Hà Nội trang trí đường phố đón Tết 2017: Tinh tế và sang trọng

Hi vọng sẽ không có một mô hình trang trí nào bị dỡ bỏ chỉ sau mấy ngày dựng lên như lô cốt hoa đào tại Nguyễn Chí Thanh năm 2016.
Hi vọng sẽ không có một mô hình trang trí nào bị dỡ bỏ chỉ sau mấy ngày dựng lên như lô cốt hoa đào tại Nguyễn Chí Thanh năm 2016.
(PLO) - Từ 29/3/2016, Sở VH-TT Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí Hà Nội năm 2016. Cuộc thi tìm kiếm những tác phẩm xuất sắc nhằm thay đổi diện mạo Hà Nội một cách hoàn thiện và sửa sai những lỗi vấp phải trước đó.

Đã từng có một Hà Nội “cầu kỳ” đến nghẹt thở

Còn nhớ tháng 1 năm 2016, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục - Hà Nội với lối trang trí toàn bộ đèn led cho 20 bông hoa vừa được dựng lên vẻn vẹn 1 ngày đã buộc phải dỡ bỏ. Lí do bị tháo dỡ là bởi rất nhiều người phản đối sự kệch cỡm có phần lòe loẹt và phản cảm với không gian kiến trúc của quảng trường. Điều đáng trách là tạo hình nhưng lại khiến người ngắm không thể hiểu được ý nghĩa thông điệp trong hình tượng trang trí mà Sở muốn truyền tải.

Những bông hoa cao khoảng 3 mét gần như che lấp đài phun nước tại đây. Tạo hình đèn hoa khá kỳ dị, thân màu xanh lá cây, hoa màu hồng tím khiến mọi người tranh cãi về tên loại hoa gì. Có người cho rằng, đó là hoa rau muống, có người lại bảo đây là hoa loa kèn, hoa dâm bụt. Có người quả quyết đây là hoa ăn thịt người trong những câu chuyện cổ tích.

Chưa dừng lạ ở đó, trước Lăng Bác nơi linh thiêng và trang nghiêm nhất thì lại lựa chọn lối trang trí dàn hoa hồng đậm, lá xanh phát sáng vào ban đêm. Lối trang trí dường như đi ngược lại với không gian khiến người qua đường chả thèm ngắm mà còn bực bội. Ấy thế là dàn hoa màu mè, kì công đó cũng chỉ “sống” được vài ngày.

Đó chỉ là hai trong rất nhiều nhưng sai lầm trong phong cách trang trí phố phường Hà Nội ở năm 2016. Tuy nhiên, trang trí không đẹp, không vừa mắt người chiêm ngắm là cái sai nhỏ, cái sai lớn hơn khiến công dân Hà Nội phẫn nộ là vì Sở đã làm việc thiếu chuyên nghiệp để dẫn tới tình trạng dựng lên rồi tháo bỏ, mà tháo bỏ chắc chắn là không bao giờ dùng đến nữa.

Như vậy vừa tốn công, vừa tốn sức lại vừa tiêu hao lãng phí tiền của đóng góp của người dân. Sau tất cả, nhận biết được liên tiếp những sai lầm của mình Sở VH-TT Hà Nội đã tổ chức lễ phát động cuộc thi thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí Hà Nội năm 2016. Cuộc thi bước đầu gặt hái được những thành công đáng ghi nhận. Và người ta có quyền về một diện mạo Hà Nội quy củ, phù hợp và đẹp mắt người ngắm hơn trong năm mới sắp tới.

Hi vọng một Hà Nội “mới tinh tươm” trong 2017

Lễ phát động cuộc thi thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí Hà Nội năm 2016 bắt đầu từ tháng 3 đến nay là đi vào giai đoạn cuối cùng là chấm giải. Theo đó, sau 2 đợt tiến hành lựa chọn được 28 tác phẩm, chấm giải cho 5 tác phẩm gồm 3 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Các tác phẩm đạt giải được nghe đóng góp ý kiến từ các giới chuyên môn để vừa giữ được tính thẩm mỹ vừa phù hợp với nhiệm vụ chính trị đất nước để dần hoàn thiện hơn và đưa vào thi công. Tiêu biểu kể đến là bộ mô hình đài sen Công ty Cổ phần Miền đất mới Hà Nội – đã và đang được chọn trang trí ở khu Mỹ Đình. Mẫu trang trí Hà Nội đón xuân của họa sĩ Bùi Quang Khải trang trí tại phường Tràng Tiền và Hàng Bài. Mô hình đèn dầu khí của họa sĩ Trần Quang Tâm…

Giải thích lí do vì sao không có giải nhất hay giải đặc biệt ông Tô Vân Động – Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội nói: “Hội đồng thẩm định không lựa chọn ra được giải nhất giải đặc biệt là bởi chưa tìm ra được sự đột phá và mới mẻ nên năm nay chỉ chọn được những mẫu tương đối đồng thuận. Lỗi này bắt nguồn từ công tác tuyên truyền cuộc thi chưa sâu rộng. Sở VH-TT Hà Nội hi vọng sang năm sẽ có nhiều sự thay đổi hơn và nhiều tác phẩm tham dự hơn”.

Ông Động cũng khẳng định điều đặc biệt trong công tác trang trí phố phường Hà Nội trong năm nay mọi chi phí trang trí đều sẽ dựa theo công tác tài trợ chứ không sử dụng tiền công như các năm trước nữa. Sự đổi mới tiếp theo là trong năm nay, Sở VH-TT Hà Nội sẽ chọn phương pháp trang trí là làm từng tuyến một, từng điểm một dứt khoát sau đó tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân chứ nhất định không làm ồ ạt rồi dỡ xuống như năm ngoái nữa. Các quận, huyện năm nay muốn làm cũng phải có sự đồng ý của Sở VH-TT Hà Nội tránh hiện tượng trăm hoa đua nở, trang trí xanh đỏ tím vàng lòe loẹt.

Ông Động cũng khẳng định, trong năm tới Sở VH-TT Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức theo hướng nay nhưng cách tiếp cận sẽ khác hơn năm nay. Sở VH-TT Hà Nội sẽ kêu gọi nhiều họa sĩ tham gia hơn, sẽ tuyên truyền sâu rộng hơn để phát huy lực lượng trí tuệ trẻ, nhiều thế hệ trẻ tham gia hơn như Sở VH-TT Hà Nội sẽ vào các trường mỹ thuật lấy ý kiến đóng góp sau đó kêu gọi tham gia. Cuối cùng, với những nỗ lực thay đổi và tìm kiếm hướng đi trang trí phố phường Hà Nội của Sở VH-TT Hà Nội trong suốt một năm qua chúng ta sẽ cùng mong chờ một hình ảnh Hà Nội thật khác biệt nhưng cũng rất thẩm mỹ và ấn tượng trong năm mới. Được biết, Sở VH-TT Hà Nội sẽ cố gắng hoàn thành mọi hoạt động trang trí trước ngày 25/12/2016.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.