Uẩn khúc vụ 'Đánh bạc' và 'Tổ chức đánh bạc' ở Thái Nguyên

 Đánh bạc (ảnh minh họa)
Đánh bạc (ảnh minh họa)
(PLO) - Phản ánh đến Báo PLVN, anh Phạm Văn Trọng (SN 1985, trú tại xóm Tiến Lợi, xã Trung Lương, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) cho rằng anh bị TAND huyện Định Hóa tuyên phạt về tội “Tổ chức đánh bạc” là không đúng người, đúng tội, có dấu hiệu oan sai; Vụ án còn nhiều tình tiết, chứng cứ chưa được HĐXX sơ thẩm làm rõ.

Ai là người “Tổ chức đánh bạc”?

Theo Cáo trạng số 52/CT-VKS ngày 11/11/2016 của VKSND huyện Định Hóa, vào 00h ngày 3/3/2016, Công an huyện Định Hóa phối hợp với Công an xã Trung Lương phát hiện, bắt quả tang tại khu vực bờ ao của gia đình anh Lý Vinh Nghĩa (xóm Hồng Hoàng, xã Trung Lương) có các anh Đào Văn Sơn, Ma Công Sinh, Đặng Văn Hào, Bùi Xuân Thái và Chần Văn Hùng đang có hành vi đánh bạc dưới hình thức “xóc đĩa”. Vật chứng thu giữ gồm: 1 chiếc bát sứ, 1 chiếc đĩa sứ, 4 quân bài bằng nan tre và hơn 6,1 triệu đồng trên chiếu bạc... 

Khi bắt quả tang, còn có Nguyễn Quang Tuân, Triệu Văn Cương, Trần Văn Đoàn, Nguyễn Duy Khuyến, Nguyễn Văn Huân, Phạm Văn Trọng, Nguyễn Phúc Sáng, Trương Công Chiến và Hoàng Văn Nam cùng tham gia đánh bạc nhưng đã về trước và bỏ chạy thoát. Đến các ngày 3/3, 29/4, 19/9 và 20/9/2016 Huân, Đoàn, Cương, Tuân đã đến Công an huyện Định Hóa đầu thú.

Quá trình điều tra các bị cáo khai nhận, do muốn có nhiều người cùng tham gia đánh bạc nên ngày 2/3/2016, anh Nguyễn Phúc Sáng đã liên lạc với anh Sơn, anh Huân, anh Khuyến và một số người khác để rủ tham gia đánh bạc dưới hình thức đánh xóc đĩa tại khu vực bờ ao của gia đình anh Lý Vinh Nghĩa. Sau đó, anh Sáng gọi điện cho anh Phạm Văn Trọng bảo chuẩn bị dụng cụ để đánh bạc nhưng anh Trọng không nghe máy nên anh Sáng đã gọi điện cho anh Thái bảo chuẩn bị dụng cụ đánh bạc. Đến khoảng 21h cùng ngày, anh Sáng cùng với anh Sơn, anh Hùng, anh Cương đi từ xóm Trung Kiên đến địa điểm đánh bạc, khi đi anh Sơn mang theo 01 bảng vị làm bằng giấy bìa màu xanh.

Đến nơi, anh Sáng gọi điện cho anh Huân thì biết anh Huân đang ở nhà anh Phạm Văn Trọng nên nhờ anh Huân bảo anh Trọng chuẩn bị các dụng cụ để đánh bạc. Anh Trọng nhất trí và mang theo 01 bát, 01 đĩa bằng sứ, 01 con dao và thanh tre rồi cùng anh Huân đi đến địa điểm đánh bạc. Gặp anh Hùng, anh Trọng đưa cho anh Hùng con dao và thanh tre để anh Hùng làm thành 04 quân bài dùng để đánh bạc. Sau khi chuẩn bị xong dụng cụ, đến khoảng 22h mọi người cùng nhau đánh bạc, anh Hùng là người xóc cái. Chơi được khoảng 10 ván thì anh Hùng xóc cái lên tứ tử (04 quân bài có cùng màu-PV) nên nói với mọi người nộp tiền hồ (mỗi người 100 nghìn đồng) cho người tổ chức xới bạc. Thu được tiền của mọi người, anh Hùng cầm để trước mặt anh Huân. Anh Huân bỏ ra 100 nghìn đồng rồi cầm đưa cho anh Trọng. Anh Trọng cầm toàn bộ số tiền cất vào túi mình.

Cáo trạng nêu, anh Phạm Văn Trọng khi đánh bạc, các con bạc nộp cho anh Trọng khoảng 500 nghìn đồng tiền hồ và anh này đã sử dụng toàn bộ số tiền này vào việc đánh bạc. Khi đánh, anh Trọng tham gia khoảng 10 ván và đã bị thua hết tiền. Khi bị bắt quả tang, anh Trọng đã chạy thoát.

Ngày 11/11/2016, VKSND huyện Định Hóa có cáo trạng truy tố Nguyễn Phúc Sáng, Phạm Văn Trọng về hai tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc” (khoản 1 Điều 248 và khoản 1 Điều 249 BLHS); Sơn, Tuân, Khuyến, Hùng, Thái, Huân, Đoàn, Hào, Sinh và Cương về tội “Đánh bạc” (khoản 1 Điều 248 BLHS).

Nhiều tình tiết của vụ án cần được làm rõ

Ngày 29/9/2017, TAND huyện Định Hóa đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Phúc Sáng, Nguyễn Văn Trọng mỗi người 9 tháng tù về tội “Đánh bạc” và 12 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc”. Các bị cáo khác bị xử phạt từ 06 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 12 tháng tù giam về tội “Đánh bạc”.

Tuy nhiên, anh Trọng cho rằng việc HĐXX TAND huyện Định Hóa tuyên mình phạm tội “Tổ chức đánh bạc” là không đúng người, đúng tội, có nhiều dấu hiệu oan sai, còn nhiều tình tiết, chứng cứ chưa được làm rõ. 

Anh Trọng cho biết: “Vào khoảng 21h ngày 2/3/2016, tôi đang ở nhà thì anh Sáng gọi điện thoại nhưng tôi không nghe máy. Sau đó tôi được anh Huân gọi và rủ đi chơi bạc. Do không muốn đi nên tôi bảo với anh Huân rằng tôi bị mệt không muốn đi và không có tiền. Thấy vậy, anh Huân bảo với tôi rằng “cứ đưa em vào trong đó, tý em xin cho mấy đồng”. Nghe anh Huân thuyết phục, tôi đã đồng ý đi cùng. Khi đi ra đến cổng thì anh Huân bảo tôi quay lại lấy bát, đĩa, dao, đóm rồi cùng đến bờ ao nhà anh Nghĩa. Đến nơi tôi đưa dao, đóm cho anh Huân thì anh Huân bảo tôi cầm đi cho anh Hùng. Trong lúc mọi người đánh bạc, vì không có tiền nên tôi chỉ đứng xem. Sau dó, tôi được anh Huân đưa cho chiếc điện thoại và nói “Anh soi đèn cho mọi người chơi, tý em cho mấy đồng mà chơi”. Tôi soi đèn cho mọi người chơi, được khoảng 20 ván thì anh Hùng bảo thu mỗi người 100 nghìn đồng để đưa cho anh Huân vì chiếc điện thoại dùng làm đèn đang soi là của anh Huân. Sau đó anh Huân đếm tiền và dúi vào tay tôi 400 nghìn đồng. Một lúc sau anh Huân kêu hết tiền rồi đứng dậy không chơi nữa. Sau khi được anh Huân đưa cho 400 nghìn đồng, tôi có “thả” 1 lần 100 nghìn đồng nhưng mất, còn 300 nghìn đồng tôi để dưới chiếu. Sau đó thấy mọi người chạy toán loạn nên tôi cũng bỏ chạy theo”.

Theo anh Trọng thì trong vụ án này, anh được anh Huân vào nhà rủ đi chơi và bảo mang theo bát, đĩa, dao. Khi anh Huân đưa tiền, anh không biết đấy là “tiền hồ” mà chỉ nghĩ là anh Huân đưa cho anh như đã hứa trước. Do đó, việc HĐXX tuyên phạt anh 12 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc” là oan uổng. Trong khi đó, anh Huân thì chỉ bị tuyên phạt 06 tháng tù (cho hưởng án treo). Ở đây có điều gì đó uẩn khúc chưa được HĐXX làm rõ, đánh giá đầy đủ?

Được biết, chiều 17/3/2016, khi anh Trọng đang làm việc tại Sơn Phú (đem theo con nhỏ) thì có 1 công an viên và 2 người xưng là Công an huyện Định Hóa mời về trụ sở UBND xã Trung Lương làm việc. Không có chỗ gửi con gái 7 tuổi, anh đành để con tại chỗ làm mà không có ai trông coi để đi theo công an làm việc.

“Tôi xin mấy anh công an cho tôi đi gửi con, nhưng các anh ấy không cho mà cứ bắt tôi phải đi. Đến UBND xã, các anh ấy đọc lệnh bắt tôi và đưa tôi về trụ sở Công an huyện nhốt tôi 41 ngày. Trong quá trình bị tạm giam, tôi được lấy lời khai nhiều lần và Điều tra viên đã đưa cho tôi ký vào 2 tờ biên bản, trong đó có một tờ giấy trắng”- anh Trọng cho biết.

“Do lo lắng nên vợ tôi có lên gặp anh Nguyễn Thái Bằng (cán bộ Công an huyện Định Hóa) để hỏi han sự tình thì được anh Bằng cho biết, nộp 30 triệu đồng để tôi được tại ngoại và không gán cho tôi tội “Tổ chức đánh bạc”. Vợ tôi vay mượn được 28 triệu đồng để đưa cho anh Bằng thì 2 ngày sau, tôi được tại cho ngoại”- anh Trọng cho hay.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm của TAND huyện Định Hóa, anh Trọng đã làm đơn kháng cáo đề nghị tòa án phúc thẩm làm rõ các tình tiết, chứng cứ của vụ án và tội danh “Tổ chức đánh bạc” đối với anh. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.