Huyện An Dương, Hải Phòng: “Tuýt còi” bản di chúc trái pháp luật

(PLO) - Một bản di chúc bất thường được UBND xã hợp thức hóa bằng con dấu của chính quyền đã bị “tuýt còi” kịp thời nên chưa gây hậu quả cho người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm của những cá nhân liên quan đến việc xác nhận bản di chúc bất thường này thì chưa được làm rõ.

Ngày 26/12/2016, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có bài viết: “Một chủ tịch xã bị tố cáo mắc nhiều sai phạm” phản ánh việc bà Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn (An Dương, Hải Phòng) bị tố ký các văn bản có nhiều khuất tất¸ trong đó có việc xác nhận di chúc của bà Nguyễn Thị Ngọt khi di chúc này được lập không đúng pháp luật, có biểu hiện thiếu khách quan.

Vừa qua, UBND huyện An Dương đã chính thức có kết luận về vụ việc này, yêu cầu dừng ngay việc sang tên quyền sử dụng đất cho “người thừa kế” được nêu trong bản di chúc trái pháp luật mà UBND xã Quốc Tuấn đã xác nhận.

Theo các tài liệu mà Báo PLVN đã thu thập được thì ngày 16/9/2016, UBND xã Quốc Tuấn nhận được yêu cầu của bà Nguyễn Thị Một (SN 1954, HKTT tại TP HCM, chị họ của bà Ngọt) về việc công bố và công khai di chúc của bà Ngọt. Bản di chúc do bà Ngọt lập ngày 30/7/2016, chỉ vài giờ trước khi bà Ngọt mất.

Theo nội dung di chúc, bà Ngọt để lại tài sản là thửa đất số 410, tờ bản đồ số 23, diện tích 1264m2 tại thôn Kiều Hạ 2, xã Quốc Tuấn cho bà Nguyễn Thị Một quản lý và thờ cúng tổ tiên. Bản di chúc trên được UBND xã Quốc Tuấn công bố không chỉ tước quyền thừa kế của 2 con bà Ngọt mà định đoạt luôn phần tài sản thừa kế của chồng bà Ngọt để lại.

Sau khi Báo PLVN phản ánh sự việc này, ngày 15/2/2017, UBND huyện An Dương ban hành Văn bản số 78/UBND-VP yêu cầu UBND xã Quốc Tuấn dừng ngay việc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất số 410, tờ bản đồ số 23 sang tên bà Nguyễn Thị Một theo nội dung bản di chúc.

Ngoài ra, UBND huyện An Dương yêu cầu UBND xã Quốc Tuấn giữ nguyên hiện trạng mặt bằng sử dụng đất và tài sản trên đất đến khi có quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền; tiến hành hòa giải giữa các bên, trường hợp hòa giải không thành thì hướng dẫn khởi kiện ra TAND huyện để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Báo cáo số 03/BC-TP ngày 8/2/2017 của Phòng Tư pháp huyện An Dương chỉ ra hàng loạt điểm sai trái của bản di chúc trên. Cụ thể, bản di chúc trên lập không đủ điều kiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005, người lập di chúc vào thời điểm ít có khả năng minh mẫn (ngày lập di chúc cùng ngày bà Ngọt chết); người làm chứng khi lập di chúc chỉ có mặt một người là ông Nguyễn Văn Phái, người viết hộ di chúc lại chính là người thừa hưởng tài sản theo di chúc. Mảnh đất 1264m2 trên là tài sản chung của gia đình bà Ngọt nên bà Ngọt không có quyền định đoạt toàn bộ tài sản này theo di chúc. Bản di chúc sau khi lập được bà Một lưu giữ và chứng thực chữ ký những người làm chứng tại UBND xã Quốc Tuấn.

Phòng Tư pháp huyện An Dương xác định, bản di chúc có dấu hiệu lừa dối và không đúng pháp luật nên không có giá trị pháp lý. Mặc dù vậy, UBND huyện An Dương chưa đề cập tới trách nhiệm của bà Một trong việc lập ra bản di chúc có dấu hiệu lừa dối cũng như vai trò của bà Lan - Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn, người đã đại diện cho UBND xã Quốc Tuấn ký xác nhận và niêm yết công khai bản di chúc. 

Hậu quả của việc làm sai chưa xảy ra và đã được ngăn chặn kịp thời. Lẽ ra người có trách nhiệm là lãnh đạo UBND xã Quốc Tuấn cần phải nhìn nhận và rút kinh nghiệm về những thiếu sót của mình nhưng bà Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn lại có một thái độ hoàn toàn ngược lại. Trước kết luận của cơ quan chuyên môn của UBND huyện An Dương, bà Lan thản nhiên cho rằng: “Đây chỉ là báo cáo của Phòng Tư pháp. Chuyện có phải dừng lại ở báo cáo này đâu, sau này còn phải ra tòa, còn dài lắm”.  

Không những thờ ơ với những việc làm không đúng pháp luật, đẩy người dân vào cảnh tranh chấp chưa có hồi kết, bà Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn còn thể hiện thái độ “không quan tâm” này với cả những vấn đề mà dư luận đã nêu liên quan đến sự bất nhất trong hồ sơ lý lịch của mình. Hiện nay, dữ liệu về năm sinh của bà Nguyễn Thị Lan thể hiện rất khác nhau.

Hồ sơ quản lý nhân khẩu thể hiện bà Lan sinh năm 1963, nhưng bằng cấp lại thể hiện sinh năm 1961. Về vấn đề này, bà Lan cho biết năm sinh thật là 1962, sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân ghi năm 1963, còn bằng cấp thì sinh năm 1961. Hồ sơ có bất nhất, nhưng bằng cấp thì đầy đủ nên “báo chí thích viết, vẽ kiểu gì tùy”. 

Phải chăng quan chức cấp xã này sắp “hạ cánh an toàn”, nên những bất thường trong hồ sơ và cả sai sót trong công tác đều không còn là vấn đề đáng phải quan tâm nữa? 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.