Công ty Hoàng Phát “thổi” XKLĐ lên cao để hướng đi du học?

Công ty Hoàng Phát “thổi” XKLĐ lên cao để hướng đi du học?
(PLO) - Cho rằng việc nhân viên tư vấn như thế là không đúng nhưng Công ty CP Thương mại Dịch vụ Tư vấn Giáo dục Hoàng Phát vẫn đưa ra vượt mức quy định cho người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) để người lao động có cái nhìn “lệch lạc” về thị trường lao động Nhật Bản, Singapore…

Nhằm có thông tin rõ hơn về Công ty này, trong vai là người có nhu cầu đi XKLĐ, PV đã liên hệ điện thoại thông qua website: www.laodongvietnam.vn. Tại đây, PV được hướng dẫn đến văn phòng tại địa chỉ 75/45 Bùi Huy Bích, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội).

Ngày 3/4/2017, PV đến trụ sở tại địa chỉ trên và được một người giới thiệu là Nguyễn Thị Tô Lịch - Giám đốc Trung tâm Đào tạo tư vấn về các chương trình XKLĐ của công ty.

Dù Công ty đã bị thu hồi giấy phép, nhưng ngày 7/4/2017, trang web của công ty Hoàng Phát vẫn hoạt động bình thường.
Dù Công ty đã bị thu hồi giấy phép, nhưng ngày 7/4/2017, trang web của công ty Hoàng Phát vẫn hoạt động bình thường.

Khi PV ngỏ ý muốn được đi XKLĐ sang thị trường Singapore, người phụ nữ này cho biết, để đi Singapore sẽ mất chi phí khoảng 6.000 USD. Nếu đơn hàng lương cao hơn có thể lên đến 6.500 USD. Mức lương nhận được vào khoảng xấp xỉ 20 triệu đồng (tiền Việt). Công việc chủ yếu là làm dịch vụ, bán hàng siêu thị, bưng bê quán ăn, massage.

Cũng theo lời vị Giám đốc này tư vấn, việc đi Singapore với hợp đồng 2 năm nếu làm tốt thì sẽ được gia hạn. Trong trường hợp người lao động chán có thể tìm chủ khác và thuê môi giới để làm thủ tục tiếp tục ở lại. Bên cạnh đó, người lao động sẽ phải nộp 1.000 USD tiền đặt cọc khi nhập học tại công ty.

Nhằm tăng sức thuyết phục, bà Lịch tư vấn khi đi Singapore chỉ cần nói giỏi tiếng Anh, tiếng Trung mà không cần biết bằng cấp thế nào.

Chuyển sang chương trình đi XKLĐ tại Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Tô Lịch cho PV được biết, với mức phí đi là 5.500 USD, 30 triệu tiền đặt cọc nộp khi nhập học, 25 triệu đồng đóng phí tiền học, tiền ăn, tiền ở, số kinh phí để đi XKLĐ sang Nhật Bản được đóng nhiều đợt, khi nào người lao động có visa, đến ngày bay thì đóng đủ nốt số tiền còn lại.

Đi Singapore dưới dạng hợp đồng cá nhân?

Để rộng đường dư luận, ngày 6/4/2017, PV đã liên hệ với ông Trần Thanh Minh – Lãnh đạo của Công ty CP Thương mại Dịch vụ Tư vấn Giáo dục Hoàng Phát. Theo đó, ông Minh cho biết, đối với XKLĐ sang thị trường Singapore chỉ cần có bằng cấp 2 là có thể đi được. Công ty Hoàng Phát chỉ đóng vai trò tư vấn. Người lao động phải có trách nhiệm đăng ký với Sở LĐTB&XH.

Cách thức nhân viên của công ty tư vấn cho người có nhu cầu đi XKLĐ.
Cách thức nhân viên của công ty tư vấn cho người có nhu cầu đi XKLĐ.

Dẫn dải về vấn đề này, ông Minh cho rằng: “Như thị trường Singapore, các doanh nghiệp sẽ không đăng ký với Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH - PV), vì đăng ký sẽ rất gặp khó khăn. Người ta chỉ tư vấn với người lao động để người lao động ký hợp đồng với chủ sở hữu bên kia.”

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, XKLĐ sang thị trường Singapore chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Chính phủ Singapore không cấp visa cho lao động Việt Nam theo hình thức Work Permit. Đó là lao động phổ thông làm việc trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất chế tạo, hàng hải, chế biến và dịch vụ.

Vậy, tại thời điểm này, việc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Tư vấn Giáo dục Hoàng Phát có khả năng, thực hiện tư vấn và kết nối cho người lao động ký hợp đồng, cung ứng người lao động sang Singapore là sự thật hay gian dối để “lòe” người lao động hoặc bằng cách này hay cách khác “qua mặt” cơ quan chức năng?

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp dù có giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động, nhưng để đưa người đi xuất khẩu lao động thì phải đăng ký với Cục Quản lý lao động ngoài nước gồm 3 loại hợp đồng gồm: Hợp đồng cung ứng lao động giữa công ty Việt Nam với công ty nước ngoài. Hợp đồng của công ty ký hợp đồng dịch vụ với người lao động, các điều khoản trong hợp đồng được ghi cũng phải giống với hợp đồng cung ứng lao động. Hợp đồng giữa người lao động ký trực tiếp với chủ sử dụng lao động, trong đó ghi rõ điều kiện về điều kiện việc làm việc, tiền lương, bảo hiểm…

Nghỉ hoạt động nhưng nhân viên vẫn tư vấn?

Cũng trong buổi làm việc ngày 6/4, ông Trần Thanh Minh một mực khẳng định, công ty ông đã dừng hoạt động lĩnh vực XKLĐ được một tuần nay. Ngày 5/4/2017, công ty cũng đã bị thu hồi giấy phép số 810 do Thứ trưởng Bộ Lao động TB&XH, Doãn Mậu Diệp ký (?)

Ông Minh cho rằng hình thức đi Singapore dưới dạng hợp đồng cá nhân là hợp pháp.
Ông Minh cho rằng hình thức đi Singapore dưới dạng hợp đồng cá nhân là hợp pháp.

Nhưng khi PV hỏi về việc nhân viên tư vấn vào ngày 3/04/2017 cho người lao động về số tiền tư vấn cho lao động sang Nhật Bản vượt mức rất lớn mà Bộ Lao động TB&XH quy định, ông Trần Thanh Minh cho biết: “Nhân viên của tôi có thể muốn đưa người A, người B đi chương trình khác, ví dụ du học thì phải “thổi” XKLĐ cao lên, du học thấp xuống. Để cho người ta “ngán” đi xuất khẩu lao động. Nhân viên đưa thông tin đến hơi quá một chút”.

“Việc tư vấn đi xuất khẩu lao động là muốn người ta bỏ để đi du học. Người lao động có quyền đi theo hợp đồng cá nhân của người ta”, ông Minh nói.

Như vậy, nhân viên tư vấn Công ty CP Thương mại Dịch vụ Tư vấn Giáo dục Hoàng Phát đã cố tình tư vấn sai quy định về mức phí XKLĐ sang thị trường Nhật Bản do Bộ Lao động TB&XH đưa ra nhằm “đẩy” người có nhu cầu XKLĐ sang lĩnh vực du học mà công ty này hướng tới.

Trao đổi qua điện thoại với ông Tống Hải Nam - Phó Cục trưởng Cục Lao động  ngoài nước, ông Nam thông tin, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Tư vấn Giáo dục Hoàng Phát đã bị Bộ Lao động TB&XH rút giấy phép hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ. Nếu công ty còn hoạt động sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước những vi phạm nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý nghiêm hoạt động XKLĐ của công Công ty CP Thương mại Dịch vụ Tư vấn Giáo dục Hoàng Phát.

Mức phí Bộ Lao động TB&XH quy định: Phí xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản không được quá 3.600 USD và không được thu tiền của người lao động trước khi có visa.

Tại Chương I, khoản 7 điều 7, Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, nghiêm cấm tổ chức đưa người lao động ra nước ngoài làm việc khi chưa đăng ký hợp đồng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Tại khoản b, Điều 2, chương 5 Thông tư số 21/2007/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội: Hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có nêu rõ: Doanh nghiệp dịch vụ chỉ được thu tiền dịch vụ và tiền môi giới của người lao động sau khi ký Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với người lao động và người lao động được phía nước ngoài chấp nhận vào làm việc hoặc cấp thị thực nhập cảnh (visa).

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...