“Doanh nhân” 16 tuổi

Thảo Quỳnh, người sáng lập ra nhà sách online Rubikbooks
Thảo Quỳnh, người sáng lập ra nhà sách online Rubikbooks
(PLO) - Với tình yêu sách đặc biệt, Ngô Vũ Thảo Quỳnh (SN 1999, ngụ Thủ Dầu Một,tình Bình Dương) đã sở hữu cửa hàng sách online Rubikbooks. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, qua 2 năm nhà sách online của Quỳnh đã đem lại doanh thu 25 triệu đồng/tháng.

Đam mê sách

Trong căn phòng nhỏ của vị “giám đốc” tuổi teen, bốn bức tường đầy ắp sách. Cô gái nhỏ nhắn, nước da bánh mật, phong cách ăn mặc đúng mực một nữ sinh đã sở hữu một trang bán sách online có tiếng trên mạng.
Quỳnh để lại ấn tượng với người đối diện bằng vẻ tự tin, chín chắn hơn so với tuổi của mình. Cô gái 16 tuổi cười hiền bảo, kinh doanh sách cũng chỉ vì đam mê đọc sách.
Ít ai biết rằng chủ cửa hàng sách online Rubikbooks chỉ là một nữ sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hùng Vương (Bình Dương). Chín năm ngồi trên ghế nhà trường, Quỳnh đều đạt học sinh giỏi. Nói về cái duyên kinh doanh từ rất sớm, Quỳnh lý giải, bắt nguồn từ câu chuyện kinh doanh khổ cực của bố mẹ.
Sinh ra trong gia đình nghèo khó, cha mẹ Quỳnh phải tha hương cầu thực vào Bình Dương làm công nhân. Khi Quỳnh lên 5 tuổi, bố mẹ thường dắt em rong ruổi qua những ngõ phố Thủ Dầu 1 bán muối, quần áo… Kiếm được chút vốn, gia đình mở cửa hàng bán đồ hải sản ở chợ.
“Nhiễm” máu kinh doanh từ bố mẹ nên cô bé từ sớm đã bộc lộ khả năng kinh doanh, giúp bố mẹ rao bán hàng khá nhanh nhẹn. Rồi bố mẹ Quỳnh chuyển qua bán đồ nội thất, công việc thường tiếp xúc với khách hàng trên các trang mạng trực tuyến, đứa bé thêm cơ hội biết đến dạng thức kinh doanh mới.  
Trong những lần trường tổ chức cuộc thi bán hàng, Quỳnh luôn xung phong làm trưởng nhóm của lớp. Bằng “chiến lược” hợp lý, nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, nhóm của Quỳnh luôn đạt giải nhất. Chính những hoạt động kinh doanh nhỏ này đã giúp nuôi dưỡng ước mơ của em.
Ngoài năng khiếu kinh doanh bẩm sinh, cô chủ nhỏ còn tìm hiểu những cuốn sách liên quan đến lĩnh vực buôn bán. Quỳnh rủ một người bạn lập ra diễn đàn “Trang sách và cuộc sống” mục đích làm nơi trao đổi những cuốn sách hay, bổ ích.
Năm học lớp 8, Quỳnh “trốn” bố mẹ đi tham dự hội thảo sách tại TP.HCM. Tại đây, cô bé có cơ hội giao lưu với anh chị có cùng sở thích đọc sách. Tình cờ, Quỳnh được một người gợi ý: “Em có thích kinh doanh sách không?”. Ý tưởng lóe lên.
Quỳnh giấu gia đình ý định kinh doanh của mình. Mọi “hành tung” em đều giữ bí mật. Hàng ngày, sau khi học bài xong, cô gái dành thời gian lập ra một bản kế hoạch tỉ mỉ về việc kinh doanh sách. Không có một đồng vốn trong tay, Quỳnh rủ thêm 4 anh chị sinh viên làm cộng sự. Tất cả vét hết số tiền mình có, tổng cộng được 6 triệu đồng.
Vốn ít ỏi, lại chưa có kinh nghiệm, buộc các thành viên phải tự mày mò kinh nghiệm. Thời gian đầu, Quỳnh vạch rõ đối tượng độc giả hướng tới trong độ tuổi từ 13- 28, tự khảo sát thị hiếu khách hàng rồi đi tìm các đại lý, nhà in để lấy sách. Quỳnh cho hay: “Em đang tuổi teen nên dễ dàng gần gũi và có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng”.
Để “đánh bóng thương hiệu”, Quỳnh đưa các mẩu tin quảng cáo sách của mình đăng trên các diễn đàn. Cách này tuy tốn công nhưng lại tiết kiệm được chi phí. Ngoài ra, để thu hút được nhiều người quan tâm, những thành viên trong nhóm đã thuyết phục bạn bè mình theo dõi, lập kế hoạch khuyến mãi, quảng cáo trên mạng xã hội…
“Có công mài sắt có ngày nên kim”, sau thời gian dài chờ đợi cuối cùng nhóm Quỳnh đã nhận được hơn 100 đơn hàng nhỏ lẻ. Nhóm lấy sách từ các đại lý lớn, nhà sách rồi trực tiếp đi giao, gửi qua bưu điện cho khách hàng. Sau khi giao sách, họ còn xin ý kiến khách hàng để rút kinh nghiệm trong tương lai.
“Kinh doanh sách được 1 tháng, em bị bố mẹ  phát hiện. Cha mẹ kịch liệt phản đối việc em kinh doanh. Với cha mẹ, em còn quá nhỏ tuổi và cần tập trung thời gian cho việc học. Sau nhiều lần thuyết phục, bố mẹ ra điều kiện: “Nếu con đảm bảo được học lực của con ở trường không bị giảm sút thì bố mẹ sẽ cho con kinh doanh”, Quỳnh kể lại.
Doanh thu 25 triệu/tháng
Để chứng minh với bố mẹ mình sẽ làm được, Quỳnh lập thời gian biểu cho từng ngày, mục tiêu cho từng tuần thật rõ ràng. Dù kinh doanh nhưng Quỳnh vẫn đặt việc học  lên đầu. Trong giờ học cô gái tập trung nghe giảng bài. Đến giờ ra chơi, Quỳnh tham khảo ý kiến, nhu cầu các loại sách mà bạn bè thích. Tối về, làm bài tập xong xuôi, cô bé lên mạng giới thiệu sách.
“Nhiễm” máu kinh doanh từ bố mẹ nên cô bé từ sớm đã bộc lộ khả năng kinh doanh,
“Nhiễm” máu kinh doanh từ bố mẹ nên cô bé từ sớm đã bộc lộ khả năng kinh doanh, 
“Kinh doanh qua mạng không cần nhiều tiền và chi phí cho mặt bằng. Em có thể tiết kiệm tiền để tổ chức các sự kiện tri ân khách hàng như tổ chức gặp mặt tác giả sách và kí tặng sách. Tuy nhiên, hình thức bán hàng này chưa được nhiều khách hàng tin tưởng vì hiện tượng quỵt tiền, chất lượng sách kém, lừa khuyến mãi rất nhiều. Thế nên, xây dựng niềm tin với khách hàng là điều đáng quan tâm nhất”, Quỳnh chia sẻ.     
Hơn 2 năm hoạt động, cửa hàng sách online Rubikbook do Quỳnh sáng lập đã tạo việc làm bán thời gian cho 10 sinh viên rải rác ở TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng. Là người nhỏ tuổi nhất trong nhóm, nhưng Quỳnh đảm nhiệm vai trò quản lý; phụ trách những buổi tổ chức sự kiện, quản lý nội dung và định hướng thương hiệu. Để hoàn thành những công việc đó, Quỳnh phải tự mày mò học phần mềm photoshop chỉnh sửa ảnh, thiết kế tờ rơi quảng cáo, bìa sách…  
Kinh doanh theo cách lấy lãi để xây dựng vốn, đến nay Rubikbooks phát triển ổn định. Từ số vốn nhỏ ban đầu, Rubikbooks đã có kho trữ sách ở TP.HCMvới trên 500 đầu sách, doanh thu hàng tháng khoảng 25 triệu, riêng khu vực TP.HCM dao động 20 triệu mỗi tháng. Mỗi cuốn sách bán ra lời từ 5 – 10 ngàn.
Tuy mức thu nhập cho mỗi thành viên không cao nhưng mọi người đều được thỏa mãn niềm đam mê sách của mình. Vài tháng, Rubikbooks còn xin tài trợ từ nhà xuất bản sách để tổ chức những sự kiện giao lưu, kí tặng sách giữa tác giả với độc giả.
Trong tương lai, Quỳnh chia sẻ sẽ mở rộng cửa hàng sách, mở rộng mạng lưới cộng tác viên ở nhiều tỉnh. Em mong muốn sau này có điều kiện hơn sẽ mở một quán cà phê sách ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đây sẽ là nơi tổ chức những buổi giao lưu, ký tặng và tôn vinh sách./.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.