Bản lĩnh của một doanh nhân giàu lòng nhân ái

Ông Đặng Xuân Huy (bìa trái)  thăm vùng lũ năm 2011
Ông Đặng Xuân Huy (bìa trái) thăm vùng lũ năm 2011
(PLO) - Nhiều người biết đến anh là một doanh nhân trẻ tiêu biểu, đầy bản lĩnh và thành đạt trên nhiều lĩnh vực, cùng một tấm lòng nhân ái, nhiệt huyết với các phong trào xã hội trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp. 

Đó là doanh nhân trẻ, thạc sỹ Đặng Xuân Huy - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Tháp, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Cty TNHH Vàng bạc đá quý Kim Long Đồng Tháp, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Á, Chủ tịch HĐQT Cty CP Phát triển Bóng đá Đồng Tháp, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Tài năng và bản lĩnh

Xuân Huy sinh năm 1979 trong một gia đình cha mẹ đều là giáo viên ở vùng Cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, An Giang). Gia cảnh khó khăn, Huy luôn mơ ước sau này sẽ trở thành một nhà kinh doanh thành đạt bằng chính tài năng và bản lĩnh của mình... “Khi còn là học sinh, tôi vừa học vừa đi làm phụ giúp cha mẹ. Không có điều kiện học đại học, tôi kinh doanh và chọn học nghề thợ kim hoàn...”.

Năm 20 tuổi, Huy lập Doanh nghiệp tư nhân Kim Long 2, chuyên kinh doanh vàng. Buổi đầu, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, hàng ngày Huy đi từ  6 giờ sáng, vừa kinh doanh vừa dành thời gian lên huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) học hỏi, trao đổi với các cửa hàng vàng bạc ở đây, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong nghề. Dần dần, Huy nhận ra một chân lý: Uy tín và chất lượng sản phẩm còn quý hơn vàng! Xuân Huy chiếm được lòng tin thông qua từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào chế tác kinh doanh vàng thay thế cho cách làm thủ công, nâng cao dần chất lượng sản phẩm…

Kiên trì, chịu khó cộng với trí thông minh, nhanh nhạy, chỉ sau ba năm doanh nghiệp tư nhân Kim Long 2 được nâng lên thành Cty Thương mại Dịch vụ Huy Trang với tổng số vốn trên 5 tỷ đồng, quản lý và điều hành hai cửa hàng mua bán xe gắn máy và một chi nhánh dịch vụ tín dụng. Xuân Huy cũng đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

Nhạy bén trước thị trường, đầu năm 2007, Xuân Huy thành lập Cty vàng bạc, đá quý Kim Long với một xưởng sản xuất nữ trang bằng vàng. Bước đầu, Cty chọn hướng đi riêng là sản xuất nữ trang cung cấp cho các tiệm vàng (không bán lẻ) để trở thành nhà cung cấp nữ trang chuyên nghiệp. Chưa đầy 5 năm, nguồn vốn của Cty đã tăng lên 20 tỷ đồng, có 30 xưởng vệ tinh khắp các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Hệ thống đại lý phân phối sản phẩm nữ trang vàng KLJ của Cty đã phủ khắp các tỉnh, thành Đồng bằng Nam bộ. Năm 2007, Cty cung cấp ra thị trường 90.000 sản phẩm nữ trang thì năm 2011, sản lượng đã tăng lên trên 260.000 sản phẩm. Huy bày tỏ: “Với giá vàng rất đắt và đang leo thang, Cty tôi có chiến lược sản xuất ra những sản phẩm chất lượng và đảm bảo tính thẩm mỹ, sang trọng…”.  

Thương hiệu nữ trang bằng vàng Kim Long (KLJ) ngày càng đáp ứng thị hiếu khách hàng trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp, Huy đã ký được nhiều hợp đồng gia công nữ trang cho nhiều DN và cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai... Xưởng sản xuất nữ trang tại Đồng Tháp của Cty cũng đào tạo được nhiều thợ lành nghề, tạo việc làm ổn định cho hơn 40 lao động và 30 xưởng vệ tinh có gần 200 công nhân lao động lành nghề, với mức lương từ 4 triệu đồng đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Ông Đặng Xuân Huy tại một kỳ họp Quốc hội
Ông Đặng Xuân Huy tại một kỳ họp Quốc hội

Giàu tấm lòng nhân ái

Thành công trên thương trường, Xuân Huy luôn quan tâm tích cực đến các hoạt động từ thiện - xã hội ở địa phương. Hàng năm, Xuân Huy luôn dành cả trăm triệu đồng lợi nhuận của Cty để đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học ở địa phương, cất nhà tình thương tặng hộ dân nghèo, gia đình chính sách neo đơn, tài trợ cho các điểm giữ trẻ 

mùa lũ và các phong trào thể thao, các hội thi văn nghệ, giáo dục của ngành - đoàn thể địa phương... Nổi bật, trong đợt lũ lớn năm 2011 và mừng Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Xuân Huy đã xuất hàng trăm triệu đồng cho hoạt động từ thiện xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội và góp vào Quỹ Vì người nghèo 120 triệu đồng. Hàng năm, Xuân Huy cũng trích từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội...

Đặng Xuân Huy chia sẻ: “Công tác xã hội là trách nhiệm của mỗi công dân thôi, chứ không nói đến góc độ là một doanh nhân. Đối với tôi, trách nhiệm đó còn cao hơn nhiều! Lo cho một người nghèo, một người cơ nhỡ có nhà ở ổn định vượt qua cảnh khốn khó, giúp được một học sinh nghèo tiếp tục đến trường... là lòng tôi tràn ngập niềm vui và hạnh phúc! Bởi, mình làm cho người khác được vui là mình cảm thấy vui, đồng thời tôi cũng muốn đóng góp một phần nhỏ của mình vào các phong trào văn nghệ - thể thao và các cuộc hội thi an toàn giao thông, thi trí thức trẻ… để góp phần thúc đẩy các phong trào ở địa phương phát triển...”.

Đặng Xuân Huy tâm sự: “Là một thanh niên, tôi mong các bạn đừng lãng phí thời gian, hãy tận dụng để làm giàu cho bản thân, cho gia đình mình và cho xã hội. Có như thế mới xứng đáng là thanh niên của thế hệ hôm nay!”. Ông Lê Văn Bé - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tam Nông (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông) nhận xét: “Chúng tôi đã thấy được những công lao đóng góp của Xuân Huy đối với xã hội và sự phát triển của địa phương. Ý thức tự lập của Xuân Huy rất cao, tuổi trẻ nhưng đã có chí hướng rất lớn, có nhiều đóng góp cho địa phương … Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần và ý chí quyết tâm làm nên sự nghiệp và tấm lòng nhân ái của Đặng Xuân Huy... Anh ấy thật xứng đáng là một doanh nhân trẻ đầy bản lĩnh, thành đạt và giàu lòng nhân ái”.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.