Người “chèo lái” Dược Hậu Giang thành thương hiệu dược số một Việt nam

Bà Phạm Thị Việt Nga, đại diện Công ty cổ phần Dược Hậu Giang trao tặng chi phí tài trợ khám bệnh, phát thuốc miễn phí và đóng góp Quỹ “hướng về y tế cơ sở” năm 2017 tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam
Bà Phạm Thị Việt Nga, đại diện Công ty cổ phần Dược Hậu Giang trao tặng chi phí tài trợ khám bệnh, phát thuốc miễn phí và đóng góp Quỹ “hướng về y tế cơ sở” năm 2017 tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam
(PLO) - Đã từ lâu, thương hiệu mang tên Dược Hậu Giang dường như gắn liền với tên tuổi, hình ảnh người phụ nữ Nam bộ rất đôn hậu, bình dị và chất phác mang tên Phạm Thị Việt Nga - Anh hùng Lao động, Thầy thuốc ưu tú, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hậu Giang.

Bà được mệnh danh là người phụ nữ của thời đại mới, đã có công đưa Dược Hậu Giang trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam. Forbes Viêt Nam đã bình chọn bà là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Người phụ nữ vượt khó

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Trường Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, mới 14 tuổi, cô bé Phạm Thị Việt Nga hăng hái mang tuổi thanh xuân gia nhập Mặt trận Giải phóng miền Nam tham gia kháng chiến.

Năm 1988, bà vào làm tại Xí nghiệp Liên hợp Dược Hậu Giang (tiền thân của Cty CP Dược Hậu Giang) vốn là kênh phân phối thuốc từ Trung ương đưa xuống và chỉ sản xuất vài ba loại thuốc cơ bản. Với cương vị Giám đốc xí nghiệp, nhìn công nhân sản xuất thuốc bằng tay, máy móc kỹ thuật thô sơ, năng suất thấp, bà Nga nhận ra sản phẩm Dược Hậu Giang đang trở nên lạc hậu và khó có thể cạnh tranh trong cơ chế thị trường.

Trong vô vàn gian khó, bà chọn giải pháp nhập vàng về bán để lấy lời như một cách giúp xí nghiệp có tiền trả lương cho công nhân. Khi đã chủ động được nguồn hỗ trợ vay vốn từ phía ngân hàng, bà đặt nền móng đầu tiên trong việc đổi mới Dược Hậu Giang bằng cách nhập máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ khép kín từ nước ngoài về sản xuất thuốc có chất lượng cao, công suất lớn hơn, đồng thời tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp.

Nhờ đó, bà đã giúp Dược Hậu Giang xây dựng được nhà máy sản suất dược phẩm, thực phẩm chức năng lớn nhất Việt Nam, sánh vai với các nhà máy sản xuất thuốc lớn trong khu vực. Uy tín của Dược Hậu Giang được nhiều người biết đến, doanh số ngày một tăng lên và đến năm 1995, doanh thu của Dược Hậu Giang đã vươn lên dẫn đầu cả nước.

Với một ý chí không ngừng đổi mới, từ năm 2007 — 2008, mặc dù đã có bằng tiến sĩ nhưng bà vẫn theo học lớp MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) của UBI (Bỉ) để tiếp cận, cập nhật những kiến thức quản lý mới trong thời kỳ hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Sự chịu khó, kiên trì học tập, không ngừng đổi mới sáng tạo của bà đã “tiếp lửa”, truyền cảm hứng mạnh mẽ để đội ngũ quản lý của công ty ngày càng hoàn thiện về chuyên môn và trang bị thêm kiến thức về quản trị để đồng hành cùng bà chèo lài con thuyền Dược Hậu Giang vượt qua khó khăn, thách thức.

Tạo dựng lòng tin thành lợi thế cạnh tranh

Trên thương trường cạnh tranh, bà luôn dùng cái “tâm” đem lại những sản phẩm có chất lượng cao, giá thành phù hợp cho người dân. 

Theo bà Nga, Dược Hậu Giang làm thương hiệu không phải bằng chiết khấu giảm giá mà bằng cái tình, chia sẻ sản phẩm an toàn cho khách hàng. Bà luôn coi việc xây dựng lòng tin và quan hệ thân tình với khách hàng là lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Điển hình cho những hoạt động kết nối khách hàng là chương trình “Nếu tôi là Tổng Giám đốc” được tổ chức hàng năm để lắng nghe ý kiến đóng góp từ nhân viên, khách hàng.

Công ty cũng sử dụng câu lạc bộ khách hàng như một cầu nối gần gũi và trước khi ban hành các chính sách bán hàng công ty không quên lấy ý kiến của khách hàng. Bà Nga tâm niệm: “Lợi nhuận của doanh nghiệp là phần thưởng từ những nỗ lực cống hiến và làm việc hết mình vì xã hội chứ không phải từ kế hoạch kinh doanh siêu lợi nhuận bất chấp lợi ích của cộng đồng”.

Không những tạo dựng chữ tín, lòng tin nơi khách hàng, nữ doanh nhân còn dùng cái tâm để tạo điểm tựa vững chắc cho cán bộ công nhân viên công ty và đóng góp nhiều việc làm thiết thực vì cộng đồng thông qua những hoạt động như: nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; thành lập “Ngân hàng máu sống Dược Hậu Giang”; phong trào “nuôi heo đất” vì bệnh nhân nghèo; xây nhà tình nghĩa; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân ở vùng sâu, vùng xa; tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học; tích cực tham gia cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt… Giá trị của mỗi doanh nhân, đối với bà đơn giản là có thể làm nhiều việc, giúp được nhiều người.

Anh hùng lao động, Thầy thuốc ưu tú Phạm Thị Việt Nga - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang
Anh hùng lao động, Thầy thuốc ưu tú Phạm Thị Việt Nga - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang

“Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại”

Để đưa sản phẩm Dược Hậu Giang đến gần hơn với người tiêu dùng cũng như mở rộng thêm nhiều kênh phân phối trong và ngoài nước, bằng cách đề ra những triết lý vận hành doanh nghiệp mang tính đổi mới bà Nga luôn coi trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và chiến lược marketing. “Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại”. Bà đã thành lập ra phòng nghiên cứu và phát triển của công ty và là người đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học với hơn 34 đề tài, sáng kiến; đồng hành cùng các cộng sự tìm kiếm những hoạt chất mới, công nghệ đặc biệt để tạo nên nhiều dòng sản phẩm độc đáo cho công ty.

Đến nay, Dược Hậu Giang đã có 126 đề tài nghiên cứu, 90 sáng kiến được đưa vào áp dụng trong thực tế, giúp doanh nghiệp mang về lợi nhuận hàng chục tỷ đồng. Trong số 398 sản phẩm công ty đang sản xuất có 120 sản phẩm mới. Quan điểm kinh doanh của bà là kiên trì, học hỏi, gắn liền với việc thay đổi để phát triển - sáng tạo để không tụt hậu.

Dù trong lĩnh vực sản xuất hay trong môi trường kinh doanh bà đều coi trọng những sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Hiện nay hệ thống bán hàng của Dược Hậu Giang có mặt 63 tỉnh thành trên cả nước. Qua hệ thống này, Dược Hậu Giang phục vụ nhu cầu của hàng chục vạn khách hàng, trong đó quá nửa là khách hàng thân thiết. Không ngừng đổi mới chuyên nghiệp hơn trong cách quản lý và điều hành doanh nghiệp, bà Nga còn là một doanh nhân mà bất kỳ một đối tác nào cũng mong muốn được hợp tác chiến lược và dài hạn.

Luôn không ngừng học hỏi và phấn đấu để cho ra những giải pháp đột phá mới trong doanh nghiệp, nữ doanh nhân “quyền lực” này nghiệm ra rằng để hướng đến sự thành công, bản thân người doanh nhân phải không ngừng học hỏi, không lùi bước trước khó khăn; biết huy động sức lực và phát huy trí tuệ của tập thể, đồng thời làm gì cũng phải có cái tâm trong sáng. Doanh nhân khi làm việc phải luôn có một cái đầu lạnh và tinh thần thép, không vì khó khăn mà bỏ cuộc.

Bà Phạm Thị Việt Nga đã vinh dự được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1994; Anh hùng Lao động năm 2002; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Cá nhân xuất sắc phong trào “Thập niên chất lượng” 1995-2005; Chiến sĩ Thi đua cấp ngành các năm 1991, 1992, 1994; Danh hiệu “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 1995 - 2000; Bằng khen “Phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng năm 2007...

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.