Vụ án tranh chấp đất tại huyện Mộc Châu: Bỏ qua dấu hiệu ngụy tạo hồ sơ cấp đất, tòa vẫn tuyên án

Vị trí tranh chấp đất giữa gia đình ông Chính và bà Thùy
Vị trí tranh chấp đất giữa gia đình ông Chính và bà Thùy
(PLO) - Theo bản án xét xử sơ thẩm số 102018/TCDS-ST ngày 5/4/2018 của Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La), gia đình ông Đặng Văn Chính (trú tại tiểu khu 84/85, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) phải trả cho nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thùy 17,4m2 đất. Không đồng tình với phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, gia đình ông Chính đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tranh chấp vì đâu? 

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2018/QĐXXST-TCDS ngày 13/3/2018 của TAND huyện Mộc Châu thì phiên tòa sơ thẩm được mở vào sáng ngày 20/3/2018. Tuy nhiên phiên tòa bị tạm hoãn và mở lại vào ngày 5/4/2018.

Tại đơn khởi kiện và quá trình tham gia tố tụng, nguyên đơn - bà Nguyễn Thị Thuỳ trình bày: 

Năm 2000, bà có mua lại một mảnh đất của ông Nguyễn Văn Thái, tại Tiểu khu 84/85, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu. Khi nhận chuyển nhượng, trên đất đã có 1 cái chuồng lợn và có bờ rào cây cúc tần thẳng liền với bờ rào gia đình ông, bà The – Vũ. Ngày 12/12/2005, bà được UBND huyện Mộc Châu cấp Giấy CNQSD đất số H00369, vị trí thửa đất số 03982.51.59, tờ bản đồ số 51, diện tích đất ở là 144m2.

Nguyên đơn cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến nay, gia đình nhà ông, bà Chính – Gái (gia đình ông Chính - PV) đã nhiều lần lấn đất, cuốc bờ rào giữa hai nhà, dẫn đến đổ bờ rào. Khi bà xây tường rào dịch vào phần đất nhà bà thì gia đình ông Chính lại tiếp tục lấy máy đào móc chân tường bờ rào. Hiện nay gia đình bà bị lấn chiếm khoảng 2m chiều rộng tương đương khoảng 25m2 đất.

Ngoài ra, gia đình nhà ông, bà Thành - Bông (gia đình ông Thành - PV) cũng lấn chiếm 4m2 đất của gia đình bà. 

Sau khi phát hiện gia đình ông Chính và gia đình ông bà Thành lấn chiếm đất, bà Thuỳ đã có đơn đề nghị ban lãnh đạo tiểu khu 84/85 và UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu xem xét, giải quyết. Sau đó, UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu đã tiến hành hoà giải giữa các gia đình nhưng không thành.

Bà Thuỳ đã nộp đơn khởi kiện cho TAND huyện Mộc Châu giải quyết, về việc bị hai gia đình lấn chiếm đất. Tuy nhiên tại phiên toà, bà Thuỳ xin rút phần yêu cầu khởi kiện về việc tranh chấp quyền sử dụng đất đối với bị đơn ông Nguyễn Duy Thành và bà Nguyễn Thị Bông.

Luật sư cho rằng, hồ sơ kê khai xin cấp GCNQSDĐ và diện tích đất của bà Thùy không đúng thực tế
Luật sư cho rằng, hồ sơ kê khai xin cấp GCNQSDĐ và diện tích đất của bà Thùy không đúng  thực tế 

Tại bản tự khai và quá trình tham gia tố tụng, bị đơn bà Ngô Thị Gái và ông Đặng Văn Chính trình bày, năm 1982 gia đình ông, bà mua lại đất của ông Nguyễn Công Uẩn tại tiểu khu 84/85, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu. Gia đình ông Chính đã bỏ đất vườn ra làm ngõ đi vào từ năm 1986, trước kia ngõ đi giáp ranh với gia đình ông Nguyễn Văn Thái. Năm 2000, ông Thái đã chuyển nhượng lại phần đất trên cho bà Nguyễn Thị Thuỳ. 

Theo đó, các hộ đều có bờ rào, ranh giới rõ ràng (bờ rào cúc tần và chuồng lợn). Vào tháng 8/2017, bà Thuỳ ký giáp ranh cho gia đình ông Chính để làm thủ tục xin cấp Giấy CNQSD đất. Hiện nay, gia đình ông Chính đã làm thủ tục, hồ sơ và chờ cấp Giấy CNQSD đất.

Bị đơn trình bày, việc bà Thuỳ cho rằng gia đình ông lấn chiếm đất đã được chính quyền tiểu khu 84/95 và UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu hoà giải. Gia đình ông Chính khẳng định vẫn sử dụng nguyên hiện trạng ranh giới đất như từ khi mua từ năm 1982 đến nay.

Gia đình ông cũng không dùng máy đào móc chân tường bờ rào là ranh giới với gia đình bà Thùy. Bởi vậy, gia đình ông không đồng ý với yêu cầu của nguyên đơn là bà Thuỳ buộc gia đình ông có trách nhiệm trả lại diện tích 25m2 đất. 

Có dấu hiệu lập hồ sơ khống

Trước ngày phiên tòa sơ thẩm mở lại (tức ngày 4/4/2018), ông Lê Quốc Đạt là người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn gửi đơn phản tố cho TAND huyện Mộc Châu. 

Trong đơn phản tố, bị đơn ông Chính và bà Gái trình bày: Qua quá trình nghiên cứu hồ sơ của vụ án và thu thập các chứng cứ liên quan, tôi biết việc nguyên đơn Nguyễn Thị Thùy đã lập hồ sơ kê khai xin cấp GCNQSDĐ không đúng với thực tế: 

Cụ thể, Biên bản chuyển nhượng đất ngày 10/6/2000 (Bút lục 93, không có chữ ký của vợ ông Thái) ghi: “miếng đất chiều rộng 8m, chiều dài 26m, phía trước sau như nhau” nhưng Giấy CNQSD đất cấp cho bà Thùy chiều ngang lại ghi là 8,31m (Bút lục 15) và đây chính là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất hiện TAND huyện Mộc Châu thụ lý giải quyết.

Ngoài ra, hồ sơ xin cấp Giấy CNQSD không có chữ ký xác nhận của các hộ giáp ranh liền kề, nhiều chỗ trong hồ sơ không có đủ chữ ký của những thành phần bắt buộc phải ký. Riêng chữ ký của bên bán đất là ông Nguyễn Văn Thái nhiều chỗ không giống nhau. Ngoài ra chữ ký hai vợ chồng ông Thái rất giống nhau, có thể do cùng một người viết ra. 

“Qua xác minh của Luật sư, tôi được ông Thái cho biết đây hoàn toàn là chữ ký giả mạo vì ông Thái chỉ bán bằng miệng cho cô Thùy từ năm 2000, không hề có kích thước, mốc giới, không lập bất cứ văn bản nào với cô Thùy nên không thể có bộ hồ sơ như cô Thùy đã nộp để xin cấp GCNQSDĐ vào năm 2005”, đơn phản tố ghi rõ. 

Luật sư cho rằng, hồ sơ kê khai xin cấp GCNQSDĐ và diện tích đất của bà Thùy không đúng thực tế
Luật sư cho rằng, hồ sơ kê khai xin cấp GCNQSDĐ và diện tích đất của bà Thùy không đúng  thực tế 

Trước đó, tại công văn số 15/2018/CV ngày 13/3/2018, ông Lê Quốc Đạt là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn đề nghị: Về việc yêu cầu TAND huyện Mộc Châu tiến hành thu thập, xác minh tính hợp pháp của hồ sơ cấp đất cho bà Nguyễn Thị Thuỳ. 

Theo ông Đạt, hồ sơ cấp đất cho bà Thuỳ là một giao dịch vô hiệu về mặt hình thức nên cần phải được TAND huyện Mộc Châu tuyên bố vô hiệu và kiến nghị Toà ra bản án tuyên bố giao dịch vô hiệu, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu ban hành Quyết định thu hồi Giấy CNQSD đất đã cấp cho bà Nguyễn Thị Thuỳ.

Ngoài ra, tại phiên tòa ông Đạt kiến nghị Hội đồng xét xử xem xét tạm đình chỉ giải quyết vụ án, đề đợi kết quả giải quyết huỷ Giấy CNQSD đất mang tên Nguyễn Thị Thuỳ, bà Thuỳ căn cứ vào Giấy CNQSD đất trên để làm căn cứ khởi kiện vụ án. 

Hiện nay ông đã gửi công văn đề nghị việc trên đến UBND huyện Mộc Châu và bị đơn là bà Ngô Thị Gái đã gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính lên TAND tỉnh Sơn La để giải quyết.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 5/4/2018, ông Lê Quốc Đạt đề nghị tạm thời hoãn phiên tòa vì tại phiên tòa vắng mặt bị đơn ông Đặng Văn Chính, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp ông Nguyễn Tiến Lập, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chị Đặng Thuý Hằng và tất cả những người làm chứng trong vụ án. 

Ông Đạt cũng đề nghị Hội đồng xét xử huỷ quyết định cấp đất đối với bà Nguyễn Thị Thuỳ, vì nguyên đơn bà Thuỳ căn cứ vào Giấy CNQSD đất đã được cấp để làm căn cứ cho việc khởi kiện vụ án. Tuy nhiên, TAND huyện Mộc Châu không chấp thuận những đề nghị của ông Lê Quốc Đạt vì cho rằng không có căn cứ.

Tại phiên tòa, nguyên đơn bà Nguyễn Thị Thùy yêu cầu Hội đồng xét xử buộc bị đơn (ông Chính, bà Gái) phải giao trả lại cho bà tổng diện tích 17,4m2, theo như biên bản thẩm định và sơ đồ diện tích đang tranh chấp lập ngày 16/1/2018 của TAND huyện Mộc Châu, chứ không phải là 25m2 theo như đơn khởi kiện. 

Tại bản án 102018/TCDS-ST xét xử sơ thẩm ngày 5/4/2018, TAND huyện Mộc Châu Quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Thùy đối với bị đơn Ngô Thị Gái và Đặng Văn Chính. Buộc bà Gái, ông Chính phải có trách nhiệm trả lại toàn bộ tổng diện tích là 17,4m2. Không đồng tình với phát quyết của cấp tòa sơ thẩm, gia đình ông Chính đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Việc người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình là hoàn toàn chính đáng. Thiết nghĩ, những người cầm “cán cân công lý” cần đưa ra những bản án xét xử công minh, thấu tình đạt lý, thượng tôn pháp luật.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.