Kiện chính quyền vì bị cành cây gây thương tích

Kiện chính quyền vì bị cành cây  gây thương tích
(PLO) - Đại diện thành phố San Diego, bang California, Mỹ có lẽ đang “rầu ruột” vì vừa tiếp nhận thêm  một đơn kiện của người bị nạn vì bị cành cây rơi trúng. Năm 2012, thành phố Dan Diego đã tốn nhiều triệu USD dàn xếp vụ kiện tương tự.
Luật sư của thành phố không thừa nhận trách nhiệm của thành phố trong tai nạn. Họ đưa “hành động của Chúa” và lý lẽ “không biết không chịu trách nhiệm” để bác yêu cầu bồi thường. Được gọi là “hành động của Chúa” vì cây ngã, cành cây rơi, bởi tác động của một hiện tượng nhiên nhiên, hay trong vụ này là cơn bão mùa đông, nên theo luật thành phố không chịu trách nhiệm.

Hai vụ kiện truy trách nhiệm cây gây thương tật cho người

Đầu tháng 10/2013, cô  Lorin Toeppe, 31 tuổi, bác sĩ, nộp đơn kiện thành phố San Diego để đòi bồi thường cho một tai nạn mà cô là nạn nhân. Tai họa ập đến với cô Toeppe một cách bất ngờ trong khi cô và bạn trai đi bộ trong một công viên ở Vịnh De Anza vào tháng 7/2013. Một cành cây bạch đàn khổng lồ từ trên rơi xuống chụp lấy người cô. Một chân của cô bị dập nát, xương sống và mặt bị gãy nhiều chỗ.
Cành cây gãy và rơi xuống là chuyện “số trời đã định”, nhưng chính quyền thành phố vẫn phải bồi thường vì đã không kiểm tra, bảo quản cây theo đúng trách nhiệm của mình.
Nếu cây được cắt xén, chăm sóc đúng mức thì chắc chắn cô Toeppe sẽ tránh được tai họa. Cô Toeppe khởi kiện chính quyền thành phố San Diego vì cô nghĩ rằng sẽ khiến chính quyền thành phố lưu tâm hơn nữa trong việc đảm bảo sự an toàn của người dân vào công viên, tránh cho một ai khác phải mang tai ách giống như cô.
Rất nhiều khả năng cô Toeppe thắng kiện dựa theo kết quả của một vụ kiện tương tự cách đây không lâu. Người đóng thuế ở San Diego chỉ tiếc là chính quyền San Diego không chịu “rút kinh nghiệm” nghiêm túc.
Vụ trước xảy ra năm 2010, nạn nhân là Michael Burke, một luật sư. Một cơn bão mùa đông đã đánh gục cây cọ cao khoảng 20m, nặng nhiều tấn, trên lề  đường Lark ở Mission Hills. Không may, đúng lúc cây ngã, xe của ông Burke chạy ngang qua nên không kịp tránh. Tai nạn khiến người luật sư bị thương nhiều chỗ, nặng nhất là đôi chân bị giập nát, Burke sẽ không thể đi lại trên đôi chân của mình suốt đời.
Vụ kiện kết thúc năm 2012 sau khi thành phố San Diego đồng ý bồi thường cho ông Burke 7,6 triệu USD. Đại diện pháp luật của ông Burke trong vụ kiện này là hai luật sư Browne Greene và Daniel K. Balaban. Hai người này cũng đại diện cô Toeppe trong vụ kiện mới.
Cơ sở pháp lý của vụ mới dự đoán cũng sẽ tương tự như vụ cũ, chỉ không biết lần này thành phố phải tốn bao  nhiêu.
Cũng như vụ kiện thứ nhất, vụ kiện thứ hai đặt vấn đề trách nhiệm của thành phố San Diego trong việc cây gây tai nạn cho người. Luật sư hai bên trong vụ kiện của Burke đã đấu luật rất căng, một bên “buộc”, một bên “gỡ” khi  tranh cãi về trách nhiệm của thành phố San Diego trong việc bảo quản cây thuộc quyền sở hữu của thành phố.
Cây ngã đổ không phải là “hành động của Chúa”
Luật sư của ông Burke lấy việc chính quyền thành phố San Diego cắt ngân sách dùng cho việc kiểm tra sức khỏe và bảo trì cây thuộc quyền sở hữu của thành phố (sau đây gọi tắt là cây) làm lý do chính để buộc chính quyền thành phố phải chịu trách nhiệm.
Cây ngã gây tai nạn cho ông Burke
 Cây ngã gây tai nạn cho ông Burke
Năm 2007, do bị thiếu hụt ngân sách, thành phố San Diego phải cắt chi phí của một loạt dịch vụ công ích trong đó có quỹ dành cho việc kiểm tra và bảo quản cây. Hai mươi tư năm trước đó, vào năm 1983, Hội đồng thành phố San Diego đã thông qua một chính sách về việc chăm sóc, bảo quản cây của thành phố.
Chính sách này phù hợp với luật về trách nhiệm pháp lý của chủ sở hữu tài sản (nhà cửa, cây cối, vườn tược...). Theo luật sư bên nguyên, do thành phố cắt ngân sách nên từ năm 2007 cây không được kiểm tra, xử lý nên mới xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
Luật sư của thành phố San Diego không thừa nhận trách nhiệm của thành phố trong tai nạn của Burke. Họ đưa “hành động của Chúa” và lý lẽ “không biết không chịu trách nhiệm” để bác yêu cầu bồi thường.
Được gọi là “hành động của Chúa” vì cây ngã, cành cây rơi, bởi tác động của một hiện tượng nhiên nhiên, hay trong vụ này là cơn bão mùa đông, nên theo luật thành phố không chịu trách nhiệm.
Nếu biết mà không hành động kịp thời để ngăn chặn trước khi tai họa xảy ra thì thành phố phải chịu trách nhiệm. Viện lý do “không biết không chịu trách nhiệm”, luật sư của thành phố biện bạch:
Trước khi tai nạn xảy ra, thành phố chẳng hề nhận được lời  than phiền hay cảnh báo tình trạng sức khỏe không tốt của cây gây tai nạn. Họ dẫn kết quả kiểm tra tình trạng cây  năm 2007, trước khi ngân sách bị cắt, cho thấy cây được xác định là “khá tốt” để củng cố thêm lập luận của mình.
Luật sư bên nguyên tung “chiêu” quyết định. Họ trình tòa hình ảnh một cây cọ khác ngã đổ vài giờ đồng hồ trước khi tai nạn xảy ra cho Burke. Cây cọ trong ảnh kế cây cọ gây họa. Hình ảnh đó là bằng chứng cho thấy chính quyền thành phố đáng lẽ phải nhận biết các cây gần bên có khả năng bị đổ rất cao; nhưng đã không phong tỏa đường, cấm người, xe cộ lưu thông  để tránh tai nạn. Vì vậy, thành phố phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.
Tòa Thượng thẩm San Diego sau ba tuần xét xử đã ra phán quyết  buộc thành phố  San Diego bồi thường 7,6 triệu USD cho ông Burke, bao gồm chi phí chữa trị trước đó và trong tương lai cùng những thiệt hại khác. Thành phố San Diego không kháng cáo.

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.