UBND TPHCM giải thích lý do đóng cửa bãi rác số 3 Phước Hiệp

Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước được đầu tư 150 triệu USD
Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước được đầu tư 150 triệu USD
(PLO) - Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội quý 1/2016 vào chiều 24/3, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP cho biết, thành phố cho đóng cửa bãi rác số 3, khu xử lý rác Phước Hiệp ( huyện Củ Chi) để đưa rác về khu xử lý rác Đa Phước ( huyện Bình Chánh).

Ông Võ Văn Hoan cũng nhấn mạnh, đây là phát biểu chính thức của UBND TP về vấn đề này và đề nghị báo chí khép lại vụ việc, không bàn thảo nữa. Trước đó, thông tin đóng cửa bãi rác số 3, khu xử lý rác Phước Hiệp đã gây không ít tranh cãi, cạnh tranh, và tốn không ít giấy mực của báo chí.

Ông Hoan lý giảI, chủ trương của thành phố nếu làm được thì sẽ làm chứ không đóng, bởi tìm chỗ xử lý rác ở TPHCM là cực kỳ khó khăn. Riêng bãi rác Phước Hiệp, TPHCM đã triển khai 3 bãi chôn lấp số 1, 1A, 2 về cơ bản là đã hết khả năng tiếp nhận. TPHCM tiếp tục làm bãi chôn lấp số 3 từ năm 2013. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì bãi rác Phước Hiệp trồi bọng lên, thoát nước rỉ rác ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường và người dân đã phản ứng gay gắt. TPHCM cũng kiên trì tiếp dân, giải thích, chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục nhưng vẫn không giải quyết triệt để được. 

“Lúc HĐND, UBND TPHCM xuống kiểm tra thì không giải quyết nổi. Huyện Đức Hoà (Long An) cũng gửi văn bản đề nghị xem xét việc gây ô nhiễm của bãi rác Phước Hiệp. Như vậy, đóng cửa bãi rác này là xuất phát từ thực tiễn và những đòi hỏi của người dân. Như vậy, việc đóng bãi rác Phước Hiệp là xuất phát từ thực tế. ” – ông Hoan khẳng định.

Ngoài ra, bên cạnh yếu tố môi trường, lý do chuyển rác từ bãi rác Phước Hiệp về bãi rác Đa Phước, còn có yếu tố bãi rác này nằm cạnh khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi). Với quy hoạch khu đô thị gần 6.000 ha nằm cạnh là bãi rác nên ảnh hưởng đến quá trình đầu tư suốt một thời gian dài, muốn kêu gọi đầu tư cũng khó khăn. 

Theo ông Hoan, việc tạm ngưng tiếp nhận rác số lượng lớn tại bãi rác Phước Hiệp (huyện Củ Chi) để đưa rác về bãi rác Đa Phước không thể gây thiệt hại cho thành phố đến 1.000 tỷ đồng như nhiều ý kiến đề cập.

Thực tế, toán chi phí đầu tư bãi chôn lấp số 3 khu xử lý rác Phước Hiệp chỉ 970 tỷ đồng, trừ dự phòng phí, dự án còn vốn đầu tư 720 tỷ. Hiện nay đã đầu tư hơn 60% (tương ứng hơn 400 tỷ đồng).

“Như vậy chi phí đầu tư thực tế cở 400 tỷ đồng thôi, chưa nói mấy năm nay vừa thi công, vừa xử lý rác nên khấu trừ đã thu hồi về. TPHCM nói đóng cửa là ngưng tiếp nhận rác nhưng đồng thời cũng chỉ đạo là xây dựng một bãi rác dự phòng, xem bãi rác số 3 là bãi rác dự phòng. Những hạng mục đang triển khai sẽ tiếp tục làm nhằm đảm bảo an ninh rác. Nếu bãi rác này gặp sự cố thì sử dụng bãi rác dự phòng, không thể để TPHCM ngập ngụa trong rác. 

Hiện nay, tại bãi rác Phước Hiệp, công ty Tâm Sinh Nghĩa và công ty Vietstar vẫn đang tiếp nhận mỗi ngày 500 -600 tấn rác/đơn vị” – ông Hoan nói. 

Liên quan đến ý kiến cho rằng giá xử lý rác của ở bãi rác Đa Phước cao hơn những nơi xử lý khác, ông Hoan nói thêm, giá xử lý rác của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tại khu xử lý chất thải rắn Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) không đắt so với các đơn vị xử lý rác tại TPHCM.

Theo ông Hoan, là một nhà đầu tư nước ngoài, VWS đã tính toán rất kỹ và đầy đủ tất cả các chi phí cấu thành giá. Đó là các chi phí bao gồm cả phí vận hành sau khi bãi rác đóng cửa. Nhà đầu tư còn có một thời gian vận hành để xử lý triệt để mùi, không khí, nước,…, khi tât cả đảm bảo mới bàn giao lại để TPHCM sử dụng vào mục đích khác. 

Giai đoạn đầu, giá xử lý rác của VWS cao hơn nhưng đến nay giá đã ngang bằng với các đơn vị xử lý rác tại TPHCM. Cụ thể: giá xử lý rác của VWS là 20 USD/tấn, của công ty Tâm Sinh Nghĩa: 27,8 USD/tấn và công ty Vietstar là 19 USD/tấn. 

“Sắp tới có khi giá rác của các đơn vị khác sẽ tăng cao, còn đối với VWS, mình cho phép tăng giá dựa vào chỉ số giá tiêu dùng CPI. CPI tăng 3% thì VWS chỉ được tăng 3%. CPI âm thì VWS không được tăng giá. Từ năm 2006 đến nay, có những năm CPI rất cao như: năm 2008 tăng 19,8%, năm 2011 tăng 18,13% nhưng VWS chỉ được tăng 3%. Chính vì cách tính theo chỉ số CPI nên TPHCM đã kìm giá xử lý rác của VWS trong thời gian rất dài” – ông Hoan thông tin.

Trả lời báo chí về việc TPHCM có ưu ái VWS, ông Hoan cho rằng, việc triển khai xây dựng các bãi rác tại TPHCM là căn cứ vào quy hoạch được duyệt. Cụ thể, khu vực Tây Bắc trước đây là bãi rác Đông Thạnh (Hóc Môn), sau này là bãi rác Phước Hiệp. Khu vực phía Tây Nam là khu xử lý rác Thủ Thừa (Long An) và phía Nam của TPHCM là khu xử lý rác Đa Phước. 

 Bãi rác Đa Phước là dự án 100% vốn đầu tư nước ngoài. Việc triển khai dự án phải tuân thủ quy hoạch và trình tự, thủ tục đầu tư. Tất cả dự án đều có ý kiến, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Chẳng hạn dự án đầu tư nước ngoài có ý kiến của các bộ, ngành, từ giấy phép đầu tư đến triển khai thưc hiện dự án, sử dụng công nghệ, đánh giá tác động môi trường…và ý kiến của Thủ tướng chính phủ. Những vấn đề pháp lý đã hoàn chỉnh. 

Đối với việc nâng công suất tiếp nhận của Đa Phước từ 3.000 tấn lên 5.000 tấn (công suất tối đa là 10.000 tấn) đã có ý kiến của các cơ quan chức năng và của Thủ tướng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.