Thẻ tín dụng: Con dao hai lưỡi

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Thẻ tín dụng là vật bất ly thân của những cô nàng hiện đại nhưng nếu không biết cách sử dụng, nó sẽ là con dao hai lưỡi, “xén” đứt tay người dùng bất cứ lúc nào.
Nợ 28 ngàn, lãi suất 1,4 triệu
Là mẫu phụ nữ sành điệu, Huyền Linh dùng thẻ tín dụng từ rất sớm và nhanh chóng trở thành khách hàng VIP của nhiều ngân hàng. Cô luôn quảng bá với bạn bè, thời đi đâu mang theo cả cọc tiền rồi đứng đếm đã “xưa rồi lượm ơi”, phụ nữ sành điệu là tiêu tiền bằng thẻ. 
Có thẻ, Huyền Linh tự tin hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa, vào nhà hàng sang trọng hay khách sạn 5 sao, cô tự tin rút thẻ chi dùng, bạn bè nhìn có đôi phần cũng phải nể trọng.
Nhiều chuyến đi nước ngoài, những chiếc thẻ đã “cứu cánh” cô, nâng điểm cho cô trong mắt mọi người, nhất là những đối tác làm ăn.
Đặc biệt, cô trở thành “đại lý” của các hãng máy bay và đặt phòng khách sạn cho bạn bè, đồng nghiệp mỗi dịp hè hay lễ tết. Nhờ lên mạng săn vé giá rẻ và phòng giá rẻ nhiều, cô cũng được các hãng hàng không, các công ty du lich tặng thẻ VIP, voucher giảm giá.
Nói chung, 5 năm xài thẻ, Huyền Linh luôn hài lòng và số thẻ trong ví cô cứ ngày một nhiều thêm.
Cho tới một ngày chẳng đẹp trời, cô nhận được tin nhắn “đòi tiền” từ một ngân hàng, nơi cô có thẻ visa với hạn mức tín dụng khá lớn. Kiểm tra lại chi tiêu trong tháng, cô thấy kỳ lạ bởi cô chẳng tiêu gì, không tiêu mà vẫn phát sinh dư nợ. Kiểm tra thông báo sao kê, cô thấy ngân hàng này ghi đó là tiền lãi. Gọi điện phản ảnh tới ngân hàng, cô ngã ngửa khi được thông báo: do tháng trước cô thanh toán thiếu 28 ngàn đồng nên đó là số lãi của số tiền cô đã chi tiêu. 
Mặc dù ngân hàng hết sức giải thích rằng đó là quy định, nhưng thanh toán thiếu 28 ngàn đồng bị tính lãi suất gần 1,4 triệu đồng, tương ứng với lãi xuất hơn 600% vẫn khiến Huyền Linh “chết điếng”.
Cô viết đơn khiếu nại ngân hàng vì cô là khách hàng hạng thẻ Priority, được ưu tiên, ưu đãi và nhân viên chăm sóc khách hàng riêng, thế nhưng cô không được nhắc nợ cũng như thời điểm khấu trừ tự động tài khoản của cô vẫn đủ số tiền cô phải trả. Tuy nhiên ngân hàng này đã không trích nợ hết mà để dư lại 50 ngàn đồng với lý lẽ: duy trì thẻ.
“Tôi biết chờ được vạ thì má đã sưng nhưng vẫn khiếu nại với mong muốn ngân hàng phải có cách giải thích hợp tình, hợp lý về việc vì sao không trừ đủ số tiền tôi có trong tài khoản và vì sao không nhắc nợ cho tôi, để tới kỳ thanh toán tiếp theo mới thông báo để tính lãi. Tôi cảm thấy như mình bị “sập bẫy”, Huyền Linh chia sẻ.
Cẩn trọng khi sành điệu với thẻ tín dụng
Trường hợp chẳng may bị tính lãi suất khủng do trả thiếu vài đồng như Huyền Linh không phải hy hữu. Anh Ngô Minh, nhân viên Bộ Tài Chính cho hay anh từng trả thiếu 5000 đồng, do không để ý số dư và tháng đó anh cũng “dính” một khoản tiền lãi lên tới 600 ngàn đồng. 
Anh Lê Đình, chuyên viên tư vấn tài chính phân tích: Khi bạn sử dụng thẻ tín dụng, bạn mượn tiền của ngân hàng để chi tiêu trước, và đổi lại ngân hàng sẽ thu lại một khoản lãi suất nếu bạn không trả nợ trong một thời gian nhất định. Lãi suất chính là một nguồn thu nhập đáng kể của ngân hàng. Và số tiền lãi cứ tăng lên mỗi ngày cho đến khi bạn thanh toán hết khoản nợ trong thẻ.
Ngân hàng tính lãi suất thẻ tín dụng theo từng ngày. Có nghĩa là lãi suất hàng năm mà bạn biết được chia cho 360 ngày (ví dụ 15% chia cho 360), và số phần trăm đó (0.0041% trong ví dụ vừa rồi) sẽ được nhân với mức dư nợ mỗi ngày của bạn cho đến khi bạn trả hết nợ. Hãy luôn ghi nhớ cứ thêm một ngày chậm trả là thêm một ngày tiền lãi. Vì thế nếu bạn có khả năng, đừng đợi đến ngày mai mới trả nợ của ngày hôm nay.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Phần lớn các thẻ tín dụng có một khoảng thời gian miễn lãi suất lên đến 45 ngày (30 ngày của chu kỳ thanh toán cộng với thời hạn thanh toán 15 ngày). Trong khoảng thời gian này, các giao dịch của bạn sẽ không bị tính lãi suất ngân hàng. Hãy lợi dụng khoảng thời gian này và thanh toán hết dư nợ trước khi bị tính lãi.
Bạn thanh toán hết toàn bộ hóa đơn hàng tháng để tránh phải lãi suất cao. Nhưng bạn lỡ quên một lần và thanh toán trễ hơn vài ngày. Ngân hàng sẽ tính lãi suất và có thể thu thêm phí thanh toán chậm.
Anh Lê Đình cũng khuyến cáo các cô nàng sành điệu khi sử dụng thẻ tín dụng cần lưu ý để “tránh” sập bẫy ngân hàng. “Ngân hàng có rất nhiều cách để thu lợi khi bạn sử dụng thẻ tín dụng của họ. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách chi tiêu và nắm rõ các điều khoản mà ngân hàng quy định, bạn có thể tránh được việc phải trả các loại chi phí và khoản phạt phát sinh ngoài ý muốn”, vị chuyên gia này khẳng định.

Thông tin cần biết:

 Tất cả mọi người đều có thể quên ngày thanh toán. Trong ngắn hạn thì mức phạt không đáng lo nhưng với dài hạn thì đó là cả một vấn đề.

Nếu bạn chậm thanh toán 30 ngày, tổ chức phát hành có thể báo cáo với cơ quan có thẩm quyền. Lịch sử tín dụng không còn hoàn hảo, do đó, bạn nhận được ít điều khoản có lợi hơn khi vay thế chấp.

Tránh gặp phải điều này bằng cách tận dụng các công nghệ xung quanh bạn. Thiết lập nhắc nhở trên điện thoại di động, máy tính hoặc thanh toán tự động. Đôi khi một mảnh giấy nhớ dán trên cửa tủ lạnh cũng là một lựa chọn tốt.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.