Hà Tĩnh: Tìm đường xuất ngoại cho nhung hươu

Nhung hươu Hà Tĩnh được đánh giá  có chất lượng cao
Nhung hươu Hà Tĩnh được đánh giá có chất lượng cao
(PLO) - Là huyện miền núi giáp với biên giới Việt - Lào, cuộc sống của người dân  Hương Sơn trước đây vô cùng khó khăn. Cuộc sống của bà con đã dần thay đổi kể từ khi chuyển đổi sang mô hình nuôi hươu lấy nhung; nhiều hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất khô cằn chỉ có nắng và gió Lào. 

Thoát nghèo nhờ nghề nuôi hươu

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại xã Sơn Lâm, huyện Hương  Sơn, nơi được xem là cái “nôi” của nghề nuôi hươu lấy nhung, quy tụ nhiều mô hình nhất nhì huyện Hương Sơn. Từ một vài người theo nghề nuôi hươu lấy nhung, đến nay Sơn Lâm có tới 95% hộ dân nuôi và sống nhờ con hươu. 

Vui vẻ kể với chúng tôi về nghề nuôi hươu lấy nhung, ông Phạm Văn Luật (SN 1964), trú tại xóm Lâm Đồng, xã Sơn Lâm chia sẻ: Nuôi hươu lấy nhung là nghề chăm sóc hươu để lấy sừng (lộc). Ở Hương Sơn là loại hươu hoang dã được người dân nơi đây thuần chủng, trải qua nhiều thời gian phát triển bây giờ cả huyện có hàng chục ngàn con. Mùa cắt nhung được tính từ Tết Nguyên đán đến tháng 7 âm lịch, nhưng rộ nhất là vào khoảng tháng giêng, tháng 2 âm lịch.

Theo tích xưa kể lại, để có nhung làm thuốc chữa bệnh, Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã thuần chủng con hươu hoang dã. Từ đó, hươu được người dân nơi đây nuôi và phát triển dần dần, từ chỗ chăn nuôi nhỏ lẻ nay đã trở thành con nuôi chủ lực của tỉnh Hà Tĩnh.

Gia đình ông Luật nuôi 60 con hươu, mỗi năm cắt khoảng 12 - 15kg nhung hươu cộng thêm tiền bán hươu giống cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Trước kia, người chăn nuôi hươu mỗi năm chỉ lấy được một lứa nhung, nhưng nhờ cách chăm sóc nên hươu có thể thu mỗi năm 2 lứa, với mỗi cặp bình quân 0,6 – 0,8kg, những chú hươu khoẻ có thể cho “lộc” nặng đến 1,7kg, mỗi kg có giá 10 triệu đồng, thời điểm trái mùa (tức khoảng tháng 7, tháng 8) mỗi kg nhung có giá 15 – 20 triệu đồng, xã Sơn Lâm giàu lên là nhờ nghề nuôi hươu lấy nhung.

Rời nhà ông Lâm, chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Sáng (xã Sơn Lâm) là người có thâm niên trong nghề nuôi hươu. Kể với chúng tôi về thăng trầm của nghề nuôi hươu lấy nhung, ông Sáng chậm rãi nói: Vào những năm 90 của thế kỷ trước, hươu trải qua thời kỳ ảo giá với một cặp hươu giống lên tới mười cây vàng, những người có tiền khắp nơi đổ về Hương Sơn “săn” hươu. Từ đó, nhà nhà nuôi hươu, người người buôn hươu, nhà ít cũng có vài ba con, nhiều thì hàng chục con.

Thế nhưng, sau một thời gian ngắn, “cơn sốt” ấy cũng hạ nhiệt, mỗi con hươu trở về mức giá chỉ còn mấy trăm ngàn khiến nhiều người nuôi hươu điêu đứng, nợ nần chồng chất. Gần chục năm nay giá hươu mới dần ổn định, nghề nuôi hươu phát triển cực thịnh khắp huyện Hương Sơn. Nhờ nuôi hươu lấy nhung, nhiều nông dân thoát nghèo, giàu lên nhanh chóng và có của ăn, của để.

Trước đây, vùng đất Hương Sơn này quanh năm hết rét lại đến nóng của gió Lào lại kèm theo thổ nhưỡng không thuận lợi cho cây trồng nên cuộc sống của bà con vô cùng khó khăn, thậm chí còn phải chạy ăn từng bữa, nhiều nhà thoát nghèo trở nên khá giả trở nên giàu có từ nghề nuôi hươu. “Bản thân tôi đã quyết định lựa chọn nghề nuôi hươu là hướng đi để lập nghiệp từ lúc trẻ. Thời gian đầu, đàn hươu của gia đình chỉ có vài con, về sau tôi mạnh dạn vay vốn, từng bước phát triển đàn hươu đến nay đã con số đã lên đến hàng chục con”, ông Sáng chia sẻ.

Đưa nhung hươu ra thị trường quốc tế

Theo thống kê, toàn tỉnh Hà Tĩnh có khoảng hơn 40.000 con hươu, tập trung nhiều nhất là ở Hương Sơn với khoảng 30.000 con với sản lượng nhung trên 12 tấn, tập trung nhiều ở một số xã như: Sơn Lâm, Sơn Giang, Sơn Quang, Sơn Trung. Cả huyện Hương Sơn đã phát triển được 202 mô hình, trong đó có 06 mô hình từ 50-70 con, 200 mô hình từ 10-30 con, đặc biệt có một mô hình 100 con đã đăng ký và đang tiến hành thả giống. Năm 2008, hươu giống, nhung hươu Hương Sơn được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu. Từ đó, nghề nuôi hươu thực sự bước vào “thời kỳ vàng son” cũng là cơ hội để hươu “cất cánh” ra ngoại quốc.

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện nay, ngoài việc nuôi hươu tại Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng các nhà máy chế biến các sản phẩm từ nhung hươu ở thị trấn Thạch Hà - Hà Tĩnh phục vụ việc tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm nhung hươu đã có mặt tại các thị trường nước ngoài như Mỹ, Canada… 

Trải qua bao thăng trầm, đến nay con hươu đã có tên trong danh sách sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh Hà Tĩnh. Hươu không chỉ có mặt tại các vùng miền núi Hương Sơn, Vũ Quang mà phát triển ở các huyện khác như: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Kỳ Anh… Nhiều mô hình nuôi hươu từ nhỏ lẻ đến trang trại quy mô lớn ngày một tăng, mang lại thu nhập cho người dân và góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.