Thất vọng vì câu chuyện bảo vệ bản quyền ở Việt Nam

First News – Trí Việt ký bản quyền  “Secrets of the Millionaire Mind – Bí mật tư duy triệu phú” tại trụ sở của NXB HapperCollins tại New York tháng 6/2005
First News – Trí Việt ký bản quyền “Secrets of the Millionaire Mind – Bí mật tư duy triệu phú” tại trụ sở của NXB HapperCollins tại New York tháng 6/2005
(PLO) - “Bí mật tư duy triệu phú” đã được HapperCollins ký kết bản quyền độc quyền xuất bản cho First News – Trí Việt phát hành ngôn ngữ tiếng Việt trên toàn thế giới từ tháng 6/2005. Việc điện đàm họp trực tuyến từ Mỹ về Việt Nam về vấn đề bản quyền là một việc rất hiếm có từ trước tới nay ở Việt Nam, nhất là với một Nhà xuất bản lớn như HapperCollins.
Tập đoàn xuất bản hàng đầu Hoa Kỳ - HapperCollins có thể tạm dừng giao dịch bản quyền
Trước đó, tại Hội chợ Sách quốc tế được diễn ra ở Luân Đôn từ 14-16/4/2015, First News – Trí Việt là đơn vị xuất bản duy nhất ở Đông Nam Á tham dự, đã đề nghị mua bản quyền một số đầu sách mới 2015 của HapperCollins. 
Tuy nhiên, với tình trạng in lậu, vi phạm bản quyền tác giả công khai ở Việt Nam chưa được cải thiện, phía HapperCollins có thể sẽ xem xét tạm dừng việc giao dịch bản quyền một thời gian. Họ muốn quyền lợi của các tác giả uy tín đang viết sách cho họ và doanh số bản quyền của Nhà xuất bản (NXB) được bảo đảm.
Các thảo luận tập trung vào việc cuốn sách “Bí mật tư duy triệu phú” đang bị 3 nơi in lậu ở Việt Nam và vì sao First News – Trí Việt không ngăn chặn được việc in lậu và không thu hồi các sách bị in lậu đó. Họ không thể hiểu được vì sao một cuốn sách có bản quyền của Mỹ mà bị những 3 nơi in lậu được công khai bày bán kéo dài ở một quốc gia đã gia nhập WTO và Công ước Berne bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật. 
HapperCollins khẳng định đây là một việc hiếm có ở một quốc gia trên thế giới mà HapperCollins đã từng giao dịch, kể cả ở các quốc gia chậm phát triển như ở châu Phi, Trung Đông… Sắp tới, HapperCollins sẽ có văn bản chính thức gửi đến Đại sứ quán Hoa Kỳ và các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam đề nghị nghiêm túc hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi của các tác giả Mỹ, NXB Mỹ và hỗ trợ First News trong việc bảo vệ bản quyền. Trong một thời gian, nếu tình trạng không được cải thiện họ sẽ có những biện pháp khác về luật hỗ trợ.  
Theo đại diện của tác giả T.Harv Eker tại Việt Nam là Babylons JSC, bên cạnh cuốn sách “Bí mật tư duy triệu phú” bị in lậu công khai, các chương trình đào tạo tại Việt Nam dựa theo cuốn sách trên cũng vi phạm bản quyền của tác giả và đang bị điều tra về bản quyền từ các chương trình nổi tiếng thế giới đã được giảng dạy tại 5 châu lục, hơn 60 quốc gia như: Chương trình Tư duy Triệu phú (Millionaire Mind Intensive) và Chương trình Quantum Leap (Guerrila Business Intensive, Train the Trainer, Never Work Again, Freedom Trader Intensive, Enlightened Warrior Training Camp)… 
Đáng lưu tâm nhất là vụ việc ngày 27/4/2011, First News – Trí Việt kết hợp với Phòng PA83 Công an TP.Hà Nội truy bắt kho sách lậu lớn ở Đường Láng và Phạm Văn Đồng tại Hà Nội thu giữ hàng nghìn bản sách của First News – Trí Việt bị in lậu, trong đó có cuốn sách “Bí mật tư duy triệu phú” của HapperCollins do cửa hàng sách Nam Liên, Hà Nội phát hành. 
Ngay sau đó, First News - Trí Việt đã thông báo với HapperCollins. Số sách sau đó bị tiêu hủy, nhưng đến đầu tháng 4/2015 đích thân đại diện của HapperCollins tại Việt Nam đã phát hiện thêm hai phiên bản in lậu nữa (ngoài phiên bản in lậu năm 2011) của cuốn này đang được bày bán công khai tại các nhà sách bán lẻ lớn tại Hà Nội và TP.HCM.
Tỷ lệ sách lậu lên đến 80% so với sách thật
Hiện First News – Trí Việt đang bị in lậu hơn 200 đầu sách bán chạy đã mua bản quyền của các NXB Mỹ, đặc biệt có những tác phẩm bị 8-9 nơi in lậu như: How To Win Friends and Influence People – Đắc nhân tâm, How To Stop Worry and Start Living – Quẳng gánh lo đi và vui sống, 7 Habits Highly Effective People, Chicken Soup for The Soul, Present, I Can Do It, Hạt giống tâm hồn… First News – Trí Việt đã thông báo với các cơ quan chức năng về sự việc này nhưng dường như sách lậu vẫn được ngang nhiên bày bán công khai tại Hà Nội, TP.HCM và đặc biệt là ở các tỉnh, thành phía Bắc tỷ lệ sách lậu lên đến 80% so với sách thật làm ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề về hiệu quả kinh doanh cũng như thương hiệu.
Điều lạ lùng là sau những vụ phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về xuất bản và bản quyền, First News khởi kiện lên TAND huyện Thanh Trì và TAND TP.Hà Nội, nhưng cả phiên sơ thẩm và phúc thẩm, Tòa đã xử cơ sở vi phạm trắng án. Vụ Công ty Huy Thi là một ví dụ. Tòa xử  trắng án với lý do số sách in lậu đã bị bắt ngay trong xưởng gia công, Huy Thi chưa đưa ra thị trường nên chưa gây tác hại gì cho First News – Trí Việt. 
Ngay cả việc tiêu hủy 10.000 cuốn sách in lậu, làm giả trên chỉ là thông báo chứ không hề mời đơn vị bị hại là First News – Trí Việt chứng kiến. Các NXB lớn của Mỹ như Simon & Schuster, HapperCollins, Random House, Franklin Covey Co… rất quan tâm đến diễn biến và hết sức bất ngờ với kết quả của vụ kiện bản quyền in lậu trên các sách của NXB Mỹ được mua bản quyền ở Việt Nam. 
Sau vụ kiện trên, hiện tại trong “top ten” 10 trùm in lậu lớn nhất tại Thủ đô Hà Nội, Huy Thi càng công khai hơn trong việc in lậu và phát hành những cuốn sách in lậu và làm giả của First News và các NXB khác ở Việt Nam. Liệu có ai đứng đằng sau, ai bảo kê cho Huy Thi và các trùm in lậu đang lộng hành ở Hà Nội?
Hình ảnh và uy tín của Việt Nam trong việc kiểm soát in lậu bị ảnh hưởng
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News chia sẻ điều đáng tiếc nhất qua sự việc này là hình ảnh và uy tín của Việt Nam trong việc kiểm soát in lậu với các đối tác, các NXB lớn ở Mỹ bị ảnh hưởng và xấu đi nghiêm trọng. Trong thời gian sắp tới, nếu tình hình không được cải thiện, First News – Trí Việt sẽ buộc phải công bố danh tính và địa chỉ chính xác của trên 100 nhà sách đang phát hành và bày bán sách lậu của First News tại khắp các tỉnh, thành Việt Nam.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.