi ích lâu dài bởi chu kỳ tận thu kéo dài cả chục năm, đầu ra đã được bao tiêu, thu nhập từ trồng Sachi cao từ 3 - 5 lần so với ngô, lúa.    

Mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh đã lên thăm vùng nguyên liệu và đánh giá cao mô hình trồng cây Sachi của chị Vân và Công ty CP Inca Việt Nam..

Những sản phẩm hoàn hảo…

Có 3 sản phẩm cao cấp làm từ Sachi được cả thế giới biết đến với công dụng tuyệt vời tốt cho sức khỏe là dầu sacha inchi, viên nang omega, hạt rang sấy. Những sản phẩm này được chế biến, chiết xuất từ nguyên liệu quả, nhưng đến chị Vân, Sachi được khai thác triệt để mọi thành phần. 

Bước vào sản xuất, bên cạnh 3 sản phẩm cao cấp kia, chị đã nghĩ rằng tại sao không lấy chính lá bọc của nó để tạo ra hương vị mới lạ cho hạt rang sấy. Chính từ đây, chị nghiên cứu và sáng tạo ra sản phẩm hạt bọc socola, hạt bọc trà xanh.

Là cây trồng đa tác dụng, Sachi vừa là dược liệu, thực phẩm chức năng, vừa có thể dùng làm mỹ phẩm. Ngọn Sachi là loại rau đặc sản còn quả non có thể ăn sống. Trước hết, Sachi là cây thảo dược quý, chị lại nghĩ sao lâu nay người ta mới chỉ biết đến sản xuất từ quả mà bỏ quên đi lá – nguồn nguyên liệu rất dồi dào? 

Ý tưởng dùng lá cây Sachi làm thành trà thảo mộc nghe rất mới lạ nhưng khi chị Vân đưa ra hội nghị cổ đông đã không nhận được sự ủng hộ. Nhiều ý kiến cho rằng, các sản phẩm trà có mặt trên thị trường hiện nay thì nhiều, liệu tiêu thụ có ổn không, huống hồ đây là sản phẩm bình dân. 

Chị Vân và sản phẩm cây sachi được vinh danh
Chị Vân và sản phẩm cây sachi được vinh danh

Đứng trước thử thách mới, người phụ nữ đam mê với cây Sachi một lần nữa bị đặt vào tình thế thử thách. Chị Vân đem kết quả phân tích của chuyên gia (ngoài các thành phần dinh dưỡng như ở quả nhưng có tỷ lệ thấp hơn thì trong thân và lá Sachi còn có hàm lượng Sachi cao) cùng với hỏi ý kiến tư vấn của các công ty dược, chị quyết định âm thầm bỏ tiền túi ra làm thử trà thảo mộc Sachi. 

Không ai ngờ rằng ngay sau khi sản phẩm này đưa ra thị trường đã trở thành sản phẩm bán chạy, được người tiêu dùng yêu thích nhất. Trên đà thử nghiệm thành công, chị tiếp tục đưa ý tưởng và thử nghiệm làm trà matcha Sachi và siro Sachi.

Sau 14 tháng đi vào sản xuất, doanh nghiệp của chị đã đưa ra 10 sản phẩm làm từ Sachi trong đó có tới 5 sản phẩm được làm từ ý tưởng sáng tạo của chị, đó là trà thảo mộc, trà matcha Sachi, siro Sachi, hạt bọc socola và hạt bọc trà xanh. Trong đó, 4 sản phẩm đã đưa ra thị trường, 1 sản phẩm là siro Sachi đang chờ kiểm định về an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp đã có doanh thu bước đầu trên 1 tỷ đồng kể từ khi đưa sản phẩm tiếp cận thị trường cho đến nay. 

Luôn tìm tòi và tạo ra những thử thách mới

Những sản phẩm đầy tính mới, sáng tạo của chị Lê Thị Vân đã và đang đến gần với người tiêu dùng trong nước, phần nào thỏa mong ước của chị là người Việt Nam được dùng sản phẩm của Việt Nam. 

Hiện vùng nguyên liệu của Công ty CP Inca Việt Nam có khoảng 100ha và đang tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Để hướng tới mở rộng quy mô sản xuất, năm 2018, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng diện tích thêm 200 ha và đến năm 2019 tăng thêm 300 ha. Chị Vân cho biết, Công ty đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm, về đầu ra sản phẩm có đến 10 đầu mối xuất khẩu nhưng mới chỉ có thể đáp ứng được số lượng hàng mẫu cho 4 đầu mối là khách hàng Hàn Quốc. 

Chị đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ vững vàng ở top 3 các doanh nghiệp trồng và chế biến, xuất khẩu Sachi. Cũng theo lộ trình đến năm 2023, doanh nghiệp đầu tư thêm dây chuyền chế biến và mở rộng sản xuất với tổng mức đầu tư huy động trên 10 tỷ đồng. Đồng thời, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ổn định.

Luôn luôn tìm tòi và tạo cho mình những thử thách mới, chị Vân vẫn tiếp tục cùng cộng sự nghiên cứu để lần lượt cho ra mắt 50 sản phẩm từ Sachi, tập trung làm thử nghiệm một số sản phẩm mang tính mới và sáng tạo hơn.

Phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, thử thách về vốn, về vùng nguyên liệu... nhưng nữ doanh nhân tâm sự với chúng tôi, chị sẽ quyết tâm thực hiện đam mê của mình, coi đó là những thử thách để những thành quả lao động của mình tạo ra thực sự có ý nghĩa…

Tháng 7/2017, sản phẩm viên nang Omega (liên kết với Công ty Dược) của Công ty CP Inca Việt Nam ra mắt 2 ngày đã được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam mời tham gia và tôn vinh giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2017.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.