Hồ Hoàng Hải – Chủ tịch HĐQT Cty CP Phú Thành: Bản lĩnh của người tiên phong

Hồ Hoàng Hải – Chủ tịch HĐQT Cty CP Phú Thành: Bản lĩnh của người tiên phong
(PLO) - 20 năm xây dựng và phát triển – chặng đường khá dài để Phú Thành có thể trở thành thương hiệu bền vững, in đậm dấu ấn trong lòng người dân Việt với các sản phẩm, dịch vụ thành công rực rỡ như: “Mái hiên di động Phú Thành”; “Ảnh kỹ thuật số Phú Thành Digital” và bây giờ là “Chiếu sáng và quảng cáo bằng công nghệ Led”. 

Dù trong bất kỳ lĩnh vực nào thì “linh hồn” của Công ty Cổ phần Phú Thành – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hồ Hoàng Hải vẫn luôn thể hiện bản lĩnh tiên phong, là vị thuyền trưởng có Tâm và Tầm để đưa thương hiệu ngày càng bứt phá lên một tầm cao mới…

Được gặp Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hồ Hoàng Hải phải nói là cơ duyên và sự may mắn của tôi, bởi thời gian của vị giám đốc này luôn tỷ lệ thuận với công việc. Tuy vậy, tôi cũng có dịp đến thăm công ty anh và được nghe anh chia sẻ về hành trình 2 thập kỷ âm thầm, bền bỉ xây dựng nên thương hiệu danh tiếng Phú Thành…

Khát vọng làm giàu và ý chí vươn lên của tuổi trẻ

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên ngay từ nhỏ Hồ Hoàng Hải đã phải buôn trứng cùng với mẹ ở chợ. Khi học lớp 11, bố khuyên Hải bỏ học để đi học nghề lái xe tải phụ giúp gia đình. Nhưng với bản tính hiếu học Hải vẫn cố gắng học hết cấp 3 và đi lái xe tải đường dài theo mong muốn của bố. Đến khi các bạn cùng trang lứa vào học đại học thì Hải xin đi lái xe con cho công ty của Hàn Quốc (đơn vị thầu xây dựng khách sạn Deawoo, Hà Nội). Hải kể rằng lúc đó thấy bạn bè đi học đại học thèm lắm nên đã xin vào lớp xem họ học thế nào. Và rồi, chính tinh thần hiếu học và quỹ thời gian cho phép đã thôi thúc Hải quyết tâm đăng ký học Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (hệ tại chức).

Thua kém bạn bè ở lĩnh vực gì chứ thua trong học hành thì “nhục lắm”, với ý chí quyết tâm học để bổ sung kiến thức cho mình, doanh nhân Hồ Hoàng Hải đã tốt nghiệp bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh MBA.

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1997, Hải được cô ruột cho 2 vé tàu vào TP HCM du lịch. Trong lúc lang thang trên đường phố Sài Gòn, tình cờ anh bắt gặp một người phụ nữ đang cầm tay quay cái gì đó và trên đầu bà, chiếc mái bạt dần dần nhô ra ngoài. Hỏi ra anh mới biết đó là mái hiên di động do người Hoa ở quận 5 (Việt Nam) sản xuất. Ngay lập tức Hải nảy ra ý định là phải đưa bằng được sản phẩm này ra Hà Nội. Sau đó anh tìm đến gặp ông chủ người Hoa và chia sẻ mong muốn được làm đại lý cho sản phẩm của ông. May mắn đến với Hải khi được ông chủ đồng ý, đồng thời chỉ dạy cho anh cách sử dụng, lắp đặt mái hiên di dộng một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất. 

Thời gian đầu Hải phải bỏ ra rất nhiều công sức để đi khắp các quận nội thành ở Hà Nội quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm. Khi ấy nhiều người còn chưa hiểu hết được công năng sử dụng của mái hiên di động nên không dám dùng. Hải xin lấy chịu 1 cái lắp thử và dần dà người xem thấy hay nên đã mua sản phẩm. Tất cả những hợp đồng đầu tiên đều do Hải và ông anh ở quê trực tiếp đi lắp đặt. 

Đặc biệt cơ hội “ngàn năm có một” đến với chàng trai 21 tuổi này là khi Hà Nội bước vào chiến dịch 36/CP chống lấn chiếm vỉa hè. Nắm bắt thời cơ, Hải liền cho lắp đặt miễn phí mái hiên di động khổ lớn tại những cửa hàng ở ngã tư, ngã năm trung tâm thành phố để mọi người hiểu dùng mái hiên di động thì không bị cấm và thế là sản phẩm của anh tiêu thụ tăng vọt. Bên cạnh đó, Hải còn mạnh dạn đầu tư quảng cáo trên phim Bao Thanh Thiên được công chiếu trên Đài Truyền hình Hà Nội và được người dân liên tục gọi điện đặt mua. Thành công rực rỡ đã đến với ông chủ trẻ Hồ Hoàng Hải và mái hiên di động là như thế...

Chia sẻ về tên thương hiệu Phú Thành, Hồ Hoàng Hải cho biết: “Tôi lấy tên thương hiệu là Phú Thành bởi là Phú là giàu có; Thành là thành đạt. Đó là điều mà tôi luôn mơ ước và hướng tới. Hơn nữa nếu đọc ngược lại Phú Thành có nghĩa là Thánh Phù, dù công ty có lúc rơi vào đáy vực thẳm thì vẫn được quý nhân phù trợ. Và minh chứng hùng hồn nhất là công ty đã tồn tại, phát triển bền vững trong suốt 20 năm qua”.

Sau khi mái hiên di động ổn định ở Việt Nam, tháng 12/1999 ông chủ trẻ lại muốn sản phẩm của mình vươn ra nước ngoài nên đã sang Thái Lan để nghiên cứu thị trường. Điều đầu tiên khi Hải đặt chân đến đất nước này là sự choáng ngợp bởi các tòa nhà hiện đại, sang trọng. Như vậy thì mái hiên di động của anh làm gì có cửa để “lấn sân” thị trường này? Hải đã từng nghĩ rằng chuyến đi của mình trở thành công cốc nhưng vẫn cố gắng nán lại để xem nước bạn có gì hay để học hỏi. Tình cờ đi qua hiệu ảnh, Hải nhìn thấy người thợ sửa ảnh có thể tẩy trắng răng, sửa nốt ruồi, phông xanh thì biến thành phông trắng nhanh như chớp mắt. Hải liền xin gặp ông chủ để mua phần mềm, học cách sửa ảnh… rồi mang về Việt Nam. Và rồi chuỗi cửa hiệu ảnh kỹ thuật số Phú Thành ra đời tại Việt Nam cũng nhờ sự tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh mới của “ông chủ” Hồ Hoàng Hải.

“Trước đây mọi người thường quan niệm ảnh chỉ để kỉ niệm, lưu lại khoảnh khắc thường nhật mà không để ý đến tính giải trí của nó. Ảnh kỹ thuật số có thể thiên biến vạn hóa, lồng ghép nhiều ý tưởng nên mang tính giải trí rất cao, chính vì vậy Phú Thành Digital mới tạo được sức hút mạnh mẽ đến như thế” – Chủ tịch Hồ Hoàng Hải chia sẻ.

“Đam mê – Sở trường – Lợi nhuận tốt”

Sau 15 năm phát triển rực rỡ, “Ảnh kỹ thuật số Phú Thành Digital” đã nhận được sự tin yêu của người dân Việt, đặc biệt là giới sinh viên. Nhưng công nghệ ngày càng phát triển, chỉ cần một chiếc ipad, iphone là có thể có được những bức ảnh đẹp, vì thế chuỗi Ảnh kỹ thuật số Phú Thành lập tức rơi vào khủng hoảng. Cố gắng cầm cự sau 2 năm thua lỗ, nhưng rồi Chủ tịch Hồ Hoàng Hải vẫn phải đưa ra quyết định khiến anh vô cùng xót xa… đóng cửa hoàn toàn hệ thống ảnh kỹ thuật số Phú Thành.

“Xây dựng thương hiệu cũng như chèo thuyền lội ngược dòng và phải luôn luôn tiến. Với Phú Thành, tôi luôn trăn trở là làm cách nào để thương hiệu mãi tỏa sáng trong lòng khách hàng. Và tôi cho rằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đó mới là giá trị cốt lõi tạo nên thành công cho Phú Thành trong suốt 20 năm qua”.

Cũng với phương châm “Khám phá, chinh phục và luôn đi đầu trong lĩnh vực mới”, Hồ Hoàng Hải lại tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm công nghệ cao “Bảng điện tử Led”. Với nhiều ưu điểm nổi bật, sản phẩm đã trở nên thiết yếu đối với mọi hoạt động kinh tế do tính năng quảng cáo hiệu quả, kích cỡ đa dạng, truyền tải được thông tin… Năm 2009, Phú Thành chính thức bước sang hai lĩnh vực mới đó là: “Biển hiệu chữ nổi công nghệ Led” và “Chiếu sáng mỹ thuật – Chiếu sáng kiến trúc công nghệ Led”.

Các sản phẩm công nghệ Led của Công ty Phú Thành đã “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt thời gian đó, nhưng “người tính không bằng trời tính”, năm 2009 là cuộc khủng hoảng về xây dựng, các “đại gia” bất động sản cũng phải “im thin thít”. Vì thế kế hoạch của vị giám đốc này là ngừng bán hàng để tập trung giải quyết các vấn đề như công nợ, hàng tồn, nợ phải trả… “Đúng là nhất tội nhì nợ, lúc đó tôi chỉ ao ước mình là người bình thường để không phải nợ. Nhưng rồi bằng sự đam mê và tâm huyết với lĩnh vực mới này, tôi và công ty đã đưa ra rất nhiều chiến lược để giải quyết khó khăn, khủng hoảng. May mắn là thị trường bất động sản đã phục hồi nên lĩnh vực Led vẫn phát triển” – doanh nhân Hồ Hoàng Hải tâm sự. 

Chia sẻ về thành công ngày hôm nay, Chủ tịch Hồ Hoàng Hải đưa ra công thức: “Đam mê – Sở trường – Lợi nhuận tốt sẽ khiến tôi hay các bạn khởi nghiệp thành công. Hãy luôn coi công việc kinh doanh như đứa con và dù nó yếu khỏe thế nào cũng phải chăm bẵm thường xuyên. Tinh thần khởi nghiệp luôn phải sục sôi dù doanh nghiệp của bạn đã có chỗ đứng trên thương trường, đúng như tinh thần của Tập đoàn Vingroup – mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”.

Các doanh nghiệp nên có bộ phận pháp lý riêng

Chủ tịch Hồ Hoàng Hải chia sẻ rằng, trước đây, trong quá trình sản xuất, kinh doanh anh và công ty đã gặp rất nhiều khó khăn vì không hiểu rõ luật. Đặc biệt là sự không minh bạch về các dự án khiến doanh nghiệp như Phú Thành muốn “chiến đấu” cũng rất khó. Vì thế anh cho rằng các doanh nghiệp nên có bộ phận pháp lý riêng để giải quyết các vướng mắc khi sự cố xảy ra. 

“Tôi thấy rằng xu hướng gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng, quan tâm đến vai trò của tư vấn pháp lý trong hoạt động kinh doanh cũng như mối quan hệ với người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã có nhân sự pháp chế làm đầu mối và chuyển các đầu việc cần tư vấn về mặt pháp lý cho các luật sư, chuyên gia. Hiểu rõ luật pháp chính là lợi thế để doanh nghiệp luôn thắng trong các cuộc chiến pháp lý” – Chủ tịch Hồ Hoàng Hải nhận xét.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của luật pháp, Công ty Cổ phần Phú Thành đã không ngừng học hỏi và nâng cao tinh thần “thượng tôn pháp luật” trong Ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ công nhân viên. Công ty cũng luôn quan tâm đến các chính sách về bảo hiểm, lương thưởng cho nhân viên, người lao động. Vị Chủ tịch cho rằng, nhân viên nếu được đảm bảo quyền lợi tốt sẽ luôn xả thân, cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế mà các nhân viên luôn coi trọng và xem Chủ tịch Hồ Hoàng Hải như “thần tượng” của mình.

Chia tay Hồ Hoàng Hải, tôi thấy rằng trong anh luôn tràn đầy năng lượng để tiếp tục “ủ mưu” - giúp Phú Thành viết tiếp thành công trên con đường kinh doanh khó khăn nhưng cũng đầy thú vị mà anh đã theo đuổi trong suốt hai thập kỷ qua…

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.