Hai thương hiệu hàng đầu Việt Nam chính thức hợp tác chiến lược

Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa HAGL và Thaco
Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa HAGL và Thaco
(PLO) - Tối ngày 8/8 tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức Lễ công bố Hợp tác chiến lược dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Lãnh đạo Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Lãnh đạo TP.HCM, Gia Lai, Thái Bình, Lâm Đồng, Bến Tre, Quảng Nam, Đồng Nai, Lạng Sơn…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui, đánh giá rất cao sự hợp tác này, Thủ tướng ví von đây như là cuộc hôn nhân “môn đăng hộ đối” bởi Thaco là nhà công nghiệp hàng đầu, có tiềm lực tài chính, năng lực, còn HAGL là doanh nghiệp nông nghiệp với quy mô lớn, có tình yêu nông nghiệp và quyết tâm cao. Sự hợp tác này sẽ biến giấc mơ và khát vọng của HAGL thành hiện thực, nó không chỉ thiết lập một hình mẫu tiên tiến về ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp, mà rộng hơn cùng kiến tạo xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp, mở rộng sân chơi, mời gọi những doanh nghiệp lớn đầu tư và phát triển vào nông nghiệp. Có thể xem đây là cú đảo chiều lịch sử của nông nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, Thủ tướng mong muốn với sự tham gia của Thaco và HAGL, sẽ kéo ba nền nông nghiệp Việt Nam, Lào, Campuchia xích lại gần nhau, liên kết với nhau, bổ sung cộng hưởng với nhau. Thủ tướng cũng tin tưởng sự hợp tác này không chỉ đem đến những cánh đồng, trang trại tập trung quy mô lớn, mà phải tạo ra những cánh đồng thông minh, trang trại tự động hóa, năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Tại buổi lễ ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL cho biết: “Đến thời điểm này Thaco đã bỏ ra 7.800 tỷ đồng đầu tư vào HAGL bao gồm sở hữu 35% cổ phần Công ty CP Nông nghiệp quốc tế HAGL và 51% cổ phần HAGL Land và sẽ tiếp tục nâng lên 65%. Đây chỉ là số vốn ban đầu bỏ ra để sở hữu cổ phần, ngoài ra Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng của HAGL, và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án bất động sản tại Myanmar. Như vậy, tổng số tiền mà Thaco đầu tư vào HAGL là rất lớn, có thể nói đây là một trong những thương vụ lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam đến thời điểm hiện nay đối với 2 doanh nghiệp trong nước. Với sự hợp tác giữa HAGL và Thaco, HAGL đặt mục tiêu trở thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam dựa trên 80.000 đất có sẵn tại 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Bên cạnh cây cao su HAGL tiếp tục đầu tư cây ăn trái, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Cụ thể, từ 12.000 ha cây ăn trái sẽ tăng lên 30.000 ha với chuối, thanh long, xoài, mít, bưởi da xanh, bơ, cam quít, sầu riêng. Cây dược liệu 5.000 ha phục vụ các công ty chiết xuất sản xuất dược liệu. HAGL chú trọng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao để xuất khẩu vào thị trường khó tính, tập trung cơ bản vào thị trường Trung Quốc, trở thành nhà xuất khẩu trái cây nhiệt đới lớn nhất vào Trung Quốc, đồng thời phát triển thị trường nội địa và châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc để giảm rủi ro.”

Ông Đoàn Nguyên Đức trao 5,5 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân Lào bị vỡ đập thủy điện vừa qua
Ông Đoàn Nguyên Đức trao 5,5 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân Lào bị vỡ đập thủy điện vừa qua

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco chia sẻ: “Nhân duyên dẫn đến buổi lễ ký kết hôm nay là đầu năm 2018 ông Đoàn Nguyên Đức đã gặp và nhờ giúp đỡ vượt qua khó khăn, để cùng nhau xây dựng Công ty CP Nông nghiệp quốc tế HAGL trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu Việt Nam. Là một doanh nhân nên tôi hiểu việc đối mặt với những rủi ro trong kinh doanh do biến động khôn lường của nền kinh tế thị trường là điều khó tránh khỏi và tôi cũng hiểu rõ về khát vọng, ý chí, nỗ lực của ông Đoàn Nguyên Đức nói riêng và toàn thể cán bộ nhân viên HAGL nói chung. Khi tham quan những rừng cao su bạt ngàn xanh tươi, những nông trường cây ăn trái rộng lớn, nên tôi nhận thấy phải có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ và hơn hết là  phải chia sẻ, đồng hành cùng ông Đoàn Nguyên Đức và HAGL vượt qua khó khăn, và phát triển tiếp sự nghiệp nông nghiệp với tiềm năng vốn có từ tầm nhìn ban đầu và những thành quả mà phải mất nhiều công sức và thời gian mới có được”.

Thaco cam kết đồng hành cùng HAGL, để phát triển HAGL sớm trở thành tập đoàn nông nghiệp có quy mô lớn theo hướng công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Thaco và Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính đầu tư phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar Center với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020, với mục đích đưa dự án này trở thành một dự án lớn, điển hình của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar.

Ông Trần Bá Dương trao 2,3 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân Campuchia bị lũ lụt
Ông Trần Bá Dương trao 2,3 tỷ đồng  hỗ trợ nhân dân Campuchia bị lũ lụt

Tại buổi lễ, ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Bá Dương đã trao 5,5 tỷ đồng hỗ trợ cho nước bạn Lào và 2,3 tỷ đồng cho Campuchia để khắc phục khó khăn trong sự cố vỡ đập thủy điện vừa qua tại Lào.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.