Tiếp bài đường dây làm giả hồ sơ sổ đỏ tại Củ Chi: Sai phạm có dấu hiệu tội phạm nhưng chỉ bị… rút kinh nghiệm

Anh An cho hay phải tới khi Trung ương có văn bản chỉ đạo, xã Tân Thạnh Đông và huyện Củ Chi mới nhận đơn tố cáo của anh
Anh An cho hay phải tới khi Trung ương có văn bản chỉ đạo, xã Tân Thạnh Đông và huyện Củ Chi mới nhận đơn tố cáo của anh
(PLVN) - Đường dây làm giả hồ sơ sổ đỏ tại Củ Chi (TP HCM) vừa tinh vi, vừa trắng trợn như Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trong số báo trước. Nạn nhân làm đơn tố cáo. Thế nhưng phải bốn năm sau sự việc mới được “giải quyết”, và cơ quan chức năng có dấu hiệu bao che cho sai phạm. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi kết luận nội dung tố cáo của anh Võ Thành An (sinh năm 1981, ngụ xã Tân Thạnh Đông) là đúng. Các nghi phạm trong vụ án vẫn “bình chân như vại”.

Giữa năm 2012, phát hiện đất thừa kế thế vị của mình bỗng dưng được cấp sổ đỏ đồng thừa kế với người cô ruột Võ Thị Nang, anh An tự thu thập hồ sơ, làm đơn tố cáo. 

Tố cáo bốn năm mới được giải quyết 

Anh An kể: “Ngay từ khi phát hiện vụ việc, tôi có đơn trình báo với Ủy ban nhân dân xã, Ủy ban nhân dân huyện nhưng đều không được chấp nhận. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã thời điểm đó nhận đơn rồi “im ru”, không giải quyết.

Tôi phải làm đơn cầu cứu các cơ quan Thành phố, Trung ương. Trung ương nhận đơn, truyền đạt ý kiến thì đơn của tôi mới được chấp nhận”. Ngày 15/6/2016, tức bốn năm sau ngày anh An phát hiện sai phạm, tố cáo, Ủy ban nhân dân xã Tân Thạnh Đông mới thụ lý giải quyết. 

Trên thực tế, hồ sơ tố cáo của anh An không cần thiết để Chủ tịch huyện phải ra kết luận với nội dung rối rắm, lòng vòng, không rõ trách nhiệm từng cá nhân như đã nêu.

Theo các chuyên gia pháp luật, cần làm rõ văn bản thoả thuận phân chia tài sản ngày 1/10/2010 có đúng hay không? Vì phía nhà anh An còn thiếu người đại diện cho anh Võ Thanh Tùng (sinh năm 1970, mất 2014) vì bị “khờ”.

Thiếu phần này thì văn bản thoả thuận nêu trên không hợp lệ, không đúng luật. Tiếp đến, việc cấp sổ đỏ đồng sở hữu 1.486 m2 là sai, cần thu hồi, huỷ bỏ.

Nguyên nhân là bị giả chữ ký trong nhiều giấy như “Giấy cam kết”, “Văn bản từ chối nhận tài sản thừa kế”; đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên thổ cư bị mạo danh; cán bộ ký tên trong các văn bản nhưng không thẩm tra thực tế…

Ngày 9/8/2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Thạnh Đông Nguyễn Công Duyên ký kết luận về tố cáo. Kết luận có đề cập đến chữ ký của anh An trong “Giấy cam kết” có nuôi dưỡng một “em trai khờ” (thực tế đây là người anh chứ không phải người em anh An – NV) và được cán bộ xã Trần Nhật Tuyền trình chứng thực. Kết luận không thừa nhận xã đã sai, mà biện bạch rất vô lý, sai luật, sai nghiệp vụ chuyên môn rằng “anh An ký trước mặt một người khác và người này đưa cho cán bộ xã trình chứng thực”. 

Kết luận có nhắc đến việc chị Võ Thị Kim Chi (em gái anh An) tố bị giả chữ ký trong “Văn bản từ chối nhận tài sản thừa kế”, nhưng vẫn được cán bộ xã Trần Nhật Tuyền trình chứng thực. Tuy nhiên, việc này không được xã kết luận đúng hay sai, chị Chi có thật sự ký trước mặt bà Tuyền hay không?

Tóm lại, kết luận này chỉ nói cán bộ xã Trần Nhật Tuyền có sai sót về quy định chứng thực chữ ký nên kiến nghị họp kiểm điểm rút kinh nghiệm để “sau này làm tốt hơn”. Còn lại xã vẫn “khẳng định” chữ ký của anh An trong “Giấy cam kết” là thật. Và việc cấp các sổ đỏ mới là đúng.

Không đồng ý, anh An tiếp tục tố cáo đến UBND huyện Củ Chi. Ngày 17/4/2017, huyện thụ lý tố cáo và giao Thanh tra huyện giải quyết. Ngày 26/7/2017, Thanh tra huyện trưng cầu giám định chữ ký trên “Giấy cam kết” có chữ ký tên anh An và “Văn bản từ chối nhận tài sản thừa kế” có chữ ký tên chị Chi. Ngày 29/8/2017, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP HCM kết luận các văn bản trên giả chữ ký của anh An, chị Chi. Như vậy đã rõ ràng việc Ủy ban nhân dân xã Tân Thạnh Đông bao che sai phạm của các nghi phạm.

Giải thích lòng vòng, “đánh đố” 

Dù sự việc làm giả giấy tờ hồ sơ có dấu hiệu của tội phạm, thế nhưng huyện không chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra. Ngày 13/6/2018, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú ký Thông báo kết quả giải quyết tố cáo của anh An.

Bản kết luận do Chủ tịch UBND huyện Củ Chi ký có nội dung vô cùng rối rắm, lòng vòng, lặp đi lặp lại, cuối cùng đẩy cái khó cho dân
Bản kết luận do Chủ tịch UBND huyện Củ Chi ký có nội dung vô cùng rối rắm, lòng vòng, lặp đi lặp lại, cuối cùng đẩy cái khó cho dân

Văn bản này dài 20 trang giấy A4, nhưng nội dung lòng vòng khó hiểu, lặp đi lặp lại, không theo trình tự nào; dường như cố tình “đánh đố”, có nhiều đoạn vô cùng tối nghĩa, khiến người đọc như lạc vào “mê cung”, không biết đâu là nội dung tố cáo đúng, đâu là nội dung tố cáo chưa đúng.

Ở mục thứ nhất, văn bản nói về việc giải quyết tố cáo của các cơ quan chức năng trước đây. Mục này kể về nguồn gốc đất, các thừa kế của bà nội anh An, quá trình cấp sổ mới cho bà Nang.

Ở mục thứ hai, nói về việc giải quyết đơn tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Thạnh Đông. Nội dung nhắc lại kết luận tố cáo ngày 9/8/2016 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Thạnh Đông Nguyễn Công Duyên ký.

Ở mục thứ ba, nói về kết quả thẩm tra nội dung tố cáo của anh An. Mục này, rối rắm, nhiều vấn đề lặp lại, không theo trình tự thời gian, không gian. Để cuối cùng cho rằng: “Sổ đỏ mới không thể thu hồi và huỷ bỏ. Việc thu hồi chỉ giải quyết bằng bản án của toà”. Nội dung phần này vô cùng rối rắm, không thể nhận biết phần nào là đúng, phần nào là sai? Sai chỗ nào? Trách nhiệm của từng người trong khâu cấp sổ đỏ đồng thừa kế ra sao?

Về chuyện anh An, chị Chi bị giả chữ ký, phần này giải thích vô cùng tối nghĩa, đưa thêm rất nhiều tên người “lạ hoắc lạ hươ” vào cuộc, để rồi cuối cùng không chốt được vấn đề gì.

Cuối cùng là phần kết luận, tiếp tục lặp đi lặp lại những vấn đề, nội dung nêu trên. Sau cùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Nội vụ huyện phối hợp Thanh tra huyện, Ủy ban nhân dân xã Tân Thạnh Đông kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan trong việc tiếp nhận hồ sơ chứng thực, việc chứng thực, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thanh tra huyện kiểm tra, đôn đốc theo dõi việc thực hiện. 

Sự việc cần phải chuyển sang cơ quan điều tra

Đánh giá về sự việc, Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP HCM) nhận định: “Hồ sơ vụ án cho thấy đã có dấu hiệu phạm tội nhưng từ xã Tân Thạnh Đông đến huyện Củ Chi kết luận như thế là có dấu hiệu bênh vực, bao che cho các đối tượng làm sai. Ngay khi phát hiện có việc giả chữ ký, theo quy định phải chuyển ngay cho Công an để làm rõ động cơ, mục đích và hậu quả của việc làm giả chữ ký ở mức độ nào? Ai làm giả?”.

Về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả của các cán bộ xã, huyện và những cán bộ có thẩm quyền trong quá trình cấp sổ đỏ sai, theo Luật sư Hiệp: “Với chức năng, nhiệm vụ của mình, họ phải hiểu rõ một khi chứng nhận sai, ẩu những bản cam kết, giấy từ chối nhận di sản thừa kế… sẽ dẫn đến tài sản bị chuyển dịch cho người khác, gây ra thiệt hại cho người có đất, gây tranh chấp, vi phạm trật tự quản lý xã hội. Nhưng họ đã không thực hiện đúng trách nhiệm, đúng pháp luật và thực tế hậu quả đã xảy ra cả về thiệt hại vật chất và tinh thần”.

Đơn của anh An cho biết sai phạm đã rõ nhưng một năm qua không thấy nghi phạm nào bị xử lý
Đơn của anh An cho biết sai phạm đã rõ nhưng một năm qua không thấy nghi phạm nào bị xử lý

Đến nay, kết luận đã ban hành hơn một năm nhưng những cán bộ liên quan chưa bị xử lý. Thậm chí một số cán bộ có dấu hiệu sai phạm còn được cất nhắc lên chức vụ mới cao hơn.

Một chuyên gia pháp luật cho biết: “Đây là một sự việc điển hình của nạn các đối tượng gian dối cấu kết cán bộ địa chính biến chất, cấu kết các cán bộ thiếu trách nhiệm… để “phù phép” giấy tờ đất đai. Câu chuyện tranh chấp đất bấy lâu nay lại là một trong những “điểm nóng” của xã hội.

Cơ quan chức năng phải thu hồi, huỷ bỏ các sổ đỏ cấp sai; điều tra quy trách nhiệm rõ ràng các nghi phạm để làm gương; tránh việc mất uy tín, tạo tranh chấp kéo dài, làm mất trật tự về quản lý đất đai, vi phạm pháp luật…  Hồ sơ sự việc lập tức cần phải chuyển sang cơ quan điều tra”.

Qua điện thoại, phonga viên đã đặt lịch làm việc về sự việc với ông Trương Văn Thống, Bí thư Huyện ủy Củ Chi. Tuy nhiên, Bí thư Thống cho biết vụ việc đang được Ủy ban nhân dân huyện xử lý, đề nghị Báo liên hệ Ủy ban nhân dân huyện. Pháp luật Việt Nam đã gửi nội dung và đề nghị được làm vi

Nạn nhân trong vụ việc là anh Võ Thành An (sinh năm 1981, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi). Anh em anh An là các cháu nội, được thừa kế thế vị phần tài sản do bà nội (đã mất năm 2009) để lại, là phần đất gần 2.000 m2.

Anh An cho hay, người cô Võ Thị Nang (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) đã cũng một số đối tượng “tự biên tự diễn” hàng loạt hồ sơ giấy tờ để bà Nang cùng đứng tên đồng sở hữu.

Sai phạm này có sự tiếp tay hoặc sự cẩu thả thiếu trách nhiệm của cán bộ địa chính xã, Phó Chủ tịch xã, Chủ tịch xã Tân Thạnh Đông; cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Củ Chi; Phòng Tài nguyên và Môi trường;  Công ty TNHH Tư vấn xây dựng thương mại đo đạc và bản đồ Phú Gia Thịnh; Phó Chủ tịch huyện… để “hô biến” đất của người này thành của người khác.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.