“Ma trận” nước uống đóng chai

Có quá nhiều hàng nhái nên người tiêu dùng cần phải thông thái. (Ảnh minh họa)
Có quá nhiều hàng nhái nên người tiêu dùng cần phải thông thái. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Thời tiết nắng nóng, mùa hè cũng là mùa làm ăn của các hãng nước uống đóng chai. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cẩn thận trước khi muốn giải khát nếu không muốn “tiền mất, tật mang”. 
Vi phạm tràn lan
Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas), thị trường Việt Nam có trên 130 sản phẩm nước khoáng đóng chai. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất “chui” làm giả sản phẩm của các thương hiệu lớn xuất ra thị trường khiến việc quản lý, phân biệt thật – giả ngày càng phức tạp.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vinastas cho biết, cơ quan chức năng đã từng phát hiện nước đóng chai nhiễm khuẩn E.coli gây bệnh đường ruột, tiêu chảy của các nhãn hiệu Aquavenus, Bonwater, WaterHaru, Aqua Myanh, Sukura. Hay mới đây, Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái phát hiện 6.000 lon nước uống tăng lực đóng chai nhãn hiệu Anh Đô, sử dụng đường Saccarin - chất không được phép sử dụng trong sản xuất nước ngọt.
Ngay tại Hà Nội, Hội cùng cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện không ít doanh nghiệp (DN) đăng ký sản xuất nước uống đóng chai từ nguồn nước giếng, tuy nhiên thực tế là lấy từ nguồn nước máy. Có cơ sở sản xuất nước tinh khiết nhưng sản xuất từ nước giếng khoan; trên mặt đất quanh giếng lại chăn nuôi gia súc, gia cầm dẫn đến khả năng ô nhiễm, thẩm thấu nguồn nước giếng rất cao và chỉ được xử lý qua hệ thống sơ sài. 
Mới đây, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… đã công bố hàng loạt nhãn hiệu nước tinh khiết đóng chai nhiễm khuẩn, đặc biệt là khuẩn Coliforms có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. 
Thực tế, bên cạnh những thương hiệu quen thuộc như Aquafina, LaVie, Vikoda… các sản phẩm nhái với cái tên na ná kiểu như Aquatina, Aquafifa, LaVe, LaVi… cũng ngập tràn, đánh lừa người tiêu dùng. Thêm vào đó, các nhãn hiệu nước đóng chai này thường được bán với giá rẻ hơn khá nhiều so với các nhãn hiệu có tiếng khác cũng phần nào “đánh” vào tâm lý người tiêu dùng. 
Nếu một chai nước nhái có dung tích 1,5l được bán từ 6.000-7.000 đồng thì các nhãn có tiếng phải bán đến 8.000-9.000 đồng/chai. Thậm chí có những bình nước 20l giá giao chỉ 10-12.000 đồng, thậm chí chỉ 8.000 đồng/bình. 
“Tiền nào của nấy. Với giá đó làm gì có nước tinh khiết…” - một nhân viên giao hàng tiết lộ… Đặc  biệt, với những sản phẩm được ghi trên nhãn  rất “nổ” như “công nghệ lọc ozone”  hay “thẩm thấu bằng tia cực tím”…, theo những người trong nghề, chỉ là “nói cho có”,  bởi nếu làm đúng theo công nghệ đó thì chủ đầu tư phải bỏ ra hàng tỷ đồng…
Người tiêu dùng thông thái
Làm thế nào để phân biệt nước uống đóng chai thật - giả đang là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, nhất là khi mùa hè đang đến. Ông Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý, Quy chuẩn kỹ thuật đối với nước uống thiên nhiên và nước uống đóng chai được quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hóa... 
Theo đó, việc ghi nhãn nước khoáng thiên nhiên đóng chai phải tuân thủ quy định về tên sản phẩm và chỉ định sản phẩm: nước có ga tự nhiên, ít ga tự nhiên, hay không ga, bổ sung ga từ nguồn... Tên nguồn nước khoáng, khu vực nguồn nước khoáng phải được ghi rõ trên nhãn sản phẩm. Nghiêm cấm ghi nhãn về tác dụng chữa bệnh...
Tuy nhiên, ngay cả với những sản phẩm được ghi đầy đủ các thông số theo quy định thì người tiêu dùng vẫn cần phải thông thái. Không ít người đã chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, của các nhà sản xuất lớn, có uy tín, có dây chuyền sản xuất hiện đại.
“Việc có những thông tin về những sản phẩm nước uống đóng chai có thương hiệu bị “tố” có dị vật hoặc bị nhiễm khuẩn như vừa qua khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Các cơ quan chức năng và bản thân các DN cần phải nhanh chóng làm rõ và thông tin đến người tiêu dùng…”- ông Hùng đề nghị.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.