Đô thị Nam Trung Yên: "Sống trong sợ hãi" vì chất lượng nhà chung cư

Đô thị Nam Trung Yên: "Sống trong sợ hãi" vì chất lượng nhà chung cư
(PLO) - Những mảng sơn tường bị biến màu lem luốc, những vết dột thấm, rêu mốc, nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thiện.... người dân tại đô thị Nam Trung Yên đang "sống trong sợ hãi" vì chất lượng của những tòa nhà...
Sau đợt mưa lớn dài ngày của Hà Nội cách đây chừng 2 tháng, lớp vữa phủ ngoài của tất cả các tòa nhà khu đô thị Nam Trung Yên II – Cầu Giấy – Hà Nội trở nên vụn bở, rơi lả tả và thấm nước, mọc rêu mốc. Trước phản ánh của người dân, nhà thầu Hadinco buộc phải cho công nhân xuống cạo lớp vữa cũ thay lại "áo" cho tất cả các tòa nhà ở khu đô thị này, khiến cuộc sống của cư dân nơi đây đang yên lành bỗng dưng bị đảo lộn.
Hiện trường công nhân tiến hành sửa chữa tòa nhà
Hiện trường công nhân tiến hành sửa chữa tòa nhà 
Một công nhân của tổ thi công cho biết, công việc này đã bắt đầu từ cách đây khoảng một tháng, nhưng đến nay vẫn còn dang dở vì hầu hết  diện tích của lớp bì phủ ngoài các tòa nhà đều phải thay mới. 
Khi được hỏi nguyên nhân vì sao hầu hết lớp vữa ngoài của các tòa nhà chỉ mới hoàn thành từ năm 2005 đã bị thấm nước? Bằng kinh nghiệm xử lý bề mặt tường nhiều năm, người công nhân này lý giải nguyên nhân của hiện tượng "vữa bay" có thể do khi thi công, nhà thầu đã giảm chất lượng của vữa để nhằm rút bớt chi phí. Hiện trạng này đã xảy ra ở nhiều công trình xây dựng. Tỉ lệ xi măng/ cát thấp sẽ khiến độ chắc của vữa giảm xuống, dưới tác động của nắng mưa, lớp vữa sẽ nhanh chóng bị bong tróc. Đương nhiên, lớp vữa dày vài phân với chất lượng kém này cũng không có khả năng chống thấm và chịu lực. 
Một đoạn trần hành lang tại tầng 3 tòa nhà B11D bị thấm nước mọc đầy rêu mốc

Một đoạn trần hành lang tại tầng 3 tòa nhà B11D

 bị thấm nước 

mọc đầy rêu mốc

Mảng tường tại cầu thang bộ đang tách khỏi gạch, chỉ dùng tay bóp nhẹ những miếng vữa vụn nát.
Mảng tường tại cầu thang bộ đang tách khỏi gạch, chỉ
dùng tay bóp nhẹ những miếng vữa vụn nát. 
Hiên tại sảnh tầng 1 tòa nhà B11A trơ khung trở thành "cái bẫy" lơ lửng trên đầu người dan
Hiên tại sảnh tầng 1 tòa nhà B11A trơ khung  
trở thành "cái bẫy" lơ lửng trên đầu người dan
Ở phía trong tòa nhà B11C phóng viên cũng bắt gặp những mảng tường to dọc cầu thang bộ bị tróc lở. Xung quanh mảng lở, lớp vữa đã không còn bám dính vào gạch, hở ra một khe to. Phía dưới chân tường, những mảnh vụn vữa rơi đầy.
Dưới chân tường phía trong các tòa nhà như B11A, B11C bị thấm nước mưa, rêu mốc bám xanh rì, sơn bong loang lổ, nhiều mảng tường lớn xuất hiện những vết nứt dài, sơn bị phồng rộp chuẩn bị bong tróc.
Tòa nhà loang lổ vì vữa kém chất lượng
Tòa nhà loang lổ vì vữa kém chất lượng 
Theo quan sát của PV, mặc dù đưa vào sử dụng từ năm 2005, nhưng đến nay nhiều hạng mục nhỏ của công trình vẫn chưa hoàn thiện, dễ thấy nhất là đèn trần hành lang nhiều khu nhà chưa lắp bóng, khuôn viên chung nhiều tòa nhà còn bỏ dở, người dân phải tự dùng phấn đánh số thứ tự tầng vì nhà thầu không lắp biển, vệ sinh chung ở cầu thang, sảnh, sân rất bẩn.
Tay vịn cầu thang tại tầng 6 tòa nhà B11C

Tay vịn cầu thang tại tầng 6 tòa nhà B11C 

Ông Nguyễn Ngọc Đồng - Trưởng ban công tác mặt trận nơi đây cho hay: “Khi tòa nhà được bàn giao cho người dân, nhiều hạng mục nhỏ còn dở dang. Cũng vì nhỏ, nên nhà thầu thờ ơ trong việc hoàn thành. Như việc vỉa hè bị sụt lún, một vài bồn hoa xây chưa xong, gạch lát một vài nơi bị vỡ. Trong các cuộc họp dân, chúng tôi đã phản ánh nhiều lần tuy nhiên đến nay vẫn nguyên hiện trạng. Còn hiện tượng lớp vữa phủ ngoài bị thấm nước, bong tróc đã xảy ra từ những năm 2010.”

Theo ông Phạm Hoàng Anh – Kĩ sư xây dựng – Phó Giám đốc công ty Cổ phần thiết kế và xây dựng Thành Đô cho biết, chất lượng lớp vữa áo ngoài của công trình khi xây dựng không được tính vào phần kết cấu chịu lực. Nếu chất lượng lớp vữa kém có thể tiến hành bóc cạo thay lớp mới mà không hề ảnh hưởng gì đến công trình. Tuy nhiên, lớp vữa ngoài kém, dẫn đến tình trạng tường bị thẩm thấu, gây ẩm, thấm vào trong, nếu để hiện tượng này lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng gạch, dầm nên có khả năng sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.