Dấu hiệu câu kết công chứng viên hòng lừa đảo các nạn nhân?

Vợ chồng ông Mấy bức xúc vì bị cháu lừa đảo.
Vợ chồng ông Mấy bức xúc vì bị cháu lừa đảo.
(PLO) -Nói dối cậu ruột cần tài sản thế chấp đảm bảo giao dịch mua lại nhà máy khác, Nguyễn Đức Thái (SN 1970, HKTT tại tổ 3, phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP.Hà Nội) đã thay đổi nội dung hợp đồng thế chấp, mời nhân viên phòng công chứng đến tận nhà cậu ruột kí kết hợp đồng. Thực tế, Thái đem sổ đỏ của nhà cậu ruột “thế chỗ” cho sổ đỏ của mình đang “cầm cố” ngân hàng với khoản vay 2,8 tỉ đồng.

 

Theo Công an TP.Hà Nội, tính đến ngày 27/1/2016, số tiền Nguyễn Đức Thái chiếm đoạt của những người bị hại đã lên tới 10 tỷ đồng. Ngoài việc làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tài sản thông qua bán cổ phiếu, ôtô, xe máy, Thái còn vay tiền của không ít bị hại.

Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Thái về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giám đốc lừa cậu lấy sổ đỏ

Thái gọi ông Nguyễn Văn Mấy (SN 1954, ngụ tổ 3, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội) là cậu ruột. Trước đó, Thái từng được họ tộc nể trọng với chức vụ Giám đốc Công ty may công nghiệp Hà Nội (địa chỉ tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nhưng hình ảnh “ông giám đốc” sụp đổ từ cuối năm 2015 khi hàng loạt đơn thư tố cáo Thái lừa đảo.

Đặc biệt, trong các nạn nhân của Thái có cả họ hàng thân thiết, điển hình như ông Mấy. Ông tường trình như sau:

Tháng 11/2014, Thái nhiều lần sang nhà tỉ tê với vợ chồng ông rằng đang mở rộng kinh doanh, chuẩn bị mua lại công ty may Bắc Giang từ đối tác Hàn Quốc.

Theo lời Thái, để đảm bảo giao dịch, hai bên phải nộp tiền đặt cọc vào ngân hàng “làm tin”. Thái nói không đủ tiền mặt nên đề nghị cậu cho mượn sổ đỏ mảnh đất rộng hơn 400m2 đang ở để thế chấp đảm bảo giao dịch, ngay sau khi việc mua bán hoàn tất sẽ trả lại sổ đất.

Bản thân ông Mấy luôn tin tưởng cháu ruột, trước đây khi kinh tế khó khăn, ông từng mượn sổ đỏ của bố mẹ Thái thế chấp ngân hàng cho con sang Nhật học.

Vì thế, ông Mấy nhận lời: “Gia đình giúp nhau là chuyện nên làm, với lại như lời Thái giải thích thì tôi hoàn toàn yên tâm, không thấy có gì mạo hiểm. Điều tôi không ngờ là cháu lại lừa mình.

Trước đó, nó đã bảo tôi giấu chuyện cho mượn sổ đỏ, đừng nói với con, nhưng tôi quá chủ quan không để ý đến”, ông Mấy chua chát nói.

Sau đó không lâu, ngày 25/11/2014, Thái dẫn theo một cô gái giới thiệu là cán bộ phòng công chứng số 3 TP.Hà Nội tới tận nhà ông Mấy để kí hợp đồng thế chấp sổ đỏ. Theo ông Mấy, cô này không hề giới thiệu gì về quyền nghĩa vụ mà chỉ giục ông và vợ kí tên vào bản hợp đồng.

Ông Mấy chỉ được cho xem tờ giấy cuối cùng của bản hợp đồng ghi nội dung “Thế chấp mua bán tài sản ở Công ty May Bắc Giang”.

Theo ông, đây chính là sự gian dối của Thái khiến ông tin là thật để kí tên. Còn vợ ông, vào thời điểm bấy giờ đang điều trị tâm thần cũng không được giải thích rõ điều khoản gì về việc kí kết hợp đồng.

Ông Mấy khẳng định trong hợp đồng không hề đề cập đến việc thửa đất được thế chấp cho khoản vay tín dụng của Công ty CP May công nghiệp Hà Nội.

“Ngay cả chị gái tôi là mẹ của Thái cũng không biết chuyện con sang mượn sổ đỏ nhà tôi. Thái còn dặn chúng tôi đừng kể lại chuyện với con cái. Tôi cứ nghĩ giúp đỡ cháu như trả ơn ngày trước, mọi việc cũng không có gì to tát nên im lặng. Nào ngờ đây là trò lừa của đứa cháu”, ông Mấy ân hận nói.

Sau một tháng ông Mấy cho cháu mượn sổ đỏ, con trai ông biết chuyện đã gọi điện cho Thái hỏi cụ thể. Trong cuộc điện thoại, Thái cam kết chỉ mượn sổ đỏ thế chấp giao dịch mua bán Công ty May Bắc Giang và sẽ trả ngay sau khi giao dịch hoàn tất vào cuối năm 2015. Nhưng đợi mãi đến hẹn vẫn không thấy Thái trả, gia đình ông Mấy nhiều lần gọi điện đòi đều bị khất lần.

Đến cuối năm 2015, ông Mấy biết được thông tin nhiều người tố cáo cháu lừa đảo liền lo lắng gọi điện thì không liên lạc được. Thái lặng lẽ “bốc hơi” khỏi địa phương. Lúc này, con trai ông Mấy lên Phòng công chứng số 3 xin lại hợp đồng mà bố mẹ đã kí mới tá hỏa biết rằng phần cuối của hợp đồng đã bị thay đổi.

Hợp đồng thế chấp vợ chồng ông Mấy bị người cháu lừa nội dung kí kết.

Hợp đồng thế chấp vợ chồng ông Mấy bị người cháu lừa nội dung kí kết.

Theo đó, khi kí hợp đồng tại nhà ông Mấy, tờ giấy cuối hợp đồng ghi nội dung tài sản thế chấp ngân hàng mua bán Công ty May Bắc Giang. Nhưng hợp đồng lưu tại phòng công chứng lại có nội dung Thái đem sổ đỏ thế chấp vay vốn tại ngân hàng Á Châu ACB, phòng giao dịch Kim Đồng số tiền 2,8 tỉ đồng. 

Những dấu hiệu đáng ngờ của công chứng viên

Trước đó, qua các lần nói chuyện, Thái vẫn khẳng định không có chuyện vay vốn ngân hàng, tài sản của gia đình ông Mấy chỉ dùng để thế chấp mua tài sản Công ty May Bắc Giang. Đến tháng 9/2015, thấy Thái rời khỏi địa phương lặng lẽ, ông Mấy mới nghi ngờ có mờ ám. 

Đến nay, khoản nợ đã quá hạn, ngân hàng thông báo về cho gia đình ông Mấy yêu cầu trả nợ. Ông có gửi văn bản đề nghị Công ty May công nghiệp Hà Nội sang làm việc trực tiếp thì được biết Công ty đã ngừng hoạt động, chuyển trụ sở đi nơi khác. Ông đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thái gửi đến CQĐT công an TP Hà Nội ngày 20/10/2015.

Ông Mấy cho biết, ngày 26/05/2016 có nhận được Thông báo thụ lý vụ án số 14/TB-TL của tòa án quận Hoàng Mai. Trong đó, bên khởi kiện là Ngân hàng TMCP Á Châu, bên bị kiện là Công ty CP May Công nghiệp Hà Nội.

Hồ sơ xác định ông Mấy là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trích đoạn hợp đồng công chứng vợ chồng ông Mấy ký có ghi: “Cụ thể, vợ chồng tôi có ký hợp đồng thế chấp số 5598.2014/HĐTC, quyển số 03.

TP/CC-SCC được lập ngày 25/11/2014 tại Phòng công chứng số 3 thành phố Hà Nội với nội dung vợ chồng tôi dùng tài sản thửa đất diện tích 432m2 để bảo đảm khoản vay của Công ty CP May công nghiệp Hà Nội vay tại ngân hàng TMCP Á Châu”.

Theo lời vợ chồng ông Mấy và các con, Thái đã lên kế hoạch lừa đảo từ trước. Bởi thực tế, giao dịch mua Công ty May Bắc Giang là có thật và Thái đã hoàn thành giao dịch. Thái đã dùng thửa đất đứng tên vợ chồng ông Mấy để thế chấp và dùng nó để “thế chỗ” sổ đỏ của gia đình mình đã cắm trước đó.

Ngay sau khi Thái bỏ trốn khỏi địa phương, con ông Mấy đã tìm sang nhà Thái thì người vợ trưng ra tờ quyết định ly hôn, phủ nhận trách nhiệm. Chi tiết rõ ràng nhất cho thấy Thái lừa vợ chồng ông Mấy là đánh tráo tờ giấy cuối cùng có nội dung thế chấp trong hợp đồng công chứng. “Tất cả cho thấy Thái đã lên kế hoạch rất kĩ lưỡng”, ông Mấy nói.

Trong vụ việc trên, gia đình ông Mấy nghi ngờ cách làm việc có phần “mờ ám” của công chứng viên. Cụ thể là nữ cán bộ phòng công chứng mặc dù đến tận nhà nhưng không giải thích rõ quyền và trách nhiệm của vợ chồng ông Mấy trước khi kí kết hợp đồng thế chấp.

Cán bộ công chứng cũng không tìm hiểu, xác minh tình trạng sức khỏe của vợ chồng ông Mấy tại thời điểm kí kết hợp đồng. Ông nêu, như vợ ông đang điều trị bệnh tâm thần, theo quy định pháp luật thì bà không có đủ năng lực hành vi dân sự nên không đủ điều kiện kí kết các văn bản pháp luật, nhưng công chứng viên vẫn thực hiện.

Chi tiết nữa là bản hợp đồng thế chấp do văn phòng công chứng lập thiếu chữ kí của hai người con ông Mấy. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.