NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: “Thời trang tạo nên giá trị con người khi xuất hiện”

(PLO) - Hà Nội vào Thu mang theo những cơn gió giao mùa, nhâm nhi tách trà ấm nóng, nhà thiết kế (NTK) Đỗ Trịnh Hoài Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang D&T đã trải lòng với Doanh nhân & Pháp luật về chuyện đời, chuyện nghề, về cách “phiêu” trong vai trò là NTK và cả cách “tỉnh” để chèo lái con thuyền kinh doanh thành công.
“Để quản lý doanh nghiệp giỏi khó hơn thiết kế một bộ đầm thời thượng”- NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam dí dỏm tâm sự. 
Chọn nghề "làm đẹp cho đời"
Nhiều người nhận xét, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam thành công từ công thức (0 x 2), nghĩa là thế nào, thưa anh?
Ai cũng bảo làm doanh nhân vừa sướng, vừa giàu. Nhưng với những người làm đẹp cho đời khi “khoác” thêm hình ảnh doanh nhân thì sự vất vả, khó khăn lại tăng thêm gấp bội. Điều này được đúc kết từ trải nghiệm của tôi - NTK, doanh nhân Đỗ Trịnh Hoài Nam.
Là người con của làng Xuân Đỉnh, Hà Nội - nơi có nghề truyền thống làm bánh mứt kẹo và nghề may thủ công, vì thế năm13 tuổi tôi đã được học nghề “kim chỉ”. Lúc đó, trường học của tôi có chương trình hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh và hầu hết bạn bè đều chọn nghề điện, còn tôi lại chọn nghề may. Lúc ấy ai cũng cười, nhưng tôi chỉ nghĩ đơn giản, “chọn nghề không bao giờ hết việc”, nên quyết định chọn nghề “làm đẹp cho đời”.
Tôi đã có hai lần liều và cả hai lần đều thất bại. Lần 1, khi học xong cấp 3, tôi thấy loại hình karaoke đang được ưa chuộng nên liều vay hơn 2 cây vàng để mở quán kinh doanh. Trẻ tuổi, chưa có kinh nghiệm thương trường nên sau đó không lâu, quán phải đóng cửa và tôi bị vỡ nợ. Sau đó mất 1 năm tôi mới trả hết số nợ nần.
Lần 2, tôi khai trương cửa hàng thời trang bán sẵn. Tôi mở cửa hàng hoành tráng và vay lãi để có thể tung ra thị trường hàng nghìn bộ đồ thời trang cung cấp cho các shop thời trang lớn tại Hà Nội và khu vực phía Bắc. Nhưng do thiếu kiến thức về nhu cầu của thị trường và tâm lý khách hàng nên lượng hàng tồn luôn ở “chế độ”… khủng. Tôi lại “ôm” khoản nợ lớn, lần này, phải mất 5 năm tôi mới trả hết nợ.
Khi ấy, chắc hẳn anh nhìn cuộc đời toàn màu xám u tối?
Lúc đó tôi đã có gia đình, vợ con, bạn bè và ôm một khoản nợ “ngập đầu”. Tôi cho rằng, cuộc đời mình đã rơi vào bế tắc, và một màu xám u tối đã bủa vây quanh tôi không lối thoát. Nhưng sau đó, tôi bắt đầu thay đổi lại suy nghĩ, nếu cứ mãi thế này thì không ổn. Quyết phải thay đổi, tôi ước mơ mình trở thành NTK nổi tiếng, có bộ sưu tập riêng, có giải thưởng riêng… Và cái tên Đỗ Trịnh Hoài Nam phải được giới mộ điệu biết tới như một “hiện tượng” thời trang.
Để giúp mình có thể trở thành “hiện tượng” trong làng thời trang Việt Nam, anh đã quyết định thi vào Trường Đại học M¬ thuật Công nghiệp dù khá lớn tuổi?
Đúng vậy, động lực đó khiến tôi quyết định phải làm những thứ đẹp, độc, lạ và khó. Khi đó tôi quyết định thiết kế cho một chính khách nữ bộ váy liền ngắn, mặc cùng áo vest và bà đã diện trang phục đó nơi nghị trường. Và chính vị khách này là “kênh PR bùng nổ hiệu ứng lan tỏa” giúp tên tuổi NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam “nổi như cồn”.
Giờ đây, những chính khách “diện đồ” của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam không còn là hiếm. Tôi vui và tự hào lắm khi thấy các thiết kế của mình hiện diện trong những hội nghị, bữa tiệc quan trọng trong và ngoài nước. Một chính khách nữ xinh đẹp chia sẻ, bà được quan khách nước ngoài tấm tắc khen ngợi khi mặc bộ áo dài, họa tiết thêu thủ công Việt Nam. Họ ngắm nghía, thậm chí còn xin phép chạm tay vào bộ áo dài để cảm nhận. Cảm xúc dâng trào khi tôi được đón nhận những tình cảm ấy, bởi đó là cách  mang hình ảnh, văn hóa của Việt Nam, hội nhập cùng văn hóa toàn cầu.
Phải chăng, với tinh thần làm việc nghiêm túc và sự say mê nghề mãnh liệt đã giúp cho anh gặt hái được những giải thưởng danh giá và chỗ đứng vững chắc trong làng thời trang Việt Nam?
Khi sự cố gắng và vận may hội tụ, tôi được nhiều khách hàng, bạn bè yêu mến tin dùng sản phẩm. Đó là, phần thưởng giúp tôi không ngừng sáng tạo, khắt khe hơn trong từng mẫu thiết kế của mình. Các giải thưởng danh giá mà tôi đã từng đạt được như: Giải 3 Cuộc thi Mẫu thời trang Việt Nam lần thứ 5; Đoạt giải Chất liệu trong cuộc thi Việt Nam Collection Grand Prix 2004… 
“Nét son đỏ” trong sự nghiệp của tôi, đó là bộ sưu tập khi tốt nghiệp Trường Đại học M¬ thuật Công nghiệp -  bộ Gile “đa di năng” vừa là quần áo, vừa là túi xách, ba lô. Các thầy, cô và bạn bè ngỡ ngàng, đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, trầm trồ và thán phục. Tôi đã được điểm tối đa cho tác phẩm này, đạt 6/7 “con 10” đấy nhé.
Việc thiện là từ tâm, không phải là thành tích
Sản phẩm do NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam thiết kế đẹp, tinh tế, nhưng “hơi mắc”, giá lên tới 3.000 - 4.000USD. Tại sao lại có mức giá cao “ngất ngưởng” này, thưa anh?
Sản phẩm của tôi có giá lên tới 3.000 - 4.000USD, nhưng vẫn có nhiều khách hàng đặt mua bởi nó làm cho người mặc đẹp hơn, sang trọng hơn. Theo tôi, thời trang tạo nên giá trị con người khi xuất hiện. Nó không đơn thuần là bộ quần áo, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Để may được một bộ đồ đẹp, không chỉ đơn giản là đo, cắt và may. 
Tôi dành thời gian để trò chuyện với từng khách hàng để biết được những thông tin cần thiết về công việc họ làm, tính cách, sở thích, họ sẽ diện bộ đồ đó trong dịp nào, nơi nào...? để qua đó cảm nhận được “vẻ đẹp bên trong” mỗi “Thượng đế” của mình. Tôi rất hãnh diện khi nhận được những lời có cánh “bộ đầm của tôi có tâm hồn” từ khách hàng yêu thương. 
Từ  quản lý cửa hàng nhỏ cho tới thành lập công ty thời trang lớn có khiến anh gặp khó khăn gì không?
Khi chuyển sang mô hình quản trị doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn quản lý nhà may nhỏ. Bởi vậy, tôi đã tự hoàn thiện mình bằng cách bổ sung thêm các kiến thức quản trị kinh doanh, theo các khóa học của ngân hàng thế giới và các trường danh tiếng trong nước để giúp công việc khoa học hơn. Nhưng tôi vẫn chuyên tâm vào việc thiết kế và đào tạo nguồn nhân lực cho nhà may của mình. Vì thế, bất đắc dĩ, tôi vừa là NTK kiêm doanh nhân đấy.
Được biết, tháng 10 tới, NTK, doanh nhân Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ có sự kiện trọng đại trong sự nghiệp của mình, anh có thể bật mí về điều này?
Đúng vậy, từ tháng 9/2015 tới tháng 10/2015, tôi sẽ tổ chức Chương trình Tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm Nhà may (Công ty Thời trang D&T) đón tuổi 20. Chúng tôi có món quà đặc biệt đó là 100 khách hàng đầu tiên sẽ được mua sản phẩm với giá từ 500 nghìn đồng - 5 triệu đồng/sản phẩm, rẻ hơn rất nhiều so với giá trị thực của nó.
Cuối năm nay, Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế Asean, nên tôi đưa ra ý định mở rộng thêm việc kinh doanh. Năm tới, tôi sẽ mở showroom, bán nhiều sản phẩm của các thương hiệu như Channel, Zara, hàng nhập từ Ý, Pháp và tất nhiên có các sản phẩm “made by” NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam... Mặc dù là sản phẩm nước ngoài nhưng có giá từ trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng/sản phẩm. Tôi luôn tự tin và không sợ cạnh tranh, bởi có thể sản phẩm của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam lại được yêu thích và lựa chọn nhiều hơn thì sao?!.
Được biết, trong những năm qua, anh rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện nhưng lại rất khiêm tốn khi chia sẻ về vấn đề này?
Tôi nghĩ đơn giản, việc thiện là từ tâm, không phải là thành tích. Với tôi, làm việc thiện, đơn giản là đem lại niềm vui, hạnh phúc cho chính mình và mọi người. Và mỗi lần làm một việc thiện, dù nhỏ thôi, dường như cái đẹp trong tâm hồn sẽ tỏa hương.
Cảm ơn anh. Chúc anh luôn thành công trong công việc và cuộc sống! 
“Mỗi tác phẩm thời trang của tôi trước hết phải có đủ điều kiện, có tiền để làm. Tức là nó phải có giá trị, bán được nhiều tiền. Giá trị của nó ở chỗ: Nó là độc nhất và người mặc nó sẽ thích phong cách đó vì nó đúng là con người ta và tôi biết khách hàng cần gì”. 
Ảnh: Trương Đại Dương
Địa điểm: InterContinental Hanoi Westlake, số 1 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.