Người nuôi cá bằng “cái tâm”

Anh Nguyễn Văn Min- Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sông Đà bên những lồng cá trên sông
Anh Nguyễn Văn Min- Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sông Đà bên những lồng cá trên sông
(PLO) - Sinh ra là con nhà nông, lớn lên tại nông thôn, được cha mẹ nuôi nấng bằng những giọt mồ hôi chắt chiu từ cây ngô, khóm sắn nên anh Nguyễn Văn Min - Giám đốc Công ty CP Thủy sản sông Đà luôn yêu quý, nặng lòng với nông nghiệp. 

Tri ân ngành nông nghiệp như một phần máu thịt của mình, sau này tuy không sinh sống, lập nghiệp tại quê hương nhưng những ý tưởng về một nền nông nghiệp sạch như mạch nguồn chảy trong huyết quản của anh.

Khi có đủ tiềm lực kinh tế và cũng là lúc ý tưởng đã chín muồi, anh quyết tâm đầu tư vào nông nghiệp sạch, coi đó một cách thức trả ơn ân nghĩa sinh thành của mẹ cha…

Xây dựng thương hiệu cá sạch sông Đà

Một buổi sáng mùa xuân năm 2013, sau quãng thời gian dài làm dự án tại Thủy điện Sơn La, anh Nguyễn Văn Min quyết định dành cho mình giây phút thảnh thơi bằng việc xuôi theo dòng Đà giang thơ mộng. Sông nước mênh mông, hiền hòa, trong vắt và hình ảnh người dân sinh sống ven bờ mang những mẻ tôm tép bắt được đem về phơi làm anh Min thích thú.

Cảnh và người vừa nên thơ, vừa bình dị đó khiến một người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh như anh Min bật ra một ý tưởng kinh doanh mới- thực chất là những điều anh nung nấu bấy lâu nhưng chưa tìm được hướng đi rõ ràng. Nay, dường như mọi thứ đã được khẳng định khi nhìn thẳng vào dòng nước xanh ngắt kia và anh nhận ra rằng nơi đây có đầy đủ điều kiện để nuôi cá lồng như khí hậu tốt, lòng hồ lớn, nguồn nước xanh- sạch, nhiều cá tôm. Ý tưởng này đã thúc giục anh Min bắt tay vào thực hiện ngay.

Những dự định ngược xuôi trong đầu khiến anh Min cả đêm không chợp mắt mà phải trở dậy để viết ra. Liền sau đó, gần 2 năm trời vào Nam, ra Bắc tìm hiểu các mô hình nuôi cá của bà con trên cả nước cũng như thu thập những kiến thức về chăn nuôi, kỹ thuật nuôi cá lồng, anh Min chính thức thực hiện mô hình nuôi cá từ cuối năm 2014 với 30 lồng, mỗi lồng 2-3 tấn.

Điều kiện khí hậu, nguồn nước tại sông Đà là yếu tố quyết định giống cá. Qua tham khảo, anh đã lựa chọn những loại cá đem lại lợi ích kinh tế cao, được nhiều người ưa chuộng lại hợp với khí hậu Sơn La để nuôi như cá lăng, cá trắm đen, cá chiên, cá bỗng… Giống được anh tuyển chọn cẩn trọng từ các viện thuỷ sản, doanh nghiệp cung cấp có uy tín rồi lọc những con khoẻ mạnh, thân dài đều. Quá trình vận chuyển giống được thực hiện bằng xe oxy lạnh để đảm bảo cá khoẻ mạnh và yếu tố quan trọng nữa là trước khi thả phải chọn thời điểm khí hậu thích hợp và vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ. Thức ăn cho cá chính là nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có như con tép dầu dân đánh bắt ở lòng hồ, ngô khoai sắn của đồng bào.

Cơ sở vật chất cùng khâu tuyển lựa và mua giống hoàn tất là chuỗi ngày anh Min cùng cộng sự ăn ngủ cùng cá lồng. Thuận lợi nhiều nhưng khó khăn cũng không ít bởi tất cả mới là bước thử nghiệm. Mỗi ngày dõi theo nếp ăn, nếp ngủ của cá, anh Min lại có thêm những ý tưởng, kinh nghiệm mới cho mình. Và rồi từng bước một, anh đã có phương án khắc phục, đưa ra hướng đi bạo dạn, mạnh mẽ.

Những con cá đầu tiên đến thời kỳ thu hoạch, để người dân tin dùng sản phẩm của mình, anh Min chủ động liên hệ biếu, tặng khách dùng thử để họ có sự so sánh, đối chiếu với sản phẩm bán ngoài thị trường; đồng thời mời khách hàng đến tham quan, tận mắt chứng kiến quy trình nuôi cá của cơ sở. Chỉ sau một lần đến và thưởng thức, người tiêu dùng đã bị thuyết phục, tin dùng sản phẩm của anh. Lứa cá đầu tiên được chuyển đến các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP Sơn La và các huyện thị lân cận thuộc tỉnh Sơn La hòa chung niềm hạnh phúc của anh cùng những công nhân nuôi cá.

Đặt chữ “Tâm” lên trên lợi nhuận

Tháng 7/2016, Công ty Cổ phần Thủy sản sông Đà chính thức được thành lập. Nhận thấy, đồng bào dân tộc Thái, La Ha thuộc xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La không có công ăn việc làm và cũng học nuôi cá lồng bè, anh Min đã mở rộng quy mô sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm hộ dân quanh khu vực bằng việc cung cấp kỹ thuật, giống, bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Người dân có định hướng rõ ràng, không lo đầu vào, đầu ra và được cung cấp những kỹ thuật cần thiết, vì vậy họ rất phấn khởi và cuộc sống đã nâng lên đáng kể. Song song với đó, anh Min nắm bắt rất chắc quy định của pháp luật về thương hiệu trong kinh doanh nên đã khẩn trương triển khai những thủ tục pháp lý đăng ký thương hiệu. Đến nay, thương hiệu cá sạch sông Đà- sản phẩm nông nghiệp tỉnh Sơn La của anh đã được ghi nhận và tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong các sản phẩm mà anh Min đưa ra thị trường. Cá của cơ sở anh là cá sạch hoàn toàn, thân thiện với môi trường, không hóa chất, không dư lượng kháng sinh. Anh Min lí giải: Từ con giống, thức ăn, quy trình nuôi và tiêu thụ được đảm bảo sạch 100% để cho người Việt Nam sử dụng. Anh nuôi cá hoàn toàn tự nhiên và quan niệm: Làm kinh doanh bằng cái tâm, không đặt lợi nhuận lên trên hết hay đạt lợi nhuận bằng mọi giá mà làm sao để người dân Việt có sản phẩm hoàn toàn sạch sử dụng mỗi ngày.

Vấn đề vệ sinh môi trường cũng là yếu tố Công ty Cổ phần Thủy sản sông Đà rất lưu tâm; muốn vậy, quá trình chăm sóc cá được tính toán kỹ càng sao cho cá ăn vừa đủ lượng, không thức ăn thừa cộng với việc hàng ngày công nhân dọn rửa, vệ sinh sạch sẽ môi trường nước và khu vực xung quanh lồng cá. 

Thời gian tới, anh Min có kế hoạch tiêu thụ sản phẩm xuống thị trường Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Quy trình đã được anh tính toán kỹ lưỡng từ xe, kho, chuỗi cửa hàng phân phối. Với chất lượng đầu ra của sản phẩm nông sản sạch và những thành công bước đầu, anh Min đã mở rộng quy mô nuôi với 100 lồng cá (200-300 tấn) và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. 

Nhìn vào cách anh Min chăm cá, cách anh nói chuyện với công nhân và bà con đồng bào quanh đây, có thể thấy được ở anh những tố chất đáng quý của người làm nông sản sạch. Ánh mắt đó, nụ cười đó đã chiếm trọn được sự mến trọng cho bà con và chắc chắn sẽ tạo được lòng tin cho người tiêu dùng trên thị trường bởi sản phẩm của anh hội tụ hai yếu tố: chất lượng và cam kết làm sản phẩm sạch bằng “cái tâm”. 

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.