MobiFone làm Smart City bắt đầu từ việc nhỏ nhưng có tầm nhìn lớn

MobiFone làm Smart City bắt đầu từ việc nhỏ nhưng có tầm nhìn lớn
(PLO) - MobiFone đang chuyển mình mạnh mẽ trong dòng chảy cuộc cách mạng 4.0 để chuyển đổi số từ một nhà mạng viễn thông trở thành một nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp ICT đa dịch vụ với hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ thông minh dành cho doanh nghiệp, người dân…

Từ “loa phường kiểu mới”…

Bắt đầu từ tháng 8/2018, mỗi sáng thức dậy hơn 100 hộ dân ở các quận quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cầu Giấy (Hà Nội) sẽ không bị đánh thức bởi âm thanh chát chúa, nhức óc từ những chiếc loa phường cũ kỹ nữa. Hơn 100 gia đình này đã được MobiFone lắp đặt thử nghiệm thiết bị thông minh nhằm thay thế loa phường.

“Loa phường kiểu mới này” là tên gọi dân dã của Giải pháp Truyền thông cơ sở thế hệ mới của MobiFone. Thay vì hệ thống loa phường được đặt tại đầu khu xóm, thiết bị thu phát mGateway như một chiếc radio nhỏ đặt trong các gia đình. Đúng giờ, thiết bị sẽ tự động phát bản tin truyền thanh cho người trong gia đình nghe. So với những chiếc loa phường truyền thống, người dân có thể điều chỉnh âm lượng của thiết bị theo ý muốn. Ngoài giải quyết ô nhiễm tiếng ồn, âm thanh phát ra cũng không rè như loa truyền thống.

Thiết bị này được người trẻ thích thú vì có thể điều chỉnh trên ứng dụng của điện thoại thông minh. Ngoài ra, người dân có thể chi trả hóa đơn tiền điện, nước, Internet thông qua ứng dụng này và sử dụng thiết bị đề phòng trộm cắp nhờ tính năng cảnh báo trộm kết nối đến điện thoại di động.

Ứng dụng trên di động cũng là kênh tương tác hai chiều của người dân và chính quyền thành phố. Người dân có thể gửi các kiến nghị, cán bộ truyền thanh cũng có thể theo dõi số lượng hộ gia đình nghe bản tin mỗi ngày và trả lời kiến nghị qua thiết bị. Đây là sự thay đổi quan trọng so với phương pháp đưa tin một chiều trước đây.

Bên cạnh đó, giải pháp này mang đến lợi ích kinh tế lớn nhờ mô hình quản lý tập trung ở một máy chủ. Mỗi bản tin truyền thanh sẽ được thu lại, đưa lên website của phường và phát đi vào các khung giờ cố định. Mỗi phường không phải duy trì bộ máy vận hành cồng kềnh, tốn kém. Sử dụng hệ thống này sẽ giúp chính quyền giảm chi phí đầu tư lên đến 30% và nhân công vận hành hệ thống đến 50%. 

 “Loa phường kiểu mới” tưởng như chỉ là một giải pháp nhỏ nhưng về ý nghĩa, nó bắt đầu giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân thành phố, hướng đến việc xây dựng một thành phố thông minh hơn. Đó có thể mới chỉ là bước đầu tiên với mục tiêu thay thế hệ thống phát thanh truyền thống. Nhưng trong tương lai, đó sẽ là kênh để MobiFone phát triển các dịch vụ công, dịch vụ IoT mới…

“Làm Cách mạng Công nghiệp 4.0 không phải bắt đầu từ những điều quá to lớn mà bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng có tầm nhìn lớn" - đó là cách mà MobiFone đang tiếp cận.

…đến trạm BTS đa năng thân thiện với môi trường

Không chỉ giải quyết từng bài toán của Smart City như việc làm “loa phường kiểu mới”, MobiFone còn góp phần xây dựng Thành phố thông minh bằng các giải pháp khác, mà điển hình là Hệ thống quản lý, giám sát nhà trạm thông minh.

Đó là hệ thống các trạm thu phát sóng có thiết kế hòa nhập với thiên nhiên, cảnh quan, có thể dùng chung và tích hợp nhiều loại hình dịch vụ công cộng khác. Hệ thống đã được MobiFone tiên phong đầu tư lắp đặt thí điểm các trạm thu phát sóng thân thiện môi trường kết hợp điểm thông tin đa năng trên địa bàn TP Hà Nội và sau đó mở rộng mô hình ra các tỉnh thành khác như Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An…

Các trạm BTS thân thiện môi trường này còn kết hợp điểm thông tin đa năng, nhằm giải quyết bài toán về vùng phủ sóng đồng thời vẫn đảm bảo các yếu tố về mỹ quan đô thị và tích hợp được các dịch vụ công ích.

Ngoài ra, để xây dựng Smart City, MobiFone còn cung cấp Hệ thống Phòng cháy chữa cháy tự động sẽ giúp cảnh báo phòng cháy và chữa cháy. Hệ thống sử dụng các cảm biến thông minh và thiết bị chữa cháy tự động, hệ thống gửi dữ liệu về trung tâm quản lý tập trung, giúp công tác phòng cháy và chữa cháy được diễn ra một cách nhanh nhất, giảm thiểu tối đa thiệt hại...

Với Smart City, MobiFone còn nghiên cứu, phát triển Giải pháp Smart building, một dịch vụ ứng dụng IoT với chức năng kiểm soát, điều khiển và vận hành tòa nhà bằng mức chi phí hợp lý nhất. Sự kết hợp giữa công nghệ tự động hóa và truyền thông đem lại môi trường sống và làm việc an toàn và hiệu quả cùng khả năng tiết kiệm năng lượng cũng như thời gian cho con người một cách tối ưu.

…và hàng loạt giải pháp 4.0 dành cho người dân, doanh nghiệp!

Ngoài nhóm các giải pháp xây dựng Smart City, MobiFone còn nghiên cứu, phát triển, cung cấp hàng loạt các dịch vụ, giải pháp thông minh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng viễn thông di động sẵn có của MobiFone. Đồng thời được xây dựng dựa trên sự tập trung vào thế hệ dịch vụ thông minh trên nền tảng dữ liệu lớn, IoT, trí tuệ nhân tạo và tự động hoá.

Đó là Giải pháp Hội nghị truyền hình trực tuyến MegaMeeting giúp doanh nghiệp họp truyền hình trên nền tảng điện toán đám mây, phù hợp với mọi loại thiết bị đầu cuối, không yêu cầu phần cứng chuyên biệt đắt tiền. 

Hay là giải pháp Quản lý kênh phân phối và bán hàng mSale hoạt động trên ứng dụng di động với hệ thống quản trị tập trung thông minh, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng quản trị quản lý của doanh nghiệp.

Hay như Giải pháp Giám sát hành trình mTracker cũng được sáng tạo nên giải pháp giám sát hành trình nhân viên. Dưới dạng ứng dụng di động trên nền tảng Cloud, giải pháp này giúp doanh nghiệp quản lý hàng trình di chuyển của nhân viên, quản lý tuyến và lộ trình đi tuyến bán hàng của nhân viên kinh doanh một cách hiệu quả.

Hướng đến nhóm khách hàng là gia đình trẻ, MobiFone đã cho ra mắt sản phẩm đồng hồ thông minh Tio từ cuối năm 2016. Đồng hồ thông minh giúp phụ huynh dễ dàng liên lạc với con cái qua thoại, sms, đồng hồ Tio được trang bị tính năng định vị vị trí, đặt vùng an toàn giúp phụ huynh an tâm khi con đi học, đi du lịch hay đến nhà bạn bè.

Có thể thấy rằng, các giải pháp thông minh mà MobiFone cung cấp đều hướng đến giải quyết các nhu cầu cần thiết của đời sống đô thị, hướng đến xây dựng thành phố thông minh và nâng cao chất lượng sống cho người dân trong tương lai gần.

Đại diện MobiFone cho biết: “Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp hợp tác để làm ra nhiều sản phẩm mới. Các doanh nghiệp trên nền tảng viễn thông có nhiều cơ hội trong cuộc cách mạng này. Trong đó, MobiFone sẽ đóng vai trò làm hạ tầng phục vụ cho nhiều doanh nghiệp làm ứng dụng cho thành phố thông minh, tạo ra hệ sinh thái cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển”.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.