Bát nháo “chợ trời địa ốc” ở Đồng Nai (Bài 3) Những “liên minh bất động sản” mờ ám

Bảng quảng cáo dự án Biên Hòa City (xã Tam Phước, TP Biên Hòa) của Công ty cổ phần BĐS An Gia Lập Nghiệp. Những hình ảnh một khu đô thị “đẹp như mơ” khác xa thực tế đang diễn ra ở đây
Bảng quảng cáo dự án Biên Hòa City (xã Tam Phước, TP Biên Hòa) của Công ty cổ phần BĐS An Gia Lập Nghiệp. Những hình ảnh một khu đô thị “đẹp như mơ” khác xa thực tế đang diễn ra ở đây
(PLO) - Những doanh nghiệp kinh doanh, môi giới địa ốc ở thị trường Đồng Nai có dấu hiệu sai phạm, lừa đảo khách hàng phải đến con số hàng chục. Không ít trong số này dùng các cách thức liên doanh, liên kết để lừa khách hàng.

Vài ba năm nay, trên địa bàn nhiều huyện, thị của tỉnh Đồng Nai, xuất hiện nhiều công ty kinh doanh, môi giới bất động sản (BĐS) có địa chỉ TP HCM chuyển hướng về thị trường Đồng Nai. Lợi dụng quỹ đất còn nhiều, tốc độ đô thị hoá nhanh, kết nối giao thông tốt và đặc biệt là đại dự án sân bay Long Thành, họ nhanh chóng thu gom đất và tự phân lô rao bán.

Tuy nhiên, một thực tế là phía sau hàng chục, hàng trăm dự án “ma”, “trời ơi”, thường có bàn tay tiếp sức của một số doanh nghiệp (DN) và cá nhân ở tại địa phương dưới hình thức liên doanh, liên kết. 

“Liên doanh” mờ ám

Chiêu thức của những “liên minh” này đơn giản là một bên thu gom đất rồi giao bên kia bán. Bên bán, thực chất chỉ là môi giới, “cò” nhưng tự nhận mình là “chủ đầu tư”, tổ chức sự kiện, tự vẽ quy hoạch trên đất nông nghiệp. Sự thật đằng sau những “dự án đình đám” đó chỉ là các thửa đất nông nghiệp, chưa được chuyển mục đích sử dụng, chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép...

Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ BĐS Hùng Cường (địa chỉ tại quận Thủ Đức, TP HCM) là một trong số này. Đầu năm 2018, Công ty Hùng Cường làm đường đi trái phép tại 18 thửa đất để dự định phân lô bán nền, tổng cộng 1,5 ha tại xã An Phước, huyện Long Thành.

Tuy hầu hết là đất nông nghiệp và chưa hề làm thủ tục xin phép thành lập dự án khu dân cư, không xin chủ trương, giới thiệu địa điểm, quy hoạch chi tiết 1/500… nhưng Hùng Cường đã nhanh miệng rao bán. 

UBND huyện Long Thành đã xử phạt và buộc Hùng Cường khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Thế nhưng, công ty này đã phớt lờ, vẫn thi công làm xong đường sá, vỉa hè, kéo điện và tiếp tục bán đất. Đi tìm hiểu, chúng tôi được biết, một số “cò” đất tại đây đã thu gom, sau đó chuyển nhượng cho Công ty Hùng Cường làm dự án. 

Tại dự án Alibaba Long Phước 14, nhân viên tiếp thị đang chào bán đất nông nghiệp
Tại dự án Alibaba Long Phước 14, nhân viên tiếp thị đang chào bán đất nông nghiệp

Tuy nhiên, độ “quái” trong một số dự án “ma” khác còn ghê gớm hơn. Xin nêu một ví dụ để thấy được người mua đã bị dẫn dụ như thế nào. Dự án Gold Hill tại huyện Trảng Bom, do Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát làm chủ đầu tư. Sau đó đơn vị này đã ký hợp đồng tư vấn, môi giới BĐS với một DN khác.

Sau khi mở bán, nhiều khách hàng mua đất nền của dự án Gold Hill phát hiện ra lô đất của mình đã bị DN “cò” tự ý nâng khống giá bán lên gần gấp đôi so với giá chủ đầu tư đưa ra. Chưa kể nhiều thông tin về tiện ích, hạ tầng về dự án cũng không đúng so với thực tế mà khách được tư vấn, giới thiệu.

Sau đó, không ít khách hàng thực hiện đóng tiền 90 - 95% hợp đồng với cam kết từ kẻ bán và chủ đầu tư là sau chín tháng kể từ khi đóng đủ sẽ có sổ đỏ (tháng 3/2017). Thế nhưng, từ đó đến nhiều tháng sau, bên bán và chủ đầu tư liên tục thất hứa, dời lịch cấp sổ đỏ cho khách hàng. 

Không ít DN khác đang bị cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai “điểm danh” gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Phúc, Công ty Cổ phần Xây dựng Phúc Khang, Công ty Cổ phần Đầu tư Lê Bảo Minh, Công ty TNHH Lê Hương Sơn, Công ty Long Đức Urban Land, Công ty Cổ phần Long Thuận Lộc...

Trong số này, không ít DN có trụ sở tại Đồng Nai, sau khi thu gom đất hoặc được cấp phép dự án đã tiến hành mời chào các đối tác ở TP HCM, cho dù dự án chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục còn trên giấy. 

Trăm kế lách luật

Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa qua cho thấy 5 địa phương đang “nóng” về tình trạng tự phân lô, bán nền là TP Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Qua thống kê, cơ quan chức năng Đồng Nai công bố trên các huyện, thị này, hiện diện nhiều dự án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bên cạnh chiêu thức tổ chức quảng bá, môi giới, tư vấn, tiếp thị gian dối... thời gian hơn hai năm qua, kẻ bán đã “vẽ” ra các dạng hợp đồng để khách hàng tin tưởng, như: “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “Hợp đồng đặt cọc, góp vốn nhận chuyển nhượng bất động sản”… Cơ quan chức năng khẳng định nội dung các dạng hợp đồng này là trái luật.

Điển hình cho tình trạng trên, từ giữa năm 2016 đến nay, nhiều khách hàng ký hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với một số DN để mua đất nền các dự án ở Đồng Nai, đã bị DN thay đổi tên dự án, nâng giá bán nền đất hưởng chênh lệch từ 80-300 triệu đồng/nền.

Một số dự án tự phát vẫn đang mọc lên tại huyện Long Thành. Trong hình là một dự án “lậu” đang đổ đất làm đường, trồng cột điện để phân lô
Một số dự án tự phát vẫn đang mọc lên tại huyện Long Thành. Trong hình là một dự án “lậu” đang đổ đất làm đường, trồng cột điện để phân lô

Để hợp thức hóa khoản tiền chênh lệch trên, đơn vị môi giới ký với khách hàng nhiều hợp đồng thỏa thuận dân sự chồng chéo; không xuất hóa đơn cho khách hàng mà chỉ đưa một tờ phiếu thu.

Một chuyên gia BĐS giải thích, theo quy định, công ty môi giới không được phép ký hợp đồng bán nhà, bán nền. Điều 13 Luật Kinh doanh BĐS không cho phép chủ đầu tư ủy quyền cho công ty môi giới bán hàng, thế nhưng họ vẫn bán, bất chấp pháp luật.

Những đơn vị này sau khi đã “dụ” được khách hàng còn dùng chiêu trò đổi tên dự án, đổi tên chủ đầu tư để không truy được dự án của ai, vẽ lại quy hoạch 1/500, thêm tiện ích mà dự án không có, nâng giá bán lên gấp rưỡi đến gấp đôi, sử dụng “cò mồi, xã hội đen” uy hiếp khi khách hàng phát hiện sai phạm, đấu tranh bảo vệ quyền lợi...

Bên cạnh đó, các hợp đồng giữa khách hàng với những công ty này được ký bằng hình thức hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, hợp tác đầu tư, góp vốn. Những hình thức đó theo quy định không được phép trong kinh doanh BĐS. Điều khoản đặt cọc của nhiều công ty đưa ra cũng rất oái oăm là đặt tới 50 – 70% giá trị hàng hóa được bán, nếu trong 15 ngày mà không nộp tiền đợt tiếp theo thì sẽ bị mất luôn tiền cọc.

Chính những hành động này  của một số môi giới làm ăn chụp giật đã làm nhiễu loạn thị trường đất đai, gây tiếng xấu cho các doanh nghiệp môi giới hành nghề chân chính, làm người dân cả tin bị “sập bẫy”, mất niềm tin. 

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc trên các số báo tới.

Điều tra sáu dự án BĐS có dấu hiệu lừa đảo

Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện đơn vị này đang thụ lý điều tra sáu dự án BĐS trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Việc điều tra này được tiến hành theo sự ủy thác điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, gồm: 

- Dự án Khu dân cư An Phước (huyện Long Thành) do Công ty CP Long Thuận Lộc làm chủ đầu tư.  

- Dự án Khu dân cư Boulevard City (huyện Trảng Bom) do Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh làm chủ đầu tư.  

- Dự án Khu dân cư Phước An (huyện Nhơn Trạch) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Sau đó, HUD ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án cho Công ty Cổ phần Xây dựng Phúc Khang.  

- Dự án khu dân cư thị trấn Trảng Bom, còn được gọi là dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom) do Công ty CP Xây dựng địa ốc Long Kim Phát làm chủ đầu tư.  

- Dự án Khu dân cư Diamond City (hay còn gọi là dự án khu dân cư xã Đồi 61 thuộc thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do Công ty TNHH Lê Hương Sơn làm chủ đầu tư.  

- Dự án Khu dân cư xã Long Đức (huyện Long Thành) do Công ty TNHH Long Đức – Urban Land làm chủ đầu tư.  

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đang xem xét trách nhiệm với hai công ty, gồm:

- Công ty TNHH xây dựng nông nghiệp Thái Thành Tài (địa chỉ tại thị xã Long Khánh, Đồng Nai). Đầu năm 2018, khi UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt quy hoạch 1/500 khu dân cư tại xã An Phước, huyện Long Thành rộng hơn 9ha, Thái Thành Tài đã quảng cáo rao bán, nhận tiền cọc bán nền, dù cơ sở hạ tầng (đường, điện…) chưa hoàn tất; và đặc biệt dự án đang mở bán rầm rộ này nằm dưới hành lang bảo vệ đường điện cao thế 110kV và 220kV.

- Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ BĐS Hùng Cường (địa chỉ tại quận Thủ Đức, TP HCM). Trong đầu năm 2018, Hùng Cường làm đường đi trái phép tại 18 thửa đất để dự định phân lô bán nền, tổng cộng 1,5 ha tại xã An Phước, huyện Long Thành.

UBND huyện Long Thành đã xử phạt và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, nhưng Công ty Hùng Cường phớt lờ, vẫn thi công làm đường sá, vỉa hè, kéo điện, tiếp tục bán đất. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.