HNX vinh danh các doanh nghiệp tiển bộ về công bố thông tin và quản trị công ty tốt nhất

HNX vinh danh các doanh nghiệp tiển bộ về công bố thông tin và quản trị công ty tốt nhất
(PLO) - Tại Hội nghị DN thường niên 2017 tổ chức ngày 17/11, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã công bố kết quả Chương trình đánh giá chất lượng quản trị công ty (QTCT) của các DN niêm yết trên HNX năm 2016-2017 vinh danh các DN tiển bộ về công bố thông tin (CBTT) và QTCT tốt nhất.

Đây là sự kiện thường niên quan trọng của HNX nhằm tổng kết hoạt động niêm yết/đăng ký giao dịch trong năm 2016 – 2017 và đưa ra kế hoạch hoạt động năm 2018. 

Theo Phó TGĐ HNX, ông Nguyễn Tuấn Anh, với mục tiêu hướng về DN, HNX đã tích cực phối hợp các cơ quan quản lý hoàn thiện hệ thống pháp lý, thúc đẩy áp dụng quản trị công ty tại DN, quảng bá, kết nối DN với nhà đầu tư, phát triển sản phẩm mới và tăng cường kết nối HNX với DN. 

Trong năm qua, HNX đã tích cực tham gia vào quá trình xây dựng các văn bản có liên quan trực tiếp tới chứng khoán và thị trường chứng khoán và một số văn bản pháp lý quan trọng đã được ban hành. Trong đó, phải kể đến Nghị định 71/2017/NĐ-CP ngày 06/06/2017 hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với các công ty đại chúng; Thông tư 36/2017/TT-BTC, đã quy định rõ quyền và trách nhiệm của DN và các cổ đông/nhà đầu tư, đồng thời giúp DN có nhiều cơ hội trong việc tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng, chiến lược. 

Các hoạt động thúc đẩy QTCT tiếp tục được HNX tổ chức thường xuyên, liên tục như tổ chức tuần lễ quản trị công ty hàng quý, phát hành các sổ tay, ấn phẩm về QTCT. Đặc biệt, sau 4 năm liên tiếp thực hiện các chương trình đánh giá CBTT và minh bạch, năm nay, Sở đã chính thức triển khai đánh giá về quản trị công ty đối với các DN niêm yết trên HNX nhằm có cái nhìn sát thực về quản trị DN theo nguyên tắc OECD và đưa ra thị trường những hình mẫu tiêu biểu để các DN học tập.

Đại diện HNX cho biết, trong thời gian tới, các hoạt động QTCT cũng sẽ được áp dụng với nhóm các DN đăng ký giao dịch.

“Ngoài mục đích ghi nhận thành tích của DN trong năm vừa qua, qua Hội nghị DN thường niên, chúng tôi còn muốn tạo một diễn đàn mở để các DN có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh đầu tư giữa các DN với nhau. Cùng với đó, chúng tôi cũng muốn tạo ra một diễn đàn mở giữa các DN và các cơ quan quản lý có thêm cơ hội để trao đổi. Ở đây, các cơ quan quản lý nhà nước có thể lắng nghe được ý kiến của cộng đồng DN về khung pháp lý, về phương thức quản lý, để có thể tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý hỗ trợ cho DN phát triển…”-  Chủ tịch HĐQT HNX, ông Nguyễn Thành Long phát biểu 

Ông Long cũng chia sẻ, HNX luôn hướng tới 3 mục tiêu cụ thể và xuyên suốt đó là tạo một “môi trường thân thiện”, “một hệ thống DN chất lượng” và trên nền tảng “nhà đầu tư hiểu biết” và luôn đồng hành cùng DN trong công cuộc gia tăng giá trị cho DN. 

“Ngoài các biện pháp kỹ thuật làm tăng thanh khoản cho thị trường, tạo thêm hàng hóa cho thị trường, giúp thị trường sôi động hơn, thì việc quảng bá tuyên truyền về quản trị công ty là các giải pháp mà chúng tôi coi là cốt lõi và quan trọng mà có thể tạo ra các giá trị cho DN…”- Ông Long chia sẻ. 

Theo ông Long, các DN đã thấy quen dần với hệ thống quy định pháp lý về CBTT, minh bạch, về quản trị công ty. Nhưng có lẽ DN không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ quy định pháp luật, bởi đó chỉ là một phương diện, mà cần cảm nhận sâu sắc hơn về những giá trị của quản trị công ty đem lại. 

Báo cáo kết quả Chương trình đánh giá chất lượng quản trị công ty cũng đã cho thấy rằng, quản trị công ty tốt có tác động tích cực đến khả năng huy động vốn, từ đó làm gia tăng quy mô vốn hóa, tổng tài sản của DN; đồng thời, có tác động tốt tới kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. 

Tổng kết chương trình Đánh giá chất lượng quản trị công ty của các DN niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội năm 2016-2017, Hội nghị đã vinh danh 10 DN tiến bộ nhất HNX về CBTT & minh bạch và 30 DN quản trị công ty tốt nhất HNX 2016-2017.

10 DN tiến bộ nhất HNX về CBTT& minh bạch 2016-2017 gồm: CTCP Tập đoàn DABACO Việt Nam; CTCP Bột giặt và Hóa chất Đức Giang; CTCP Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc; CTCP Chứng khoán MB; TCty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Nam Hà Nội;.CTCP Đầu tư Phát triển Gas Đô thị;CTCP Sông Đà 10;CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang;CTCP Sách và Thiết bị Giáo dục Miền Nam; CTCP Viglacera Hạ Long 

30 DN quản trị công ty tốt nhất HNX 2016-2017 gồm: Ngân hàng TMCP Á Châu; CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ; CTCP Tập đoàn C.E.O; CTCP Điện cơ Hải Phòng; CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND; CTCP Thủy điện Nậm Mu; CTCP Thương mại Hóc Môn; CTCP Tasco; CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao; CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam; CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng; CTCP Than Mông Dương – Vinacomin; CTCP Phân lân Ninh Bình; CTCP Nhựa Thiếu niên- Tiền Phong; CTCP Kinh doanh Khí miền Nam; TCty Hóa dầu Petrolimex – CTCP; CTCP Dược phẩm Dược liệu Pharmedic;Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện; CTCP PVI;Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam; CTCP Lương thực Thực phẩm SAFOCO; Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội;CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội; CTCP Đầu tư và Thương mại TNG; CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3; CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 4; CTCP Than Vàng Danh – Vinacomin;CTCP VICOSTONE;Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Tổng CTCP Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam

Tính đến ngày 30/9/2017, HNX có 378 DN niêm yết (DNNY) và 635 DN đăng ký giao dịch (ĐKGD) với tổng giá trị niêm yết và ĐKGD đạt gần 343 nghìn tỷ đồng và tổng giá trị vốn hóa trên cả 2 thị trường đạt 646 nghìn tỷ đồng. 

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2017 của các DNNY trên HNX, tổng giá trị lãi của các DN đạt 13.082 tỷ đồng, các DN kinh doanh có lãi chủ yếu thuộc ngành Tài chính và Công nghiệp. Trong khi đó, tổng giá trị lỗ của các DN là 725 tỷ đồng, các DN này chủ yếu thuộc ngành Khai khoáng và Dầu khí.

Tình hình CBTT của các DNNY được cải thiện dần qua các năm, tuy nhiên đối với các DN trên UPCoM vẫn còn tình trạng vi phạm nghĩa vụ CBTT, nhất là ở nhóm các DN đăng ký giao dịch mới, chưa có kinh nghiệm và gặp khó khăn, lúng túng trong việc CBTT.

Về việc huy động vốn, các DN trên thị trường niêm yết 9 tháng đầu năm 2017, chỉ có 65 DN thực hiện thành công việc huy động vốn và niêm yết bổ sung cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết bổ sung đạt 8.231 tỷ đồng so với 113 DN và tổng giá trị niêm yết bổ sung là 8.318 tỷ đồng trong năm 2016. Những DN huy động vốn hiệu quả là những DN hoạt động tốt trong lĩnh vực tài chính, xây dựng và công nghiệp như ACB, SHB, VGC, CEO, HUT… 

Trên thị trường UPCoM, 9 tháng năm 2017, số lượng các DN huy động vốn thành công là 44 DN, tăng 33% so với cả năm 2016, giá trị vốn huy được động đạt 4.534 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với mức vốn huy động của năm 2016.Chương trình đánh giá chất lượng QTCT được tiến hành nhằm đánh giá thực trạng QTCT, tăng cường nhận thức và thực tiễn QTCT cho các DNNY trên Sở GDCK Hà Nội và cộng đồng DN nói chung; từ đó có những đề xuất giúp cơ quan quản lý và DN nâng cao chất lượng QTCT một cách toàn diện.

Chương trình đã đánh giá 351 DN niêm yết trên HNX với các tiêu chí đánh giá dựa trên các nguyên tắc cốt lõi của QTCT, đánh giá được cả tính tuân thủ, thông lệ, tự nguyện trong việc áp dụng các thông lệ QTCT tốt. 

Kết quả đánh giá cho thấy điểm QTCT trung bình năm 2016-2017 của các DN đạt 46,52% và chỉ có 141/351 DN có điểm QTCT cao hơn mức trung bình. Các DN thuộc nhóm HNX30 có điểm QTCT trung bình cao hơn 7,17% so với các DN khác.

Báo cáo đánh giá chương trình cũng cho thấy các DN tập trung nhiều hơn vào thực hiện các tiêu chí tuân thủ với tỷ lệ điểm 54,96%. Trong khi đó, việc thực thi các tiêu chí mang tính thông lệ vẫn còn thấp và dưới mức trung bình.

Điểm QTCT có mối quan hệ tích cực với kết quả kinh doanh được đo bằng ROE và ROA, mỗi 1% tăng của điểm QTCT đồng nghĩa với việc ROA tăng 0,42% và ROE tăng 0,98%. Điều này sẽ khuyến khích và thúc đẩy DN quan tâm hơn nữa tới việc thực thi tốt hơn các quy định, thông lệ về QTCT

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.