Chàng trai 9X mang công nghệ sửa chữa ô tô Nhật Bản về quê hương

Dương Văn Tấn- chàng trai 9X đưa công nghệ Nhật Bản về quê hương
Dương Văn Tấn- chàng trai 9X đưa công nghệ Nhật Bản về quê hương
(PLO) -Với niềm đam mê công nghệ sữa chữa ô tô, Dương Văn Tấn (SN 1992, quê quán xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), đã mang công nghệ sửa chữa ô tô Nhật Bản về quê để góp phần phát triển phát triển công nghệ sản xuất ô tô nước nhà, phát triển kinh tế tỉnh nhà và giải quyết công ăn việc làm cho lao động quê hương.

Đam mê công nghệ sữa chữa ô tô

Là một người con sinh ra trong một gia đình thuộc vùng quê nghèo của huyện Lộc Hà. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp THPT, Dương Văn Tấn vào học tại TP. Hồ Chí Minh rồi tiếp tục đi du học tại Học viện EHLE của Nhật Bản. Do từ thủơ nhỏ Tấn đã có đam mê với công việc sữa chữa xe ô tô nên năm 2016, sau khi tốt nghiệp chàng trai trẻ quê Hà Tĩnh đã xin vào làm cho một số công ty chuyên sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, mua bán xe ô tô tại Nhật.

Sau nhiều lần từ Nhật về về thăm quê, Tấn nhận thấy một điều rằng: hiện nay, nền kinh tế quê hương ngày phát triển mạnh, đem lại nguồn thu dồi dào cho người dân. Từ đó nhu cầu mua ô tô làm phương tiện đi lại, làm việc hay dã ngoại ngày một nhiều hơn. Đến thời điểm hiện tại, lượng xe ô tô của người dân Việt Nam cũng rất lớn tựa như đất nước Nhật Bản. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng xe cần phải bảo trì, bảo dưỡng, sữa chữa thay thế… để tìm ra địa chỉ có công nghệ sữa chữa ô tô như của Nhật bản, đặt niềm tin không hề dễ dàng đối với các chủ xe ô tô.

Từ thực trạng đó, Tấn đã táo bạo đề xuất ý tưởng của mình đó là nhân rộng mô hình sửa chữa ô tô bằng công nghệ Nhật Bản ở Việt Nam. Ý tưởng Tấn nhanh chóng được một số người Việt hỗ trợ và kết nối với Công ty Kuraimu, một công ty chuyên bảo dưỡng xe ô tô lớn ở Nhật. Sau khi trình bày về ý tưởng, cách thức triển khai... sau một tháng, Tấn nhận được sự đồng ý của Công ty Kuraimu. Đồng thời công ty này đồng ý cấp vốn và cho phép tự chọn địa điểm ở Việt Nam để mở xưởng sửa chữa bảo dưỡng các loại xe ô tô.

Không đắn đo, suy nghĩ, chàng trai trẻ đã chọn quê nhà Hà Tĩnh làm nơi khởi nghiệp. Sau 3 tháng xây dựng, một gara ô tô với diện tích 1.200m2, hoành tráng và hiện đại đã mọc lên tại xóm Tân Phú, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh, với số vốn đầu tư lên đến 15 tỷ đồng. Hiện tại, đây là gara sữa chữa, bảo dưỡng xe ô tô thuộc hạng lớn bậc nhất tại Hà Tĩnh.

“Mong muốn được làm việc có ích cho quê hương...”

Với công nghệ Nhật Bản, gara ô tô được chia thành nhiều khu vực, với nhiều chức năng khác nhau, thoạt nhìn giống như "bệnh viện xe" thu nhỏ, có đầy đủ các khu vực chẩn đoán, sửa chữa, phòng sơn sấy và hậu kỳ…

Đặc biệt, phòng chẩn đoán là nơi được đặt biệt lập để đảm bảo cho các thiết bị chẩn đoán và quá trình chẩn đoán tối ưu hóa nhất, với các trang thiết bị chuyên cho các dòng xe: Toyota, Lexus, Ford, Honda, Mazda, Hyundai, Kia... giúp tiết kiệm thời gian sửa chữa cho khách hàng. Khu vực đồng sơn, nơi được đầu tư khá đầy đủ các thiết bị như: Phòng sơn sấy, phòng pha sơn, bộ nấn chỉnh xe tai nạn giúp quá trình phục hồi sơn sửa các dòng xe hiệu quả nhất.Hơn nữa, tại Gara của Tấn luôn luôn có ông Ito Hiroaki chuyên gia sữa chưa ô tô Nhật Bản giám sát, trực tiếp chỉ đạo công tác bảo dưỡng sữa chữa.

Nói về việc đưa công nghệ sữa chữa ô tô về Việt Nam, Dương Văn Tấn cho biết: “Khi ý tưởng của mình được phía Công ty Kuraimu của Nhật đồng ý, cho mở địa điểm ở Việt Nam, trong đầu mình đã nghĩ ngay đến vùng đất Hà Tĩnh, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Mình muốn làm điều gì đó có ích cho quê hương đất nước, muốn mang những khoa học công nghệ tân tiến nhất về quê nhà. Thứ nữa, mình muốn giúp đỡ, tạo việc làm cho thanh niên. Bởi hơn ai hết, mình cũng sinh ra từ làng quê, nên mình hiểu được sự khó khăn, vất vả của những thanh niên nơi đây….”.

Nói về dự định sắp tới, Tấn cho biết: “Hiện mình đang chuẩn bị triển khai địa điểm ở khu vực Hà Nội, sau khi đi vào hoạt động ổn định, mình sẽ tiếp tục khảo sát và mở các điểm mới tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Với tất cả các điểm trên, mình sẽ ưu tiên lao động là các thanh niên trẻ đam mê sữa chữa ô tô…".

Chuyên gia kĩ thuật ô tô Nhật Bản của Công ty Kuraimu, ông Ito Hiroaki nói: “Liên qua đến công nghệ sản xuất ô tô người dân người dân Việt Nam biết đến Nhật Bản qua những hãng sản xuất nổi tiếng như Honda, Toyota, Mazda…Tuy nhiên vẫn còn ít người biết đến công nghệ bảo dưỡng và sữa chữa ô tô của Nhật Bản. Ở nước Nhật chiếc ô tô không đơn giản chỉ là phương tiện đi lại mà nó còn là “người bạn” đồng hành mọi lúc mọi nơi vì thế bảo dưỡng và sữa chữa xe theo công nghệ cao là điều hết sức cần thiết. Để chiếc xe luôn an toàn, bền bỉ…thì bảo dưỡng là điều không thể thiếu nhưng công nghệ bảo dưỡng như thế nào là điều rất quan trọng nếu không thì rất dễ gây phản tác dụng. Tôi rất yêu đất nước Việt Nam, muốn ở lại Việt Nam, vì thế tôi rất mong muốn làm được một điều gì đó giúp ích được cho người dân Việt…”

Với công nghệ sữa chữa của Nhật Bản, chuyên gia Nhật Bản về trực tiếp chỉ đạo tại gara, đến nay sau gần 6 tháng đi vào hoạt động, gara ô tô của Tấn đã thu hút được rất nhiều khách hàng trong cũng như ngoài tỉnh tin tưởng mang xe đến sửa chữa, bảo dưỡng.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.