Hậu phiên xử Văn phòng Công chứng giả tại TP HCM: Số phận pháp lý các hợp đồng đã công chứng giả ra sao?

Văn phòng công chứng giả có tên Sao Bắc Đẩu.
Văn phòng công chứng giả có tên Sao Bắc Đẩu.
(PLVN) - TAND quận 9, TP HCM vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Nga (SN 1965, ngụ quận 2) bản án 30 tháng tù về tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 BLHS 2015. Nga sử dụng con dấu, chữ ký giả để mở Văn phòng công chứng (VPCC) giả có tên Sao Bắc Đẩu.

Dùng con dấu giả, chữ ký giả để mở VPCC 

Theo cáo trạng, giữa năm 2018, thông qua mạng xã hội, Nga quen biết Lê Phương Linh (chưa rõ tung tính, lai lịch). Do Nga có nhu cầu mở VPCC nên Linh nhận làm dịch vụ với giá 1 tỷ đồng. Theo yêu cầu của Nga, VPCC có tên là Sao Bắc Đẩu. Đây cũng là tên của Công ty TNHH dịch vụ tư vấn kế toán kiểm toán Sao Bắc Đẩu AFA mà Nga góp vốn đầu tư.

Sau đó, Nga chuyển toàn bộ công ty về địa chỉ 229 đường Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9. Để thực hiện việc thỏa thuận mở VPCC, Nga chuyển trước cho Linh số tiền 276 triệu. 

Vào khoảng tháng 7/2018, Linh cho xe ôm đến 229 đường Man Thiện, đưa cho Nga 3 con dấu: Dấu tròn “VPCC quận 12”, dấu chữ “công chứng viên” và dấu tên “Nguyễn Thế Thành”. Nhận được 3 con dấu trên, Nga bố trí tầng trệt của công ty làm VPCC. Nga tự niêm yết giá, giới thiệu “các dịch vụ pháp lý liên quan đến công chứng, chứng thực”.

Nga bố trí hai nhân viên tiếp nhận hồ sơ. Khi khách có nhu cầu công chứng, chứng thực, Nga là người giả chữ ký của Nguyễn Thế Thành để ký vào các văn bản công chứng, chứng thực.

Cáo trạng cáo buộc, với thủ đoạn trên, Nga đã sao y bản chính 25 tài liệu và chứng thực 4 giấy ủy quyền cho người khác. Với số thứ tự 600 ghi trên tài liệu công chứng, chứng thực, Nga cho biết là để tạo niềm tin cho khách hàng.

Nga thừa nhận, biết được 3 con dấu Linh đưa là giả, đồng thời biết mình chưa đủ điều kiện thực hiện công chứng, chứng thực nhưng vẫn làm. Nga nghĩ không ai biết được việc giả này.

Việc phát hiện, bắt quả tang VPCC giả của Nga xuất phát từ một phản ánh, nghi vấn của người dân khi thấy nơi đây đặt bảng quảng cáo rất mập mờ. Bảng hiệu ghi là Công ty TNHH DV tư vấn kế toán kiểm toán, nhà đất Sao Bắc Đẩu nhưng bên trong lại có thực hiện việc công chứng, chứng thực.

VPCC giả có tên Sao Bắc Đẩu sử dụng con dấu, chữ ký giả để công chứng, chứng thực thời điểm bị bắt quả tang.
VPCC giả có tên Sao Bắc Đẩu sử dụng con dấu, chữ ký giả để công chứng, chứng thực thời điểm bị bắt quả tang.

Sau khi nắm được thông tin VPCC của Nga đang sử dụng con dấu của VPCC quận 12, Sở Tư pháp xác minh với ông Nguyễn Hoàng Vũ – Trưởng VPCC quận 12 (có trụ sở tại đường Tô Ký, phường Đông Hưng Thuận, quận 12). Ông Vũ khẳng định không hề liên kết với VPCC có tên Sao Bắc Đẩu hoặc mở chi nhánh ở nơi khác. Ông Vũ cũng không biết, không hợp tác làm việc với ông Nguyễn Thế Thành.

Ngay sau khi xác minh, Thanh tra Sở Tư pháp phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận 9), Phòng Kinh tế quận 9, UBND phường Hiệp Phú, Trưởng VPCC quận 12 kiểm tra tiến hành đột xuất VPCC có tên Sao Bắc Đẩu, bắt quả tang đang sao y giấy tờ xe cho một người dân.

Ngày 22/10/2018, Công an quận 9 khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nga về tội danh nêu trên. Với đối tượng Linh chưa rõ tung tích, lai lịch nên không thể làm rõ hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ, chức”. Do đó được tách ra điều tra.

Hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quản lý hành chính của Nhà nước. Xét bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, khai báo đầy đủ, nhận tội nên tuyên phạt 30 tháng tù.

Số phận những văn bản đã “công chứng, chứng thực”

Bị cáo đã trả giá cho hành vi; nhưng hậu quả pháp lý mà bị cáo để lại phải giải quyết như thế nào? Đó là sao y bản chính với 25 tài liệu và chứng thực 4 giấy ủy quyền cho người khác.

Theo LS Hứa Thị Thảo (Đoàn LS TP HCM): “Hệ lụy mà bị cáo để lại rất nghiêm trọng. May mắn là chưa phát hiện thấy bị cáo công chứng việc mua bán, vay mượn hoặc liên quan đến tài sản nào. Nói là như thế nhưng không loại trừ khả năng những người được công chứng ủy quyền sử dụng giấy ủy quyền vào mục đích gì, có thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản hay không?”.

“Tại sao tôi nói vậy, bởi vì không có nghiệp vụ công chứng, chứng thực thì rất dễ xảy ra sai sót. Trên địa bàn TP HCM hiện nay có nhiều vụ việc tráo “sổ đỏ”, sau đó dùng giấy ủy quyền có công chứng  để bán nhà, bán tài sản. Do đó, tôi cho rằng hậu quả pháp lý là rất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới nhiều người. Hiện nay chưa phát hiện nhưng nếu sau này phát hiện thì giải quyết như thế nào?”, LS Thảo nói.

Đối với việc sao y bản chính, LS Thảo nói cần phải làm rõ mục đích của khách hàng là gì.

Trả lời trách nhiệm nếu phát sinh hậu quả, theo LS Thảo: “Nếu phát sinh tranh chấp, phát sinh giao dịch khác mà tòa tuyên vô hiệu vì việc công chứng được thực hiện ở một VPCC giả mạo và phát sinh thiệt hại; thì VPCC giả, người thực hiện việc công chứng phải bồi thường. Còn người đến công chứng, chứng thực ngay tình, không có lỗi nên khi phát sinh tranh chấp, có thiệt hại, họ sẽ được bồi thường”.

Theo luật, trách nhiệm trong công tác quản lý hoạt động của VPCC trên địa bàn thuộc về UBND quận, phường. Do đó, ngoài việc bị cáo bị kết tội, những cán bộ quản lý địa bàn cũng phải chịu trách nhiệm thiếu kiểm tra, giám sát. 

Luật Công chứng nghiêm cấm mở chi nhánh, văn phòng đại diện

Theo Điều 7 Luật Công chứng năm 2014, nghiêm cấm công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch khác ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Việc đặt tên VPCC phải tuân thủ theo Điều 22 Luật Công chứng. Theo đó, tên gọi VPCC phải bao gồm cụm từ “VPCC”, kèm theo sau là họ tên trưởng văn phòng hoặc họ tên CCV hợp danh của VPCC.  

Theo Điều 74 Luật Công chứng năm 2014: “Các cá nhân, tổ chức không đủ điều kiện hành nghề công chứng mà hành nghề công chứng dưới bất kỳ hình thức nào thì phải chấm dứt hành vi vi phạm, bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

“Theo quy định trên, cá nhân, tổ chức vi phạm ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hủy bỏ giấy tờ đã công chứng giả và bị buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Và nếu có thiệt hại xảy ra thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”, LS Hứa Thị Thảo nói.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.