Quản lý đất đai tại xã Song Phương: Sai phạm chồng sai phạm

Ông Vương Thế Độ (người đứng) và ông Nguyễn Chí Thắng cùng các tài liệu chứng minh nội dung tố cáo của mình
Ông Vương Thế Độ (người đứng) và ông Nguyễn Chí Thắng cùng các tài liệu chứng minh nội dung tố cáo của mình
(PLO) - Việc lãnh đạo xã Song Phương (huyện Hoài Đức, Hà Nội) buông lỏng quản lý đất đai hoặc “làm ngơ” trước các vi phạm lấn đất công, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, bán đất trái phép… đã được Thanh tra huyện Hoài Đức kết luận và “chấn chỉnh” từ năm 2008. Thế nhưng từ đó đến nay, các vi phạm trên không những không giảm mà còn trầm trọng hơn. 
Tố cáo Chủ tịch UBND xã cũ chưa hết, người dân ở đây lại đang có hàng loạt những tố cáo mới nhắm vào Chủ tịch đương nhiệm.
“Quan xã” cố tình vi phạm thì xử lý được ai?
Trước sự đấu tranh kiên quyết của nhiều người dân xã Song Phương, vào năm 2008, Thanh tra huyện Hoài Đức đã vào cuộc xác minh một số sai phạm về quản lý đất đai của chính quyền địa phương và cá nhân ông Lưu Đình Tam, Chủ tịch UBND xã thời đó. Thanh tra huyện Hoài Đức đã phải thừa nhận: “Việc các hộ dân sử dụng sai mục đích, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng (xây nhà trên đất nông nghiệp - PV) xảy ra phổ biến trên địa bàn xã. Số hộ vi phạm đều tăng theo các năm”. 
Theo cơ quan thanh tra, những vi phạm trên thể hiện sự buông lỏng quản lý đất đai. Việc không được tiến hành xử lý triệt để khiến sai phạm ngày càng tràn lan, gây bức xúc, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.
Điển hình phải kể đến việc UBND xã Song Phương cho phép Hợp tác xã Nông nghiệp Phương Viên tổ chức đấu thầu sử dụng 18 lô đất nông nghiệp tại khu vực Dộc Thượng để “thu tiền một lần”. Sau đó, một số hộ đã xây dựng tại đây nhà kiên cố, nhà cao tầng.
Thực chất việc làm này là hành vi câu kết bán đất công trái phép, “bật đèn xanh” cho làm nhà trên đất nông nghiệp, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, thu - chi ngân sách. Thế nhưng Thanh tra huyện lại chỉ kết luận nhẹ nhàng “không có việc cán bộ vụ lợi thông qua đấu thầu”, rồi “đổ lỗi” cho người dân “tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp”.
Đến nay, sai phạm trên càng lộ rõ bản chất khi trên khu đất nông nghiệp Dộc Thượng, ngoài một số nhà kiên cố do người dân “trúng thầu” xây dựng trái phép thì còn mọc lên 2 công trình nhà kiên cố (kiểu biệt thự) khác. Một căn của ông Nguyễn Hữu Hay (thời kỳ “đấu thầu” là Chủ nhiệm HTX Phương Viên, hiện cán bộ địa chính xã Song Phương). Căn còn lại, theo người dân tố là của một cán bộ cấp huyện. 
Điều đáng nói, thời điểm 2 cán bộ xây nhà kiên cố như trên đều diễn ra sau khi có đơn tố cáo của dân và sau khi có Kết luận thanh tra của Thanh tra huyện về vi phạm đất đai tại khu vực Dộc Thượng. Tại sao “quan xã” cùng “quan huyện” lại có thái độ bất chấp như thế? Có chăng việc “há miệng mắc quai” khiến cho việc xử lý vi phạm đất đai ở khu này nói riêng, ở địa bàn Song Phương nói chung bị chần chừ, dây dưa trong nhiều năm, khiến sai phạm ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn như hiện nay?
“Vết xe đổ”
Những tưởng rút kinh nghiệm từ người tiền nhiệm, ông Long Thanh Bé - Chủ tịch UBND xã Song Phương sẽ có thái độ kiên quyết hơn trong khắc phục sai phạm cũ, kiên quyết xử lý sai phạm mới. Nhưng chưa được nửa nhiệm kỳ, ông Bé đã lại đối mặt với hàng loạt tố cáo về những sai phạm trong quản lý đất đai, tương tự như của ông Tam trước đây.
Theo tìm hiểu của PV Báo PLVN, tháng 4/2013, kết luận về những tố cáo đối với ông Bé, UBND huyện Hoài Đức đã nêu rõ: “Ông Bé với cương vị Chủ tịch UBND xã Song Phương để xảy ra nhiều vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp, có biểu hiện bao che, vụ lợi trong xử lý vi phạm, cụ thể là trường hợp ông Nguyễn Hữu Hay, cán bộ địa chính xã và ông Nguyễn Đức Tràn, phó thôn 2 (chú của ông Long Thanh Bé)”.
Thống kê về một số vi phạm khác, Thanh tra huyện Hoài Đức nêu rõ: “Từ thời điểm ông Long Thanh Bé giữ cương vị Chủ tịch UBND xã (từ tháng 6/2011 đến thời điểm thanh tra) đã để xảy ra 31 trường hợp vi phạm. Các trường hợp vi phạm này khi được kiểm tra, phát hiện đều đã lập biên bản xử lý nhưng chưa được xử lý triệt để, kịp thời theo quy định”.
Thanh tra huyện đã yêu cầu UBND xã Song Phương kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm mới; tập trung kiểm tra, rà soát và phân loại xử lý để giải quyết dứt điểm một số trường hợp vi phạm tồn đọng kéo dài, trong đó có trường hợp hộ ông Nguyễn Hữu Hay…; kiểm tra làm rõ việc sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Đức Tràn để giải quyết theo quy định của pháp luật; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, để xảy ra vi phạm mà không có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.
Có hiện tượng “đá bóng” trách nhiệm?
Tháng 10/2013, UBND huyện Hoài Đức đã có tiếp một văn bản yêu cầu UBND xã Song Phương giải quyết đơn tố cáo của ông Vương Thế Độ (thôn 1, xã Song Phương), trong đó đề cập đến việc xử lý vi phạm đất đai của ông Hay tại khu Dộc Thượng và hàng loạt các vi phạm lấn chiếm đất công, xây nhà trái phép khác ở khu Trại Gần, khu lối Đầm, khu cửa Cầu…
Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Độ, trong những vi phạm về đất đai nêu trên, có một số diện tích nhà, đất đã được UBND huyện Hoài Đức cấp Sổ đỏ. Trước việc đơn tố cáo của mình bị “chuyển về xã giải quyết” như trên, ông Độ cho hay: “Việc cấp Sổ đỏ cho nhà, đất lấn chiếm trái phép này là không đúng nguồn gốc, gian dối trong hồ sơ, có trách nhiệm của UBND huyện Hoài Đức và Chủ tịch UBND xã Song Phương. Ngoài ra, tôi còn tố cáo ông Bé lấn chiếm ô đất số 13, khu Thủy Dậng;  UBND xã Song Phương trù dập người tố cáo bằng cách cắt đất của gia đình tôi để làm ngõ đi cho hai hộ khác… Việc chuyển đơn tố cáo của tôi về cấp xã giải quyết như trên là không đúng và không phù hợp. Chẳng nhẽ ông Bé lại giải quyết, xử lý  đối với chính mình và đối với cấp trên?”.
Bức xúc trên không phải không có cơ sở khi đã gần một năm “chuyển về xã”, ông Độ vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết đơn tố cáo của mình. Còn khi trả lời chất vấn của cử tri mới đây, UBND xã Song Phương phải thừa nhận Thanh tra huyện yêu cầu xã quản lý toàn bộ quỹ đất công từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa quản lý được hết, do HTX Phương Viên chưa bàn giao. 
Riêng với một số vi phạm khác thì vào giữa tháng 3/2013, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã từng có văn bản chỉ đạo địa phương phải xử lý dứt điểm công trình vi phạm và trách nhiệm quản lý nhà nước trong tháng 3/2013. Một năm rưỡi trôi qua, các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại như muốn thách thức dư luận và cấp trên.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.