Truy ra thủ phạm gây ngập úng lịch sử ở TP HCM?

Truy ra thủ phạm gây ngập úng lịch sử ở TP HCM?
(PLO) - Trước việc mưa lớn tác động đến tình hình ngập úng, gây đảo lộn cuộc sống người dân, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đi kiểm ra hệ thống kênh rạch, hệ thống thoát nước, đặc biệt là tại những công trình chống ngập bị xâm phạm, lấn chiếm. “Các đoàn đi thực tế đã rút ra được nhiều vấn đề. Sắp tới TP sẽ họp để tính toán giải pháp, trước hết ở các điểm ngập nặng”, ông Phong cho biết.

Giải bài toán ngập úng, mùi hôi

Tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hoá - Xã hội - Quốc phòng - An ninh và thu, chi ngân sách 9 tháng đầu năm 2016, diễn ra ngày 29/9, nói đến những thực trạng bất cập ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đề cập và nhấn mạnh đến việc thành phố bị ngập nặng trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua. 

Theo ông Phong, trước việc mưa lớn tác động đến tình hình ngập úng, gây đảo lộn cuộc sống người dân, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đi kiểm ra hệ thống kênh rạch, hệ thống thoát nước, đặc biệt là tại những công trình chống ngập bị xâm phạm, lấn chiếm. “Các đoàn đi thực tế đã rút ra được nhiều vấn đề. Sắp tới TP sẽ họp để tính toán giải pháp, trước hết ở các điểm ngập nặng”, ông Phong cho biết.

Phát biểu ý kiến về các nguyên nhân gây ngập úng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng ngoài nguyên nhân triều cường và mưa lớn còn có nguyên nhân chủ quan là cách quản lý, sử dụng hệ thống kênh rạch, thoát nước còn nhiều lỏng lẻo, gây khó khăn cho công tác chống ngập. Nhiều nơi cống xả, miệng hố ga bị chiếm dụng xây nhà, làm ngăn dòng chảy, không duy tu được.

“Chuyện này xảy ra là do quản lý. Từ nay về sau quận, huyện nào để cống xả bị lấn chiếm thì phải bị xem xét trách nhiệm, thậm chí bị kỷ luật. Trước mắt, TP yêu cầu các đơn vị huy động nhân lực, khơi thông dòng chảy, vận động người dân có ý thức không xả rác, lấn chiếm kênh cống”, ông Khoa nói.

Trong buổi họp báo cùng ngày, Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, sau khi tổ chức các đoàn kiểm tra, thành phố xác định mùi hôi thối “tấn công” khu dân cư quận 7, huyện Bình Chánh, Nhà Bè là từ khu vực chôn lấp rác đang tiếp nhận và hồ xử lý nước rỉ rác của bãi Đa Phước (huyện Bình Chánh). Sắp tới TP sẽ giải phóng mặt bằng 100ha để trồng cây xanh cách ly phía bên ngoài bãi rác, đồng thời đẩy nhanh phân loại rác tại nguồn. Bên cạnh đó, thành phố sẽ hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ khu xử lý chất thải Tân Thành (tỉnh Long An).

Thành phố đã chỉ đạo Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi rác Đa Phước - xử lý ngay 46ha trồng cây xanh cách ly nằm trong nội khu của công ty. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng một nhà máy nhỏ dùng công nghệ đốt để xử lý rác đã được phân loại và đẩy nhanh tiến độ khu xử lý rác Tân Thành.

Kinh tế tăng trưởng ổn định

Theo báo cáo của UBND TP HCM, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đầu năm ước đạt 732.437 tỉ đồng, tăng 7,76% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến cả năm 2016 GRDP của thành phố đạt mức tăng 8%, tức hoàn thành kế hoạch năm.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng tăng khoảng 10% so cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt 22,7 tỉ đô la Mỹ với mức tăng 1,68% so cùng kỳ và kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đạt 27,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 13% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn 9 tháng duy trì ổn định và tăng trưởng tốt.

Phân tích, lý giải về vấn đề nền kinh tế có xu hướng nhập siêu khi giá trị xuất khẩu tăng thấp trong khi giá trị nhập khẩu tăng cao, lãnh đạo thành phố cho biết nguyên nhân là bởi lượng lớn hàng hoá nhập khẩu là phục vụ cho hoạt động sản xuất vốn sôi động vào các tháng cuối năm. Nguyên nhân nữa là kim ngạch xuất khẩu của thành phố vào các thị trường lớn chậm lại do hàng dệt may và da giày giảm trong khi hai mặt hàng này chiếm tỷ trọng gần 31% trong cơ cấu xuất khẩu.

Để hoàn thành mục tiêu còn lại, trong 3 tháng cuối năm, thành phố yêu cầu các sở, ban ngành, quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hoá thủ tục pháp lý cho các doanh nghiệp. Thành phố cũng hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường cũng như đảm bảo nguồn hàng phục vụ thị trường nội địa dịp cuối năm và Tết Đinh Dậu.

Cảnh báo tội phạm gia tăng cuối năm

Về tình hình an ninh trật tự 9 tháng đầu năm, báo cáo tại Hội nghị sơ kết, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP cho biết, thời gian qua số vụ phạm pháp hình sự ở mức thấp, tuy nhiên tình trạng đua xe tái phát, số vụ cướp giật lại tăng lên. CA TP đang phân tích nguyên nhân để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo ông Phong, tội phạm gây án thời gian qua không có dấu hiệu băng nhóm lớn mà nhỏ lẻ, gây án bởi là mâu thuẫn xã hội. Đối với các vụ cướp, đối tượng phạm tội chủ yếu là thanh, thiếu niên, xảy ra nhiều nhất ở các quận 9, Tân Bình, 12. “Theo quy luật, bắt đầu gần Tết tội phạm sẽ gia tăng, nhất là tội phạm về xâm hại tài sản. Do đó, đề nghị lực lượng công an các quận, huyện lưu ý phòng ngừa ngay tại địa bàn”, ông Phong chỉ đạo.

Ông Phong lưu ý về việc ngăn ngừa tình trạng đua xe và tội phạm ma tuý. Đặc biệt đề cập đến tội phạm ma túy, ông Phong cho biết thời gian qua Công an TP khám phá 1.228 vụ, bắt giữ hơn 2.000 đối tượng thu giữ 8kg heroin, 89kg và 1.799 viên ma túy tổng hợp. Trong khi đó, công tác quản lý cai nghiện tại cộng đồng hiệu quả chưa cao. Hiện tổng số người nghiện ma túy của TP HCM là 21.700 người và có xu hướng trẻ hóa.

“Nghiện ma túy dễ phát sinh tội phạm khác. Đặc biệt ma túy tổng hợp, ma túy đá rất nguy hiểm dễ gây ảo giác. Vụ thảm sát ở Quảng Ninh vừa qua là một điển hình. Vì vậy, phải tăng cường quản lý tại khu dân cư đối với người nghiện, người có nguy cơ phạm tội”, ông Phong nói.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.