Xăng E5 có thể “thế chân” hoàn toàn A92?

Được lựa chọn để thay thế xăng A92, xăng E5 có làm tròn trách nhiệm của mình?
Được lựa chọn để thay thế xăng A92, xăng E5 có làm tròn trách nhiệm của mình?
(PLO) - Mặc dù chưa đến giờ G (01/01/2018) nhưng hầu hết các cửa hàng xăng dầu đã chuyển đổi kinh doanh từ xăng A92 sang xăng E5. Tuy nhiên, vẫn có những cửa hàng… dẹp hẳn A92, chỉ kinh doanh xăng A95. Đây cũng là điều được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu dự báo, vì đến thời điểm này, những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa ngã ngũ.

Những tranh cãi không ngừng…

Các ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), Viện Cơ khí động lực (ĐH Bách khoa) đều khẳng định, xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn nhiên liệu cho các phương tiện lưu thông, đảm bảo an toàn cho các động cơ.

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam cũng khẳng định, xăng E5 hoàn toàn không gây ra bất cứ nguy cơ nào cho các phương tiện sử dụng. Ông Thái lý giải rằng rất nhiều nước chỉ dùng 100% xăng E5, nước họ cũng nhiều siêu xe nhưng bao nhiêu năm nay không có vấn đề gì.

Ông Thái cho biết: “Chúng tôi đã thí nghiệm để những chai xăng E10 (phối trộn 10% ethanol) nhiều năm nhưng không có sự tích tụ nước ở phía dưới”. Tuy nhiên, theo ông Thái, ở Việt Nam lại xảy ra tình trạng các bồn xăng đều cũ, sử dụng nhiều năm mà không xúc rửa nên luôn tồn tại một lớp nước, đất cát nằm dưới đáy bồn xăng. 

Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến đưa ra cho thấy rằng, xuất hiện nhiều lo ngại về việc xăng E5 có thể ảnh hưởng đến động cơ phương tiện. Cụ thể, Nhà khoa học, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN, ông Hồ Sĩ Thoảng bày tỏ: “Xăng E5 rất tốt nhưng tôi không lạc quan lắm về kết quả khi thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5”.

Ông Thoảng khẳng định: “Thực chất ethanol có vấn đề, có hiện tượng hút nước xảy ra. Nếu để lâu ngày thì có ngậm nước. Liệu người tiêu dùng có ai biết mình mua phải xăng E5 để bao lâu rồi không”? 

Ý kiến này cũng được một phó giám đốc kỹ thuật một công ty xăng dầu đồng tình.

Vị Phó Giám đốc này cho biết, về mặt khoa học, rõ ràng chưa thấy có ảnh hưởng gì vì “Tôi đi xe máy chạy bằng xăng E5 thì chưa xuất hiện bất kỳ hiện tượng gì nhưng nói thật tôi cũng không dám đổ xăng E5 cho ô tô”.

Bởi theo vị này, xăng E5 khác xăng A92 ở chỗ, nếu đi ngay thì không sao nhưng nếu để lâu thì sẽ ngậm cồn, tạo nước ở bên dưới, ảnh hưởng đến động cơ. Đặc tính này chính là nguyên nhân khiến nhiều người lo sợ khi dùng xăng E5.

Một nhân viên cửa hàng xăng dầu trên phố Giải Phóng cho biết, đã có những khách hàng vào mua xăng vẫn tranh cãi nhau về việc mua E5 hay A95. Có những người dừng ở cột E5 rồi nhưng lại di chuyển xe sang cột xăng A95 vì lo ngại đổ xăng E5 có thể ảnh hưởng đến tốc độ của động cơ. 

Dù không nói rõ chuyện lo ngại về việc tồn kho xăng E5 sẽ gây ra hiện tượng gì nhưng ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, khi chuyển đổi sang thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5, Petrolimex đã đầu tư thêm nhiều trạm trộn, trong đó có lưu ý đến những trạm phối trộn ở vùng sâu, vùng xa.

Theo đó, Petrolimex sẽ đặc biệt quan tâm đến các địa bàn tiêu thụ E5 chậm, phải tăng cường công nghệ cho các địa bàn này để đảm bảo chất lượng xăng. 

Xăng E5 có “bắt kịp” số lượng bán của A92 trước đây? 

Tính đến thời điểm này, ở hầu hết các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều đã dừng bán xăng A92. Hai “ông lớn” Petrolimex và PV Oil đã chính thức dừng bán A92 từ 15/12/2017, chuyển sang bán xăng E5 và xăng A95. Các đầu mối kinh doanh khác cũng đã chuyển sang bán xăng E5 theo đúng chủ trương của Chính phủ nhưng vẫn có những cửa hàng xăng dầu chỉ bán xăng A95. 

Đây cũng là điều mà ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam lo ngại. Theo ông Ruệ, khi bán song song xăng E5 với A92 mới thấy tỉ lệ người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 9%. Do đó, việc khai tử hoàn toàn xăng A92, thay thế bằng E5 sẽ phần nào khiến người tiêu dùng phải chấp nhận chuyển đổi nhưng sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người tiêu dùng sẽ chuyển hẳn sang dùng A95, nhất là các xe ô tô. 

Thông tin từ 2 “ông lớn” Petrolimex và PV Oil đều cho thấy, việc kinh doanh xăng E5 vẫn triển khai bình thường, số lượng xăng E5 cung cấp ra đủ để thay thế cho A92. Tuy nhiên, khi hỏi về lượng tiêu thụ E5 so với A95 thì cả 2 đại diện đều không có câu trả lời “vì chúng tôi không có ý định tổng kết, đó chỉ là một hoạt động bình thường của chúng tôi”. 

Theo tìm hiểu của PLVN, sau khi triển khai bán đại trà xăng E5 ở 4 tỉnh (Cần Thơ, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng) số lượng tiêu thụ xăng E5 ở 4 tỉnh này ngang ngửa với xăng A95, cá biệt có tỉnh lượng xăng E5 bán được cao hơn so với A95. Trên địa bàn Hà Giang, sau khi cùng triển khai dừng bán A92 trên toàn hệ thống của Petrolimex, số lượng xăng E5 bán ra khá tốt, có thể ngang bằng so với A92 trước đây. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Petrolimex Hà Giang cho biết, người dân ở Hà Giang cũng hào hứng đón nhận xăng E5 vì chênh lệch giá lên đến 1.200 đồng/lít. 

Tuy nhiên, theo khảo sát ở một vài cửa hàng, lượng xăng A95 bán ra nhích lên khoảng 20% so với trước khi bán đại trà xăng E5. Thậm chí, theo thông tin mà chúng tôi có được, nhiều đầu mối kinh doanh nhập khẩu xăng dầu đã dự định sẽ nhập gấp đôi, gấp ba số lượng xăng A95 so với trước đây vì lo ngại người dân sẽ đổ xô mua A95. Như vậy, dù rõ ràng tín hiệu dành cho E5 khá tốt nhưng sẽ không dễ dàng gì để số lượng xăng E5 có thể bắt kịp số lượng đã bán ra của A92 trước đây. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.