Doanh nhân khốn đốn vì vướng 'tín dụng đen' ở Thái Bình: Nạn nhân thành... bị can

(PLVN) - Sau khi bị nhóm “tín dụng đen” cướp toàn bộ giấy tờ, sổ sách, tài liệu, chủ doanh nghiệp (DN) cùng lúc bị ba người đâm đơn tố cáo có hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Công an mời chủ DN tới làm việc, nhưng không đả động về vụ bị cướp, mà… ra lệnh bắt chủ DN. Ông Lẫm, bà Quyết hôm trước còn là nạn nhân của vụ cướp phá, hôm sau đã trở thành bị can nghi án “lạm dụng tín nhiệm”.  

Hôm trước là nạn nhân, hôm sau hóa… bị can 

Như PLVN đã có bài phản ánh, Công ty TNHH Lâm Quyết thành lập năm 2006 do vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết làm chủ, chuyên sản xuất kinh doanh đồ gỗ. DN vay của ông Nguyễn Xuân Đường nhiều lần tổng cộng số tiền 1,7 tỷ với lãi suất thỏa thuận miệng là 2.000 đồng/triệu/ngày.

Ngày 3/10/2017, khi ông Lẫm và bà Quyết không có mặt ở công ty, ông Đường bị cho là đã dẫn người mang theo dao kiếm đến đòi nợ, cho người ăn ngủ luôn tại văn phòng công ty. 

Ông Đường sau đó bị cho là thường xuyên gọi điện, đe dọa ép ông Lẫm phải ủy quyền hoặc bán công ty cho mình. Không được đáp ứng, ngày 18/10/2017, ông Đường bị cho là cho thêm người đến đập phá hủy hoại, cưỡng đoạt tài sản, lục soát cướp đi toàn bộ sổ sách, chứng từ, giấy tờ…

Ông Lẫm, bà Quyết gửi đơn tố cáo đến công an. Nhiều tháng sau khi sự việc xảy ra, đến ngày 29/3/2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình có thông báo không khởi tố vụ án hình sự. Đánh giá về động thái này, gia đình ông Lẫm, bà Quyết cho rằng: “Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã có dấu hiệu dung túng, bỏ lọt tội phạm khi không truy cứu trách nhiệm hình sự vụ việc”.

Hình ảnh Công ty Lâm Quyết sau khi bị “tín dụng đen” cướp phá. (Hình do nạn nhân cung cấp)
Hình ảnh Công ty Lâm Quyết sau khi bị “tín dụng đen” cướp phá.  (Hình do nạn nhân cung cấp) 

Lạ lùng ở chỗ, sau khi bị nhóm “tín dụng đen” cướp toàn bộ giấy tờ, sổ sách, tài liệu, chủ DN cùng lúc bị ba người đâm đơn tố cáo có hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Và công an mời chủ DN tới làm việc, nhưng không đả động về vụ bị cướp, mà… ra lệnh bắt chủ DN.

Đến ngày 16/4/2018, ông Lẫm, bà Quyết đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam. Ông Lẫm, bà Quyết hôm trước còn là nạn nhân của vụ cướp phá, hôm sau đã trở thành bị can nghi án “lạm dụng tín nhiệm”.  

“Giậu đổ bìm leo”, hay âm mưu nào khác?

Vì sao lại xảy ra chuyện này? Theo hồ sơ vụ việc và các thông tin do người nhà cung cấp, vợ chồng ông Lẫm với ông Đỗ Văn Tới (ngụ phường Phú Khánh, TP Thái Bình) là bạn thân thiết. Trong lúc sản xuất kinh doanh, thiếu vốn, vợ chồng ông Lẫm vay tiền ông Tới ba lần, tổng cộng 900 triệu đồng, lãi suất thoả thuận 2%/tháng và đặt tài sản đảm bảo là chiếc xe ô tô Camry 2.0 đời 2010 BKS 17K – 9966.

Bên cho vay không giữ xe và giấy tờ gốc. Hợp đồng ghi nếu đến hạn, “con nợ” không trả được tiền thì phải bàn giao xe cho chủ nợ, trong thời gian này chiếc xe không được phép mang ra mua bán.

Vợ chồng ông Lẫm cho rằng sau đó đã trả cả gốc lẫn lãi cho ông Tới, hợp đồng đã thanh lý xong. Tuy nhiên, do chủ quan là chỗ thân thiết nhiều năm nay nên khi trả tiền, ông Lẫm đã không thu lại tờ giấy vay ban đầu chủ nợ giữ. 

Mọi việc sau đó diễn ra êm đềm, không tranh chấp kiện tụng, cho đến khi dư luận địa phương xôn xao thông tin vợ chồng ông Lẫm bị “tín dụng đen” lục soát cướp đi tất cả tài liệu, sổ sách, giấy tờ, trong đó có văn bản xác nhận chuyện vợ chồng ông Lẫm đã trả ông Tới khoản tiền 900 triệu. Lúc này ông Tới đâm đơn tố cáo vợ chồng ông Lẫm có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Hợp đồng thứ hai cũng liên quan đến chiếc xe Camry nêu trên, là giữa vợ chồng ông Lẫm và ông Phạm Công Tự, cũng là chỗ thân thiết. Gia đình ông Lẫm xác nhận có mượn của ông Tự số tiền 800 triệu, lãi suất 2%, cho đến khi bị tố cáo vẫn trả lãi 16 triệu hàng tháng đều đặn. Cho đến tháng 4/2017, không rõ vì lý do gì, ông Tự bất ngờ yêu cầu “con nợ” phải trả ngay số tiền đã vay.

Công ty Lâm Quyết sau khi bị “tín dụng đen” cướp phá. (Hình do nạn nhân cung cấp)
Công ty Lâm Quyết sau khi bị “tín dụng đen” cướp phá.  (Hình do nạn nhân cung cấp) 

Vì không có tiền trả ngay, bất đắc dĩ hai bên thỏa thuận nếu “con nợ” không trả tiền, thì sau này sẽ trả cho ông Tự chiếc xe. Con trai vợ chồng ông Lẫm đặt vấn đề: “Chuyện vay mượn giữa gia đình tôi và ông Tự là quan hệ dân sự thông thường. Phải chăng khi thấy cha mẹ tôi gặp chuyện, ông Tự sợ mất tiền nên mới làm đơn vu khống cha mẹ tôi chiếm đoạt tài sản?”.

Vẫn liên quan đến chiếc xe “oan nghiệt trên”, vợ chồng ông Lẫm còn bị tố cáo vay của ông Phạm Văn Mạnh một khoản tiền với lãi suất thoả thuận 6%/tháng và có đặt bộ hồ sơ gốc xe ô tô “làm tin”.

Con trai vợ chồng ông Lẫm nói: “Gia đình tôi và ông Mạnh là chỗ quen biết, hợp tác làm ăn, gia đình tôi vẫn còn đang thi công bốn công trình nội thất đồ gỗ cho ông Mạnh chưa thanh quyết toán. Cha mẹ tôi khẳng định không làm bất kỳ một giấy tờ, biên bản, hợp đồng nào liên quan đến việc bán xe ô tô cho ông Mạnh”.

Lời con trai vợ chồng ông Lẫm: “Quan hệ hợp tác làm ăn giữa gia đình tôi với ông Mạnh đang bình thường, chỉ là quan hệ dân sự, không có mâu thuẫn gì cho đến khi xảy ra việc chúng tôi bị “tín dụng đen” cướp phá và “giậu đổ bìm leo”. 

Bình luận về sự việc, Luật sư Lưu Thiếu Đào, Giám đốc Công ty Luật Đào An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Cơ quan tố tụng địa phương đã có dấu hiệu sai phạm khi không khởi tố sự việc vợ chồng ông Lẫm cho rằng bị “tín dụng đen” cướp phá.

Và sau đó Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình lại tiếp tục có dấu hiệu sai phạm khác, hình sự hoá các mối quan hệ dân sự khi bắt tạm giam ông Lẫm, bà Quyết. Việc lẽ ra phải khởi tố và có các chứng cứ khá rõ ràng thì không làm mà lại nhanh chóng biến nạn nhân trong vụ án này thành nghi phạm trong một sự việc khác; người có trách nhiệm có động cơ gì mà làm như vậy?”.

Cơ quan chức năng trả lời gì về sự việc này? Và theo các chứng cứ PLVN có được, cũng liên quan đến nhóm “tín dụng đen” vợ chồng ông Lẫm vướng phải, còn có nhiều nạn nhân khác và cùng có dấu hiệu tội phạm được bao che. PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.    

Theo gia đình ông Lẫm, Công ty TNHH Lâm Quyết là một pháp nhân từ hàng chục năm nay hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, có rất nhiều đơn đặt hàng từ trong và ngoài tỉnh Thái Bình.
Công ty luôn mang lại việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 30 công nhân với mức thu nhập từ 5-10 triệu đồng/người/tháng. Kế toán công ty cho biết ngày 3/10/2017 vẫn tiến hành trả lương bình thường cho công nhân với tổng số tiền 110 triệu đồng.
Chỉ đến khi bị nhóm “tín dụng đen” cướp phá, chủ doanh nghiệp vướng lao lý, doanh nghiệp phút chốc tan nát, hoạt động sản xuất kinh doanh phải dừng lại. Con trai vợ chồng ông Lẫm cho biết, riêng thiệt hại về tài sản bị cướp phá lên đến con số khoảng 6 -7 tỷ đồng.
Hiện gia đình đã làm đơn kêu oan khẩn cấp gửi đến nhiều cơ quan từ TƯ đến địa phương, đề nghị điều tra, xem xét lại vụ việc.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.