Lovemark – công thức làm nên một thương hiệu vĩ đại

Lovemark – công thức làm nên một thương hiệu vĩ đại
(PLO) - “ I’ve learned that people will forget what you said, people will forget what you did, but people will never forget how you made them feel.” – Maya Angelou (Tạm dịch: Tôi đã nghiệm ra rằng khách hàng sẽ quên điều bạn đã nói, cũng sẽ quên điều bạn đã làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên cách bạn cho họ cảm nhận). Đó cũng là thông điệp mà Hoàng Đạo Hiệp, Giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi Vietnam chia sẻ ra tại Đại hội Sale & Marketing toàn quốc đang diễn ra trong 2 ngày 24-25.9 tại Hà Nội.

“Nếu cầm trong tay chiếc Macbook Air, tôi sẽ đi lòng vòng, lộ liễu hoặc cố tình khéo léo khoe nó. Điều này không xảy ra với máy IBM, cho dù nó tốt và tôi đã dùng nó trong nhiều năm”, ông Hiệp nêu ra ví dụ đầu tiên để dẫn nhập tình yêu có vai trò quan trọng như thế nào đối với thương hiệu.

Việc yêu thích hơn một thương hiệu, một sản phẩm nào đó so với các sản phẩm khác cùng loại hoặc cùng chất lượng, đôi khi  thật khó lý giải. Cũng như vậy, thật khó lý giải lý do vì sao một người gắn bó với một thương hiệu nào đó trong nhiều năm mà nhất quyết không chuyển sang dùng sản phẩm khác. 

Nêu lên ví dụ cho điều này,ông Hiệp gợi cho toàn khán phòng một hồi tưởng về sản phẩm Sữa Ông thọ - một thương hiệu của Vinamilk đã gắn bó với không ít gia đình Việt từ những thập niên 80 hoặc sớm hơn của thế kỷ trước.

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều các bà nội trợ chọn sữa ông thọ để pha vào công thức làm sữa chua bởi theo họ, nếu không là sữa ông thọ thì sữa chua họ làm không được vị ngon như vậy. Cảm nhận có phần cảm tính ấy, nếu không được định nghĩa bởi công thức “loavemark” – thương hiệu được yêu thích, thì quả là khó lý giải. Điều này cũng là không nằm ngoài cảm xúc, sự tôn trọng, tình yêu và sự tin cậy mà người tin dùng dành cho một thương hiệu, và bởi vì thế mà thương hiệu trở nên vĩ đại. 

Cũng đi tới kết luận tương tự, trong bài chia sẻ của mình, ông Hiệp nhắc tới một nghiên cứu của nhà thần kinh học Donald Caloe với ý kiến “con người bị thúc đẩy bởi tình cảm chứ không phải lý trí. Tình cảm dẫn tới hành động còn lý trí chỉ dẫn tới kết luận”.

Chẳng hạn như: “Tôi hút thuốc dù biết rất có hại, đơn giản tôi vẫn hút vì tôi thích thôi. Chỉ đến khi có ai đó giải thích rằng hút thuốc gây hại cho con tôi, tôi mới thức tỉnh và chấp nhận bỏ thuốc.”

Mặt khác, mặc dù khách hàng có thể yêu một sản phẩm mà không có lý do, nhưng thành công của một doanh nghiệp trong việc gây dựng lòng tin yêu đó chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà có. Rõ ràng, con đường xây dựng một thương hiệu “chạm đến trái tim”, từ “brand” trở thành “lovemark” là không hề đơn giản. Cảm xúc không phải là tất cả. Nếu tình yêu là bậc cao nhất của tình cảm thì bậc cao nhất của lý trí là sự tôn trọng. Nói cách khác, bậc cao nhất của một thương hiệu cảm xúc phải là tổng hòa giữa Love & Respect (Tình yêu và sự tôn trọng)

Vậy đâu là những nguyên liệu cần thiết để doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa thương hiệu của mình lên tầm “lovemark”? Một trong 3 nguyên liệu chính mà theo ông Hiệp, đó là “Sự bí ẩn”. Bí ẩn nằm ở những câu chuyện, những huyền thoại đến từ quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Sự bí ẩn mang lại rất nhiều kết quả phi thường bởi nó trực tiếp truyền tải thông điệp tiếp thị vừa chính xác vừa nhân văn đến công chúng, qua đó khơi gợi ở họ sự tò mò và sự liên kết nhất định đến thương hiệu. 

Nguyên liệu thứ hai là “Tính giàu cảm xúc”: bất kỳ một sản phẩm nào cũng đều có thể lợi dụng những đặc tính riêng biệt mà tác động tới giác quan của người tiêu dùng (nghe, nhìn, nếm, sờ,…) Ví như quảng cáo bình nước nóng Prime, tưởng rằng sẽ chỉ đơn điệu giới thiệu chức năng như bao TVC khác, lại làm khán giả một phen thót tim khi đánh vào nỗi sợ hãi nước lạnh một cách hài hước và hóm hỉnh.

Và nhân tố cuối cùng chính là “Sự gần gũi” xuất phát từ việc gặp gỡ thường xuyên, sự thông cảm, cam kết, nhiệt huyết, sự trung thành.

Trong trường hợp này, ví dụ về sự cách quãng thời gian quảng cáo của AIA Vietnam “Bright Future” chưa hẳn là một cách làm đúng bởi đoạn quảng cáo đó có lẽ là đoạn quảng cáo gần đây nhất đưa AIA đến gần với khách hàng Việt, và từ đến nay chưa có thêm sự tiếp xúc gần gũi nào như vậy mà AIA mang tới. Trong thông điệp đó, AIA chia sẻ hình ảnh những đứa trẻ Việt Nam bình dị và ngây thơ, đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng đều ấp ủ một hoài bão tương lai đẹp đẽ đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người xem.

Có thể thấy rằng, tình yêu là thứ mạnh nhất trên đời, không mua, không bán, không đòi hỏi cưỡng ép. Chỉ có thể cho đi tình yêu, ta mới nhận lại được. Thương hiệu theo ý đó, cũng rất cần tình yêu thương của khách hàng. Bởi một khi đã trở thành lovemark, thương hiệu có thể nhận lại về nó sự trung thành và bảo vệ từ phía người tiêu dùng, tạo nên mối dây liên hệ tình cảm sâu đậm với người tiêu dùng, đem lại giá trị bền vững và lâu dài và vị thế tương xứng riêng trong cuộc cạnh tranh, không phải thương hiệu thông thường.

Trong khuôn khổ của Đại hội Sales & Marketing toàn quốc, có hơn 10 diễn đàn với nhiều chủ đề khác nhau về marketing, xu hướng truyền thông thời đại số,… được nhiều diễn giả uy tín trình bày cùng với nhiều kinh nghiệm thực tế triển khai tại những thương hiệu lớn như Viettel, IBM,… đã đem đến nhiều giá trị cho những người tham gia. Đại hội kéo dài đến hết ngày 25.9.2016./.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.