Chuyện lạ vụ án 'vợ bắn chồng' tại Hà Nội: Cùng thời điểm, bị hại ở hai nơi khác nhau

(PLO) - Như PLVN đã thông tin, sau khi được điều tra viên “vận động, thuyết phục”, Lê Ngọc Lê (SN 1976, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã “tự thú” việc cầm súng “bắn dọa” chồng.  Nhưng lời “tự thú” này đang có nhiều mâu thuẫn và bị Lê phủ nhận thì liệu có đủ giá trị để cáo buộc Lê về tội “giết người”?

Bị hại được cho xem tang vật 

Theo Cáo trạng, khoảng 20h ngày 31/12/2014, khi vừa về nhà (số 671 Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm) thì anh Tiến bị vợ là Lê Ngọc Lê dùng súng (loại súng ổ quay, tự chế) bắn nhưng không trúng. Anh Tiến lao vào thì bị Lê giơ súng bắn tiếp một phát nữa nhưng đạn không nổ. Hai bên vật lộn nhau thì khẩu súng văng ra nhà. Nghe thấy tiếng bố gọi kêu cứu, cháu Trương Tiến Sơn (con anh Tiến và Lê) từ tầng 2 chạy xuống, mở cửa ra ngoài tìm người giúp đỡ. Sau đó anh Tiến chạy đến Công an phường Chương Dương trình báo.

Thừa nhận Lê liên tục thay đổi lời khai và đến nay không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng CQĐT và Viện kiểm sát vẫn cho rằng, căn cứ biên bản đầu thú, kết quả giám định, lời khai nhận tội của bị can phù hợp với lời khai của anh Tiến, cháu Sơn và lời khai nhân chứng (hàng xóm) nên đủ cơ sở kết luận Lê có hành vi “giết người”.

Trong khi đó, Luật sư (LS) Lê Đình Việt (Cty Luật TNHH Minh Tín, người bào chữa cho Lê) cho rằng, vụ án này không có nhân chứng trực tiếp chứng kiến cảnh nổ súng như thế nào. Còn lời khai nhận tội của bị cáo trước đây lại mâu thuẫn với các chứng cứ khác.

Cụ thể, tại lời khai đêm 3/1 và buổi thực nghiệm điều tra ngày 5/1, Lê khai đã cầm súng bằng tay phải (một tay), hướng về phía cửa rồi bóp cò. Súng nổ nhưng đạn không trúng chồng. Lê bắn phát thứ 2 lên trần nhà nhưng súng không nổ. Tuy nhiên, khi khai với công an, anh Tiến từng nói Lê cầm súng bằng hai tay (chụm vào nhau) và có nghe thấy 2 tiếng súng nổ. Sau này, anh Tiến thay đổi lời khai thành “có một tiếng súng nổ” và cho biết, “khi công an cho xem trong khẩu súng chỉ có 5 viên đạn và 1 vỏ đạn thì tôi xin thay đổi lời khai của mình”.

Với tình tiết trên, LS Việt cho rằng công an cho bị hại xem số lượng đạn để người này thay đổi lời khai cho “khớp” với tang vật là vi phạm nghiêm trọng tố tụng vì đây thực chất là “mớm cung”.

Chứng cứ mâu thuẫn chưa được làm rõ

Ngoài anh Tiến thì Sơn cũng có lời khai bất nhất: Lúc đầu Sơn khai nhìn thấy mẹ đeo găng tay len. Nhưng sau khi anh Tiến nộp cho công an đôi găng tay cao su màu trắng thì nhân chứng này lại cho biết, lúc bắn súng, Lê đeo găng tay cao su màu trắng.

Tại căn nhà 671 Hồng Hà lúc xảy ra súng nổ chỉ có 3 người (vợ chồng Lê ở tầng 1, cháu Sơn ở tầng 2). Thời điểm đó Lê đang có mâu thuẫn với chồng và con. Sơn- người đang bị Lê tố cáo đã cầm súng bắn mình từng thừa nhận có mối quan hệ không tốt với mẹ. 

LS Việt cho rằng, nếu đã có mâu thuẫn như trên thì cần đánh giá về tính khách quan trong lời khai của hai bố con anh Tiến, nhất là hiện nay, chính lời khai của hai người này đang mâu thuẫn nhau và mâu thuẫn với lời khai của Lê. Đơn cử, tại lời tự thú, Lê cho biết mình đã chủ động vứt súng ra nền nhà trước khi anh Tiến lao vào vật lộn. Tuy nhiên, anh Tiến lại khai, trong lúc vật lộn thì Lê bị văng súng ra. Rồi lời khai về vị trí anh Tiến và bị cáo trong căn nhà; vị trí khẩu súng trên nền nhà cũng có nhiều mâu thuẫn.

Vẫn lời LS Việt đánh giá, bản khai nhận tội của Lê vào ngày 3/1/2015 có nhiều điểm vô lý, không được làm rõ như: Lê khai mua khẩu súng ở Tân Thanh (Lạng Sơn) trước khi xảy ra vụ việc 1 tuần nhưng CQĐT đã không làm rõ được nội dung này, cũng không chứng minh được việc Lê đã từng đặt chân đến Lạng Sơn ra sao. Lê bị chảy máu đầu và vật lộn với chồng nhưng CQĐT không lý giải được tại sao máu không vương vãi ra nhà mà tập trung thành đám rất gọn gàng?

Việc thực nghiệm điều tra vào tối 5/1/2015 cũng không đúng thực tế bởi CQĐT chỉ cho Lê đứng cầm súng bằng 1 tay và giơ lên bóp cò (thể hiện tư thế bắn) chứ không để Lê bắn đạn nổ như tự thú.

Theo LS Việt, với việc khẩu súng giật mạnh khi nổ thì Lê sẽ khó mà đứng vững hoặc giữ nguyên súng trên tay để có thể bóp cò lần thứ 2. Hơn nữa, nếu Lê bắn súng như trên thì chắc chắn trên áo và găng tay sẽ còn lưu lại dấu vết của thuốc súng. Tuy nhiên, CQĐT cũng không thu thập và làm rõ dấu vết này, không chứng minh được đầu đạn thu được ở hiện trường là có phải do khẩu súng tang vật bắn ra hay không; không xác định được vị trí viên đạn bắn ra ở đâu.

Bị hại và cán bộ điều tra cùng lúc xuất hiện ở hai nơi (?)

Theo Biên bản ghi lời khai thì từ 23h đến 23h 45 phút ngày 31/12/2014, anh Tiến được cán bộ Quách Văn Tuấn lấy lời khai tại trụ sở Công an phường Chương Dương.

Nhưng Biên bản niêm phong tang vật lại thể hiện, từ 23h30 đến 23h45 ngày 31/12/2014, anh Tiến và cán bộ Quách Văn Tuấn lại có mặt tại số nhà 671 Hồng Hà để niêm phong khẩu súng kiểu dáng côn quay cùng 5 viên đạn và vỏ đạn.

Tại biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu lại thể hiện, từ 23h30 đến 23h40 phút ngày 31/12/2014, anh Tiến làm việc với Điều tra viên Kiều Đình Vinh và Nguyễn Trường Linh tại Công an phường Chương Dương. Theo LS Việt, như vậy, cùng thời điểm, anh Tiến đã làm việc với 2 nhóm công an về 3 công việc khác nhau, ở 2 địa điểm cách xa nhau (?)

Tương tự, vào sáng 1/1/2015, anh Tiến cũng xuất hiện ở hai nơi cùng lúc. Cụ thể, theo Biên bản kiểm tra hiện trường, từ 9h đến 11h ngày 1/1/2015, anh Tiến có mặt tại nhà 671 Hồng Hà để chứng kiến việc công an kiểm tra hiện trường. Nhưng Biên bản tạm giữ đồ vật và Biên bản niêm phong tang vật lại thể hiện, từ khoảng 10h30 đến 10h50 ngày 1/1/2015, anh Tiến lại có mặt tại Công an phường Chương Dương để nộp và niêm phong hai găng tay cao su cùng 1 chai nhựa đựng chất lỏng màu đen.

Với việc bị hại được “phân thân” như trên, liệu có việc lập “khống” chứng cứ? Tại phiên tòa ngày 31/7 tới đây, LS Việt đã đề nghị HĐXX triệu tập Điều tra viên của vụ án đến Tòa để làm rõ những tình tiết nêu trên. 

PLVN sẽ thông tin về diễn biến phiên tòa này.                   

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.